เหมือนเดิมจากครั้งที่พี่จิมมี่ ทดลองขับไว้ ตั้งแต่ปี 2010
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=942:-honda-freed-15-l-5at-&catid=71:compact-mini-van&Itemid=90สำหรับรีวิวคันนี้ จำต้องมาหลังน้องส้มจี๊ด Jazz JP เพราะต้องล้างเครือบสีให้สะอาดแจ่มก่อน
แล้วค่อยจับถ่ายรูปให้ดูกัน กลางแดดเดือนมีนาที่ร้อนๆนี้แหละครับ (กว่าจะเสร็จหน้ามืดไปเลยเรา)
ท้าวความหน่อย ผ่านไปอย่างรวดเร็ว จากครั้งที่เปิดตัวช่วงต้นปี 2010 ที่กระแสก่อนหน้า คนพูดกันกระหึ่ม แต่แป็กตอนเปิดตัวขาย
ผ่านมา 2 ปี กับยอดขาย ... ที่ปรับไปหลายเวอร์ชั่น โดยฮอนด้าไทยแลนแดนสยามเมืองยิ้มแฉาะๆ อ่ะน่ะ
จนถึงน้ำท่วมโรงงานฮอนด้าที่โรจนะ อยุธยา ทำให้ฮอนด้าไม่มีรถจะขายเลยจำต้องเอาเจ้า Freed มาตัดราคาขายใหม่อีกครั้ง
หั่นออฟชั่นบางตัว และปรับบางอย่าง เอาขายแบบว่า "คนซื้อไปก่อนหน้าที่เลือดซิบๆ กันเลย"
จากช่วงน้ำท่วม ฮอนด้ามี Freed Limited ออกขายแค่รุ่นเดียว (มั่ง) ราคา 935,000 บาท พร้อมโปรฯ ฟรีประกันภัย กับดอกเบี้ย 0% สำหรับ 2,3 ปี
แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ยอดขายเจ้าฟรีดได้เท่าไหร่ จนมาถึงช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ฮอนด้าคิดอะไรไม่รู้ จัด FREED SE ราคา 820,000 ออกมาขายอีกรุ่น
เราไม่ขอกล่าวถึงเรื่องระหว่างผู้ซื้อก่อนหน้านี้ กับฮอนด้าไทยแลนด์ น่ะครับ (เรื่องมันยาว)
ผมกล่าวที่มาของ น้อง Feel white " น้องซาอาด" นิดหน่อยคือเดิม ผมให้ Mazda3 2.0 5D กับพี่สาวผมเพื่อใช้แทน Civic ES 1.7 EXi ที่ขายไป
แต่พี่ผมท้วงว่า อยากได้รถครอบครัวเอาไปกันทั้งบ้าน ขับไปไหนใกล้ๆ รับส่งลูกผมที่โรงเรียนได้ พาคุณยายผมไปหาหมอที่โรงพยาบายได้สะดวก
จึงตัดสินใจ ขาย Mazda3 และซื้อ Freed SE เพิ่มเข้ามาในบ้านอีกคันส่วนเงินดาว์ ท่านพ่อช่วยมาก้อนนึง ผมออกหน่อยนึง และซื้อในนามบริษัทซ่ะ
สรุปราคาคันนี้ สีขาวเพิ่ม 10,000 บาท ราคารวมเป็น 830,000 บาท ฟรีประกันภัยชั้น 1 ซ่อมห้าง ดาว์ 280,000 จัด 550,000 บาท ดอก 2.4% 4 ปี
สำหรับคู่แข่งเจ้าคันนี้ สำหรับผมไม่มีครับ ถึงแม้จะเอาเจ้าแว้นซ่ามาประกบ มันก็คนละชั้นกันอยู่ดี ซึ่งเหมือนกับเอา APV ที่ไม่เข้าพวก
ก่อนหน้าที่มองเจ้าหมูอ้วน H1 ไว้แต่วิเคราะห์แล้ว คันมันใหญ่ไป นั่งไม่ครบ ราคาแพงกว่า เข้าห้างลำบากไป และศูนย์ฯอยู่ไกลไป
มาดูเจ้า Freed SE ดีกว่า เริ่มจากประตูไฟฟ้าทั้ง 2 ข้าง เปิดได้จากรีโมท ที่ใหญ่เวอร์ (ใครอยากรวมเป็นดอกเดียว 3 ปุ่ม จัดได้ราคาไม่ถึงหมื่น)
ประตูหน้าเปิดแล้วมันทิ่มไปข้างหน้าอย่างนั้น ดูหน้ากลัวแต่ถ้าค่อยๆเปิด ก็ไม่มีปัญหาอะไร ใหญ่ดีปิดได้แน่น
ทางเข้าถือว่าสะดวกดี ประตูบานใหญ่กว่า Jazz มาก และหนักกว่าด้วย (คันนี้ผมโหลดให้เตี้ยลง กว่าเดิมด้วยสปริง TEIN H-Tech) น่ะครับ
เพราะเดิมมันสูงมากกกก (สเป็คอินโดนิเซีย) สูงกว่าตัวญี่ปุ่นอีก และคุณยายผมขึ้นลงลำบากเลยต้องโหลดเพื่อให้ท่านหย่อนก้นลงที่เบาะนั่งได้พอดี
สำหรับผู้สูงอายุ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ครับ พวก PPV ทั้งหลายที่แนะนำน่ะ ทำไม่ได้ หรือ H1 ก็ยังต้องดึงตัวขึ้น (ซึ่งลำบากมาก สำหรับคนแก่)
สำหรับความกระด้างนั้น มีมากขึ้นนิดหน่อย เพราะ H-Tech ถือว่าแข็งกว่าเดิมไม่มาก และยังช่วยลดการโยนตัวของรถ เวลาเข้าโค้งด้วย
สวิทย์สำหรับเปิดประตูไฟฟ้า ซ้าย-ขวา มีที่ล็อค ตัดการทำงาน และที่ประตูมีสวิทต์ประตูเด็กให้ด้วย (ถือว่าครบมาก)
ช่วงสวิทย์ด้านขวาว่างไว้ สำหรับติดสวิทย์ไฟตัดหมอก ที่ SE ไม่มีให้มา รวมทั้งตัว Limited ก็ไม่มีให้ ด้านล่างมีอีก 2 ช่องใส่เพิ่ม
ประตูด้านหน้า เปิดได้กว้าง เบาะเป็นเบาะผ้าลายละเอียด เนื้อเดียวกับ Civic ES เลย แต่โฟมนุ่มเท่าๆกันแต่ไม่แข็งเท่า JAZZ JP ครับ
ตัวเบาสั้นไปหน่อยนั่งได้ไม่เต็มก้น ซับพอทด้านข้างมีน้อย ไม่เหมาะกับการโยนโค้งเท่าไหร่ ตามประเภทรถที่นั้งสบาย ชิว ชิว
ที่ท้าวแขนด้านซ้าย พับได้ มีให้เฉพาะผู้ขับเท่านั้น คนนั่งข้างไม่มีให้ และมีสำหรับเบาะแถว 2 ทั้ง 2 ตำแหน่ง ใครอยากได้ ซื้อข้างนอกเพิ่มเอาน่ะ
เบาะคนนั่งข้าง ปรับได้แค่พนักพิง เหมือนคนขับ
ประตูไฟฟ้าซ้าย-ขวา เหมือนพี่อัลพาล์ด แต่ช่วงทางขึ้นลงไม่ถือกว่ากว้างเท่าพี่เขา แต่ก็เพียงพอให้รถเขนเข้าไปเทียบยืนแล้วหย่อนก้นลงพอดีเบาะนั่ง
กระจกประตูไฟฟ้า นี้เอาลงได้น่ะครับ ตอนแรกผมนึกว่าปิดตายซะอีก
ดูระดับความสูงที่ลดลงมา ให้ผู้ใหญ่ขึ้นลงสะดวกขึ้น ความสูงมันก็ยังเตึ้ยกว่ารถตู้ที่พวกเราเสียวๆ กันอยู่ในตอนนี้อีก (คอมมูฯ)
เบาะแถว 2 มีที่ท้าวแขนด้านใน ทั้ง 2 ตัว เลื่อนไปหน้า ไปหลังได้จากที่ปรับใต้เบาะ พับมาด้านหน้าได้บ้าง และปรับเอนนอนได้
ตัวเบาะรองนั่ง ถือว่าสั้น แต่ก็เหมาะสมกับขนาดรถครับ ซักพักรอลูกเล่นให้เปื้อนก่อน จะของบจัดเบาะหนังสีส้ม ชาเย็น ใสแทน
ใครนั้งแถว 3 จะขึ้นจากทางนี้ก็ได้น่ะครับ ปรับเบาะแถว 2 เอนหน้าได้แค่นี้ แล้วโดดขึ้นไปนั้งแถว 3 ได้เลย
แต่ที่บ้านผม ผู้ที่จะไปอยู่ตรงนั้น คือลูกผม อายุ 3 ขวบ กับพี่สาวผมที่สูง 155 ซม. กับหลานอายุ 2 เดือน
แถว 3 สำหรับเด็กเล็กๆ และผู้ใหญ่ตัวเล็กๆ ไม่มีบ่นครับ ส่วนเรื่องความเย็นจากแอร์มีหลายท่านกังวล ว่าจะถึงไหม
ผมบอกได้ว่าถึงครับแต่ต้องมีตัวช่วย นั้นคือ ฟิมล์ดีๆที่ด้านหลัง คันนี้ผมจัด V-Kool VK15 ซึ่งกันร้อนได้ดีมาก และมืดเป็นส่วนตัวดี
ก็เพียงพอ ถ้าใครอยากได้สวนตัว มีม่านให้ท่านได้เสียเงินกันเพิ่มอีกก็มีครับ
ตำแหน่งจากแถว 3 ครับ จะเห็น ช่องแอร์ ที่เป่ามาให้แบบพอดีๆ เลย และช่องว่างระหว่างเบาะ สำหรับเจ้าลิงน้อย ที่ซนได้ที่ของผมเดินเล่น
มาดูด้านหลังกัน มีสปอยเลอร์ แบบ Modulo (แท้ศูนย์) ติดเพิ่มมาอันนึงช่วยได้ตอนขับรถฝนตก ทำให้น้ำไม่มาเกาะกระจกหลัง และตีลม
ไม่ให้ฝุ่นขึ้นมาเกาะกระจกหลังด้วย ลงมาจะเห็นไฟเบรค 3 เป็นแบบธรรมดา กระจกประตูหลัง พร้อมไล่ฝ้า ใบปัดน้ำฝน และที่ฉีดน้ำด้านหลัง
สำหรับประตูด้านหลัง สูงใหญ่มาก กว้างพอสมควร ขนของขึ้นลงสะดวก (แม่ชอบมาก) เพราะประตูเปิดถึงพื้นรถเลย
ที่เปิดประตูหลังอยู่ใกล้ทะเบียน ด้านซ้าย (มีขีดบอก) ความสูงของประตูเมื่อเปิดแล้ว ผมที่สูง 171 ซม. เข้าไปสบายๆ แต่ถ้าสูง 180 คงต้องก้มหน่อย
แถว 3 พับได้ แบบนี้
แบบนี้
หรือแบบนี้ก็ กว้าง และสูงดี ใส่รถเข็นยายผมได้สบายเลย (โดยไม่ต้องพับ)
ที่ว่างตรงนี้ ผมใช้ใส่แม็กเจ้าแจ้ส ไปรับ ส่ง ตั้งแต่ร้านยางมาศูนย์แบบ ชิวๆ ครับ กว้าง ลึก สูง
คอลโซนด้านหน้า มี 2 อย่าง ที่ SE ต่างจาก Limited นั้นก็คือ แถบคาดบริเวณช่องแอร์ ที่เป็นสีเงิน ไม่มีให้ (แต่ทำเพิ่มได้)
วิทยุ CD MP3 ต่อ USB ได้ที่สายต่อด้านล่าง Limited จะเป็น วิทยุ DVD LCD 7" + Navigator แค่นั้นครับ (ราคาต่างกัน แสนนึง)
ส่วนหัวเกียร์หุ้มหนัง ไม่มีให้ทั้ง 2 ตัว แต่ในตัวแรกที่ออกขาย มีให้ในรุ่น Top (หุ้มเพิ่มเองได้)
หน้าปัด แบบชั้นลอย 2 ชั้น ดูง่ายดี ตรงกลางเป็นวัดความเร็ว ด้านขวาเป็นปริมาณน้ำมันแบบดิจิตอล ซ้ายเป็นวัดรอบเครื่อง แต่ไม่ละเอียดเท่าไหร่
จอความเร็วอย่างใหญ่ แต่พวงมาลัยไม่บดบัง อยู่ใต้สายตาพอดี (คล้ายๆ FD) อ่อ ไม่มีวัดความร้อนน่ะ มีแค่ไฟแสดงตอนเครื่องเย็น และร้อนเลย
คอลโซนด้านข้าง มีเก๊เก็บของด้านล่างอันเดียว ขนาดเท่าๆ กับ Jazz เลย ใส่สมุดคู่มือ เล่มน้ำตาล กับของอีกนิดหน่่อยได้
ที่วางแก้วตรงหน้าช่องแอร์ ทั้ง 2 ด้านซ้าย-ขวา แบบเดียวกับ Jazz แต่หน้าตาไม่เหมือนกัน แบบนี้ดูน่าจะดีกว่าใน Jazz (มีไฟซื้อเพิ่มได้)
ที่วางแก้วน้ำตรงกลางแบบซ่อน ดึงออกมาเอาแก้ว Mac ใหญ่ว่างได้พอดี ด้านล่างลงมามีที่วางของอีก เอาไว้ใส่ กล้องตัวใหญ่ได้
แต่ผมอยากบอกว่า ขอที่เก็บของแบบมีฝาปิดอีกซักอันได้เปล่า (ถ้าล็อกได้ก็จะดีมาก)
สวิทย์แอร์ออโต้ หน้าตาดูดี คล้ายๆ Jazz JP แต่ Mode ไม่เหมือนกันแค่นั้น อุณหภูมิ ปรับได้แบบหยายๆ 23, 24, 25 เลย
คันเกียร์ออโต้หุ้มยาง ดูดีหน่อยตรงที่มีโครเมียมมาช่วย มีปุ่ม Hold ด้านล่าง ด้วยน่ะ ส่วน Jazz ไม่มีให้ คันเกียร์เลือนแบบตรงทั่วๆ ไป
ตัววิทยุ CD MP3 USB สีดำเงาๆ ดูธรรมดาแต่ลูกเล่นใช้ได้ กำลังคิดว่าจะเปลี่ยนวิทยุกับ Jazz JP น่าจะดี
กระจกมองหลังตัดแสงด้วยมือท่าน (แบบปรับไฟฟ้ามีให้เสียเงิน) ส่วนไฟส่องเพดาน มาแบบเดียวกับ Jazz (เอาที่ติดกล่องแวนตามาเพิ่มได้)
พวงมาลัยยางหน้าตา น่าเกียจมากกกกกก มันยิ่งกว่า ES อีก น่ะ (อย่างงี้ต้องเอา พวงแจ้สมาเปลี่ยนเข้าไป ใช้แอร์แบ็คเดิมได้เลย)
อ่อ ปรับสูง-ต่ำได้ แค่นั้น จัดได้ลื้นมือมาก ขนาดพวกเล็กไปนิดถ้าหุ้มหนังน่าจะดูดีและหนึบขึ้นกว่านี้แน่
เบรคเท้า ครับ ตามชื่อ ใช้เท้าเบรค ครับ ที่มันเป็นเบรคเท้าเพราะเหมาะสมกับตัวรถดีครับไม่เกะกะ
จะเห็นด้านซ้าย ฝาปิดช่องสำหรับเสียบไฟชาร์ต 12V อยู่ตำแหน่งเตี้ยไปหน่อย น่าจะสูงกว่านี้จะดีน่ะ
ก้านสวิทย์ด้านขวาเป็นที่อยู่ สวิทย์ไฟหน้า ไฟเลี้ยว (ใครอยากได้แบบออโตทำได้ไม่ยากครับ)
ก้านสวิทย์ด้านซ้าย ที่ปัดน้ำฝน หน้า-หลัง แค่นั้น ฉีดน้ำหลังดันไปด้านหน้าน่ะ (ใครอยากได้ ปัดหน่วง หาซื้อใส่เพิ่มได้)
กุญแจสตาร์ทรถแบบทั่วไป ดูแล้วนึกถึง ES แต่ดันมีพวงรีโมท 4 ปุ่ม เพิ่มขึ้นมาดีหน่อยที่สั่งปิด-เปิดประตูไฟฟ้าได้
มุมมองด้านหลัง ถือว่าถูกปีบจากช่องกระจกที่ประตูหลัง แต่ไม่มีปัญหาเท่าไหร่สำหรับมอกรถตามหลังมา
แต่ใครอยากสะดวกตอนถอย หาวิทยุ LCD ที่สามารถต่อกับกล่องมองหลังใส่เลย (ราคาตอนนี้ถือว่าไม่แรงแล้ว)
มุมขวาเสาขนาด เท่าๆ Jazz ซักพักก็ชิด แต่กระจกมองข้างใหญ่มากกก .ชอบ เห็นได้ตั้งแต่หลังคา ยังพื้นข้างรถเลย
ด้านซ้ายถือว่ามีมุมบอดนิดหน่อย แต่โยกหัวเอาน่าจะได้ ไม่มีปัญหาอะไร
แผงประตูด้านข้าง เป็นพลาสติก ไม่แข็งมากแต่ดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ไว้หุ้มหนังจะจัดมาหุ้มตรงนี้ด้วย เอาให้มาถึงที่วางแขนเลย
ช่วงเก็บของที่ประตู ใหญ่มากกก ไม่รู้จะไว้ใส่อะไรนักหนา และไม่ทำร่องให้ใสขวดน้ำด้วยน่ะ ใครเอาของไปวางก็กริ่งซิครับ
เบาะหน้า ที่อยากถอดทิ้งแล้วเอาเบาะแจ้สไปใส่ รถอะไร ไม่มีที่ปรับเบาะสูงต่ำ ใครตอบได้ ช่วยที่ คุณจิมก็บ่นไปรอบนึงแล้ว
ขอตัว MC จัดมาให้หน่อย ผมจะยอมไปถอดมันเอามาใส่เลย (แต่ MC ก็ไม่เปลี่ยนเบาะอ่ะ)
เครื่องยนต์ประจำรถ หน้าตาคุ้นเคย ตำแหน่งเครื่องวางเข้าไปในตัวรถมากกว่า Jazz และมีพื้นที่ด้านบนเหลือด้วย
เครื่อง 4 สูบ รหัส L15A7 เหมือนกันก็จริงแต่ม้าหายไป 2 ตัว เหลือ 118 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ออโต้ 5 Speed
และเหมือนเดิม ไม่มี ERG มาแต่ปิดมาให้ ( Jazz ก็ไม่มี)
ด้านขวาครับ ไม่มีอะไรในกอไผ่
แบตเตอรี่ กรองอากาศอยู่ฝั่งนี้
เกียร์ออโต้ 5 Speed กับม้า 118 ตัว แต่แบกน้ำหนักมากกว่า 1,355 กก. จะเอาอะไรมากมายครับ ขับเลื่อยๆ ชิวๆ ครับ
แต่พอได้ที่ 80 km/hr แล้ว จะสนุกขึ้น จนไปอืดเอาก็ 120 แล้วนั้น ซึ่งเป็นความเร็วสำหรับเดินทางที่เหมาะสมกับตัวรถมาก
การบังคับควบคุม เดิมถ้าออกมาจากศูนย์เลย ตัวรถจะสูงมากกก สูงเท่าๆ CRV เลยมั่ง พวงมาลัยเบาสบายดี ขับในเมืองเปลียนเลนสะดวก
สั่งเลี้ยวขวา มันก็ขวา ซ้าย ก็ซ้ายไม่ติดขัด แต่พอเกิน 100 ไป พวงมาลัยเริ่มเบาไปหน่อย แต่ยังคุมได้อยู่
และพอเปลี่ยนยางหน้ากว้าง กับโหลดช่วงล่างลงมา พร้อมทั้งติด Rigid เพิ่ม
ขับความเร็วต่ำ ไม่โยนขึ้นลงแล้ว ช่วงล่างกระชับขึ้น ดีขึ้นมาก สะพานต่างๆ ไม่มีดีด โดดให้รู้สึกอีกเลย ยิ่งบรรทุกของด้านหลังยิ่งหนึบขึ้น
ความเร็วสูง พวงมาลัยยังหนักอยู่ ไม่ส่ายไปมา ลมประทะด้านข้างพอให้รู้สึก แต่ดีกว่าก่อนโหลดเยอะ อาการจากถนนส่งผ่านมาให้รู้สึกได้
ความรู้สึกผมว่าใกล้เคียงกับ Jazz JP เดิมๆ มากเลย ถ้าเปลี่ยนโช้คให้หนึบขึ้นอีกหน่อยน่าจะดี
สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิง คันนี้ ฮอนด้าบอกว่า ต้องออกเทน 95 เท่านั้น แต่จะ E10 หรือ E20 ก็ได้ แต่ขอขั้นต่ำ 95
อัตราการกินน้ำมัน เฉลี่ย สูงกว่า Jazz พอสมควร ซึ่งยังไม่พ้นช่วงรันอิน กินไป 10.5 โลลิตร ครับ เติม โซฮอล 95 น่ะ
สำหรับเรื่องเสียง การขับในเมืองไม่เร็ว รถติดๆ การเก็บเสียงถือว่าดีมาก เสียงมอไซข้างๆ เข้ามาน้อย น่าจะพอๆกับ FD ดีกว่า ES
แต่ถ้าเหยียบคันเร่งหนักๆ จะได้ยินเสียงเครื่องทำงานเข้ามาให้ได้ยินชัดเจน เสียงฟืดๆ เสียงจากด้านล่างเก็บได้ดีกว่า Jazz JP
ขึ้นถึง100 km/hr จะได้ยินเสียงลมบ้างแต่ไม่มากนัก และสุดที่120 ครับ ไม่ได้ขับเกินนั้นเลย ถือว่าไม่ดังมากครับ คุยกันรู้เรื่อง
ของแต่งที่ใส่ในคันนี้ มี
- ล้อ Enkei RPF 01 แท้ 7x16" Off 43 Made in Japan (8,500 x4)
- ยาง มิชลิน Pilot Sport3 205/50R16 Made in Thailand (4,400 x4)
- สปริง TEIN H-Tech for GB Japan 9,800
- Rigid Collar บูทอลูมิเนียม งานไทย ก็อบ Spoon มา 2,900
- ฟิมล์ 3 บานหน้า VK 55 เขียวใส กันร้อนสุดๆ 5 บานหลัง VK15 มืดหน่อย แต่ไม่ดำมืดมากไป บังตาได้ 25,000
- พ่นกันสนิมแบบใส R2000 6,500
- เครือบสี รองพื้น Zaino AIO เครือบ Zaino Z2 เครือบ BlackFire 4,000
หมายเหตุ
- รูปที่ถ่ายในรีวิวมาจากกล้อง RICOH CX2