กระทู้นี้ ได้ความรู้มากมาย ต้องขอบคุณทุกๆคน ที่เข้ามาแชร์ความรู้กันครับ
ลองมองย้อนกลับไปดู ว่าเราอยากได้ล้อforged เพราะอะไร?
คำตอบน่าจะเป็น เบา แข็งแรง และสวย
แต่ติดที่ราคาโคตรแพง
มันอาจจะมีอีกชอยส์ นึงที่ได้ความเบา และแข็งแรงใกล้เคียงกัน คือ เลือล้อที่ไม่ใหญ่มาก เล็กกว่าขนาดที่อยากเปลี่ยน หรือเท่าโรงงานสแตนดาร์ดให้มา ก็จะได้ความแข็งแรงและเบาเช่นกัน แต่อาจไม่เท่าล้อforged หรือถ้าทิ้งความสวย แล้วใส่ล้อforgedเล็กๆ เบาๆนี่ยิ่งวิ่งดีเข้าไปใหญ่ ปีนเปก รูดเลนซ้าย ได้หมด ไม่ต้องกลัวคด ดุ้ง
แต่ติดตรง ความสวยมันจะหายไปเท่านั้นเอง
ส่วนใหญ่ รถที่ลงแทรค ลองสังเกตดู ล้อจะพอดีๆหรือเล็กๆไปเลย ไม่ใหญ่มาก ผมลองมาเรื่องความย้วยของยางตอนเข้าโค้งไม่ต่าง ได้ประโยชน์อีกอย่างคือค่ายางถูกด้วยครับ
โดยส่วนตัว ผมคิดว่า คนที่เล่นรถ ชอบรถ คลั่งใคล้ในรถยนต์
ย่อมอยากจะหาสิ่งที่ดีมาใช้กับรถตัวเอง ถ้าไม่ติดขัดในเรื่องงบประมาณ
ตัวอย่างเช่น เจ้านายเก่าผม ชอบพูดเสมอๆ ว่า ซื้อล้อ Forged ได้ในราคาล้อ Cast ( ประมาณปี 2551 )
โดยซื้อล้อ Buddy Club ลาย P1 ขอบ 15 นิ้ว ราคาวงละ 10,000 บาท * 4 วง = 40,000 บาท
ที่ล้อปั๊มน้ำหนักไว้ว่า 4.9 KG/1 วง
และที่สังเกตได้อีกอย่าง คือ แต่ละล้อ แปะตะกั่วถ่วงล้อแค่ล้อละ 1 หรือ 2 อันเท่านั้น
แปลว่า สมดุลของล้อน่าจะดีมาก
(ผมไม่ทราบว่า ถ้าเป็นล้อของ Buddy Club แบบ Forged ราคามันสูงกว่าล้อ Cast มากไหม ??)
คุณ koko86 = ก็เป็นนักแข่งรถ และผู้ที่ชื่นชอบในความเร็วคนนึง
คุณ koko86 เลือกใช้ล้อของอะไร รุ่นไหน กับรถแข่ง & รถบ้านของตัวเองครับ ??
ขอบคุณครับ
ตอนลงtrack day ผมใช้ toyota 86 ซึ่งเป็นรถที่แรงน้อยครับ ตั้งใจจะเป็น na ไม่ทำ turboจะได้แข่งกับเพื่อน แฟร์ๆ
ทีนี้ก็เลยมาคิดว่าอะไรที่ช่วยลดภาระเครื่องยนต์ ลดน้ำหนักของรถได้ก็น่าจะดี ผลก็เลยมาลงกับล้อ ที่ช่วยลดน้ำหนักของรถโดยรวม
ลดunsprung mass, ลดrotation mass
ทีนี้ตอนนั้นต้องการความสวยงามด้วย เลยมาจบที่ล้อ forge tws 18 นิ้ว หนักแค่ 6.7 โล ที่สวยได้ใจ แต่ราคาแสนแพง คู่กับยาง RE 71
พอมาลงแข่งจริงๆ โดยเฉพาะสนาม พีระ แก่งการจาน ที่มีโค้ง s ที่จะเป็นต้องปีน apex ด้วยความเร็วสูง ทำให้เกิดความกังวลว่าล้อ จะดุ้ง จะคดรึเปล่า เลยไม่กล้าใส่จนสุด ต้องชะลอๆ ยั้งๆ ไว้บ้าง เวลาเลยไม่ได้ดีเท่าที่ควร แต่สำหรับสนาม บุรีรัมย์นี่ใส่ได้เลย เพราะ สนามเค้าเรียบมากๆ
ต่อมาในห้องซื้อขาย มีคนมาขายล้อ 17 มือสอง no name จากญี่ปุ่น opset ได้ หลบเบรคได้ ราคาไม่แพง นำหนักประมาณ 8 โล นิดๆ เลยจับคู้กับยาง r888r แล้วลงแข่ง ทีนี้ ความกังวลที่ว่า ล้อจะคดจะดุ้ง เลยหมดไป ใส่เต็ม สุดทุกโค้ง โค้ง s นี่บินไปเลย เวลาในสนาม พีระ กับแก่งกระจานก็ดีขึ้น
ไม่ใช่ว่าล้อ 18 ไม่ดี แต่มันมีผลทางจิตวิทยาว่าราคามันแพง ล้อมันจะพัง เวลาปีนเปก ขับบนถนนก็ไม่อยากแซงซ้ายถนนที่พังๆด้วย
ในแง่ใช้งาน และแข่งขัน เลยพอใจกับล้อ 17 ที่ผลิตธรรมดามากกว่าครับ หนักกว่าเล็กน้อย แต่ใช้งานได้เต็มๆ
เพื่อนที่แข่งมานาน แรกๆ ก็ใช้ล้อ 18 แต่ตอนหลังก็คุยๆ กันว่า ล้อ 17 น่าจะเหมาะกว่า
แต่ก็อย่างว่า มันไม่ค่อยสวย ถ้าไปออกงานโชว์ต่างๆ ก็ต้องเปลี่ยนกลับเป็นล้อ 18 เท่ห์ กว่า ครับ5555