น้ำมันเบรคแต่ละ DOT แตกต่างกันอย่างไร ?
จะเห็นว่าน้ำมันเบรคจะขึ้นต้นด้วย DOT แล้วตามด้วยตัวเลข หลายคนอาจจะสงสัยว่าแต่ละ DOT แตกต่างกันอย่างไร ซึ่งน้ำมันเบรคมีการกำหนดค่ามาตรฐานสำหรับน้ำมันเบรคว่า DOT (Department of Transportation) หรืออธิบายง่าย ๆ ว่าค่าจุดเดือดน้ำมัน
- น้ำมันเบรค DOT 2 จุดเดือดแห้ง 190 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 140 องศาเซลเซียส
- น้ำมันเบรค DOT 3 จุดเดือดแห้ง 205 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 140 องศาเซลเซียส
- น้ำมันเบรค DOT 4 จุดเดือดแห้ง 230 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 155 องศาเซลเซียส
- น้ำมันเบรค DOT 5 จุดเดือดแห้ง 260 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 180 องศาเซลเซียส (ส่วนผสมหลักจาก Silicone)
- น้ำมันเบรค DOT 5.1 จุดเดือดไม่ต่ำกว่า 260 องศาเซลเซียส จุดเดือดเปียก 180 องศาเซลเซียส (ส่วนผสมหลักจาก Glycol Ether/Borate Ester)
จุดเดือดแห้ง" : น้ำมันเบรคแบบใหม่แกะกล่องที่ยังไม่ผ่านการใช้งาน
จุดเดือดเปียก" : น้ำมันที่เบรคที่ผ่านการใช้งานแล้วมาประมาณ 1 ปี หรือมีน้ำปนอยู่ 3.7%
สิ่งที่ควรจะรู้
1.น้ำมันเบรค DOT 5 ที่มี Selicone Based oil มีคุณสมบัติที่ไม่ดูดความชื้นและแยกตัวออกจากน้ำแตกต่างจากน้ำมันเบรค DOT3, DOT4 ที่มี Glycol based oil ที่ดูดความชื้นง่ายและรวมตัวกับน้ำได้ จึงไม่สามารถผสมปนกันได้
2.น้ำมันเบรค DOT 5 ไม่สามารถใช้ได้กับระบบเบรค ABS
3.น้ำมันเบรค DOT 5.1 ที่มีส่วนผสมของ Glycol Ether/Borate Ester สำหรับรถรุ่นใหม่ที่มีระบบเบรค ABS
4.รถยนต์โดยส่วนมากมักจะใช้น้ำมันเบรค DOT 3 หรือ น้ำมันเบรค DOT 4 มากกว่า โดยน้ำมันเบรค DOT3 ส่วนใหญ่จะประกอบด้วย Polyalkylene Glycol Ether กับ Glycols based oil ส่วน DOT 4 จะผสม Borate Esters เพิ่มเข้าไปด้วย ซึ่งส่งผลให้มีจุดเดือดที่สูงกว่า และ DOT 4 ของผู้ผลิตหลายรายมีจุดเดือดสูงกว่า DOT 5.1
** สรุปคือ ดูตามคู่มือ ถ้าคู่มือให้ใช้ DOT 3 สามารถใช้ DOT 3 , DOT 4, DOT 5.1 ได้ แต่ต้องถ่ายของเดิมออกให้หมดก่อน**
ส่วนยี่ห้อไหน ก็ตามงบประมาณครับ