ต้องเข้าใจให้ถูกครับ เย็นไม่เย็น มันไม่ใช่ว่าคอมแอร์มันดีรึเปล่า
คอมแอร์ ขอแค่เพียงมันเพิ่มความดันน้ำยาให้ถึงที่กำหนดได้ นั่นคือจบครับ คอมยี่ห้อดีๆ อย่างมากมันก็ทน หรือเพิ่มความดันได้ตามสเปค แต่ไม่ได้ทำให้เย็นครับ
รถรุ่นเก่าๆ มักมีตัวคอยล์ร้อนหน้าเครื่องที่เล็ก ทำให้เวลาโดนแดดมันไม่ค่อยเย็น ต่อให้ติดพัดลม มันก็ช่วยได้แค่นิดเดียว เพราะน้ำยาแอร์มันร้อนเกินไป พอไปผ่านวาล์วแล้ว มันก็เลยยังไม่เย็น
ลองดูคอยล์แอร์ของวีโก้ อัลติสครับ เทียบกับ Mighty-X มันใหญ่กว่าประมาณ3เท่าได้ วิธีแก้ที่ต้นเหตุคือตัวคอยล์ครับ
เหมือนที่กระบะรุ่นเก่า ไปติดคอยล์เพิ่มอีกตัวไว้ที่กระบะหลัง อะไรทำนองนั้นแหละครับ ทำไงก็ได้ ให้อุณหภุมิหลังผ่านคอมแอร์มันลดลงต่ำที่สุดอะครับ แต่ถ้าจะเปลี่ยนคอยล์เลย ส่วนมากมันทำไม่ได้ เพราะมันติดโครงสร้างเดิมครับ รถกระบะถึงไปทำใหม่ไว้ที่ด้านหลังแทน
เปลี่ยนแค่คอมแอร์ไม่ช่วยอะไรครับ ถ้าคอมเดิม ยังทำหน้าที่ได้ไม่มีปัญหา ไม่เกิดประโยชน์ครับ