ผู้เขียน หัวข้อ: ลองช่วยวิเคราะห์หน่อยครับ สถานการณ์แบบนี ถ้าเป็นเก๋ง หรือ suv จะต่างไปมั้ยครับ  (อ่าน 7020 ครั้ง)

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
https://www.facebook.com/495482237205396/posts/1970779389675666/

พอดีในคลิป เเห็นแต่กระบะ ความเร็วก้อไม่ได้สูงมาก เราขับ เก๋งทั้วไปก้อสาดประมาณนี้
ทำไมกระบะ ดูเสียหลักง่ายมากเลย

ถ้าเป็น for. จะดีกวก่านี้มั้ยครับ
 นี่เป็นตัวอย่างที่ทำให้ผมไม่เคยกล้าใช้ Ppv เลย ( ควรมรู้สึกส่วนตัวครับ ไม่เคยใช้ กระบะ หรือ ppv เลยไม่รุ้ว่ามันไถลง่ายแบบนั้น )

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,872
น่าจะเป็นที่คนออกแบบถนนน่ะครับ

มันยาวๆมา พอกำลังจะสุดโค้ง มันดันต้องจิกเพิ่ม

คือผมไม่เคยไปตรงนั้นนะครับ แต่ดูจากลักษณะโค้งแล้วมันเป็นแบบนั้นจริงๆ

ผมเคยขับกระบะส่งของ ลงตรงเข้าพระตำหนักตอนฝนตก รถเปล่า โค้งลึก แต่ด้วยความที่ขับบ่อย รู้จังหวะ ก็ไม่เคยเป๋เลยนะครับ

ออฟไลน์ wibul10

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
    • อีเมล์
มองในแง่ความเร็ว ผมเชื่อว่า คนขับ ขับเร็วเกินที่ป้ายก่อนหน้าที่จะเข้าโค้งแจ้งเตือน
ถ้าเอากระบะไปเทียบกับ PPV ผมเชื่อว่า PPV เข้าโค้งลักษณะแบบนี้ ความเร็วเท่านี้ จะไม่ส่ายแบบนี้ เพราะกระบะคันนี้ไม่ได้บันทุกอะไรเลย ด้านหลัง ย่อมเบากว่า PPV แน่นอน โอกาศที่ท้ายจะปัดแบบ กระบะ น่าจะน้อย การควบคุมรถน่าจะดีกว่าครับ
แถมฝนตกด้วย สภาพยางกระบะคันดังกล่าวไม่แน่ใจว่าอยู่สภาพไหนด้วย
ส่วนเรื่องการออกแบบถนน ก็อย่างว่าครับ ในเมื่อเวนคืนไม่ได้ ก็ต้องออกแบบตามสภาพ สังเกตุ เค้าอุตส่า ทาสีแดง เพื่อให้คนขับตระหนักว่า โค้งนี้มันอันตราย แต่คนขับก็ Fast and Furious ส่วนตัวเชื่อว่า ก่อนหน้าเข้าโค้งนี้ คงมีป้ายเตือน สารพัด แต่คนขับอาจจะชิน ไม่สน ก็แค่นั้นครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,594
    • อีเมล์
ปัญหามันเกิดขึ้นจากหลายๆปัจจัยครับ
1. เป็นทางลงเขา
2.ทำให้น้ำหนักตกลงมาข้างหน้า
3.น้ำหนักกดท้ายรถ น้อยลง ทำให้แรงยึดเกาะลดลง โดยเฉพาะรถกระบะ
4.บางคัน มีการเบรกในทางโค้งร่วมด้วย น้ำหนักยิ่งตกไปข้างหน้า สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงไปอีกเพราะแรงยึดเกาะด้านท้ายไม่พอที่จะรับแรงเหวี่ยงที่เกิดขึ้น
5. ท้ายจึงออก หมุนไปฝั่งขวาบ้างซ้ายบ้างแล้วแต่ใครจะแก้อาการทัน
6. ปัจจัยที่อาจจะมีส่วนร่วมคือ มันมีแบงก์ทางซ้าย จนทำให้น้ำมากองรวมกันที่เลนขวาจนเป็นแอ่งรึเปล่า อันนี้มองไม่ชัด

สรุปตอบ จขกท ปัญหามันอยู่ที่การถ่ายน้ำหนัก ดังนั้น รถชนิดอื่น เช่น เก๋ง ppv โอกาสเกิดแบบนี้ ลดลงแน่ โดยเฉพาะพวกที่มีตัวช่วยต่างๆ

ถ้าจะแก้ปัญหา คงต้องให้ขับช้ากว่านี้ แก้โค้งไม่ให้เป็นมุมอับสายตา (โค้งนี้อับสายตาโดยเฉพาะตรงปลายคือ มีโค้งอีกโค้งซ่อนอยู่อีก) หรือไปวัดดูว่ามีน้ำขังเลนในจริงหรือเปล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2018, 07:06:10 โดย koko86 »

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 508
สีแดงทีทาถนน เป็นสีที่เพิ่มการยึดเกาะถนนหรือเปล่า พอเลยสีแดงไปเป็นถนนปกติเลยลื่น

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
ผมกลัวสีแดงๆที่ทา ขับผ่านทีไร รู้สึกลื่นทุกที

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,635
สี​แดง​มัน​ฝืด​กว่า​ถนน​ลาดยาง​ปกติ​เยอะ​ ไม่​ใช่​สี​ทา​ทั่วไป

ถนน​ตรง​นั้น​โค้ง​รับ​แน่นอน​ เป็น​ถนน​ที่​ปรับ​แก้​โค้ง​มา​แล้ว​ ไหล่​ทาง​สูง​กว่า​ ลาด​ลง​เกาะ​กลาง​แน่นอน​

ควร​โทษ​ตัวเอง​บ้าง​คน​ที่​เกิด​อุบัติเหตุ​ มี​ทั้ง​ขับ​เร็ว​ ทั้ง​เบรก​ใน​โค้ง​ เส้น​นั้น​โค้ง​เยอะแยะ​ ทำไม​มา​เกิด​อุบัติเหตุ​กับ​ไม่​กี่​คัน​นี้​ล่ะ



รถ​เอียง​เข้า​เกาะ​กลาง​ ไม่​รับโค้ง?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2018, 08:50:41 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 995
PPV คงดีกว่าอีกนิด

ถ้าเก๋งหลุดยากสุด SUVรองมา เรียงตามความสูงรถ 8)

แต่ละคันที่หลุดๆมาเร็วเกินไปก็สมควรแล้ว สงสารคนที่ซวยไปด้วย :-X

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,485
ผมกลัวสีแดงๆที่ทา ขับผ่านทีไร รู้สึกลื่นทุกที

เหมือนผม  ถ้าไม่มีฝน  สีแดงรู้สึกดี  แต่มีฝนนี่กลัวสีแดงมาก

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,587

 รถอะไรก็หลุดได้หมด ถ้าขับเร็วเกิน

 รถมันเคลื่อนที่เองไม่ได้  ต้องโทษคนขับ   โทษรถทำไม

ออฟไลน์ superest

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
เมื่อดู clip นี้ ให้ข้อคิดกับผม ดังนี้

1.หวาดเสียว มาก บางคันเสียหลักข้ามเลนไปอีกฝั่งนึง  คนที่ขับมาจากอีกฝั่งนึง แทบไม่มีโอกาสแก้ตัวเลย  คิดในใจว่า อันตรายเกิดได้ทุกวินาที แม้ว่าเราจะไม่ได้เป็นสาเหตุและไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย

2.สังเกตได้ว่า รถที่เกิดเหตุ บางคันก็มี vsc แต่เจออย่างนี้  vscแทบไม่ได้ช่วยอะไรเลย เพราะฉะนั้น อย่ามั่นใจ พึ่ง vsc กันมากไป

3.ผมมีความเห็นว่า สีแดงกันลื่น ที่ทาที่พื้น ควรจะต้อง ทาให้ยาวออกไปเป็นระยะทางมากกว่านี้ มันดันมาสุดตรง โค้ง ที่ ต้องหักพวงมาลัยอีกที  friction บนพื้นถนน มันดันมาต่างกันอย่างมาก ตรง โค้งพอดี  อย่างนี้ ยางจะอยู่บนพื้นที่มีความฝืดไม่เท่ากัน ดังนั้น ควรทาไปจนสุดระยะ ที่ คิดว่า ปลอดภัยต่อการเพิ่มความเร็วในทางตรงแล้ว น่าจะดีกว่า อย่างน้อย ก็เป็นการบอกให้รู้ว่า พื้นที่สีแดงนี้ ให้ขับช้าๆ กันก่อน

4.  แม้ว่าเราจะไม่ได้ขับกระบะ แต่ให้คิดไว้ก่อนว่า สภาพแบบนี้  รถ ทุกชนิด มีโอกาสหมุนเสียหลัก เหมือนกันหมด แต่อาจจะที่ความเร็วต่างกันนิดหน่อยแต่ไม่มาก

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ผมโทษคนสร้างถนนนะ ทางโค้งแต่ดันลาดเอียงลงด้านนอก เอาอะไรคิด

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,367
สีแดงที่ทาพื้น ต้องดูว่าหมอสภาพการใช้งานหรือยังด้วยนะครับ
ผมเคยผ่านสะพานวนจะไปถนนข้าวหลาม บางแสน เจอสีแดงล่อน รถมีไถลนิดๆ ขนาดเข้าโค้งไม่เร็วนะครับ

จากคลิป ผมว่ามาเร็วเกินไป ซูฮกอย่างคือ คนขับรถทัวร์ เก่งแฮะ

ออฟไลน์ BlueJays

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
ผมว่าสีแดงๆ นั้นเป็นเหตุด้วยส่วนหนึ่ง
พอมันหมดสภาพจะลื่นมาก ขับทางไกลเห็นถนนเป็นสีแดงๆ แบบนี้ ผมชะลอตลอด กลัว

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
ควรโทษตัวเองบ้างคนที่เกิดอุบัติเหตุ​ มี​ทั้ง​ขับ​เร็ว​ ทั้ง​เบรก​ใน​โค้ง​ เส้น​นั้น​โค้ง​เยอะแยะ​ ทำไม​มา​เกิด​อุบัติเหตุ​กับ​ไม่​กี่​คัน​นี้​ล่ะ

ถ้าเส้นนั้นโค้งเยอะจริง (ซึ่งก็จริง ผมเคยขับ) มาเกิดเหตุกับไม่กี่คัน แต่มาบ่อยเฉพาะที่โค้งนี้ ปัญหามันก็อยู่ที่โค้งสิครับ ไม่ใช่คนขับ ถ้าแหกทุกโค้งพอๆกันอันนั้นแหละปัญหาของคนขับครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,635
ควรโทษตัวเองบ้างคนที่เกิดอุบัติเหตุ​ มี​ทั้ง​ขับ​เร็ว​ ทั้ง​เบรก​ใน​โค้ง​ เส้น​นั้น​โค้ง​เยอะแยะ​ ทำไม​มา​เกิด​อุบัติเหตุ​กับ​ไม่​กี่​คัน​นี้​ล่ะ

ถ้าเส้นนั้นโค้งเยอะจริง (ซึ่งก็จริง ผมเคยขับ) มาเกิดเหตุกับไม่กี่คัน แต่มาบ่อยเฉพาะที่โค้งนี้ ปัญหามันก็อยู่ที่โค้งสิครับ ไม่ใช่คนขับ ถ้าแหกทุกโค้งพอๆกันอันนั้นแหละปัญหาของคนขับครับ

เส้น​นั้น​เกิด​อุบัติเหตุ​บ่อย​ครับ​ ถ้า​จะ​ให้​ปรับ​แก้​ให้​ไม่​มี​โค้ง​หรือ​ทำให้​โค้ง​น้อย​ลง​มี​แต่​ต้อง​เวณคืน​ลึก​ ถนน​จริงๆ​เอียง​รับ​โค้ง​นะครั​บ แค่​มุม​กล้อง​มัน​หลอก​ตา

ถนน​ใน​ไทย​ส่วนใหญ่​จะ​สร้าง​จาก​แนว​เดิม​ เป็น​ถนน​เก่า​สอง​เลน​มา​ก่อน​แล้ว​ค่อย​สร้าง​เพิ่ม​อีก​เลน​ให้​วิ่ง​

การ​เอียง​รับ​โค้ง​ก็​ทำำจาก​เดิม​ได้​ไม่​มาก​ แต่​ทำมั้ย​ก็​ทำนะ​
อย่าง​ถนนเส้นนี้จุดนี้มีท่อระบาย​น้ำอยู่​เกาะกลางถนน​ยังไง​ก็​เอียง​รับ​โค้ง​แน่นอน​ครับ

ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ coolcarrera

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 517
ตอนท้ายคลิปรถบัสยังไถลเลยครับ เลยคิดว่ามีใครทำน้ำมันหรืออะไรหกไว้หรือเปล่า

ขอว่ากันที่ ppv กับเก๋ง
ถ้าเป็นผม ขับแบบห่ามๆหน่อย เก๋ง (accord v6 G7) ไม่เคยมีที่ระบบควบคุมการทรงตัวติดขึ้นมาช่วยสักครั้งครับ
แต่สถานการณ์เดียวกันเป็น ppv เห็นไฟระบบ vsc กระพริบๆๆ บนหน้าปัดบ่อยๆเลย และรู้สึกมีแรงดึงแบบฝืนๆที่บั้นท้าย ก็รู้เลยว่าถ้าไม่มี vsc คงไม่สวยเท่าไร
E3, D15 Carb, 2E
F22B VTEC, J30A VTEC
1TR, 1NZ
D4CB
1GD, R18

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,305
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ผมว่ามันแปลกๆ รถทัวร์ไม่น่าจะมาเร็วอะไร ยังหมุน

ออฟไลน์ domutsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 108
    • อีเมล์
สีแดงๆนั้น น่าจะมีส่วนผสมยาง ซึ่งตอนพื้นแห้งๆเกาะดี แต่ถ้าทางเปียกจะลื่นมากๆ ผมเคยจอดรถติดตรงพื้นแดงฝนตกทางเอียง รถหนักรู้สึกได้เลยว่ารถมันไหลหาขอบทางแนวขวางเอง

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,635
เบรก​ใน​โค้ง​ไง​ ฝน​ก็​ตก​ เบรก​แรงๆ​หลุด​ง่ายๆ​เลย​ยิ่ง​รถใหญ่​โมเมนตัม​เหวี่ยง​ทำให้​ท้าย​ออก​ ถ้าเป็น​รถพ่วง​หัวหัก​ไปแล้ว​ทำแบบนี้​

อยาก​ลอง​ว่า​มัน​น่า​กลัว​ยังไง​ก็​ลอง​ดู​ครับ​ เบรก​ใน​โค้ง​เนี่ย​ต่อ​ให้​ถนน​แห้ง​ด้วย​เอา

แล้ว​จะ​พบ​ว่า​ความ​น่ากลัว​ของ​การ​เบรก​ใน​โค้ง​เป็น​ยังไง​
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • อีเมล์
มันค่อยๆโค้งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆไงครับ ยิ่งใกล้ๆออกโคงนี่หักเยอะเลย
ถ้ามาด้วยความเร็วเท่าเดิมที่คิดว่ามันเอาอยู่ก็ปัดแหละครับ
แล้วบางคันเบรคด้วย แถมพื้นมีน้ำฝนเยอะ ทีนี้ลื่นเลยดิ
ดูๆแล้วก็มากันอย่างเร็วอ่ะ รถทัวร์ก็เร็ว

เคยเจอโค้งแบบนี้อยู่เหมือนกัน โค้งมาเพลินๆ ใกล้ๆออกโคงหักพึบ เสียวแว๊ปเลย

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,282
    • อีเมล์
โค้งนี้ผมต้องผ่าน เดือนละ 4 ครั้ง เห็นป้ายเตือนยาวเฟ้ย ยังคิดอยู่ในใจ เตือนเว่อไปมั้ย แต่พอเห็น คลิปนี้ อืม เหมาะสมที่จะเตือนล่ะ
ผมมองว่า จุดที่เกิดเหตุมีน้ำขังรอระบายนะ เส้นไปภูเก็ต มีน้ำขังแบบนี้แทบจะทุกโค้ง ฝนตกๆอย่าขับชิดขวาเด็ดขาด เจอรถไปขี่เกาะกลางบ่อยครั้ง

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,235
    • อีเมล์
รถขับหลัง ท้ายเบา หลายคันมาเร็ว พอรถเริ่มเอาไม่อยู่ ก็กดเบรค ก็หมุน หรือ บางคัน ไปเติมคันเร่งในโค้ง ด้วยแรงบิดรถกระบะ ท้ายก็ออกครับ

VSC แค่ตัวช่วยครับ แต่พื้นฐานรถสำคัญสุด เจอใน pulsar แค่หักหลบ รถส่ายจนน่ากลัว สักแว้บ VDC ถึงทำงาน ในขณะที่ CRV หักหลบด้วยความเร็วเท่ากัน แต่นิ่งสนิท ไม่เคยส่ายเลยครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,755
ผมว่ามันแปลกๆ รถทัวร์ไม่น่าจะมาเร็วอะไร ยังหมุน

รถทัวร์หมุน เพราะเห็นรถหมุนจอดขวางเลนซ้าย แล้วต้องเบรคในโค้งรึเปล่าครับ เหมือนเบรคมาแต่แรกเลย

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
ดูจากมุมภาพ ไม่หักศอก แต่แปลกใจทำไมรถหมุน ความเร็วก็ไม่มาก อ่านในบางความเห็นบอกเป็นทางลงเขา เป็นไปได้ว่ามาแรงส่งลงมาจากความลาดเอียง ประกอบกับถนนเปียก และสีแดงหมดพอดี ถ้าไม่ปรับแนวถนน ควรเพิ่มสีแดง เพื่อให้ฝืดขึ้นอีก หรืดมีวัสดุเคลือบผิวอื่นที่ช่วยในการยึดเกาะมากขึ้น ถนนเปียกนี่น่ากลัวจิงๆ :'(

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,586
ผมว่าช่วงออกจากโค้งมันบีบเลนมากไปรึป่าวครับ พอลงมาด้วยความเร็วทุกคันต้องรีบหักเข้าขวาเพราะกลัวแหกโค้ง ถ้าเป็นกระบะจะเสียการทรงตัวง่ายมากท้ายออกก่อนเลย สังเกตุแทบทุกคัหักขวามากเลยวิ่งไปเลนตรงข้ามพอหักซ้ายคืนก็เสียการทรงตัวอีก ดูแล้วโค้งไม่รับกับถนนเลย น่าจะต้องตีวงให้กว้างกว่านี้ ถ้าทำไม่ได้น่าจะต้องเพิ่มแถบสีแดงหรือป่าวครับ ดีที่สุดคือขับช้าๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2018, 11:19:46 โดย rotaryman »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,619
โค้งลักษณะนี้ผมเห็นได้ทั่วไปตามถนนที่ผ่านป่าเขาคับ  เป็นถนนที่มีหลายความโค้งรวมกันในโค้งเดียว
ในบางโค้งมันจะหลอกตาว่าโค้งไม่มากแต่ปลายโค้งจะหักมากกว่าเดิม ถ้าขับมาเพลินๆไม่ดูให้ดีพอเจอจุดที่โค้งเยอะก็มักจะหักพวงมาลัยเพิ่มอย่างรวดเร็ว
เป็นจุดที่ทำให้รถเสียสมดุลง่าย..........

รถกระบะส่วนใหญ่จะหนักด้านหน้าและท้ายเบา พอเลี้ยวแรงๆแล้วมันจะเหวี่ยงท้ายให้ออกได้ง่าย
รถทัวร์ฐานล้อยาว เวลาหน้าปัดหรือท้ายปัดแล้วมันคุมอาการรถยาก
ยิ่งลงเขามาด้วยความเร็วแรงเหวี่ยงมันก็ยิ่งมาก แถมถนนลื่นอีก ถ้าตกใจจนเหยียบเบรคด้วย ปัจจัยครบก็ทำให้รถเสียหลัก

ถ้าเป็นรถที่มีสมดุลดีหน่อยอย่างพวก SUV หรือเก๋งที่คันใหญ่หน่อยก็อาจเสียหลักยากกว่านี้  บางคันมี AWD ก็ช่วยเพิ่มแรงยึดเกาะเพิ่มทั้ง 4 ล้อ
แต่ก็ไม่รับประกันว่าจะไม่ลื่น  ถ้ามาเกินลิมิตรถผมว่าก็ไปอยู่ดี..............

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ไม่มีลิมิต  ชีวิตเกิน 100  ::) ::) ::) ::) ::)  ดูแล้วคนล้วนๆครับไม่ใช่รถ

ดูจากคลิป  รถเก๋งก็อาจจะดีขึ้นแต่ก็ไม่มาก  ขับหน้าขับสี่ไม่น่าไม่ผลเลย  เพราะไม่มีการกดคันเร่งก่อนออกโค้งด้วย   ระบบขับเคลื่อนจะเห็นผลช่วงตั้งหลักออกโค้ง  นี่พี่  พุ่งเข้าแบบไม่เบรค  ง่ายๆคือ Traction ไม่พอจะอยู่ในไลน์ที่ความเร็วขนาดนั้น  จะเข้าเร็วขนาดนี้  ต้องเซียนขนาดจะทำ Scandinavian flick หรือ ดริฟสี่ล้อแบบรถทัวร์ในคลิป  เพียงแต่เค้าตั้งหลักตอนออกโค้งไม่ได้  ถ้าตั้งหลักได้ก็น่าจะออกโค้งได้ปกติ  แต่ผมว่ารถมันน่าจะหนักเกินจะตั้งหลักได้ 5555 ;D ;D ;D)  ยิ่งกระบะอัดลมแข็งจนหน้าสัมผัสน้อย   แล้วเจอถนนลื่นอีก  ยางบรรทุกอีก  นี่คือคนล้วนๆเลยครับ    ;D ;D ;D

จะเข้าโค้งเร็วแต่ทักษะไม่ถึง    ขับให้เร็ว  ให้เด็กขับมันก็ขับได้   แต่ขับให้ปลอดภัยมันต้องใช้ทักษะมากกว่านั้นเยอะ

ผมเห็นหลายคนละ   การถ่ายน้ำหนักรถตอนเข้าโค้ง  ไลน์  การยึดเกาะของยางกับสภาพถนน   Slow In Fast Out คืออะไร ไม่รู้สักนิด   พุ่งเข้าโค้งแรงๆอย่างเดียว  กะให้ VSC ESP ช่วย  สุดท้ายหลุด  ผมว่ามันก็ปกติครับ   ขับรถอะไรอยู่ก็ควรจะสำนึกตลอด  ว่าถ้าขับรถบางประเภท  ต้องใช้ความระมัดระวังประมาณไหน   ถ้าเข้าใจเรื่องรถประมาณนึงจะรู้ว่า  ระบบมันก็มีลิมิต  ถึงจุดหนึ่งที่เกินลิมิตมันก็ช่วยอะไรไม่ได้  ขับรถมาหลายปีแล้ว  แต่ก็ไม่เห็นจะเก่งขึ้นสักนิด   สาดโค้งอย่างเดียว  ทักษะอะไรก็ไม่มี  ;D ;D ;D ;D

เพื่อนผมพึ่งเจออุบัติเหตุมาก็แบบนี้แหละ   ทักษะไม่ถึงแต่ห้าวพอตัว  คิดว่าระบบจะช่วย (มันก็ช่วย)แต่ก็เอาไม่อยู่   

สำหรับผมขับรถเก่งไม่ได้แปลว่าต้องเร็ว  คนเก่งจริงๆผมว่าพวกคนขับรถผู้บริหารบางคนนี่ละ   ขับรถถ่ายน้ำหนักรถได้เนียนกริบ  ไม่เหวี่ยง  ไม่โยน  สมูทกริ้บเลย  ให้ผมทำ  ผมก็ทำไม่ได้ขนาดนั้น

ส่วนใหญ่โทษทุกอย่างยกเว้นโทษตัวเอง 

ผมว่าคนขับนั่นละครับ   ขับมาดีๆ  ระวังๆไม่เร็วก็ไม่เกิดเรื่องละ

  ::) ::) ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2018, 11:46:51 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
เกิดเหตุเยอะขนาดนี้จะมัวมาโทษคนขับแล้วไม่ปรับแก้อะไรเนี่ยนะ เรื่องขับช้ามันก็แน่ล่ะ ขับ 40 คงไม่เกิดอะไร แต่โค้งหลอกตาแบบนี้มีใครเข้าช้าขนาดนั้น มันควรมีมาตรการอะไรแก้ไขที่ดีกว่านี้มั้ย ถ้าเวนคืนไม่ได้ก็ลดขนาดเกาะกลาง ลาดเอียงไม่พอก็ลาดเพิ่ม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2018, 13:14:23 โดย Jacob »

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,619
ถนนตรงโค้งนั้นมีปรับแก้เยอะพอสมควรนะครับ ไม่ใช่ว่าจะไม่ทำอะไรเลย....

ทาสีกันลื่นและใช้สีเตือนภัย, ใส่แนวทางม้าลายที่ขอบเลน, ตั้งเสายางที่ขอบถนนกับไหล่ทางช่วยกะระยะ
ไม่นับป้ายเตือนต่างๆนาๆก่อนถึงโค้ง กับป้ายลิมิตความเร็วอีกนะ