ผมเห็นด้วย 100% อยากให้เป็นแบบสิงค์โปร์ ถ้าระบบจ่ายเงินทางพิเศษสามารถทำให้ flow ได้ดีเท่าไรก็ระบายรถติดได้มากเท่านั้น ที่เหลือก็ไปเล่นงานรถไร้ระบบหน้าสถาณศึกษาอีกที
ระบบทางหลักของสิงคโปร์เป็น ERP (electronic road pricing) และบังคับใช้กับทุกคันที่จะวิ่งบนทางพิเศษนี้จะต้องทำบัตรทางพิเศษของเค้า ระบบการตัดเงินมีทั้งตัดผ่านบัตรเครดิตและเดบิตและเติมเงิน แบบว่าทำบัตรมาแล้ว แสกนตอนวิ่งผ่านตัดเงินเลย
เพราะเหมือนเป็นหน้าที่ของประชาชนที่ต้องมีบัตร ปปช. แต่เคส ERP ถ้าจะต้องวิ่งเส้นทางเหล่านี้ต้องสมัคร เป็นภาคบังคับ ลืมเติมเงินโดนปรับ หรือหักเงินไม่ได้โดนปรับ แพงกว่าค่าผ่านทางจริงหลายเท่า
ERP gate มีตัวแสกนเก็บตั้งเป็นคานป้ายด้านบนเหนือถนนปกติเลย ยิงสัญญานแสกนเอา ไม่ต้องมีช่องทางจ่ายเงิน สดจ่าย EASY pass แบบบ้านเรา รถวิ่งผ่านโดนแสกนตัดเงินอัตโนมัติ ระบายรถได้ดีมาก เหมือนวิ่งตามปกติบนถนน เรทราคาต่างกันไปตามขนาดรถและเวลาที่วิ่งผ่าน ผ่านชั่วโมงเร่งด่วน ค่าทางด่วน ERP เป็น progressive rate เปลี่ยนเรททุกครึ่งชั่วโมงตามปริมาณรถสะสมและรถวิ่งผ่าน ช่วยลดรถที่ไม่จำเป็นที่ต้องวิ่งบน ชม. เร่งด่วน ลดปริมาณรถได้มาด
แค่แนวคิดเบื้องต้นก็ต่างกันแล้วในการลงมือทำแบบจริงจัง
Why do we need ERP?
Traffic congestion is costly to the individual and society. It results in the loss of productive hours, environmental pollution, wasted fuel and adverse health effects