ผู้เขียน หัวข้อ: Review trip to nurburgring ไปขับรถนัวเบิรกริงอย่างไรให้มันส์สุดๆ  (อ่าน 30626 ครั้ง)

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
ทุกคนคงมีความฝันใช่ไหมครับ?

  นานมาแล้วสมัยเด็กๆ ผมชอบอ่านหนังสือรถมาก  ผมเคยเปิดหนังสือ เกี่ยวกับรถ ก็มักจะเกิดความสงสัยทุกที ว่าทำไมรถรุ่นใหม่ๆต้องไปทดสอบที่ ที่นึงเสมอ ที่นั่นก็คือ สนามแข่งรถ “nurburgring” แล้วภาพsignatureที่มักจะถูกลงคอลัมน์ทดสอบรถใหม่ๆเสมอๆ ก็คือภาพโค้ง karussell ที่เป็นโค้งเอียงๆและผิวเป็นคอนกรีตที่ไม่เรียบ

  เมื่อศึกษาต่อไปเรื่อยๆ จึงเริ่มรู้ว่า  สนามแห่งนี้ เป็นสนามที่มีโค้งทุกรูปแบบ โค้งที่ชื่อ karussell นั้นแปลว่าม้าหมุนนั่นเอง สนามนี้มีทางขึ้นเขา ลงเขา ความสูงของสนามห่างกันถึง 300 เมตร(พอๆกับตึกมหานคร ตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทย) มีพื้นผิวทั้งแบบ ราดยาง และ คอนกรีต ด้วยความที่มีพื้นผิวทุกรูปแบบ เหมือนถนนทั่วไปแต่มีสภาพที่หลากหลาย สนามนี้มักใช้เป็นที่ทำลายสถิติของรถสปอร์ตรุ่นใหม่ๆ เสมอ   ด้วยความที่สนามนี้มีชื่อเสียงว่าขับยาก แต่ถึงอย่างไรก็ถือว่าท้าทาย  จึงบอกกับตัวเองไว้ว่า ต้องไปให้ได้สักครั้งในชีวิต ตามกระทู้นี้ http://community.headlightmag.com/index.php?topic=59596.0

   เช้าวันหนึ่ง ขณะอ่านไลน์ มีรุ่นพี่ที่เคารพคนนึง ไลน์มาถามว่า สนใจไปnurburgring มั๊ย  ด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง อายุที่เริ่มเยอะขึ้น อยากทำความฝันของตัวเองให้สำเร็จ ที่สำคัญ ตอนนี้ค่าเงินยูโรเมื่อเทียบกับเงินบาท ก็ถือว่าถูกที่สุดในรอบหลายๆ ปี จึงไม่ลังเลใจเลยที่จะตอบตกลงไป 

   ผมเชื่อว่า คงมีอีกหลายๆคนที่มีความฝันแบบเดียวกัน กระทู้นี้จึงรวบรวม ข้อสงสัยต่างๆ ก่อนไป และ รายละเอียดต่างๆของทริปทั้งหมด สำหรับคนที่อยากเดินทางไปสัมผัสสนามที่ขึ้นชื่อว่า “ท้าทายที่สุดในโลก” สักครั้งครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2019, 02:21:46 โดย koko86 »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
วางแผนการเดินทาง

ผมแบ่งการเดินทางสำหรับคนที่อยากไปเที่ยวแบบนี้ไว้สองทาง

1. Hard core สำหรับภาระกิจracing  และ กิจกรรมเกี่ยวกับรถโดยเฉพาะเหมาะกับคนที่มากับเพื่อนด้วยกัน โดยอาจเลือกไปขับสนามแข่งที่อยู่ใกล้เคียงอีก หนึ่งถึงสองสนาม เช่น 

-สนาม สปา-ฟรองโกชองส์ (Circuit de Spa-Francorchamps) ที่เบลเยี่ยม ห่างกันประมาณ 100 กม ขับรถประมาณ ชั่วโมงครึ่งก็ถึง 

-สนามฮ็อคเคินไฮม์ริง (Hockenheimring Baden-Württemberg) ห่างจาก nuburg ring ประมาณ 230 กม. ขับรถประมาณ สามชั่วโมง 

-Nurburgring part  GP-streke เป็นสนามทางเรียบ ระยะทางประมาณ 5 กม. อยู่ติดกับnurburgring   loop  ใหญ่นั่นเอง มีรถของบริษัท RSR ให้เช่าขับด้วย

สำหรับทริปนี้เลือกไปที่สนาม nurburgring nordschleife(สนามใหญ่) และสนาม Spa-francorchamps เนื่องจากห่างกันไม่มาก และ ใช้บริษัทเช่ารถในสนามบริษัทเดียวกัน เพื่อง่ายต่อการจัดการ ส่วนสนาม Hockenheimring ผมหาเจอข้อมูลไม่มากเกี่ยวกับการเช่ารถเพื่อลงสนามแต่จากแผนที่แล้วอยู่ใกล้ๆกัน เลยบอกเผื่อไว้ถ้าอนาคตมีรถเช่าจะมาจอยเป็นทริปเดียวกันได้ครับ 

 

2.สายสบายไปกับครอบครัว หลังจากไปnurburgring ซักวันแล้ว 

   -แวะข้ามไปเที่ยวต่อที่เบลเยี่ยม แล้วบินกลับที่สนามบิน Brussels

   -ย้อนกลับมาเที่ยวแถวเยรมันทางใต้ได้ เช่น  Stuttgart แต่อาจจะเสียเวลาเดินทางนานหน่อย แล้วขึ้นเครื่องกลับที่ munich เลย 
   -แวะเที่ยวที่โคโลญจ์ แล้วบินกลับที่frankfurt ก็ได้ 

โดยแผนการคร่าวๆ ของทริปที่ผมไปเป็นตามตารางนี้ (เครดิตจัดตารางทริปโดยพี่บี รุ่นพี่ที่ไปด้วยกัน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2019, 09:28:18 โดย koko86 »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
บรรยากาศในทริป
ไล่ตามรูปที่แนบมาครับ

-สินค้าต่างๆราคาถูกกว่าประเทศไทยที่โคโลญจ์
-Cologne cathedral
-porsche museum ถ้าชอบของฝากที่เป็นofficial ของporsche เช่น เสื้อ หมวก พวงกุญแจ โมเดล แนะนำให้ดูshop ทั้งสองฝั่งครับ คือฝั่งmuseum กับฝั่งshow room
   ของทางฝั่ง show room จะเยอะและดีกว่าครับ แนะนำให้ดูให้ครบทั้งสองที่แล้วค่อยตัดสินใจซื้อครับ
- พิพิธภัณฑ์nürburgring สมัยก่อนมีพวกสวนสนุกแต่เดี๋ยวนี้ปิดไปแล้ว แต่ยังคงมีร้านค้าofficialsของที่นี่อยู่ ที่ชอบที่สุดก็คือ การได้มาซื้อสติ๊กเกอร์ nurburgring ติดท้ายรถที่สนามnurburgringจริงๆนี่แหละครับ มันสะใจดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2019, 08:16:31 โดย koko86 »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
ควรไปช่วงเวลาไหน ?

เนื่องจากฤดูหนาวสนามจะปิดดังนั้น จึงไปช่วงฤดูร้อน คือ ตั้งแต่ ก.ค. -ส.ค. น่าจะเป็นช่วงที่ดีที่สุด อากาศประมาณ 12 – 25  องศา กำลังสบาย แต่ไม่ว่าไปช่วงไหนก็ตาม ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงฝนตกได้เสมอไปครับ แต่ถ้าจะไปช่วงที่สนามเปิดเลย ก็คือตั้งแต่ ช่วง เม.ย.- ต.ค. (ต้องเชคในweb อีกที)

ถ้าจะไปจริงๆเข้าไปเช็คได้ในเวปของสนามว่าเปิดวันไหนบ้างตามลิ้งค์นี้ครับ https://www.greenhelldriving.nuerburgring.de/#/landing
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2019, 23:19:42 โดย koko86 »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
ค่าใช้จ่ายของทริป

ค่าเครื่องบิน 
 -economy 25,000-30,000 บาท แล้วแต่โปรโมชั่น (ไป- กลับ)
 -Business ถ้าได้โปรโมชั่นดีๆ ราคาอาจลดมาเหลือ 70,000 บาท (ไป- กลับ)

ค่ารถเช่า รวมน้ำมัน รวมที่จอด  ตกวันละ  2,000 (หารสามคน)

ค่าที่พัก ตกคืนละ   4,000-4,500 บาท 

ค่ารถเช่า สนาม nurburg package 6 รอบ renault Clio 220 rs 27,000 บาท ลิงค์สำหรับราคาแพคเกจและรถรุ่นอื่นๆ https://www.rsrnurburg.com/page/rsr-price-list (มีตั้งแต่ ford fiesta จนถึง nissan GT-R, porsche GT3)

ค่าเช่ารถสนามสปา Civic type R  ราคาจะแพงกว่าที่nurburgring เพราะที่นี่เป็นสนามปิดครับตารางราคาเช่ารถตามลิงค์นี้  https://www.rsrnurburg.com/page/rsr-price-list

อาหารตกมื้อละ 500-1,000 บาท(นอกเมืองที่นั่นหาfast food กินยาก) 

สรุป ค่าใช้จ่ายถ้าขับแค่ nurburgring ที่เดียว นั่ง economy อยู่สักห้าวัน ใช้รถ swift กับบริษัท rent4ring  น่าจะตกราวๆ  100,000บาท++ ถ้านั่ง business แล้วขับที่spaด้วย ค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2019, 23:26:13 โดย koko86 »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
เตรียมตัวอย่างไร?

ปัญหาของคนที่จะไปขับหรือเล่นในเกมส์ส่วนใหญ่คือ มันมีตั้ง  70 กว่าโค้งหลักๆ บางครั้งจำได้ช่วงต้นๆ แต่ตอนท้ายๆกลับลืมซะงั้น ว่าต่อไปโค้งอะไร เกียร์ไหน ผมเลยทำการบ้านหาคลิปที่แบ่งเป็นส่วนๆ ทำให้จำได้ง่ายขึ้น แถมคลิปนี้มีชื่อโค้งต่างๆ และเกียร์ที่ใช้ ไลน์ที่เข้า ชิดตรงไหน และหลักการจำโค้งต่างๆ ทำให้เข้าใจ และจำได้ง่ายขึ้นด้วยครับ












โดยตอนซ้อมพยายามจำจุดเลี้ยว จุดเบรก เกียร์ที่ใช้ในแต่ละโค้ง จะทำให้การขับขี่ปลอดภัยขึ้นครับ 

นอกจากนี้ การเตรียมความพร้อมอีกอันที่สำคัญก็คือ การเล่นเกมส์นั่นเอง โดยเกมส์ที่ใช้เลือกซ้อมครั้งนี้คือ GT Sport เล่นแผนที่  traveller จะถูกต้องแม่นยำเหมือนของจริง โดยเล่นบ่อยๆ แล้วกลับไปดูคลิบทำให้จำสนามได้แม่นยำมากขึ้น นอกจากนี้ในเกมส์ยังมีรถกับยางที่ใกล้เคียงกับชีวิตจริงด้วย ใครที่เล่นเกมส์แล้วสนามนี้ยังไม่แม่น คลิปต่างๆเหล่านี้น่าจะช่วยได้ แต่อย่างที่บอกไปข้างต้นนะครับว่าสนามนี้มันมีอะไรหลายๆอย่างที่อันตราย ดังนั้น เป้าหมายในการซ้อมไม่ใชเพื่อการจับเวลา แต่เป้าหมายในการซ้อมที่แท้จริงคือ "การขับโดยที่ไม่ชนเลย" สำคัญเป็นอันดับแรก ถ้าขับได้คลีนๆ ซักพักเวลามันจะมาเอง และถ้าเป็นไปได้ควรซ้อมความเร็วและไลน์เวลาฝนตกเผื่อไว้ด้วยครับ เพราะมันมีความเป็นไปได้ที่ฝนจะตกไม่ว่าจะมาช่วงใดก็ตาม

 

เช่ารถแบบไหนดี?

     1.เช่ารถจากภายนอกเข้ามาขับเอง  การเช่ารถมาขับเองเป็นเรื่องทีไม่ควรทำครับจากกระทู้นี้
https://www.facebook.com/notes/nathkit-parnichwatra/%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%9B%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%A7-nordschleife-part-1/1185766494771138/
เห็นเค้าบอกว่าบริษัทรถเช่าจะมีการตรวจสภาพรถ และเช็คจาก gps ว่ามีการขับเข้าไปในสนามหรือไม่ ถ้าตรวจเจอว่าเอารถเช่าขับเข้าไปจะถูกปรับหลายพันยูโรอยู่ นอกจากนี้ผมพยายามศึกษา เกี่ยวกับประกันรถยนต์ ในสนาม แต่จากข้อมูลที่หามายังไม่ชัดเจนว่าประกันจะคุ้มครองหรือไม่ นอกจากนี้ รถเช่าทั่วไปยังไม่มีอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยบางอย่างเช่น ผ้าเบรกทนร้อน น้ำมันเบรกจุดเดือดสูง รวมไปถึงยางเหมาะกับการใช้งานทั่วไป ไม่เหมาะกับการเอามาขับโหดๆ ในสนาม และหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาถ้าประกันไม่คุ้มครองนี่จบเลย  หากจะเอารถไปเองหรือเช่ารถแข่งไม่รวมตั๋ว ก็ไปซื้อตั๋วตามโลเคชั่นนี้ https://goo.gl/maps/jqe7BXzVToFCVFAe8  โดยราคาตั๋วเข้าและเวลาเข้าจะแจ้งตามลิงค์นี้ https://www.greenhelldriving.nuerburgring.de/#/landing

     2. เช่ารถของบริษัทรถเช่า สำหรับ nurburgring การเช่ารถสำหรับสนามเลยถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมา แต่ก็คุ้มในเรื่องของความปลอดภัยโดย ทางบริษัทจะใช้ยางสปอร์ตเช่น michellin pilot sport4, michellin pilot super sport แล้วแต่รุ่นรถ ใช้ผ้าเบรกทนความร้อน และน้ำมันเบรกจุดเดือดสูง เท่าที่ขับมาไม่มีอาการเบรกเฟดเลย มีหมวกกันน๊อคพร้อมผ้ารองศรีษะให้ยืมด้วย  นอกจากนี้ยังมีประกันภัยเบื้องต้น ซึ่งแต่ละบริษัทจะแตกต่างกันออกไป   บริษัทที่ให้เช่ารถขับ ที่เห็นเยอะๆมีสองบริษัท

      -RSR มีรถให้เลือกตั้งแต่ ford fiesta, renault clio rs, BMW 135, civic type R,  porsche cayman จนถึง porsche GT3, nissan GT-R สำหรับประกันเบื้องต้น คือ ถ้าเช่ารถแล้วเกิดอุบัติเหตุพังทั้งคัน เราจะจ่ายไม่เกินลิมิตที่ประกันวางไว้ เช่น ไม่เกิน 15,000 euro สำหรับ renult clio RS (ราคาเต็มที่โน่นประมาณ 24,000 euro) แต่ถ้าชนแล้วซ่อมได้โดยงบไม่ถึง 15,000 euroเราต้องเป็นคนจ่ายค่าซ่อมเอง ตำแหน่งที่ตั้ง https://goo.gl/maps/9LhH9aVTqZTv8AxJ8 ตอนที่ไปคุยเรื่องรายละเอียดเรื่องการจองต่างๆทางเมลของบริษัทตามนี้ครับ Email: [email protected]  ดูราคาค่าเช่ารถตามลิงค์นี้ https://www.rsrnurburg.com/page/rsr-price-list
       -Rent4ring รถให้เช่าส่วนใหญ่เป็น suzuki swift มีทั้งพวงมาลัยซ้าย และขวา, BMW 125i ราคาจะย่อมเยาว์กว่าบริษัทแรก ค่าประกันก็จะน้อยกว่า ถ้าเกิดอุบัติเหตุโดยที่ไม่ทำประกันเลย เสียค่าexcess 6,000 euro แต่ถ้าทำประกันไว้ ค่าexcess จะลดเหลือ 3,000  euro ตำแหน่งที่ตั้ง https://goo.gl/maps/yeL6NyKcDxzkaaSu7  สนใจลองเข้าไปดูรายละเอียดตามลิงค์นี้ https://www.rent4ring.de/en/

ข้อแนะนำ
      -ประกันการเดินทางที่บังคับทำตอนทำvisaไม่คุ้มครองความเสียหายทางทรัพย์สินที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ครับ
      -หากเช่ารถกับบริษัทเช่าในสนามแข่งหากเป็นไปได้ควรไปก่อนซักวันเพื่อไม่ให้เป็นการฉุกละหุกช่วงเช้าจนเกินไป และการได้ขับในช่วงเช้า รถจะน้อยกว่า ซิ่งได้สบายกว่าครับ 
      -สำหรับการเช่ารถ แน่นอนครับว่าทุกคนคงอยากได้รถที่ขับหลังแรงๆ  ถ่ายรูปออกมาดูสวยๆ แต่ในความเป็นจริงสำหรับคนที่ไปครั้งแรก ด้วยความที่สนามมันขับยากมาก เลยอยากให้เลือก รถขับเคลื่อนล้อหน้า ไม่แรงมาก จะปลอดภัยและควบคุมรถได้ง่ายกว่า จากที่เคยลองขับมาผมคิดว่า พวก swift, renuault clio RS, ford fiesta พวกนี้น่าจะเหมาะที่สุ รถเล็กๆ เครื่องไม่ค่อยแรงแต่รถพวกนี้เบา เข้าโค้งในสนามพริ้วๆ ขับสนุกกว่ารถใหญ่ๆ ครับ

เข้าสนามตรงไหน

   ก่อนอื่นต้องเล่าก่อนว่าสำหรับวันที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาขับได้นั้น จะขับได้ไม่เต็มรอบ โดยช่วงทางตรงยาวท้ายสนาม จะมีกรวยมาตั้งและบังคับให้ทุกคันต้องจากสนามทางนี้หมด ดังนั้นจะขับต่อเนื่องกันเกินหนึ่งรอบไม่ได้ ต้องวนไปพักรถหรือวนออกนอกสนามแล้วแตะบัตรเข้ามาใหม่
ทางเข้ามีอยู่สองทางครับ
1. ทางแรกอยู่ตรงจุดตรงข้ามที่ซื้อตั๋วสำหรับคนทั่วไป ถ้ายังทำใจไม่ได้ให้ไปจอดพักรถแถวๆภัตาคารdevil ก่อน  ถ้าเลี้ยวเข้ามาตรงEinfagrt Nuburgring จะกลับออกไปไม่ได้ต้องสอดตั๋วเข้าเครื่องอ่านเท่านั้น คนส่วนใหญ่เกิน 90 % จะเข้าออกทางนี้เพราะปลอดภัย เป็นช่วงที่ทุกๆคนออกตัวไปด้วยกัน ตำแหน่ง https://goo.gl/maps/Vhb82ogGnSQqAC8q9
2. แถวสะพาน Breidsheid เป็นจุดเข้าออกอีกทางต้องใช้ticket แปะเหมือนข้อแรก แต่ไม่แน่ใจว่าสำหรับนักขับที่หิวระหว่างทางรึเปล่าเนื่องจากแถวนี้มีภัตาคารเยอะ แต่ไม่แนะนำให้เข้าทางนี้เพราะมันเป็นช่วงระหว่างโค้ง และทางก็แคบ ไม่ค่อยปลอดภัยครับ ตำแหน่ง https://goo.gl/maps/4Zh7QCxzPDbGapD69

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 17, 2019, 23:32:13 โดย koko86 »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
สนามนี้ท้าทายอย่างไร 

สนามนี้เป็นสนามที่อันตรายที่สุดของโลก จนมีคนให้สมญานามว่า “The green hell” เหตุผลเนื่องจาก 

  -สนามนี้มีพื้นที่ระหว่างtrackกับรั้วค่อนข้างน้อย ถ้าพลาดแหกโค้งขึ้นมานั่นหมายถึง ชนกำแพงเลยทันที 
  -มีการเปลี่ยนแปลงความสูงตลอด บางช่วงลงเขาชันแล้วต้องงเบรกเพื่อเลี้ยวซึ่งจะทำให้น้ำหนัรถตกอยู่ด้านหน้าอาจทำให้ล้อหลังเสียการยึดเกาะและอาจเกิด braking over steer ได้ เช่นโค้ง Brunnchen บางโค้งเป็นโค้งลงเขาความเร็วสูง Fuchsrohre ซึ่งก็อาจเกิดover steer ได้เหมือนกัน (ดูตำแหน่งโค้งจากรูปที่แนบ)
  -พื้นผิวสนามไม่เรียบ เพราะสนามอยู่บนเขา บางโค้งเป็นโค้งความเร็วสูงและกลางโค้งดันมีเนินเล็กๆ ที่ถ้ามาเร็วไปอาจทำให้รถเสียการทรงตัวได้ เช่น โค้งSchwedenkreuz 
  -กว่า 70 % เป็นโค้งที่ไม่เห็นทางออก บางครั้งมีเนินเขามาบังโค้ง  บางโค้งช่วงต้นๆโค้งเลี้ยวไม่มาก แต่ไปหักเลี้ยวมากๆตรงปลายโค้งก็มี 
  -ถ้าฝนตก สนามจะลื่นมาก โดยเฉพาะไลน์ใน จะมีบางโค้งที่ต้องจำว่า ต้องอยู่ไลน์นอกตอนฝนตก เพราะไลน์ใน จะเป็นแหล่งสะสมของน้ำมันต่างๆ พอฝนตกน้ำจะดันน้ำมันที่เบากว่าให้ลอยขึ้นมา ทำให้ไลน์ในลื่นมาก เช่นโค้ง Kallenhard, Bergwerk ถ้าฝนตกแล้วอยู่ไลน์ในอาจเกิด understeer แบบรุนแรงได้ ที่สำคัญคือ ไม่สามารถคาดคะเนเรื่องฝนได้ บางครั้งขับออกไป ฝนไม่ตก ไปตกเอากลางสนามก็มี instructor กล่าวว่า สนามนี้ฝนตกเป็นเรื่องที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เลย 
  -สนามนี้มี โค้งหลักๆกว่า70 โค้ง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะจำโค้งได้หมด หากลืมโค้งอาจทำให้เข้าโค้งด้วยความเร็วที่สูงเกินไปได้ 
  -สนามนี้อันที่จริงอันตรายเกือบทุกโค้ง แต่มีโค้งที่ิอันตรายและเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ อยู่ประมาณห้าโค้งที่วงสีแดงไว้ในแผนที่ โดยทั้งห้าโค้งนี้จะมีรายละเอียดว่าทำไมถึงอันตรายและจะป้องกันได้อย่างไรตามคลิปข้างล่าง

โดยสรุปแล้วสนามนี้อันตรายมากจนนักแข่งF1 ในยุค 2513 ประท้วงให้เลิกการแข่ง F1 ที่นี่เนื่องจากอันตรายเกินไป.......ทั้งหมดที่พูดนี่ไม่อยากจะให้กลัว แต่จะบอกว่าการเตรียมตัวไปมันสำคัญ 

คลิปแนะนำโค้งอันตราย ในnurburgring





จะป้องกันอุบัติเหตุได้อย่างไร?

ทีนี้รู้แล้วว่าสนามนี้มันอันตรายยังไง ขั้นตอนต่อไปก็หาวิธีป้องกันครับ ข้อมูลส่วนใหญ่ได้มาจากตอนที่instructor brief ก่อนลงสนาม ซึ้งผมคิดว่ามีประโยชน์ในการป้องกันอุบัติเหตุมากๆ โดยเฉพาะสนามนี้

  -ใช้กฎ 70% เนื่องจากสนามนี้เป็นสนามที่อันตราย บางครั้งอาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเช่น อุบัติเหตุหลังเนิน หรือโค้งที่เรามองไม่เห็น การไม่ขับจนสุดลิมิต 100%  ทำให้มีระยะเบรก ระยะหักหลบ เผื่อไว้ โดยกฎ70%นี้ควรใช้ทั้งกับ ระยะเบรก รวมถึงความเร็วในโค้งด้วย 
 -Brake early บางครั้งซ้อมมาในเกมส์ เวลาเบรก เรากดปุ่มน้ำหนักเบรก อาจได้ 100% ซึ่งเวลาขับรถจริงเราอาจจะไม่ได้เคยชินกับการกระทืบเบรกลงไปดังนั้น เผื่อระยะเบรกไว้หน่อยก็น่าจะปลอดภัย และการที่ความเร็วในโค้งช้าลงหากมีอะไรผิดพลาดขึ้นมาก็ยังมีโอกาสแก้ไขได้ 
 -Late turn in การที่ขยับจุดเลี้ยวไปกวาที่เรากะไว้เล็กน้อย ทำให้เห็นโค้งทั้งหมดได้ไกลขึ้น
 -Late apex เมื่อเลี้ยวเลท จุด apex ก็จะถูกเลื่อนไปตาม ทำให้มีพื้นที่ตอนออกจากโค้งมากขึ้น 
 -พยายามอยู่ห่างๆ มอเตอร์ไซค์ เนื่องจาก มอเตอร์ไซค์เปลี่ยนทิศทางเร็ว บางครั้งมอเตอร์ไซค์มองไม่เห็นรถเรา และหากมอเตอร์ไซค์ล้มขึ้นมาเราอาจทับได้ 
 -อย่าใช้ bank(ขอบสนาม ขาว-แดง)  : หากใครเคยเล่นเกมส์สนามนี้ เป็นเรื่องปกติที่ต้องปีนขอบสนามเพื่อทำเวลา แต่instructor ได้กล่าวไว้ว่าสนามนี้ถ้าอยากไปให้เร็วและปลอดภัยสำหรับมือใหม่ ไม่ควรใช้ bank  มันจะปีนได้เฉพาะบางโค้งเท่านั้น บางโค้งขอบสนามสูงพอๆ กับปีนฟุตบาทบ้านเราหรือประมาณครึ่งเข่า พอได้ลองขับจริงๆบางโค้งที่ในคลิปyou tube บอกว่าปีนได้ แต่พอเอาเข้าจริงกลับสูงมากเกือบทำรถเสียอาการ 
 -ถ้าฝนตกควรหลีกเลี่ยงรถขับหลัง instructor ได้กล่าวไว้ ว่าถ้าฝนตกให้มาเปลี่ยนเป็นรถขับหน้าเลย เพราะ over steer แก้ยากกว่า understeer เยอะ 
 -อย่าเบรกในโค้ง หลายๆโค้งเป็นโค้งhigh speed บางโค้งเป็นโค้งลงเขา ซึ่งการเบรกในโค้งอาจทำให้รถ over steer ได้ง่ายๆ รวมถึงการถอนคันเร่งกลางโค้งอย่างรวดเร็วก็ทำให้รถเสียอาการได้จากหลักการเดียวกัน 
 -อย่าแข่ง หรือ ทำเวลา เพราะนั่นจะทำให้เราลืมกฎ70 % และเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย 
 -ปฏิบัติตามกฎ
 -ถึงแม้สนามจะยากและดูน่ากลัวแต่ก็อย่าขับช้าจนเกินไป เพราะจะทำให้ความเร็วสัมพัทธ์ไม่เท่ากัน 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2019, 21:03:24 โดย koko86 »

ออฟไลน์ TCh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
ขอบคุณครับ ใจจริงในชีวิตก็อยากจะไปสักครั้งหนึ่งนะครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
กฎในสนามเบื้องต้น

-แซงซ้ายเสมอ พยายามสังเกตุกระจกมองหลังไว้เป็นระยะๆ ต้องหลบให้รถที่มาเร็วกว่าเสมอโดยให้หลบชิดขวา 
-อย่าหยุดหรือชะลอโดยไม่มีเหตุผล
-ห้ามดริฟต์
-ความหมายของธงชนิดต่างๆ ตามลิงค์ http://www.vwshowtime.com/v2/motor/flag.html  ที่นี่ถ้าโบกธงเหลือง จำกัดความเร็วที่ 80 กม/ชม 
-ศึกษาเพิ่มเติมได้ตามลิงค์นี้ครับ  https://www.greenhelldriving.nuerburgring.de/#/landing

ถ้าเกิดอุบัติเหตุต้องทำอย่างไร?

1.เอารถออกจากสนาม 
2.ดับเครื่อง
3.ลงจากรถ 
4.พยายามอยู่หลัง barier 
5.โทรติดต่อ สำนักงานของnurburgring
6.เตรียมตังค์ ค่าใช้จ่ายซ่อมสนามที่นี่โหดมาก แบริเออร์ ยาวตอนละ4 เมตร ถ้าซ่อมตอนนึงจะตก 1,000 euro ส่วนรถ ถ้าเป็นรถเช่าสนาม หากชนเบาๆ ค่าซ่อมรถพื้นๆอย่าง Clio RS ตกประมาณ 5,000 euro ถ้าพังทั้งคัน ตกประมาณ 15,000 euro 

ในกรณีที่ได้ไปขับที่nurburg ring  จริงๆ อยากจะให้กันวงเงินบัตรเครดิตไว้ซัก หนึ่ง ถึง สองแสน เผื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดฝัน การเตรียมตัวไว้ก่อนจะทำให้การโอนเงินต่างๆ ผ่านบัตรเครดิต สะดวกและง่ายขึ้นเยอะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2019, 15:31:32 โดย koko86 »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
ไม่อยากขับแค่อยากเสพย์บรรยากาศต้องทำอย่างไร 

1. ชมวิว ที่นี่จะมีจุดชมสนามหลักๆ อยู่สองที่ 

 -โค้ง Brunnchen    https://goo.gl/maps/7EAQVjTupXjTRVcVA    เป็นจุดที่มีที่จอดรถสำหรับtourist ให้มาดูโดยเฉพาะเลย วันที่ผมมามีคนมาดูเยอะมาก ที่น่าแปลกใจก็คือ หากมีรถเสียการทรงตัว ลงหญ้า นี่ทุกคนดูจะดู happy มาก 5555  จะบอกว่าแค่ยืนดูตรงนี้ก็มันส์แล้ว  รถบางคันขับโหดมาก แถวนี้เป็นโค้งขวาลงเขา รถขับหน้าบางคัน ยกล้อหลังแล้วเทโค้งเข้าไปเลยก็มี  (ตามรูปที่แนบข้างล่าง)   

 -สะพาน Breidsheid  https://goo.gl/maps/96Ye39sPc2i9BUwm7 ตรงนี้จะมีเนินเขาเตี้ยๆ ให้ยืนดู สามารถหาที่จอดรถริมถนนได้ บริเวณรอบๆ มีภัตาคาร อยู่มากมาย  หากขึ้นมายืนตรงนี้จะเห็นมุมประมาณนี้


ถ้าใครชอบดูพวกภาพกีฬามันส์ๆ แนะนำไปที่ข้อแรก โค้ง brunchen   เพราะว่ามันเป็นโค้งลงเขาชันๆลงมาแล้วเลี้ยวเกือบหักศอก โอากาสที่จะเห็นภาพเด็ดๆมีมากกว่า ผมไปแค่ 15 นาทียังมีรถเกือบชนคันนึง


 2. Taxi nurburgring :    สำหรับคนที่คิดว่าการชมเฉยๆ มันเหมือนยังมาไม่ถึงอยากลองนั่งรถในสนาม ก็ติดต่อบริษัทแทกซี่nurburg ring ได้ครับ มีหลายบริษัทให้เลือก ตามลิงค์นี้เลย

https://www.apex-nuerburg.com/apex-taxi-laps/ ได้นั่ง mclaren รอบละ299 Euro (รูปแนบด้านล่าง)

https://www.ringtaxi.com/en/ringtaxi-en/bmw-m5-xdrive/  มี M5 รอบละ 269 Euro นั่งได้ 1-3 คน 

ผมเห็นรถแต่ละคันแล้ว บอกเลยว่านี่น่าจะเป็นtaxi  ที่เร็วและตื่นเต้นที่สุดในโลกแล้ว หากใครที่เช่าแทกซี่นั่ง สิ่งที่แนะนำไว้เลยคือ ให้เตรียมถุงอาเจียนติดตัวไว้เลยนะครับ มันเป็น 8-9 นาที ที่ตื่นเต้นมากๆ ผมไม่เคยนั่งแต่บอกไว้เลยว่าแค่ขับรถ200 แรงม้าในสนามยังตื่นเต้นมากๆ ถ้านั่งรถ 5-6 ร้อยแรงม้านี้คงยิ่งกว่ารถไฟเหาะ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2019, 08:26:13 โดย koko86 »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
ความรู้สึกรอบๆสนาม 

เมืองนี้ ในวันอาทิตย์ที่เปิดให้คนทั้วไปเข้ามาขับได้ ทั้งเมืองเหมือนเป็นเมือง racing  แค่ถนนที่เข้าเมืองมา ก็เต็มไปด้วย รถ M2,3,4 , ford focus RS, porsche รุ่นต่างๆมากมาย ที่น่าแปลกใจก็คือ ที่เมืองนี้ รถ BMW รุ่น M มีให้เห็นมากกว่ารถ ธรรมดา และ porsche  GT3, GT3RS เจอได้บ่อยมากกว่ารถปกติ  แถมถนนแถวนั้นก็คราคร่ำไปด้วยนักซิ่ง ถึงแม้ถนนจะจำกัดความเร็วแต่ขอกดสามเกียร์โชว์เสียงท่อก็ยังดี ถ้าคุณชอบรถแล้วมาแถวนี้ แค่เดินริมถนน ดูรถซิ่งขับผ่านไปมาก็ฟินแล้ว 

แหล่งช็อบปิ้ง ของฝาก ที่นี่เป็นแหล่งช็อปปิ้งแหล่งใหญ่เลยครับ ใครอยากซื้อเสื้อ อยากซื้อสติ๊กเกอร์์nurburg ring แท้ๆ หมวกกันน็อค ชุดนักแข่ง ก็แวะมาได้เลย ที่ พิพิธภัณฑ์nurburgring ในนี้เหมือนจะมีสวนสนุกด้วยแต่ปัจจุบัน ปิดไปแล้ว  https://goo.gl/maps/ggHw5dLpL6HSt4KT7
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2019, 15:37:33 โดย koko86 »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
ความรู้สึกตอนขับnurburgring

รอบแรกที่ขับผมให้ instructor นั่งไปด้วย คอยบอกเทคนิคการขับต่างๆ จุดเลี้ยว จุดเบรก ตรงไหน ยก ตรงไหนใส่คันเร่งเข้าไปเลย  ซึ่งตรงนี้ผมว่าสำคัญมาก ถึงจะซ้อมมาจนจำสนามได้แล้วก็ตาม แต่จะมีจุดเล็กๆน้อยๆหลายๆอย่างที่ทำให้ไปได้เร็ว สนุก และปลอดภัยขึ้นครับ

   สนามนี้เป็นสนามเก่าแก่ อารมณ์โดยทั่วไป คล้ายๆกับ แก่งกระจาน กับ พีระ บ้านเราครับ คือมีทางขึ้นลงเขา สนามค่อนข้างแคบ แบงค์สูง   ผิวถนนไม่ค่อยเรียบ โดยเฉพาะโค้งม้าหมุน karussel นี่กระเทือนสุดๆ  พื้นที่สนามส่วนใหญ่ไม่ค่อยมี run off area แต่ที่ยากกว่าคือ ในทางแคบๆ ต้องทำความเร็วสูงกว่าพอควร เพราะบางช่วงเป็นทางตรงลงเขามายาวๆ ความเร็วขึ้นง่ายมากแป๊ปเดียวเข็มไมล์ก็ขึ้น 180-200 กม/ ชม แล้ว แถมข้างหน้ายังเป็นโค้งอีก  (fuchsroehreวงกลมสีแดงตามรูปด้านล่าง) บางจุดขับๆอยู่ก็เหมือนรถตกฮวบลงสะพานไปเลยจนรู้สึกเสียวท้อง (วงกลมสีส้มแถวๆช่วง pflanzgarten-stefan bellof s)

   รอบแรกที่ขับเองคนเดียว บอกตามตรง ว่า กลัว ครับ เพราะตอนขับในเกมส์ฃมันดูง่าย พอของจริงมันยากกว่าเยอะ เพราะมันรู้สึกว่าภาพมันมาเร็วกว่าในเกมส์ (ทั้งที่จับเวลาก็พอๆกัน) ต้องปรับตัวให้เข้ากับรถด้วยเพราะยางถูกใช้งานมาพอสมควรก็ไม่ได้หนึบอะไรมากมาย ก็ต้องชะลอๆ ตอนเข้าโค้งหน่อย  ด้วยความตื่นเต้นบางครั้งลืมโค้งที่ซ้อมมา ว่าต่อไปโค้งอะไร ขับๆไปยังรู้สึกหูอื้อเนื่องจากขึ้นลงเขาเร็วจัด แล้วตอนลงเขานี่เราจะรับรู้ได้เต็มที่ว่ารถมันกำลังจะพุ่งลงไป เวลาเลี้ยวตอนลงเขาก็จะรู้สึกหน้าหนักๆท้ายเบาๆหน่อย  นอกจากนี้ยังมีความรู้สึกว่ารถจะเสียอาการตอนเผลอปีนขอบถนน ซึ่งบรรยากาศที่กล่าวมาทั้งหมดหาไม่ได้จากในเกมส์ ไหนจะรถหลังที่ไล่มาต้องคอยเปิดทางให้ ที่นี่แปลกอย่างนึงคือ BMW นี่ขับกันโหดมาก บางคันเหมือนทำเป็นรถแข่งมาแล้ว วิ่งเร็วไม่ต่างจาก porsche เลย ทำให้นอยๆ กระจกมองหลังอยู่หน่อย ในรอบแรกๆ

 
คลิปจากโปรแกรมแฮรี่แลป ภาพอาจไม่ชัดเท่าไหร่ แต่เอาไว้ดูความเร็วกับพวกแรงจีในโค้ง ขับเร็วสุดแถวๆ schwedenkreuz ประมาณ 180 ยังเกร็งๆสนามอยู่

   พอรอบที่สามเป็นต้นไป เริ่มจับทางได้ เห็นรถแรงมาจากทางด้านหลังก็หลบขวาให้ ค่อยๆเบรกก่อนจุดเบรกในเกมส์เล็กน้อยเพื่อความเซฟ แล้วปล่อยให้ไหลไปในโค้ง ทำให้ความเร็วในโค้งมากขึ้น  รู้ว่าตรงไหนลงเขายาวๆแล้วความเร็วจะขึ้นมากไปก็ถอนๆหน่อย  พอหายตื่นเต้นจากความกลัวก็กลายเป็นความสนุก โค้งต่างๆที่ซ้อมไว้ก็เข้าไลน์ตามนั้น เออ สนุกกว่าในเกมส์เยอะแฮะ  คาแรคเตอร์ ของสนามนี้มันหาที่ไหนไม่ได้จริงๆ คงไม่มีที่ไหนที่มีทางขึ้นเขา ลงเขายาวๆ โค้งHi speed หลายๆ โค้งติดกันแบบนี้อีกแล้ว ช่วงที่ไปก็โชคดีที่ฝนไม่ตก เลยทำให้ใส่ได้เยอะหน่อย   เป็นประสบการ์ณที่ประทับใจไม่รู้ลืมจริงๆ 



   สุดท้ายมีweb ที่ถ่ายรูปรถเราตอนอยู่ในสนามที่โค้ง signature คือ โค้งม้าหมุน karussel หาอยู่นานไม่มีรูปที่ขับเอง แต่มีรูปของรุ่นพี่ที่ไปด้วยกัน ก็ถือว่าเป็นตัวแทนความประทับใจในการสานฝันครั้งนี้ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2019, 03:43:22 โดย koko86 »

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
ความรู้สึกตอนขับสนาม สปา-ฟรองโกชองส

   สนามนี้ จะขับง่ายขึ้นมากว่า nurburgring มากๆ เพราะสนามกว้าง มีไหล่ทางทั้งสองข้างเผื่อเกิดอุบัติเหตุ ความรู้สึกคล้ายๆสนามช้างที่บุรีรัมย์ แต่ ท้าทายกว่าตรงที่ มีทางขึ้นเขาและลงเขา ซึ่งทำให้รถเสียอาการเล็กน้อยได้ โค้งในตำนานที่อันตรายและสนุกที่สุดคือ โค้ง 3-4-5(Eau Rouge) ที่เป็นโค้งลงเขายาวๆ เลี้ยวซ้ายแล้วตบเข้าขวาขึ้นเขาอีกที แต่เนินเขาจะบังทางออก  ซึ่งถ้าขับเข้าไลน์มาดีๆ สามารถประหยัดเวลาไดเป็นวิเลย (รายละเอียดตามรูปที่ถูกวงไว้ด้านล่าง)

   ผมเลือกเช่า civic type R มาขับ รถดีมาก ตำแหน่งการขับดี คลัชเบาเหมือนรถบ้าน จังหวะเกียร์สั้น ยางที่ให้มาก็เป็นยาง pilot super sport ซึ่งเกาะถนนกว่ายางpilot sport 4 บนรถclio ที่ขับในnurburg ring เยอะเลยทีเดียว รถเบาเข้าโค้งได้ดีมาก ถ้าใส่มาเร็วเกินไปแค่ถอนคันเร่ง รถจะกลับเข้ารูปเข้ารอยได้เอง ถึงแม้ตัวรถจะสูงแต่ก็สามารถเข้าโค้งได้ถึง 1.1 จีเลยทีเดียว โดยรวมแล้วเป็นรถที่ขับสนุกมากสมกับคำร่ำลือที่ว่าเป็นรถขับหน้าที่ดีที่สุด  แต่เสียดายที่เป็นพวงมาลัยซ้าย เลยมีความกังวลเกี่ยวกับ การเปลี่ยนเกียร์ผิดเป็นเกียร์ที่ต่ำเกินแล้วทำให้ over rev ซึ่งแน่นอนว่าค่าซ่อมแพงหูฉี่ จึง ไม่กล้าใส่จนสุด ส่วนใหญ่เปลี่ยนเกียร์ที่ 5-6 พันรอบเท่านั้นเอง จาก red line ที่ 7,000 รอบ จึงอยากแนะนำว่าถ้าใครได้มีโอกาสมาขับแบบนี้ ควรเลือกรถที่ใช้เกียร์คลัชคู่ เช่นพวก renault clio,  megane น่าจะตอบสนองดีสุด  หรือถ้าจะเลือกเกียร์ธรรมดาก็ขอให้เป็นพวงมาลัยขวา จะได้ไม่สับสนตอนเปลี่ยนเกียร์ครับ 



   สิ่งที่ประทับใจอีกอย่างของสนามนี้คือ วิว สวยมาก และห้องอาหารจะอยู่บนยอดตึกพอดี ทำให้เห็นรถเกือบทั้งสนาม การได้นั่งทานอาหารกลางวัน ในขณะที่อากาศเย็นกำลังดี นั่ดู porsche ไล่บี้กับ BMW M3 กับ catherham  เป็นอะไรที่ประทับใจมากครับ 



   โดยสรุป ทริปนี้เป็นทริปสำหรับคอเรซซิ่งจริงๆ   สนามnuburgring เป็นสนามที่ยากก็จริง แต่ก็มีตำนานและท้าทายฝีมือ ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับออกตามความฝัน เพราะค่าเงินถูกลงมาก หากใครสนใจก็ลองศึกษาตามข้อมูลที่ให้ไว้ครับ  สิ่งสำคัญที่สุดที่อยากจะฝากไว้คือไปสนามนี้ครั้งแรกๆ อย่าคิดจะทำเวลาหรือไปแข่งกับใครครับ เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ "ความปลอดภัย" และ "ประสบการณ์ดีๆ" ที่ได้รับกลับมานั่นเอง ไม่ใช่ตัวเลขเวลาสวยๆ หรือ ค่าใช้จ่ายที่ตามมาเป็นแสนหากเกิดอุบัติเหตุครับ

   สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณ  พี่บี ที่เป็นคนคิดโปรแกรมทั้งหมด และพาไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ คอยดูแลตลอดทั้งทริป และทำให้ความฝันของผมเป็นจริง  น้องปิงที่คอยช่วยเหลือเวลามีปัญหา และคอยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และ ขอบคุณ HLM สำหรับพื้นที่ในการทำรีวิวครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2019, 02:58:48 โดย koko86 »

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
สักวันต้องไปให้ได้เหมือนกันครับ ทุกวันนี้ขับแต่ในเกม GT Sport  :'(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 02, 2019, 09:23:31 โดย FF »

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,006
    • อีเมล์
สุดยอดเลยครับ  ถ้ามีตังค์อยากไปตามรอยบ้างเลย

ขนาดในเกมส์ผมยังทำ clean drive สนามนี้ไม่ได้เลย ...ต้องแม่นมาก ๆ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
สุดยอดจริงๆครับคุณ koko86

ขอบอกตามตรง ...อิจฉาครับ 555

ขอบคุณที่สละเวลามารีวิว แชร์ประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ เขียนได้เยี่ยม อ่านง่ายสนุกด้วย ครบเครื่องเลย

อยากให้ HLM หาที่ปักหมุดกระทู้นี้ไว้ด้วยจะขอบพระคุณอย่างสูง เชื่อว่าคงมีหลายท่านคิดแบบนี้เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ aleebahbah

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
    • อีเมล์
สุดยอดครับผม ถ้ามีโอกาสซักวันอยากไปมั่งเลย ::)

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,760
    • อีเมล์
สุดยอดเลยคับ นูเบิร์กริง มีเฟียสต้าให้ขับด้วย หวังว่าจะมีโอกาสสักครั้งในชีวิตไปสัมผัส อิอิ

ออฟไลน์ NavaneS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 585
    • อีเมล์
อ่านคร่าวๆ1รอบ.. เด่วว่างๆจะมาอ่านละเอียดอีกรอบ..

เป็นกระทู้ที่น่าติดตามมากๆ

ขอบคุณเจ้าของกาทู้ด้วยครับ  :-* :-*
Peugeot505
BMW 318i
Honda Accord G6
Toyota Wish
Honda City
Honda Accord G9
BMW 528i M Sport
KIA Grand Carnival

ออฟไลน์ น้ำเขียว

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
ชอบครับอ่านเพลินดีได้ความรู้

ออฟไลน์ BigCat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,103
    • อีเมล์
สุดยอดครับ ขอบคุณมากๆครับ เดี๋ยวอ่านละเอียดอีกรอบ ขอเก็บกระทู้ไว้เลยครับ

ไปเยอรมันนีมาสองรอบ ยังไม่เคยสัมผัส ผมต้องทำตามให้ได้ครับ  :)
Audi TT MK 3FL
BMW z4 e85
GLA 250 FL 2017
Nissan Teana L33 2014
Slk 200 R172 2014
Camry 2.4 2009
Civic dimension MT 1.7
Civic 3 doors รถคันแรก

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,303
    • อีเมล์
ข้อมูลดีมากๆ ครับสำหรับคนที่สนใจ

แต่ผมคงไม่ได้ไป ถ้าไปให้เที่ยวเยอรมัน ก็คงไม่ได้ไปขับ

ได้แค่ขับ C63 DTM ในเกมส์ PROJECT CAR2 เอาละกันครับ  ::) ::)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,654
ความฝันผมเลยที่นี่ แต่เป็นฝันที่แบบอยากเอารถตัวเองป้ายไทยไปวิ่งที่นั่นเอง ซึ่งยิ่งยากไปอีก  :'( :'(
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 949
ว้าวๆ ขอบคุณรีวิวครับ  :)
ถ้าทุกอย่างจังหวะเหมาะสม ผมก็อยากไปลองขับเหมือนกัน

ออฟไลน์ rotaryman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,444
รีวิวดีมาก ขอบคุณครับ  :-* :-* :-*

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,213
    • อีเมล์
ขอบพระคุณครับ สำหรับการแชร์ประสพการ์ณ  ;)

ออฟไลน์ bluelawn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 656
สุดยอดเลยครับ  :)  ตอนปี 2018 ผมก็ได้มีโอกาสไปเช่ารถขับที่ nurburgring เหมือนกันครับ.

แต่รถเป็น Swift sport 1.6 ทำรถแข่ง. ช่วงล่างดีมาก แต่โดนแซงกระจายเลยครับ  :P


ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 459
    • อีเมล์
อ่านเพลินมากครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
กรี๊ดดดดดดดดด
NURBURGRING สนามจริงงงงง
สนามในตำนาน สุดจริงครับ
ขอบคุณคุณ koko86 มากๆครับ
รีวิวก็ดีเยี่ยมเหลือเกิน  ??? ??? ???