ผู้เขียน หัวข้อ: ติดไฟแดง ถ้าค้างไว้ที่เกียร์ D แต่ใช้เบรคมือแทนการเหยียบเบรคได้ไหมครับ  (อ่าน 11426 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
จากที่อ่านบทความของคุณชาญ เรื่องซ่อมเกียร์ CVT
และได้ถามคุณ Jimmy เกี่ยวกับ เกียร์ CVT เวลาติดไฟแดง

ซึ่งได้รับคำแนะนำว่า
ให้ทำเหมือนเกียร์อัตโนมัติทั่วไป
คือ
ค้างที่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรค

แต่บางที ผมก็เมื่อยขาครับ
เลยเข้าเกียร์ D แต่ใช้วิธีดึงเบรคมือแทน

(วิธีนี้เคยใช้กับ Fortuner แต่ไม่ได้ผล
กำลังเครื่องยนต์ มากกว่าแรงดึงของเบรคมือครับ)

แต่กับ รถผม (City ZX) ไม่แน่ใจว่า
ถ้าใช้เบรคมือ แทนการเหยียบเบรค

เป็นการกระทำที่ถูกหรือเปล่าครับ
หรือว่า ควรจะเหยียบเบรคตามเดิมแทน

ขอบคุณครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เบรคมือก็คือกลไกไปเบรคที่ล้อหลัง ฉะนั้นสามารถใช้เบรคมือแทนได้ไหม ก็สามารถใช้แทนได้
ผมเองก็ทำ เวลาที่เมื่อยเท้า แต่ทั้งนี้มีข้อแม้ครับ
1) ถ้ารถมีแรงบิดเยอะมาก อย่างที่คุณเจอมานั่นแหละ..ใช้ไม่ได้
2) ถ้าจะดึงต้องดึงให้สุดจริงๆ เพราะถ้าดึงเบรคไม่สุด มันอาจมีดอกแอบไหลได้ และด้วยการนี้จึงไม่ควรละมือจากเบรคมือด้วยประการทั้งปวง
3) ถ้าเป็นบริเวณที่คนหรือมอเตอร์ไซค์ชุกชุม ใช้เบรคเท้าดีกว่าครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
รถสมัยใหม่เดี๋วนี้ ชอบเซตเบรคมือมาให้เบาๆครับ ดึงขึ้นมา 3 แก๊กแล้ว ก็ยังไหลหรือเข็นได้เลยครับ  ถ้าอยากให้เบรคดี ก็ต้องดึงแรงหน่อยครับ แก๊กๆๆๆๆๆ!!! แบบนี้เลย       แต่ถ้าคันไหนเซตเบรคมือมาแข็งอยู่แล้ว 2 แก๊กก็พอครับ 

คันเก่าผมดึง 2 แก๊ก  ใส่เกียร์ D แตะคันเร่งลงนิดๆ  รถไม่ไปครับ  แต่ตอนนี้ไปเปลี่ยนผ้าเบรคมาใหม่ เค้าเซตให้เบากว่าเดิม ถ้าอยากได้แน่นๆ ต้อง 4 แก๊กแล้วครับ

ออฟไลน์ 007

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 127
  • ชีวิตติดน้อง2
    • อีเมล์

ออฟไลน์ Supermax

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ส่วนมากผมจะดึงเกียร์มาไว้ที่ตำแหน่ง N ครับ ถูกผิดไม่รู้ ใช้มาตั้งแต่ vios ยัน Focus
แต่ ปล.เกียร์โฟกัสนี่มันกระตุกดีแท้

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ส่วนมากผมจะดึงเกียร์มาไว้ที่ตำแหน่ง N ครับ ถูกผิดไม่รู้ ใช้มาตั้งแต่ vios ยัน Focus
แต่ ปล.เกียร์โฟกัสนี่มันกระตุกดีแท้
ถ้ารถไม่ติดมากไม่ผิดครับ แต่รถติดมาก เข้าสลับกันบ่อยๆ มีพังครับ

ออฟไลน์ มึน!!

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 709
  • -*-
ตอนนี้ เห็น รถติดทีไร ไฟถอย ขึ้นปะจำอ่ะ -*-

หรือเกีย รุ่นใหม่ เรียง P N R D  !!  เอาฮานะครับ  :-*
ก้านไฟเลี้ยวไม่ได้มีไว้ประดับรถ เปิดกันบ้าง ไม่ต้องกลัวมันถลอกกก

ออฟไลน์ jinda

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
ตามบทความผมว่าคันที่ซ่อมเกิดจากพฤติกรรมการขับขี่มากกว่าครับ  เช่น ออกตัวเร็วประจำ  ไม่ค่อยดูแลเปลี่ยนน้ำมันเกียร์  และ cvt รุ่นนั้นมีปัญหาด้วยในล็อตแรกๆ

ถ้าไม่ใช่ cvt อย่าง crv รุ่นที่สอง(G2)ที่แฟนผมใช้ประจำ  วิ่งไปเกือบ 2.7 แสนโล   ใช้งานปกติดี   การใช้ก็พอเจอไฟแดงเข้า N ตลอด   ไม่ชอบเหยียบเบรคเพราะเมื่อยเท้าครับ

ส่วนพวก cvt จะระวังเอาไว้ก็ดีครับ  ผมว่าเอาแบบกลางๆหากต้องรอเกิน 1 นาทีแน่ๆเข้า N น่าจะดีและปลอดภัยกว่าครับ   แต่ให้ดูแลน้ำมันเกียร์กับใช้เกียร์อย่างนิ่มนวลจะดีกว่า   

การที่เราเข้าเกียร์ D คาเอาไว้และดึงเบรคมือเป็นประจำ   ทำให้เราติดป็นนิสัย หากวันไหนเบรคมือไม่ดี  ดึงไม่สุด ไม่ได้ตั้งระยะเบรคมือ   พลาดรถไหลขึ้นมาไปดัน ไปหนีบ ไปชนทับคาใครเข้าเป็็นเรื่องครับ   เ่ช่น   หลายปีก่อนที่นักร้องวัยรุ่น   ติดเครื่องเข้าเกียร์ R ดึงเบรคมือลงรถไปเปิดประตูรั้ว   เข้าใจว่าด้วยความรีบร้อนอาจจะดึงเบรคมือไม่สุด   ช่วงกำลังเปิดรั้วรถวิ่งด้วยกำลังเครืองไหลหนีบเสียชีวิตคาประตูรั้วครับ

เพราะการขับรถหรือใช้ยานพาหนะ  เครื่องยนต์กลไกต่างๆ   เราจะเน้นความปลอดภัยมากกว่าครับ  ส่วนรถจะสึกหรอแค่ไหนเพียงใดเป็นอันดับรองๆลงมา   ระหว่างเลือกว่าทำอย่างไหน  แบบไหนดีกว่ากัน  ผมดูความปลอดภัยก่อน   แม้มันจะสึกหรอไปบ้างก็ไม่เป็นไร   

และอีกอย่าง อย่าลืมว่าคนเรามีความระมัดระวังไม่เท่ากัน  บางคนดึงเบรคมือสุด  บางคนดึงไม่สุด  บางคนดูแลรถดีเอาไปตั้งเบรคมือเสมอ   บางคนไม่ค่อยดูแลขนาดดึงเบรคมือสุดแล้วยังเข็นได้ก็มี    และรถแต่ละคันกำลังเครื่องไม่เท่ากัน   แต่ไม่ว่ากรณีใดหากเอาปลอดภัยเป็นหลัก   เหยียบเบรคเท้าเอาไว้หากกลัวเกียร์พังเร็ว   แต่หากเมื่อยเท้าก็ปลดเข้า N แล้วค่อยดึงเบรคมือ   จะสึกหรอบ้างก็ทำใจเถอะครับ

   

ออฟไลน์ NOTTO

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 280
กลัวมันจะเอาไม่อยู่อะดิคับ เช่นจังหวะแอร์ทำงาน พุ่งเลยทีเดียวเชียว

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
เบรคมือเป็นแค่เบรคโดยใช้สาย เหมือนเรากำลังเบรครถด้วยการเบรคแบบ จักรยาน

แต่เบรคเท้าจะมีพวกไฮโดลิกมาช่วย เพิ่มแรงเบรคเทียบจาก  ไม่มีระบบนี้ได้เป็น 10 เท่าเลยครับ

ถ้าอยากลอง ให้รถไหลไปซัก 5 กิโลเมตร/ชม. แล้วเหยียบเบรคเท้าจม  ระวังหัวโขกนะครับ

กับ ความเร็วเท่าๆกัน ให้ดึงเบรคมือให้สุดๆ  อารมณ์เบรคจะต่างกันสิ้นเชิง   ที่บอกให้วิ่งแค่ 5KM/Hr เพราะกลัวหัวคนนั่งไปโขกคอนโซลครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,147
  • I'm............................
พ่อเคยลองเข้าเกียร์ D แล้วเข้าเบรคมือไว้สุด ไม่อยู่ครับ ไหลไปซะยาวเลย ทั้งๆ ที่ทางราบ
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ดูแล้วปัญหาเหมือนกับรถติดนานเลยเมื่อย ไม่อยากเหยียบเบรกแช่ไว้
ผมว่ากรณีนี้มันจะแก้ปัญหาได้ถูกจุดกว่า ถ้าผลักเกียร์กลับมาที่ N แล้วปล่อยให้รถอยู่ในเกียร์ว่างครับ

ที่หลายๆ คนแนะนำว่าเราไม่ควรสลับเกียร์ D->N -> D -> N บ่อยๆ เพราะมันจะทำให้สึกหรอเร็วขึ้น
มันใช้สำหรับกรณีที่เราขยับตัวตามการจราจรช้าๆ หยุดบ้างวิ่งบ้างสลับกันบ่อยๆ แบบนี้ควรเหยียบเบรกจมมากกว่า
ไม่ได้หมายความว่าเราควรจะเหยียบเบรกแช่แล้วคาเกียร์ไว้ตำแหน่ง D ตลอดทุกสถานการณ์ครับ

การคาเกียร์ไว้ตำแหน่ง D มันอันตราย ยิ่งถ้าดึงเบรกมือแทนเหยียบเบรกด้วย ยิ่งไปกันใหญ่
โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุเพราะรถเร่งรอบเครื่องชดเชยแอร์แล้วไหลไปเสยท้ายคันหน้า หรือบี้คนข้ามถนนตายนี่มีเยอะทีเดียว

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
มันจะหยุดไม่อยู่น่ะสิครับ

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เข้ามาดูครับ พอดีใช้เกียร์ธรรมดา เลยไม่มีอะไรจะแชร์ เอิ๊ก ส่วนเบรคมือของผม จอดเนินค่อนข้างชันก็เอาอยู่แฮะ ไม่ไหล
แล้วทำไมเห็นในหนัง มันดึงกันทีล้อล๊อคทุกทีเลยหว่า หรือมันเปลี่ยนเบรคมาครับ  :(

ออฟไลน์ best

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 443
ผมไม่เชื่อใจเบรคมือครับ เหยียบเบรคเอาถ้าเมื่อยใส่ n ครับ
There is nothing either good or bad but thinking makes it so

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,334
 ;D ;D ;D...............to answer your question..................yes it is and that the right way to do it on the purpose of saving your tranny to worn out those check valves inside of VB-valve body while engine idling lower than 1,000 rpm.

                                                                                                                                             yogibear ::)