ผมไม่แน่ใจว่าระบบ ABS มีผลในการเปรียบระยะเบรคด้วยรึเปล่านะครับ เพราะ ABS ของแต่ละเจ้าน่าจะมีการทำงานที่แตกต่างกันออกไป (ระยะจับปล่อยเบรคต่างกัน เป็นต้น)
ABS ในรถบางรุ่นเหมือนจะทำให้ระยะเบรคยาวขึ้นก็จริง แต่มันก็ช่วยทำให้ทรงตัวขณะเบรคและล้อไม่ล๊อคตายสามารถเลี้ยวหลบได้
มันก็มีผลหมดครับ รถรุ่นใหม่ๆ ก็มี ABS เกือบทุกรุ่นยกเว้น Kia Picanto ตัวล่าง ผมไม่เคยเห็นใครรีวิวว่ารถที่มีระบบ ABS ล้อล็อคซักยี่ห้อนะครับ ประเด็นคือทำยังไงให้ล้อไม่ล็อคแล้วระยะเบรคสั้นสุดครับ
ส่วน Mazda 2 ผมคิดว่าระยะเบรคมันยาวกว่าชาวบ้านน่าจะเพราะยาง Enasave กับเติมลมแน่นปั้ก แต่มันก็เป็นสเป็คโรงงานน่ะครับ ถ้าจะเอามาเติมลม 32 4 ล้อระยะยาวยางอาจจะเสื่อมไวก็ได้
เติม 36 สเปคโรงงานนี่ละครับ ไปไว สำหรับยางตัวนี้นะ รุ่นอื่นไม่รู้...
แก้มยางล้อหน้าที่ผมเติม 36 นี่ละครับ บวมไปเรียบร้อยตอนเกือบๆ 4หมื่นโล
ตอนแรกๆ เติม 36 แล้วรู้สึกว่าแข็งไป นั่งแค่สองคนเลยลงมาที่ 33-34 ก็ใช้ได้เรื่อยๆ ไม่มีอะไร พอตอนสามหมื่นห้าพันโล กลับมาเติม 36 อาทิตย์เดียวเรียบร้อยเลย
enasave ตัวนี้คนบ่นเยอะครับ แก้มยางบวมไวกันหลายคน....ถ้าค่ายอื่นทำยางเบอร์นี้มานะ จะไม่ใส่แน่นอน
มีดีแค่น่าจะประหยัด ที่เหลือก็เสียงดัง(หลังหมื่นโล ดังสนั่น ตอนใช้Jazzผมใช้ AR10 นรกกับสวรรค์ชัดๆขนาดAR10 มันยางรุ่นเก่านะ) แพง(เส้นละสี่พันนะฮะสำหรับเบอร์นี้) ไม่ทน รีดน้ำเฉยๆ...
สรุปคือ เติม 34 ไป ดีสุดสำหรับผมครับ คนอื่นก็ไม่รู้นะ....
......................
เออ แต่ที่คนอื่นบอกก็จริงนะ
ผมรู้สึกว่า เมื่อเทียบกับคันอื่น 2 มันคอนโทรลรถตอนเบรคหนักๆ ดีนะ
ตอนไปขึ้นลงดอยแม่สลอง ต่อดอยตุง ไม่ได้ใช้เกียร์ช่วยเลย ให้ระบบ i eloop มันหน่วงกับเบรคเอา มันก็เอาอยู่สบายๆ ไม่มีไหม้ ไม่มีเฟด ไม่มีไถล(ทั้งๆที่ ทั้งไปหน้าร้อนและหน้าฝนตกหนัก)...feeling ก็ดีนะ ดีกว่า Jazz GE อีกคันที่บ้านเยอะเลย(เคยลองวิ่งในเส้นทางเดียวกัน) แต่ GK ไม่ได้ซื้อคงเทียบไม่ได้นิ