ประเด็นนี้น่าสนใจมาก
จะเปลี่ยนล้อเบาเพื่อ? ถ้าเลือกยางผิด นน มากกว่าเดิม...
นน มันก็เป็นค่านึงที่ส่งผลต่อ performance แต่มันก็มีค่าอื่นๆด้วย อย่างที่เราคุยกันปกติ ใครเกาะ ใครจิก ใครเงียบ ใครรีดน้ำ
ทั้งนี้ทั้งนั้น ยางที่จะเอา นน มาเทียบกันมันต้องเป็นยางที่อยู่ใน segment เดียวกัน
ยางสปอร์ต ก็เทียบยางสปอร์ต ยางคอมฟอร์ทก็เทียบคอมฟอร์ท
สมมติ Ps4s vs PZero vs S007a ไรงี้
RE004 vs Ps4
ถ้าเอายางประหยัดมาเทียบก็ไม่น่าใช่
ปล.แต่เรื่อง นน นี้ หาข้อมูลยาก แล้วยังมีพวกยาง oversized อีก จะเทียบกับเบอร์ไหนดี
ตามคำถาม น่าจะหมายถึงยางครับ ไม่ใช่ล้อ
เพราถ้าจะคุยเรื่องล้อ จะอีกแบบ
และน้ำหนักยาง(ต่อให้บวกน้ำหนักล้อ) เท่าที่เจอมา ไม่มีผลต่อการีดน้ำ(การรีดน้ำคือลายดอกยาง) เงียบก็คือลายดอกยางกับเนื้อยาง(ยางเงียบจะดอกละเอียด)
แต่มีผลโดยตรง เรื่องการตอบสนองของช่วงล่าง ซึ่งก็มีผลเรื่องการเกาะถนน(ที่ไม่เรียบ เพราะช่วงล่างทำงานไม่เต็มที่ จาก up-sprung weight เพราะถ้าถนนเรียบๆ ไม่ต่างกันเลยการ) และ อัตราเร่ง ครับ
อย่างที่ว่าง น้ำหนักยางต่างกัน 500g หรือ 1kg ถ้าไม่ใช่รถแข่ง หรือ พวกไล่เบา ผมว่าไม่ต่างกันหรอกครับ
ผมก็พูดถึง นน ยาง และ นน ยาง+ล้อครับ ไม่ได้พูกถึง นน ล้อ
อย่างที่ท่านด้านบนแชร์ เลือกล้อเบามา นน ลงหลายโล แต่ยางใหม่ที่เลือกทำให้ นน รวมเท่าเดิม ก็กลายเป็นไม่ได้ผลตามที่ตั้งใจ
เรื่องการรีดน้ำ เกาะถนน และอื่นๆ ผมพูดถึงประสิทธิภาพของยางแต่ละตัว ไม่ได้หมายความว่าน้ำหนักยางมีผลต่อเรื่องพวกนี้ครับ
ถ้า....
มียาง 2 ชุด ที่ประสิทธิภาพทุกอย่างเท่ากันหมด นน ต่างกัน 0.5 หรือ 1 โล ผมเลือกยางเบาครับ
แต่ในความเป็นจริง มันไม่มียางที่จะเท่ากันได้แบบนั้น อย่างเช่น re003 เกาะ/จิก vs ps4 นุ่ม/เบา/รีดน้ำดี
ผมว่ามันก็เป็นแค่อีก factor นึง ที่อาจจะสำคัญรองๆลงมาเท่านั้นเองครับ