ถ้ามอง รูปแบบ
คู่แข่งของ Volvo น่าจะเป็น MB กับ BM มากกว่านะ ว่าแต่พวกนี้เรียก รถตลาดรึเปล่าหว่า หรือ แค่ อยากแซะ เฉยๆ 55555
ตอนนี้ รถตลาด ev น่าจะเป็น ของ _mg นะ เพราะขายได้เยอะสุด แล้ว ev ก็มีขายแค่ไม่กี่เจ้า
MB กับ BM ก็เป็นรถตลาดในฐานะ Luxury car ครับ ถ้าเทียบ Volvo ก็เหมือน Subaru ในตลาด Mass ครับ
ตอนนี้ราคา EV กับ ICE กำลังเข้าหาจุดตัดที่ราคาต้นทุนใกล้เคียงกันในพิกัดเดียวกัน ในอีก 3-5 ปี เลยอยากเปรียบเทียบให้เห็นครับ และคิดว่าด้วยสาเหตุนี้ Volvo คงไม่ตั้งราคา Premium แบบ 4-5 ล้านแบบ Etron เพราะภาพลักษณ์ว่า EV เป็น Premium Car ถูก MG ทุบไปแล้ว
ส่วนเรื่องแซะนี่ ไม่แน่ใจว่าผมเขียนแซะใครครับ แต่เท่าที่พยายามพิจารณาแล้วอาจจะหมายถึง Leaf แต่ผมมีข้อชี้แจงนะครับ
1. เขาเป็นผู้นำ EV ยอดขายรวม Leaf อันดับ 1 ของโลกจริงๆ นะครับ อาจจะฟังดูเหมือนประชด เพราะในไทยขายไม่ค่อยได้ แต่เขาขายดีจริงๆ นะครับ นีซังไฟโตะ!
2. ตั้งราคา Premium เกินตัวรถไหม อันนี้แล้วแต่คนพิจารณาครับ เพราะบางท่านบอกว่าแค่เป็น EV Platform ก็หรูหราเหนือระดับ แต่ที่แน่ๆ มันขายได้น้อยมากในราคานี้
3. ส่วนเรื่องหัวชาร์จนี่ถ้าได้ศึกษาตัวรถจริงๆ จะรู้เลยว่ามีปัญหากับระบบชาร์จในประเทศไทยมากครับ สำหรับ ChaDeMo เอาง่ายๆ แค่จะ Fast Charge ก็ไม่รู้จะไปชาร์จที่ไหน เพราะตู้อัดประจุตามกฏหมายไทย ไม่รองรับหัวนี้
วิศวกรนิสสันไทยก็บอกง่ายๆ แค่ว่า อย่า Fast Charge เดี๋ยวแบ็ตเสื่อม ซึ่งผมว่าข้ออ้างนี้ฟังไม่ขึ้น
4. แหล่งผลิตในญี่ปุ่นเสียภาษีนำเข้า 20% ซึ่ง นิสสันประกาศว่าจะลงทุนทำแบตเตอรี่ในไทยและประกอบ EV ในไทย
ก็น่าสนับสนุนครับทำให้เกิดการจ้างงาน แต่อย่างที่เป็นกังวลในตอนนี้คือผลิตในไทยจะทำราคาสู้คู่แข่งได้หรือไม่
ประมาณนี้ครับ
หมายเหตุ: Audi Etron นำเข้าจากเยอรมนี ภาษีนำเข้า 80% ราคาจำหน่าย 5.09 ล้านบาท ถ้า Meister Technik นำเข้าจากจีนราคาคงหายไปครึ่งนึงครับ
การที่แบรนด์ Mass ตั้งราคาเท่า Premium หรือ Premium ตั้งราคาเท่า Mass เนื่องจากราคาใกล้เคียงกันมาก จึงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเป็นคู่แข่งทางตรงกันได้ครับ