ผมเติมตามอารมณ์ คือถ้ามันอยู่ในจุดที่สะดวกจะแวะ ผมก็จะแวะ ตอนนี้มีปตท.ตรงด่าน 10 บาทที่มี Burger King ผมก็แวะ เพราะมันมี E85 แต่ถ้าไม่ได้ใช้ E85 ผมก็เติม Caltex แถวหน้าบ้าน ถ้าวันไหนจะเอา Tiida ไปเติม E85 ผมมีสองทางเลือกคือปตท. ด่าน 10 บาท กับบางจากตรงธุรกิจบัณฑิตย์ซึ่งมันออกนอกเส้นทางผมไปเยอะ อ้อมกลับบ้านเสียเวลา 10-15 นาทีอย่างต่ำ
ปั๊มปตท. หลายแห่ง ห้องน้ำดี โดยเฉพาะสายขึ้นเหนือ บางแห่งมีส้วมชักโครกดี มีสายฉีดตูด และค่อนข้างขยันทำความสะอาด ผมเดินทางทั้งปี แวะปตท.หลายแห่ง ไม่เคยเจอห้องน้ำซกมกชนิดเลิกอยากขี้
ส่วนเรื่องคุณภาพน้ำมัน ผมไม่ได้เป็นแฟนน้ำมันปตท. เพราะสมัยก่อนเคยเติมน้ำมันอีกยี่ห้อหนึ่งแล้วจูนดันไฟจุดระเบิดไว้เยอะ วันเสาร์มีแข่งที่คลองห้า น้ำมันผมหมดถัง เลยเติมปตท.ระหว่างทางไปคลอง 5 วิ่งรอบเดียวเลิกแข่งเพราะเครื่องเขกหลัง 5,000 ไปตลอด ใครจะว่าผมคิดไปเองก็ช่วยพิจารณาก่อนพูด ผมขับและทดสอบระหว่างจูนรวมถึงหลังจูนเสร็จไม่มีปัญหา แต่พอเติมปตท.ปุ๊บแล้วเขกบางๆตลอด..นี่คือรถที่ผมขับมา 10 ปี (ณ ตอนนั้น) เครื่องมีอะไรผิดปกติหูผมตรวจจับได้สบายอยู่แล้ว ไม่ได้หูแย่เหมือนสมัยนี้
พอเบิร์นน้ำมันถังนั้นหมด ผมจับบางจากยัดเต็มถังลองวิ่งอีกที เสียงเขกหาย..ใครจะใช้ปตท.ก็ใช้ไปนะ ผมไม่ยุ่ง แต่ผมเจอมาอย่างนั้น ตอนหลังขี้เกียจเจอเซอร์ไพรส์เวลาจะใช้แข่งจริง ผมเลยใช้วิธีเติมปตท.คาถังไว้เลยตอนจูน จากนั้นเติมน้ำมันปั๊มไหนก็ไม่มีเขกอีก ที่ทำแบบนั้นเพราะต้องการทำรถที่วิ่งเที่ยวได้รอบประเทศ รถขับเที่ยวจะมามัวเรื่องมากเรื่องน้ำมันไม่ได้
ส่วนเรื่องน้ำมันปลอมปน เติมแล้ววิ่งอืดแบบรู้สึกได้ชัดเจนมากๆ เจอน้ำในถังน้ำมัน อะไรแบบนี้ ผมไม่เคยเจอจากปตท. เจอแต่กับเจ้าอื่น แม้แต่ยี่ห้อที่คนบอกว่าเติมแล้วแรง เติมแล้วดี ผมเจอน้ำมันบางปั๊มที่เติมแล้วรถอืดลงชัดกว่าปตท.อีกด้วยซ้ำ แต่ไม่ต้องมาถามว่าปั๊มอะไรนะ ไม่ตอบ ปั๊มฝรั่งยี่ห้อนี้ดุ พูดอะไรนิดเดียวส่งคนมาขอเจรจาปรับทัศนคติตลอด ขี้เกียจคุย ในขณะที่น้ำมันปตท. สมัยก่อนผมด่าเช้าด่าเย็น ด่าต่อหน้าคนปตท.ด้วย ไม่มีใครด่าผม อย่างมากก็งอแงหาว่าผมอคติ แต่พอชวนไปไดโน่เติมน้ำมันแล้วท้าวัดม้าเฉลี่ย 4 รัน รันไหนชนะผมคิดม้าตัวละหมื่น ไม่มีใครเอาด้วย