การตลาด Toyota ช่วงนี้เริ่มไม่คมเหมือนเดิม
ตั้งแต่ New Avanza ที่ขายก่อน Sienta ไม่กี่เดือน ยอดตีกันเอง ต่ำเรื่อยไปจนตอนนี้ ไม่เห็นบนถนนอีกเลย ทำไมไม่เอา Sienta เข้ามาแต่ต้น Avanza ก็ลากขายไป จนเซียนต้าขายดี ค่อยเลิกขาย
Ativ ผู้ออกมาฆ่า Vios ทางอ้อม ถ้ารุ้ว่าจะยัดถุงลมรอบคันแต่แรก ทำไมไม่ยัดให้ Vios ก่อน? ยัดแต่ตัวเริ่ม ตบ City ได้แน่ๆ
Fortuner ก็เพิ่งมาเพิ่ม Disc Break ให้คนเขาด่าก่อน ถึงเริ่มทำ
อะไรๆ ก็ดูแปลกไปหมด
555 555 555 ... อะไรเนี่ย ?? ไม่มีอะไรจะเม้นต์แล้วเหรอครับ ??
Avanza กับ Sienta มันรถแลกเปลี่ยน ทางโน้นเค้าทำอะไรบ้าง ทางนี้ แค่เลือกว่า จะเอารุ่นไหนมาขาย ทำได้แค่นี้
Yaris Ativ เป็นเรื่องของตลาด ปกติ การตลาดจะมีคำพูดอยู่คำนึงไว้เตือน " อย่าพยายามเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค "
แต่งานนี้ ... พฤติกรรมผู้บริโภค เปลี่ยนเอง รถเก๋งเล็ก จะขายดี ไม่จำเป็นต้องเครื่องใหญ่ ซีซีเยอะ อีกแล้ว
แต่มีเรื่องนึง ที่ไม่มีวันเปลี่ยนได้สำหรับ ตลาดรถเมืองไทย คือ ... จะถูกจะแพง จะห่วยจะดี ไม่ว่าจะยังไง " ต้องสวยไว้ก่อน " - ยี่ห้อ - ยังมาทีหลัง
กรณี Fortuner จริงๆ ผมว่า เค้าจะตอบสนอง เสียงเรียกร้อง 2.4 ขับ 4 มากกว่า แต่...จะขายให้มันได้ราคาซักหน่อย
ก็เพิ่ม Disc brake หลังมาด้วยแล้วกัน บวกราคาเพิ่มไปได้อีกตั้ง 1 แสน ... ผู้ผลิตเจ้าไหน จะไม่เอา
คิดๆ แล้ว นึกถึง 12 ปีก่อน ที่...สมัยนั้น Toyota เสียค่าโง่ไปเยอะมาก ตั้งราคา Fortuner 3.0 163 แรงม้า ขับ 4 ตลอดเวลา ราคาแค่ 1.2 ล้าน
งานนั้น สร้างโอกาสปั่นกำไรไม่รู้กี่ร้อยล้าน เพราะนอกจากกำไร Fortuner 6 เดือน จะน้อยแล้ว ต้องขาดทุน Innova คันละแสน บานตะไท
ปล. ผมไม่ใช่คนในนะ อย่าเชื่อผม