และยิ่งได้อ่านข้อมูลจากเว็บบอร์ดรถยนต์แห่งหนึ่ง เขียนไว้แบบนี้
(ขออนุญาต ไม่บอกที่มา เพราะไม่อยากให้พาดพิง)
อุณหภูมิอากาศ ต่ำ >26 C ,สูง >43 C อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำ 100 C Ideal SAE =60
อุณหภูมิอากาศ ต่ำ >16 C ,สูง >43 C อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำ 93 C Ideal SAE = 50
อุณหภูมิอากาศ ต่ำ >10 C ,สูง <43 C อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำ 87 C Ideal SAE = 40
อุณหภูมิอากาศ ต่ำ >4 C ,สูง <36 C อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำ 77 C Ideal SAE = 30
อุณหภูมิอากาศ ต่ำ >-7 C ,สูง <29 C อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำ 77 C Ideal SAE = 10W-30
อุณหภูมิอากาศ ต่ำ <-7 C ,สูง <21 C อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำ 77 C Ideal SAE = 5W30
ในขณะนี้น้ำมันเครื่องที่กล่าวกันว่าดีที่สุดอันดับ 1 คือน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ NASA SynLube SAE 0W-60 ที่มีราคาแพงมาก ราคาขายที่ต่างประเทศตกลิตรละประมาณ 3,600 บาท
ดีที่สุดอันดับ 2 ที่หาซื้อได้ทั่วไปคือน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 5W-50
ดีที่สุดอันดับ 3 คือ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์หรือกึ่งสังเคราะห์ 0W-40 ,10W-40 ,20W-50
พอใช้ได้ปานกลางคือ น้ำมันเครื่องสังเคราะห์หรือกึ่งสังเคราะห์ 10W-30
ทั้งนี้คงต้องแล้วแต่ยี่ห้อด้วยเพราะคุณสมบัติอาจแตก ต่างกันออกไปบ้าง
แปลว่า นำมันที่เหมาะกับบ้านเรา คือ เกรด 5W-50 อย่างนั้นหรือ