มาตอบบ้าง ด้วยความที่ คลุกคลีก กับรุ่นนี้เยอะมาก เลยมาแจมด้วยย อิอิ
-- แม็ก ผมพูดเลยว่า ยังไง 15 ก็ วิ่งดีกว่า 16 ไม่มันใกล้ๆกัน เพราะว่า น้ำหนัก ของ ล้อแม็ก 15 และ 16 นั้นต่างกันพอสมควร และั น้ำหนักของยางรถ เองก็มีผล โดยส่วนใหญ่แล้ว ยางจะหนักกว่าแม็ก ด้วยซ้ำ
ถ้าแนะนำ ล้อซิ่ง ราคาประหยัด คุณภาพใช้ได้ ( พวกล้อก็อปอะ ) ถ้า ลาย RPF1 หาได้เลยชุดละไม่เกิน 12 พัน ( แต่ถ้างาน CG 0-400 ราคาทะลุนะ ) อีกลายที่แนะนำ ก็คือ CE28 งาน CG 0-400 เท่านั้นนะครับ เพราะเป็นล้อก็อปที่ค่อนข้างแข็งแรงสุดดแล้วรถแข่งใส่กันเยอะ ถ้าแม็กไต้หวัน อันอื่น ส่วนใหญ่ไม่มีลายที่ใส่กับ Jazz แล้วมันไม่ออกทะเลเลย ลายซิ่งโหดๆมีให้เลือกไม่เท่าไร
ถ้าชอบ RE30 ตอนนี้ ขอบอกเลยว่า ล้อก็อปยังไม่มีเจ้าไหนทำออกมาเหมือนของแท้ และก็ ล้อแท้ ถ้าจะใส่ GE นั้น ต้องพวก สเป็ก กว้าง 6.5-7 ออฟ 43-45 สเปกนี้จะพอดีๆ แต่ถ้าชอบโหดกิบเต็มล้นๆไม่แคร์เรื่องติกซุ้มก็ใส่พวก กว้าง7ออฟ 35 ก็ได้ แต่โช็คก็ต้องแข็งขึ้นมาในระดับนึงเลยไม่งั้นตอน จ้ำคอสะพานติดล้อหน้าแน่้นอน ราคา ชุดต่อมือสอง 4-5 หมื่นบาท ซิ่งผมว่ามันแรงไปหน่อย ใส่พวก TE37 แท้ดีกว่า ถูกกว่านิหน่อย อัมตะ กว่าเยอะเลย
-- ยาง ถ้าเล่น 15 ขอแนะนำ เลยว่าหน้ากว้างแค่ 195 ก็พอครับ อย่าไป 205 เชียว เพราะ
1. หนืดลงแน่นอน กำลังรถเราไม่เยอะอะไรขนาดนั้น
2. ถ้าใส่ล้อกว้าง แค่ 7 ยางมันบวมๆอ้วนๆถ้าใส่ล้อ 6.5 เลิกคุยกันเลย
3. ติดซุ้มล้อหน้ากระเด้น ครับ
ส่วนจะใส่ 195/50 หรือ 195/55 นั้นต้องดูว่า ชอบซิ่ง ชอบนุ่มนวล และรถจะโหลดเยอะเท่าไร ถ้า ชอบ นุ่มๆ ไม่โหลดเยอะ ใส่ 195/55 ไปเลย แต่ถ้า จะเตี๊ยๆหน่อยเน้นวิ่งๆ ใส่ 195/50 ไปเลยแบบไม่ต้องคิด แต่ผมพูดไว้ก่อนว่า ยาง 50 กับ 55 น้ำหนักยางและเส้นรอบวงยางก็ต่างกันอยู่ มีผลนะ อิอิ
ส่วนจะใส่ยางอะไรดีแล้วแต่ งบประมาณเลยครับ ถ้าเอา คุ้มค่า สุดตอนนี้
-- ถ้าเป็นยางซิ่ง งบ 3พันนิดๆคง แนะนำ TOYO T1R , ถ้างบเยอะหน่อย ขยับไปอีกนิด จะได้ Bridestone RE002 เจ้านี้อยู่ สามพันปลาย ตอนนี้ที่ไว้ใจได้มีอยู่ 2 ตัวนี้ที่ผ่าน QC ตัวผมเองนะ 55+
-- ถ้าเป็นยางโครตซิ่ง ( Semi-Soft ) ราคาคุ้มสุดจะเป็น Kumho KU36 แต่เจ้านี้มีไซค์เดียวคือ 205/50R50 + ยาง Oversize ไปนิด % การติดซุ่ม ค่อนข้างสูง แต่ราคา ต่อเส้นประมาณ 2900-3300 แล้วแต่ที่ , ถ้างบเยอะไปอีก ก็จะเป็น ADVAN AD08 ตกเส้นละ 5000 นิดๆ และ แพงกว่าอีกนิดจะได้ Bridestone RE11 แต่มันจะมี อีกตัวเลือกคือ TOYO R1R ราคาประมาณ 4 พันกลางๆ หรือจะเอา Soft เลยถูกสุดจะเป็น TOYO R888 เส้นละ 4 พันปลายๆ และก็ Nitto NT01 ราคาไล่ๆกัน
-- ถ้านุ่มเงียบ ตอนนี้ น่าจะมีตัวเลือกเดียวที่พอใช้ได้คือ ADVAN DB ครับ เส้นละ 3000 กลางๆ
-- ถ้าเอื้ออาทร จัดไปเลย ที่ Kumho KU31 เส้นละ 2000 กลางๆ ยางดี 6เดือนหรือ10000 กิโล ที่เหลือพลาสติก 55+
-- ช่วงล่าง โช๊คสปริง
ถ้าขับไม่โหดมาก และไม่ต้องการเตี๊ยอะไรมาก แนะนำ โช๊คเดิม สปริงโหลด ไปก็ได้ครับ ส่วนจะเอาตัวไหน แล้วแต่ชอบเลย แต่ถ้าจะเล่น Tein ลองมองไปดูที่ Silver's ด้วย เหมือนกันทุกอย่าง ราคาถูกกว่า อิอิ
ส่วนถ้าจะไปเล่น ค้ายาบ้า NEW SR +สปริงโหลด ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลยครับ แต่ ..... ลองคำนวน ดูครับว่า ค่าโช๊ค ชุดนึงเกือบๆ 2 หมื่น + สปริงโหลด 7-8 พัน บาท รวมๆแล้วเท่าไร ไปเล่นพวก โช๊คสตรัท ซิ่งเลยดีกว่าไหม มันคุ้มค่า กว่ากันเยอะ ทั้งสามารถปรับแข็งอ่อนได้ ปรับสูงต่ำได้ด้วย
โช๊คสตรัท ซิ่ง งบน้อยๆ ( ไม่เกิน 3 หมื่น ) คุณภาพวางใจได้ก็มี H Drive,Silver's ครับ ก็โอเค เลย แต่คุณภาพงานของ H Drive จะดีกว่า Silver's
งบเยอะหน่อย ( 3 หมื่นกลางง ) เน้น Racing เลย ไปจบเลยที่ K Sport ครับ ซิ่งเตี๊ย สะใจ แน่นอน คุ้มกว่าไปซื้อ Tein Type FLEX ชุดละ 6 หมื่นฟ่าาา
ตามนี้ละครับ แต่ผมเชื่อว่า พี่ๆที่ออก GE M/T ต้องมีอะไรในใจเรื่องซิ่ง แน่นอน อิอิ ดังนั้น สเปกตามที่ผมจัดไปนั้นค่อนข้างจะจบจริงแล้วนะ จากประสบการณ์ทั้งหลายยที่ผ่านมา อิอิ