พอดีกำลังอ่านหนังสืออยู่เล่มนึง เค้ามีพูดถึง PT Cruiser อยู่พอดีเลยขออนุญาตนำมาเล่าให้ฟังดังนี้ครับ
รถคันนี้เกิดขึ้นจากการทำการศึกษาของ Chrysler ถึงความต้องการเบื้องลึกของอเมริกันชนว่าอยากได้อะไรจากรถซักคัน โดยปกติเมื่อปุถุชนคนธรรมดาที่ขับรถอยู่เนืองนิจถูกถามขึ้นมาว่าอยากได้อะไรจากรถซักคัน คำตอบที่มักจะได้ยินกันชินหูก็มักจะเกี่ยวกับเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ความปลอดภัยในการขับขี่ สมรรถนะที่ดี ระบบกลไกต่าง ๆ ของรถที่เชื่อถือได้ แต่ทีมงานเค้าไม่ได้หยุดกันอยู่แค่นั้นครับ เขาศึกษาต่อเพื่อที่จะขุดคุ้ยไปดูถึงก้นบึ้งส่วนลึกของความต้องการจริง ๆ ว่าคนอเมริกันอยากได้อะไรจากรถซักคัน สิ่งที่ตามมาหลังจากนั้นก็คือการค้นพบ 3 ประเด็นหลัก ๆ ที่เป็นบ่อเกิดของการออกแบบ PT Cruiser อันได้แก่
1. รถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว - เช่น Mustang ปี 1964 1/2, VW Beetle ตัวดั้งเดิม, Cadillac รุ่นปี 50 เค้าบอกว่ารถเหล่านี้เป็นรถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ชัดเจนและตราตรึงอยู่ในความทรงจำของอเมริกันชน
2. ความรู้สึกเมื่อได้ถือกุญแจรถคันแรกที่ได้ครอบครอง - ผู้ถูกสอบถามเกือบทั้งหมดพูดถึงประสบการณ์ในการซื้อรถคันแรกและเมื่อได้รับกุญแจรถมาอยู่ในมือทำให้พวกเขารู้สึกถึงอิสระเสรีเหนือสิ่งอื่นใด
3. ข้อนี้ติดเรทเล็กน้อยครับ - อเมริกันชนโดยส่วนใหญ่มีประสบการณ์ Sex ครั้งแรกกันในเบาะหลังรถ
ผลการศึกษา 3 ข้อนี้ทำให้ Chrysler คลอด PT Cruiser ออกมา และสร้างความฮือฮาพร้อมกับได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีในตลาดอเมริกา แต่ในช่วงนั้นเป็นช่วงที่ บริษัท Daimler-Benz เข้าไปถือหุ้นใหญ่ใน Chrysler ทำให้คณะผู้บริหารชาวเยอรมันซึ่งไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่กับ PT Cruiser สั่งให้โรงงานของ Chrysler ในเม็กซิโกทำหน้าที่ผลิตรถรุ่นดังกล่าว แทนที่จะให้โรงงานหลักในสหรัฐฯ ซึ่งมีกำลังการผลิตที่มากกว่าดำเนินการผลิต ผลก็คือคนรอคิวจองรถรุ่นนี้กันยาวเหยียดแต่ Chrysler ไม่สามารถส่งมอบรถได้ทันกับความต้องการ เมื่อรอนานจนรากงอก คนก็เริ่มเบื่อและก็ยกเลิกใบจองกันอย่างล้นหลามเหมือนตอนไปจอง
จริง ๆ มีมากกว่านี้ครับ แต่เดี๋ยวจะยาวไป ลองดูได้จากหนังสือชื่อ The Culture Code by Clotaire Rapaille ครับ