สั้นๆ ก่อนพบ First Impression กันในค่ำคืนนี้...กี่โมงยังไม่รู้ สระว่ายน้ำหน้าห้อง มันยั่วให้ลงไปนอนแช่เล่นให้หายเหนื่อยกายเหนื่อยใจอยู่
อัตราเร่ง 0 - 100 ไม่ได้ทำมาให้
80 - 120 นั่ง 3 คน (ผม 95 กิโลกรัม พี่ อทิติ และ น้องพลอย PR Toyota) = 8.72 วินาที ! Not Bad!
Top Speed ทำสั้นๆ แค่ครั้งเดียว หลังจากนั้น ขับกันปกติ... 190 กิโลเมตร/ชั่วโมง ที่ 5,200 รอบ/นาที แช่ 10 วินาที เข็มไม่ไหลต่ออีกแล้ว
สิ่งที่ผมคิดหลังลงจากรถ :
เราต้องแยก 2 เรื่อง
ประเด็นแรก คือ การตอบสนองของเครื่องยนต์
OK ถ้าการใช้เครื่องยนต์ Hybrid ร่วมกับ Prius คือสิ่งที่คุณยังกังขาแล้วละก็
จะบอกให้เลยว่า ถ้าอยู่ใน EV Mode , Normal Mode และ ECO Mode "การตอบสนองของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง
มันก็เหมือนกับ Prius นั่นแหละ
แต่จุดเปี่ยนหนะ มันอยู่ที่ Sport Mode เพราะเพียงแค่หมุนสวิชต์มาทางขวา มาตรวัดเปลี่ยนากสีฟ้า เป็นแดง
เข็มมาตรวัด ECO Mode กลายเป็น มาตรวัดรอบไปดื้อๆ การตอบสนองคันเร่ง ก็แตกต่างกว่ากันนิดนึง
แต่การเรียกอัตราเร่งมาใช้งาน ทำได้คล่องแคล่ว และ ไวกว่า Prius จนสังเกตได้
ส่วนหนึ่งเพาะว่า แม้แรงบิดสูงสุดจะเหมือนกัน แต่ มีการปรับแต่งให้ แรงบิดสูงสุดของ CT200h มาในรอบที่ต่อเนื่อง
แบบ Flat Torque กว่า Prius ดังนั้น การตอบสนอง จึงทันเท้าเพิ่มขึ้นกว่าเดิมอยู่เหมือนกันนะ (ไม่ใช่แค่นิดเดียว หรือนิดหน่อย อย่างที่คิด)
สิ่งที่น่าประทับใจ อยู่ที่ การเซ็ตรถมาในสไตล์ใกล้เคียงรถยุโรปมากๆๆ จริงๆ
พวงมาลัย กระชับ ระยะฟรีไม่เยอะ และมาในแนวเดียวกับที่ คนซึ่งเคยขับ BMW
ควรจะมาลองเปรียบเทียบดู ว่ามันใกล้เคียงกันมากน้อยแค่ไหน
ช่วงล่าง ออกแนวแน่น และติดแข็ง สะเทือนบ้างนิดหน่อย ในบางหลุมบ่อ
แต่การคุมอาการตัวถังทำได้ดี การเปลี่ยเลน พบว่า หน้ารถจะหักเลี้ยวไปก่อน แล้วครึ่งคันหลัง จะเลี้ยวตาม
แป้นเบรก ตื้น และน้ำหนักดี ตอบสนองดี (มากกว่า GS300 ใหม่ ล็อตแรกๆ ที่ผมเคยขับชัดเจน)
รายละเอียดเพิ่มเติม รอได้เลย คืนนี้ เป็นอย่างเร็ว พรุ่งนี้เป็นอย่างช้า