อ่านหัวข้อแล้วตกใจ
ผมแปลเองอีกทีจากข่าวต้นเรื่อง
-----------------------------------------------------
ฟอร์ด ออสเตรเลีย ยังไม่ยืนยันถึงสถานการณ์ของรถเล็กอย่าง เฟียสต้า แม้ว่าจะเปิดตัวไป 6 เดือนก่อนหน้าที่ยุโรป
เป็นการพูดขณะที่เปิดตัวรถ ฟอร์ด ทรานซิสต์ โดยฟอร์ด ซีอีโอ ออสเตรเลีย แกรแฮม วิคแม่น ในเรื่องแผนงานการเปิดตัวของ เฟียสต้าและโฟกัสในอนาคต
"เรายังไม่ได้พูดถึงเฟียสต้าตัวใหม่มากนัก รวมถึงโฟกัส และเมื่อเราพร้อมก็จะบอกกล่าวอีกครั้งนึง"
ข่าวลือก็เนื่องการจากผลิตเฟียสต้าในประเทศไทยยังไม่ได้ผลิตเฟียสต้าตัวใหม่ และการนำเข้าจากยุโรปก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ทางธุรกิจ
สถานการณ์ของโฟกัสตัวใหม่ก็อาจจะเป็นเช่นเดียวกัน เนื่องจากข่าวการผลิตโฟกัสที่จีนและส่งกลับไปยังอเมริกาและยุโรป อย่างไรก็ตามรถที่สมรรถนะสูงกว่าอย่าง Fiesta ST, Focus ST and Focus RS ก็จะยังผลิตในเยอรมันต่อไป
อย่างไรก็ตาม วิคเม่น กล่าวว่าประเด็นการเปิดตัวรถในอนาคต อาจจะเป็นเรื่องอ่อนไหวกลยุทธ์ธุรกิจในการกล่าวถึงเปิดตัวรถสู่ตลาด และตอนนี้ก็มุ่งมั่นกับโมเดลรถที่มีอยู่ในมือและจะไม่คาดการณ์ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต 2-3 ปีข้างหน้า
แล้วก็เป็นข่าวถึงตัวเลขที่ลดลงของรถเล็กรวมถึงเฟียสต้า และทำให้ Fiat Punto, Hyundai i20 and Nissan Almera ก็จะหยุดทำตลาดในปีนี้เช่นกัน
จากนั้นก็พูดถึงโฟกัสที่ตัวเลขที่ยังสดใสในออสเตรเลีย ที่ขายไป 2635 ใน 5 เดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 10.2% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่ปี 2013 ขายได้ถึง 19,180 และปีที่ผ่านมาขายได้เพียง 6783 (อันนี้ถ้าดูตัวเลขก็จะตกใจ แต่สรุปคือปีที่เปิดตัวขายได้เท่านั้นและตอนนี้ปลายโมเดลยังมียอดขายเท่านี้)
-----------------------------------------------------------
ตามข่าวผมว่าเป็นการคาดการณ์กันเอง เพราะตลาดรถเล็กตกกันถ้วนหน้าในออส และไม่มีข่าวอะไรยืนยันว่าจะหยุดผลิตในบ้านเราเลย (มีแต่ข่าวไปผลิตในจีนซึ่งจีนเองก็ขายดีมากไม่แปลกที่เขาจะไปโฟกัสที่โน่นและส่งออกด้วยบางส่วน) เพียงแต่บ้านเรายังไม่ผลิตตัวใหม่เช่นกัน (จริงๆ ผมคิดว่าบ้านเราอาจจะหยุดผลิตไปแล้วก็ได้ หรืออาจจะหยุดชั่วคราวเนื่องจากรถในสต๊อคเยอะ) ตอนนี้ไลน์ผลิตก็ผลิตรุ่นอื่นๆ ไปนั่นแหละ
บ้านเราเป็นแหล่งผลิตรถของโลก พร้อมทั้งฝีมือ วัสดุ ซัพพลายเออร์ ขนาดว่าชิ้นส่วนรถยนต์ยังส่งออกไปแหล่งผลิตอื่นๆ อีกทั่วโลก และอย่าลืมว่าเฟียสต้าทำใน AAT ซึ่งตอนนี้ก็ Mazda และ Ford เกือบจะแยกกันแล้ว
ผมก็คาดการณ์เองเช่นกันว่าไทยจะเป็นแหล่งผลิตรถพวงมาลัยขวาป้อนตลาดโลกนอก EU ต่อไป แต่อาจจะนำเข้า Parts บางส่วนจากจีนมากขึ้นในอนาคต (ก็ย้ายมาจากยุโรปนั่นแหละ เพราะ parts รถเก๋งฟอร์ดจำนวนมากที่ทำในยุโรปนำเข้ามาประกอบ) แต่ชิ้นส่วนตัวถังยังคงประกอบบ้านเราเหมือนเดิมเพื่อประโยชน์ทางภาษี