ผมคิดเล่นๆ ว่า
มาสด้า 3 นี่เค้าออกแบบมาเป็น Hatchback ก่อน แล้วจึงเอา Hatchback มาต่อยอดเป็นซีดาน ถ้าสังเกตุด้านข้าง จะเห็นเลยว่า เส้นทั้งหมด ทำมาให้รับกับทรง 5 ประตู ดูประตูหลังซิ ถ้าจะยกเส้นสูงขนาดนั้น ทำ coupe เถอะครับ
ตอนแรกอยากเห็น 3 ซีดานมาก นึกว่ามันจะมาแนวแบบว่า เอา 6 มาย่อส่วนไปเลย ถ้าพอเห็นแล้ว มันไม่ใช่อ่ะ
สำหรับ มาสด้า 2 กับ 3 มาสด้าจะให้ความสำคัญกับ 5 ประตูมากกว่าซีดาน อาจเป็นเพราะขายดีกว่า
อันนี้จะแตกต่างกับ 6 ที่อันนั้น เป็น d segment ชูความหรู ตั้งใจให้เป็นซีดาน แล้วมันก็สวยมากๆ
ฉะนั้น เรื่องเดิมๆ ก็จะย้อนมา ก็คือ 2,3 พอเป็น 5 ประตู แล้วสวย สปอร์ต ไม่เชื่อดู 3 แบบ 5 ประตูตัวใหม่ซิ พูดง่ายๆก็คือ ถ้าจอดอยู่ไกลๆ เห็นทรวดทรงของมัน แล้วแบบว่า เฮ้ย ! นี่มันทรงเดียวกับ Ferrari FF เลยนี่หว่า (เฉพาะรูปทรง เมื่อมองไกลๆ ไม่ได้หมายถึงภายใน)
แต่พอมาเป็นซีดาน ทั้ง 2 และ 3 ก็จะแบบนี้แหละ เพราะในตอนออกแบบมาคราวแรก เค้าออกแบบมาเป็น 5 ประตูก่อน
อันนี้คือความเข้าใจส่วนตัวนะครับ
ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งคับ ผมว่า 2 กับ 3 จริงๆแล้ว ออกจากท้องแม่มามันเป็นห้าประตูแฮทช์แบ็กมาก่อน หลังจากนั้นค่อยเติบโตกลายร่างเป็นซีดานทีหลัง แต่ผมก็ยังชอบอยู่ดีนะคับกับบอดี้ซีดานของทั้งสองรุ่นเพราะชอบอะไรที่ไม่ใช่ตลาดๆหรือ mass ดังนั้นผมจึงรักบอดี้ของสองซีดานมากๆและสามซีดานก็สวยมากเช่นกัน
ส่วนที่ว่า 6 เป็นซีดานแต่กำเนิดมันจึงสวยมากๆก็ยิ่งเห็นด้วยคับ แต่ขอเสริมอีกนิดว่า จากซีดาน เจ้า 6 ยังขยายร่างเป็น estate ( หรือ wagon ) อีกนะคับ ซึ่งส่วนตัวผมมองว่าไม่สวยเท่าซีดานครับ
ส่วน 3 ซีดาน 2014 ผมก็ชอบคับ ผมว่าช่วงหลังเสาบีไปมันเป็นเอกลักษณฺ์ของสามดี ไม่ซ้ำแบบใคร ใครจะว่าคล้ายกับรุ่นไหนผมก็ไม่สนคับ เพราะผมชอบอะไรที่ดูแปลกๆแหวกแนวแบบนี้แลหะ อิอิ