ผู้เขียน หัวข้อ: กำลังผลิตค่ายรถปัญหายังไม่หมด ออร์เดอร์ทะลักลูกค้ารอเงก5เดือน  (อ่าน 8518 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
สำรวจกำลังผลิตค่ายรถยนต์ปัญหายังไม่หมด ระบบซัพพลายเชนยังไม่เต็ม 100% ลูกค้าต้องทำใจรอรถหลายเดือน "โตโยต้า" แชมป์นานสุด ฟอร์จูนเนอร์ 5 เดือนเต็ม ผู้บริหารแจงตลาดโตมีลุ้นปรับเป้าขายใหม่ เหตุดีมานด์ทะลักกว่า 1 แสนคัน ด้าน "ฮอนด้า" เดินเครื่องเต็มสูบแจ้งลูกค้ารอรถแค่ 2-3 เดือน "นิสสัน" ชี้กำลังผลิตจะเริ่มคล่องตัวหลังปันนาวาร่าให้ "มิตซูบิชิ" ผลิต 6 หมื่นคัน


"ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจกำลังผลิตค่ายรถยนต์หลังสถานการณ์ทุกฝ่ายกลับสู่ภาวะปกติ แต่ปรากฏว่าระบบการผลิตของทุกค่ายยังไม่เต็ม 100% โดยเฉพาะระบบซัพพลายเชน และโลจิสติกส์ของบรรดาซัพพลายเออร์ผู้ผลิตชิ้นส่วน

นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สถานการณ์ด้านการผลิต ของค่ายรถยนต์วันนี้เริ่มเข้าสู่ภาวะปกติหลังเหตุการณ์น้ำท่วม ขณะที่ลูกค้ายังไม่ได้ยกเลิกการจองประกอบกับบางคนถึงเวลาต้องเปลี่ยนรถ ทำให้มีแบ็กออร์เดอร์จำนวนมาก สำหรับบางค่ายที่ยังมีรถส่งมอบให้กับลูกค้าเนื่องจากมีสต๊อก แต่โตโยต้าใช้ระบบ "just in time" ดังนั้นกว่าที่จะกระตุ้นกำลังผลิตได้นั้นอาจจะต้องใช้เวลา

ฟอร์จูนเนอร์รอนาน5 เดือน

ปัจจุบัน โตโยต้า มีแบ็กออร์เดอร์เฉลี่ยทุกรุ่น 2-3 เดือน ยกเว้นโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ที่ลูกค้าต้องรอนานถึง 5 เดือน ซึ่งบริษัทได้พยายามสื่อสารไปยังลูกค้าผ่านดีลเลอร์ถึงตัวเลขและจำนวนที่แท้จริง โดยเชื่อว่าหลังจากเดือนพฤษภาคม และเมื่อผ่านพ้นช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ ที่บริษัทจำเป็นต้องหยุดผลิตเป็นระยะเวลา 10 วัน เพื่อปรับปรุงเครื่องจักร และประสิทธิภาพการผลิต ทำให้ในเดือนถัดไปโตโยต้าจะกลับมาเดินเครื่องผลิตได้เต็มที่ และแบ็กออร์เดอร์ที่มี 2-3 เดือนนั้นก็จะลดลงไปด้วย

การส่งมอบรถจะเข้าสู่ภาวะปกติได้ราวเดือนกรกฎาคม- สิงหาคมอย่างแน่นอน และค่ายรถยนต์อื่น ๆ ก็อยู่ในภาวะไม่ต่างกัน

"เรากลับมาเดินเครื่องผลิตรถยนต์เรียกได้ว่ามากกว่า 100% หรือกว่า 120% ด้วยซ้ำ พร้อมเพิ่มกะการทำงานและโอที รวมทั้งทำงานในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์"

สำหรับตลาดรถยนต์โดยรวมจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น โดยโตโยต้าเชื่อว่าปีนี้จะทำยอดขายได้มากกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 450,000 คัน เพราะตลาดรวมมีขนาดใหญ่ขึ้นคาดว่าไม่น้อยกว่า 1 ล้านคัน และโตโยต้าจะมีส่วนแบ่งไม่น้อยกว่า 40% ซึ่งปัจจุบันโตโยต้ามียอดค้างส่งมอบไม่ต่ำกว่า 100,000 คัน เพราะกลุ่มรถที่เราขายส่วนใหญ่อยู่ในโครงการรถคันแรก ทั้ง ยาริส, อัลติส, วีออส รวมทั้งวีโก้"

เช่นเดียวกับนายประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัญหากำลังการผลิตที่มีอยู่ค่อนข้างจำกัด ส่งผลให้วันนี้ลูกค้าที่จองรถยนต์นิสสัน มาร์ช อาจจะต้องใช้เวลาในการรอรับรถเฉลี่ย 2 เดือน ซึ่งมากหรือน้อยกว่านี้ขึ้นอยู่กับโชว์รูมว่าได้รับโควตารถมากน้อยแค่ไหน

ส่วนนิสสัน อัลเมร่า ใช้เวลารอ 3-4 เดือน ขณะที่รถรุ่นอื่น ๆ เช่น เทียน่า, นาวาร่า ฯลฯ ใช้เวลาอย่างน้อย 1-2 เดือน ขึ้นอยู่กับสีและรุ่น ทั้งนี้ นิสสันได้พยายามเพิ่มกำลังการผลิต โดยเกลี่ยรถยนต์แต่ละรุ่นให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

โดยในส่วนของโรงงานได้ปรับกระบวนการผลิต หันมาเพิ่มกำลังผลิต ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งทำงานตลอดทั้ง 7 วัน และยังเพิ่มกะเพิ่มโอทีด้วย

"ช่วงสงกรานต์นี้เราอาจจะผลิตได้น้อยลง เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาว โดยปรับกำลังการผลิตในช่วงนี้ให้เหลือ 60-70% เพื่อพักบำรุงรักษาเครื่องจักรต่าง ๆ บางส่วนด้วย และตอนนี้เราก็ย้ายไลน์ผลิตปิกอัพนาวาร่าไปให้โรงงานมิตซูบิชิที่แหลมฉบังผลิตแทนแล้วด้วย"

นายประพัฒน์กล่าวถึงความมั่นใจว่า ปีนี้นิสสันจะบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ ที่ตั้งเป้ายอดขายตามปีงบประมาณ เมษายน 2555-มีนาคม 2556 โดยนิสสันจะมียอดขายในระดับ 100,000 คัน มีส่วนแบ่งทางการตลาด 10% โดยในจำนวนนี้จะเป็นอีโคคาร์มาร์ช -อัลเมร่า คิดเป็น 50% ของยอดหรือประมาณ 50,000 คัน

ฮอนด้าขอ 3 เดือนเคลียร์ยอด

ขณะที่นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนเป็นต้นไป ฮอนด้าจะเดินเครื่องกำลังผลิต ในโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะเต็มกำลังการผลิต คือวันละ 1,000 คัน หรือ 240,000 คันในปีงบประมาณนี้ ส่วนช่วงวันหยุดสงกรานต์ ฮอนด้า จะหยุดผลิตเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น

ปัจจุบัน ฮอนด้ามีแบ็กออร์เดอร์ประมาณ 60,000 คัน ยังไม่รวมยอดจองในงานมอเตอร์โชว์กว่า?7,500?คัน และยอดจองทั่วประเทศ ขณะนี้ยอดจองหลัก ๆ กว่า 70% หรือ 40,000 คัน เป็นฮอนด้า ซิตี้ และอีก 20,000 คัน เป็นรถรุ่นต่าง ๆ ของฮอนด้า

นายพิทักษ์กล่าวว่าจากกำลังผลิตเดือนละประมาณ 20,000 คัน บวกกับการทำโอที เชื่อว่าภายในระยะเวลา 3 เดือน น่าจะเคลียร์ยอดจอง 60,000 คันแรกได้ ส่วนยอดจองที่เข้ามาใหม่จะมีระยะเวลาในการรอรับรถที่สั้นลงไปโดยอัตโนมัติ หรือ พูดได้ว่าลูกค้าที่จองรถยนต์ฮอนด้าวันนี้ใช้ระยะเวลาในการรอรับรถ 2-3 เดือนน่าจะได้

นายโนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์ กล่าวว่า หลังจากบริษัทได้ประกาศเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 310,000 คัน จากปีที่แล้วผลิตที่ 240,000 คัน โดยในจำนวนนี้นับรวมกำลังการผลิตที่จะรับจ้างผลิตนิสสัน นาวาร่า อีก 60,000 คันในปีนี้ ส่วนโรงงานแห่งที่ 3 ผลิตรถอีโคคาร์ปีนี้ 100,000 คัน ดังนั้นลูกค้าที่จองรถยนต์มิตซูบิชิ ทุกรุ่น ยกเว้น อีโคคาร์ มิราจ นั้นจะใช้ระยะเวลาในการรอรับรถ 2-3 เดือน ขึ้นอยู่กับสีและรุ่น

มิราจ ทยอยส่งมอบ พ.ค.นี้

ส่วนมิราจ จะเริ่มผลิตและทยอยส่งมอบในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งมิตซูบิชิมีเป้าหมาย มิราจ 30,000 คัน ในปีนี้สำหรับตลาดในประเทศ และอีก 70,000 คัน สำหรับตลาดส่งออก

แหล่งข่าวจากมิตซูบิชิกล่าวเสริมกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กระแสความนิยม และยอดจองรถมิตซูบิชิ มิราจ ทั่วประเทศวันนี้ ถือว่าเกินความคาดหมาย โดยมียอดจองภายในงานมอเตอร์โชว์ 4,081 คัน และมียอดจองทั่วประเทศอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งบริษัทมั่นใจว่ายอดมิราจจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ และมิตซูบิชิจะมียอดขายปีนี้อยู่ที่ 90,000-100,000 คันได้ไม่ยาก

เช่นเดียวนายโชอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มาสด้ายังคงมียอดจองรถยนต์สะสมอยู่อีกเป็นจำนวนมาก มาสด้ากำลังปรับยุทธวิธีรับมือกันอย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยเฉพาะรถยนต์ปิกอัพโรงงานผลิตนั้นยังไม่สามารถเดินเครื่องผลิตได้เต็ม 100% เนื่องจากปัญหาซัพพลายยังไม่สมบูรณ์ 100% ซึ่งขณะนี้มียอดค้างส่งสูงถึง 10,000 คัน ซึ่งคาดว่าจะทยอยส่งมอบได้ ราวเดือนมิถุนายน ส่วนมาสด้า 2 ส่งมอบได้ประมาณเดือนพฤษภาคม ขณะที่มาสด้า 3 และซีเอ็กซ์ 9 ส่งมอบได้ทันที

นายมาร์ติน แอพเฟล ประธานกรรมการ ประจำประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทประสบปัญหาขาดอีซียูจากซัพพลายเออร์ในญี่ปุ่น ทำให้ลูกค้าต้องรอรถยนต์แคปติวา และครูซ ราว 2-3 เดือน จากที่คาดการณ์และเตรียมการผลิตไว้จำนวนหนึ่ง แต่ด้วยยอดจองที่เข้ามามาก จะต้องมีการปรับการผลิตให้เพิ่มขึ้นจนเกือบเบียดกำลังการผลิตโคโลราโด

"เราจะกำหนดให้ซัพพลายเออร์ผลิตชิ้นส่วนไว้เผื่อประมาณ 20% เพราะรถยนต์ใช้ชิ้นส่วนหลายพันชิ้นก็พยายามแก้ปัญหาให้ซัพพลายเออร์เพิ่มกำลังผลิตป้อนโรงงานมากขึ้น มีการส่งสเปเชียล เอ็นจิเนียร์ ไปช่วยหาวิธีเพิ่มกำลังการผลิตส่วนโรงงาน เราเองก็เพิ่มกำลังการผลิตเครื่องยนต์เป็น 3 กะในเดือนพฤษภาคมนี้ ทำให้มีกำลังผลิตเพิ่มราว 30-40% ด้านการส่งมอบนั้นก็มีปัญหาอยู่บ้าง เราต้องปรับปรุงระบบโลจิสติกส์ โดยนำเข้าจากอินโดนีเซียเข้ามาเพื่อช่วยแก้ปัญหา"



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1334804110&grpid=00&catid=&subcatid=

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,505
    • อีเมล์
1. ผมชอบกระทู้แบบนี้ของคุณ HOMY น่ะ เหมือนได้ update ข่าวคราววงการรถยนตร์ดี

2. ยอดรถกระฉูดแบบนี้ ไม่อยากคิดว่ารถมันจะเกลื่อนไปบนถนนกันมากมายแค่ไหน

ออฟไลน์ volan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ตอนนี้รถก็ติดมากมาย

รถที่จะทยอยออกมาลงถนนไม่อยากจะคิดเลยว่าจะเป็นยังไง

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
เขตเมืองขยายตัว ความต้องการรถมากขึ้น ....แต่ถนนมีเท่าเดิม อ่ะครับ >.<
Emission Laboratory Testing

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ได้ยินมาว่า ฮอนด้า ซิตี้ จองวันนี้ ได้รถประมาณเดือนตุลาคม จริงเท็จอย่างไรรบกวนผู้มีข้อมูลจริงมาบอกด้วยครับ

ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,058
    • อีเมล์
ได้ยินมาว่า ฮอนด้า ซิตี้ จองวันนี้ ได้รถประมาณเดือนตุลาคม จริงเท็จอย่างไรรบกวนผู้มีข้อมูลจริงมาบอกด้วยครับ
พอดีว่าแฟนทำงานอยู่ที่ศูนย์น่ะครับ บอกว่ายอดจอง city มีรอคิวอยู่เป็นร้อยคันครับ ถ้าเป็นรุ่นที่นิยม สีขาว งานนี้ในปีนี้ยังแอบเสียวครับว่าจะได้รถทันไหม เพราะออร์เดอร์ค้างตั้งแต่ก่อนน้ำท่วมซะอีก

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
Fortuner Body นี้ 8 ปี เข้าไปแล้ว ยังขายดีอยู่เลย

ออฟไลน์ slumberland

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
นาวารา  ให้มิตซูผลิตให้  คุณภาพจะเป็นไงเนี่ย

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
40,000 คัน เป็นฮอนด้า ซิตี้

คงป้ายแดงเต็มถนนเลยนะครับเนี่ย 55+

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ซิตี้ สีดำ รุ่นน้องผมเพิ่งจอง เดือน 7 ได้รถครับ(อาจจะเร็วกว่านั้น)

อีกคน สีขาว เดือน 10 สียอดนิยม

ออฟไลน์ treebegin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
ช่วงนี้ เห็น Honda ซิตี้/บริโอ้ สีขาว สีเงิน สีดำ ทยอย ลงศูนย์เรื่่อยๆ เลยครับ

ใน FB ก็เพื่อน ๆ ได้รับรถกันเรื่อยๆครับ ตั้งแต่ 18 เมษายน คนรู้จักก็รับรถกันแล้ว  แต่ก็ตามข่าวครับอีกสักพักใหญ่ๆ น่าจะเครียยอดทัน เพราะเครื่องจักรใหม่ๆ สดๆ

Honda Brio V AT  2011
Mitsubishi Mirage GLX CVT 2012 

ลดโลกร้อน กันครับ

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
ซิตี้ สีดำ รุ่นน้องผมเพิ่งจอง เดือน 7 ได้รถครับ(อาจจะเร็วกว่านั้น)

อีกคน สีขาว เดือน 10 สียอดนิยม

ฮอนด้าถือว่าโชดดีกว่า ซูซูกิ เพราะกำลังการผลิตสูงกว่า ถึงมีออเดอร์ อยู่เยอะแต่ก็น่าจะเร่งได้ทันภายในปีนี้

ส่วนนิสสันนอนกินเลยครับ ใครกลัวออกรถไม่ทัน ก็ต้องหันกลับมาดู น้องเคน กับน้องโดมกัน หมดเพราะได้รถไวกว่าแน่นอน ;D


ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
เคยอ่านในกระทู้ไหนไม่รู้บอกว่า ล้อตแรกนี่ ฮอนด้าจะผลิต ซิตี้กับแจ๊ซก่อน เพื่อเคลียร์ยอด ดังนั้น ถ้ายอดซิตี้คือ 40000 คัน น่าจะใช้เวลาเคลียร์ประมาณไม่เกิน 4 เดือน ก็น่าจะหมด

ปล.เพิ่งรู้ว่า MMTH ผลิตรถมากกว่า Honda นะเนี่ย ฮี่ ฮี่

ออฟไลน์ kiss

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
นาวารา  ให้มิตซูผลิตให้  คุณภาพจะเป็นไงเนี่ย

ปกติแล้วมิตซูเป็นซัพให้หลายๆเจ้านะครับ   ยิ่งมิซูอิเลคทริค รถญี่ปุ่นถ้าไม่นับเจ้าตลาดน่าะมีเกือบทุกยี่ห้อ

แล้วอีกอย่างธุรกิจโรงงานสมัยนี้ ผมว่าหากเขากำหนดสเปคมายังไงก็ทำได้หมด

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
"สำหรับบางค่ายที่ยังมีรถส่งมอบให้กับลูกค้าเนื่องจากมีสต๊อก แต่โตโยต้าใช้ระบบ "just in time" ดังนั้นกว่าที่จะกระตุ้นกำลังผลิตได้นั้นอาจจะต้องใช้เวลา"<-- ข้อดีข้อเสียของระบบ JIT คืออะไรบ้างครับ แล้วระบบที่มีสต็อคนี่ ดีอย่างไรบ้าง แล้วข้อเสียหล่ะ

"เรากลับมาเดินเครื่องผลิตรถยนต์เรียกได้ว่ามากกว่า 100% หรือกว่า 120% ด้วยซ้ำ พร้อมเพิ่มกะการทำงานและโอที รวมทั้งทำงานในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์"<-- การเพิ่มกะ/OT/ทำเสาร์-อาทิตย์ คือการผลิตมากกว่า 100% ใช่ไหมครับ? แปลว่า 100% คือทำแค่จันทร์-ศุกร์/ไม่มีOT หรือเปล่าครับ? และในความเป็นจริงสามารถทำเกินไปได้มากแค่ไหนครับ? 130%? 150%?

ออฟไลน์ nonglek1228

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
นาวารา  ให้มิตซูผลิตให้  คุณภาพจะเป็นไงเนี่ย
มิซซูเป็นซัพพรายให้ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบครับ คงรู้แล้วนะว่าทำไม ไม่เน้นยอดขายรถเท่าไหร่

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
นาวารา  ให้มิตซูผลิตให้  คุณภาพจะเป็นไงเนี่ย
มิซซูเป็นซัพพรายให้ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบครับ คงรู้แล้วนะว่าทำไม ไม่เน้นยอดขายรถเท่าไหร่

คือ ต้องบอกว่า จะมองอย่างนั้นคงไม่ถูกครับ
เพราะว่า การเป็นเจ้าของกิจการโน่น นี่ นั่น เยอะแยะ

เงินมันไม่ได้เข้ากระเป๋า Mitsubishi Motors Corporation โดยตรงนะครับ
แต่มันไปเข้ากิจการของแต่ละบริษัท ทั้ง Mitsubishi Corp. , Mitsubishi Electrics, Mitsubishi Heavy Industry ฯลฯ

ส่วน กิจการ Mitsubishi Pencil เอง ก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับ Mitsubishi Corp. นะครับ

ุถ้าบอกว่า เขาไม่เน้นยอดขาย ก็คงไม่ใช่ เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นจริง เขาคงไม่ต้องมานั่งเร่งประชาสัมพันธ์ Mirage กันมโหฬารอย่างนี้แน่ๆครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
"สำหรับบางค่ายที่ยังมีรถส่งมอบให้กับลูกค้าเนื่องจากมีสต๊อก แต่โตโยต้าใช้ระบบ "just in time" ดังนั้นกว่าที่จะกระตุ้นกำลังผลิตได้นั้นอาจจะต้องใช้เวลา"<-- ข้อดีข้อเสียของระบบ JIT คืออะไรบ้างครับ แล้วระบบที่มีสต็อคนี่ ดีอย่างไรบ้าง แล้วข้อเสียหล่ะ

"เรากลับมาเดินเครื่องผลิตรถยนต์เรียกได้ว่ามากกว่า 100% หรือกว่า 120% ด้วยซ้ำ พร้อมเพิ่มกะการทำงานและโอที รวมทั้งทำงานในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์"<-- การเพิ่มกะ/OT/ทำเสาร์-อาทิตย์ คือการผลิตมากกว่า 100% ใช่ไหมครับ? แปลว่า 100% คือทำแค่จันทร์-ศุกร์/ไม่มีOT หรือเปล่าครับ? และในความเป็นจริงสามารถทำเกินไปได้มากแค่ไหนครับ? 130%? 150%?

ก็เพิ่มได้ไม่เยอะเท่าไหร่หรอกครับ ต้องอยู่ที่ เวลาที่รถไหลออกมาจากสายการผลิตปลายทาง (แท็ค ไทม์) ว่าจะย่นลงไปได้เท่าไหร่
ที่ผ่านมา 1 นาที / 1 คัน นั่นก็เร็วมากแล้ว แต่หลังๆนี้ เห็นว่าจะต้องลดเวลาลงไปอีก ยิ่งหนักกันเข้าไปใหญ่

ออฟไลน์ karieng

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
"สำหรับบางค่ายที่ยังมีรถส่งมอบให้กับลูกค้าเนื่องจากมีสต๊อก แต่โตโยต้าใช้ระบบ "just in time" ดังนั้นกว่าที่จะกระตุ้นกำลังผลิตได้นั้นอาจจะต้องใช้เวลา"<-- ข้อดีข้อเสียของระบบ JIT คืออะไรบ้างครับ แล้วระบบที่มีสต็อคนี่ ดีอย่างไรบ้าง แล้วข้อเสียหล่ะ

"เรากลับมาเดินเครื่องผลิตรถยนต์เรียกได้ว่ามากกว่า 100% หรือกว่า 120% ด้วยซ้ำ พร้อมเพิ่มกะการทำงานและโอที รวมทั้งทำงานในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์"<-- การเพิ่มกะ/OT/ทำเสาร์-อาทิตย์ คือการผลิตมากกว่า 100% ใช่ไหมครับ? แปลว่า 100% คือทำแค่จันทร์-ศุกร์/ไม่มีOT หรือเปล่าครับ? และในความเป็นจริงสามารถทำเกินไปได้มากแค่ไหนครับ? 130%? 150%?

ก็เพิ่มได้ไม่เยอะเท่าไหร่หรอกครับ ต้องอยู่ที่ เวลาที่รถไหลออกมาจากสายการผลิตปลายทาง (แท็ค ไทม์) ว่าจะย่นลงไปได้เท่าไหร่
ที่ผ่านมา 1 นาที / 1 คัน นั่นก็เร็วมากแล้ว แต่หลังๆนี้ เห็นว่าจะต้องลดเวลาลงไปอีก ยิ่งหนักกันเข้าไปใหญ่
เข้าใจว่ามีบางที่น้อยกว่าหนึ่งด้วย แบบนี้พนักงานประกอบในไลน์คงเคลื่อนไหวเหมือนเราเร่งสปีดvdoเป็น x1.5
แต่ไม่น่าเชื่อว่า คุณภาพรถก็ยังออกมาดี สมเป็นพี่ไทยจริงๆ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
"สำหรับบางค่ายที่ยังมีรถส่งมอบให้กับลูกค้าเนื่องจากมีสต๊อก แต่โตโยต้าใช้ระบบ "just in time" ดังนั้นกว่าที่จะกระตุ้นกำลังผลิตได้นั้นอาจจะต้องใช้เวลา"<-- ข้อดีข้อเสียของระบบ JIT คืออะไรบ้างครับ แล้วระบบที่มีสต็อคนี่ ดีอย่างไรบ้าง แล้วข้อเสียหล่ะ

"เรากลับมาเดินเครื่องผลิตรถยนต์เรียกได้ว่ามากกว่า 100% หรือกว่า 120% ด้วยซ้ำ พร้อมเพิ่มกะการทำงานและโอที รวมทั้งทำงานในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์"<-- การเพิ่มกะ/OT/ทำเสาร์-อาทิตย์ คือการผลิตมากกว่า 100% ใช่ไหมครับ? แปลว่า 100% คือทำแค่จันทร์-ศุกร์/ไม่มีOT หรือเปล่าครับ? และในความเป็นจริงสามารถทำเกินไปได้มากแค่ไหนครับ? 130%? 150%?
JIT ข้อดีคือ ลดต้นทุนเรื่องของ Storage ครับ  ซึ่งเป็นต้นทุนโลจิสติก ที่สูงและสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุมากๆครับ  ข้อเสียก็จากข้อดีแหละครับ เพราะใช้การเอาอะไหล่มาลงตอนจะประกอบ  ถ้าจะเพิ่มกำลังการผลิต จะต้องบริหารเวลา Load สินค้าใหม่ครับ

ส่วนการผลิตมากกว่า 100% หมายความว่า ถ้าอัตราการผลิตสมมติ 1แสนคันต่อปี เป็นอัตราปกติ คือคำนวณจากปริมาณงานค่าหนึ่ง   ถ้าจะทำให้เกิน ก็เพิ่มการทำงานขึ้นครับ ซึ่ีงทั้งการเพิ่มคนงาน และ OT หรือแม้แต่การลดเวลาพักลง รวมไปถึงการปรับขั้นตอนบางอย่างให้สั้นลง เป็นการเพิ่มการทำงานเหมือนกันครับ

ป.ล. อันนี้คือเท่าที่ผมเข้าใจเบื้องต้นนะครับ  อาจไม่ถูกต้องทั้งหมด  และเบื้องลึกกว่านี้ต้องรอผู้รู้จริงท่านอื่นต่อครับ *-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2012, 00:31:33 โดย 6162002 »

ออฟไลน์ Valkilrey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 646
    • อีเมล์
ขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาตอบคำถามครับ เข้าใจมากขึ้นแล้ว

ออฟไลน์ 9iC

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    • อีเมล์
ได้ยินมาว่า ฮอนด้า ซิตี้ จองวันนี้ ได้รถประมาณเดือนตุลาคม จริงเท็จอย่างไรรบกวนผู้มีข้อมูลจริงมาบอกด้วยครับ

สอบถามทางศูนย์ไป  บอกว่าจองวันนี้ได้รับรถน่าจะเป็นปีหน้าแล้วครับ
และถ้าจะใช้สิทธิ์คืนเงิน 1 แสน  ไม่รับจองครับ  เพราะว่ากลัวจะส่งรถได้ไม่ทัน

 ??? ???

ออฟไลน์ Lilylizzie

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
เมื่อ2-3วันก่อนไปแถวอยุธยาค่ะ ช่วงนี้เห็นแต่jazzกับcityสีขาว บนเทรเลอร์ทุกวันเลยค่ะ ไป2วันเห็น2วันเลยค่ะ

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
นาวารา  ให้มิตซูผลิตให้  คุณภาพจะเป็นไงเนี่ย

ปกติแล้วมิตซูเป็นซัพให้หลายๆเจ้านะครับ   ยิ่งมิซูอิเลคทริค รถญี่ปุ่นถ้าไม่นับเจ้าตลาดน่าะมีเกือบทุกยี่ห้อ

แล้วอีกอย่างธุรกิจโรงงานสมัยนี้ ผมว่าหากเขากำหนดสเปคมายังไงก็ทำได้หมด

เคยดูผลทดสอบการชนของยุโรป ยังครับ ห้องโดยสารของไทรทั่นแข็งกว่านาวาร่า มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ