ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมถึงคิดว่า 'ลากไปเชือดในโค้ง' แปลว่า รถคันนั้นเจ๋งกว่า ??  (อ่าน 14111 ครั้ง)

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,226
ผมงงว่า การเข้าโค้งในถนนหลวง มันจะเป็นการวัดฝีมือได้ยังไงครับ

เพราะผมบอกได้เลยว่าที่พูดๆกันมาว่าใครเข้าโค้งเก่งกว่าอะ แต่ละคนขับยังไม่ถึงlimit รถตัวเองด้วยซ้ำ

แล้วถ้าขับไม่ถึงlimit มันก็แค่วัดว่าใครใจถึงหละครับ เพราะใครมาขับก็เลี้ยวได้หมด

ส่วนคนที่ชะลอมากกว่า จริงๆเขาอาจจะแค่คำนึงถึงส่วนรวม ไม่ให้มีความเสี่ยงก็ได้นะครับ


ถ้าจะวัดฝีมือจริงๆ คุณต้องขนาดที่ว่า

- เบรกถ่ายเทน้ำหนักมาที่ล้อหน้าหรือหลังแล้วแต่รูปแบบโค้งและ Setting รถ
- หักเลี้ยวด้วยความเนียน ล้อเริ่มจะออกอาการไถลแต่ยังไม่ออก อาจจะมีเสียงยางหอนเล็กๆพอ
- มือคอยประคองหักพวงมาลัยแก้อาการตลอดทั้งโค้ง เพราะคุณเข้าโค้งได้ optimumขนาดที่ว่า มันจะ over หรือ under อยู่ตลอดเวลา
- เท้าคอยประคองคันเร่ง เติมคันเร่งไว้เพื่อคงความเร็วไว้ออกจากโค้ง

ถ้าไม่ขนาดนี้ผมว่ายังไม่ใช่อะครับ ยังไม่ถึงกับวัดฝีมือ

+1 ครับ  บนถนนจริงๆ ผมว่าหาโอกาสใช้ลิมิตของรถยากมากนะ  ไม่ว่ารถขับหน้าหรือขับหลัง  ที่เข้าๆไป ยัดๆโค้งกันเนี่ย  ใจทั้งนั้น  ไม่ได้มีทักษะด้วยเลย

Weight transfer คืออะไร , Under Over steer ของจริงมันเป็นยังไง , เรื่องการ Braking , ยิงส่งออกจากโค้ง

มวยวัดกันทั้งนั้นครับที่ขับๆกัน   ถ้าเล่นกันจริงๆ มันต้องถึงระดับปิด VSC ESP เพื่อควบคุมรถกันให้ได้จริงๆด้วยซ้ำ

ขับในถนน กับสนาม มันคนละเรื่องกันเลย  บนถนน มันมีคนอื่นใช้ถนนด้วย ความรับผิดชอบส่วนนึงก็ต้องมี ทั้งกับคนในรถตัวเองและคนอื่น

แต่ถ้าในสนาม มันมี safe zone ในระดับที่เราเล่นได้ไม่เดือดร้อนใครมันก็อีกเรื่องนึงครับ

Clip BMW 3 ไล่กวด GTR จนเสียอาการงับท้ายสิบล้อ   กับคลิป  f10 ไล่กวด volvo จนลงไปกินหญ้าข้างทางนั่นเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของพวกมั่นใจรถเกิน ไม่รู้ลิมิตจริงๆ แล้วห้าว อยากจะเล่นบนถนน จนเดือดร้อนชาวบ้านเขา

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,303
    • อีเมล์
คำนี้มีไว้แค่ปลอบใจตัวเองเท่านั้นละครับ เพราะบนถนนจริง (ตามที่ยกมา) เอาเข้าจริง ๆ นะ มันก็ยากอยู่ดี

สมมุติว่า คัน A เร็วกว่า คัน B บนทางตรง แล้วคัน B กะว่าจะมาแซงเข้าในโค้ง ซึ่งคัน B จะแซงได้ ก็ต่อเมื่อ

1. คัน A เบรคยาวมาก เบรคก่อนถึงโค้งเยอะมาก แล้ว ใช้ความเร็วในโค้งต่ำมาก จนทำให้คัน B ตามมาทัน ซึ่งเอาตามทฤษฏี ถ้าคัน A เขาทิ้งในทางตรงได้ เขาคงทิ้งยาวๆ ทิ้งหาย ทิ้งเป็นทุ่ง ยากที่คัน B จะตามไปถึงโค้งคัน ถนนจริงไม่ใช่เขาอากินะ นะครับ คิดเป็นการ์ตูนไปได้

2. คัน A วิ่งนำ คัน B ไม่เยอะ แล้วเวลาเจอโค้งแล้ว คัน A เบรคเยอะกว่าคัน B ซึ่งถ้าทฤษฏีนี้ ถ้าแข่งหรือไฝท์กันมาจริงๆ ถามว่า ถ้าถนน 1-2 เลน ถ้าคัน A เขาจะปิดไลการแซงก็ไม่ยาก หรือ บนถนนจริง มีรถคันอื่นอีก มีรถสวนมาอีก มันไม่ใช่สนามแข่ง ที่ไม่มีรถสวนนิ พูดมันง่าย แต่ทำมันยากนะ ถ้าบอกว่าจะแซงเข้าในโค้งได้เนี่ยะ เพราะยิ่งโค้งแคบ ยิ่งยากไปใหญ่ จะไปแซงไลน์นอกเหรอ ได้นอนคุยกับควายข้างทางอีกนะ นึกว่าเป็น ฟูจิวาระ ทาคูมิ เหรอครับ

ปล.ไม่เคยสนับสนุนพวกที่มาไฝท์กันบนท้องถนนเลย ตายคนเดียวไม่เท่าไหร่ แต่หลายครั้ง หลายคลิป พาคนอื่นไปเดือดร้อนด้วย น่าโดนกระทืบมาก

ออฟไลน์ paulmerc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
สมัยวัยรุ่น ใช้ e46 m54 ซึ่งสมัยนุ่นสำหรับ 260 แรงงม้าถือว่าแรงมากครับ ปกติผมจะกลับบ้านจากพุทธมณฑลไปทางเลียบด่วน ซึ่งรถก็จะแต่ซิ่ง ล่อมือล่อเท้าให้คนตบไฟท้าแข่งประจำ  และอย่างที่รู้ e46 นี่ช่วงล่างกับการควบคุมคือที่สุดแล้ว ปกติผมจะลากไปเชือดในโค้งประจำบนทางด่วนตรงแถว รพ.วิชัยยุทธที่ตัดเข้าพระราม 9 จากนั้นก็จะมีโค้งให้เชือดประจำอีกหลายโค้งก่อนเข้าเลียบด่วน

สำหรับผมลาดไปเชือดในโค้งคือ ทางตรงสูสีหรือทางตรงมันไม่ได้วัดฝีมืออะไร ดังนั้นถ้าจะวัดฝีมือจริงๆ มันต้องวัดที่โค้งเท่านั้น

ปล. ส่วนสมัยนี้ ตอนนี้มาขับรถตู้ประตูไฟฟ้าละ เกิน 120 เมียบ่นละครับ 55

 
ชอบซื้อรถ แต่งรถ เปลี่ยนรถไปเรื่อยๆ ครับ

2020  -  Toyota Sienta
2017  -  Mini Cooper Coupe
2011  -  Benz Ecoupe C207
2006  -  BMW 320ise E90
2005  -  Mini Cooper S R53 MT
2012  -  Honda Jazz GE
2010  -  Honda Civic FD
2003  -  BMW 330I E46

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,148
คือ...ในนี้มีแต่คนเก่งไม่จริงอะครับ คนเก่งจริง เร็วไวในโค้งจริงๆ เขาไปโม้ไม่ฝอยตามเว็บหรอกครับ ไม่ใช่ว่าเขาเจียมตัวหรืออยากเงียบๆไว้หรอนะครับ พวกเก่งๆในโค้งเขาไม่สามารถมานั่งโพสได้เพราะว่าไม่ได้อยู๋บนโลกคนเป็นกันแล้ว ครั้งล่าสุดที่แซงทางโค้งที่ความเร็ว180+บนทางหลวง ยางไม่ไหว แต่จัยเสือกร้องว่าไหว ก็เลยหลุดไปสอยต้นมะขามหรือเสาไฟฟ้า รถหมุนลอยลงคลองหนองบึง ตายตั้งแต่ชนครั้งแรกแล้วครับ
ในนี้มีแต่คนขับรถเก่งไม่จริงอะครับ ของจริงเขาไปไกลแล้ว  8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,079
ไร้สาระครับ
ถ้าซื้อรถมาขับบนถนน ไม่ได้ซื้อมาแข่งในสนามก็ปล่อยผ่าน

ใครจะคุยจะโม้ยังไง เรารู้อยู่แก่ใจเราดีครับ บางคนก็โม้เพื่อกลบปมด้อย อันนี้เราคนปกติก็เห็นใจเค้าจะดีกว่าครับ

ถูกเค้าทำร้าย เพราะใจเธอแบกรับมันเอง // เพลงก้อนหินก้อนนั้น-โรส ศิรินทิพย์


ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,936
.
.
เป็นคำพูดที่ต้องเอาไว้พูดในสนามเท่านั้นแหละครับ
ในชีวิตจริงบนถนน ถ้าทางตรงสู้ไม่ได้
กว่าจะไปถึงโค้ง คันนั้นเค้าไปไหนต่อไหนแล้วครับ
จะไปเอาคืนใคร งง? ทำยังกะถนนบ้านเรามันโค้งเยอะมาก

บนถนนหลวงคนที่มุดเก่งและไร้จิตสำนึกมากกว่าคือคนชนะ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,832
    • อีเมล์
เจอคำนี้บ่อยในกลุ่ม xv ครับ

          สำหรับ XV นี่ต้องยอมรับเลยนะ  รถ XV เป็นรถ SUV แรงไม่เยอะแค่ 156 แรงม้า  แต่ขับทางภูเขาเก่งนะครับ 

ออฟไลน์ Mos37257

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 677
    • อีเมล์
คือคนท่ขับเเร็วทางตรงเเล้วเข้าโค้งช้าเนี่ย ผมไม่คิดว่าเก่งเลยนะอันตรายด้วยคือคุณไม่มีทักษะมากพอเเต่ทางตรงคุณเล่นขับเร็วกว่าปกติเนี่ย ถ้ามีเหตุการณ์อะไรผมคิดว่าพวกนี้เเก้ไขสถานการณ์ไม่ได้ อีกแบบนึงคนที่ขับรถปกติเเต่รู้จักรถไม่ต้องขนาดเข้าโค้งจนถึงลิมิตในทางหลวงหรอก ไม่งั้นคนนั่งด่าตายเลยเเต่ไปนิ่มๆ โดยที่ไม่ใช้คันเร่งเบรคโดยไม่จำเป็นเเค่นี้ก็เก่งเเล้วครับ ส่วนคนที่เรียนมาก็ไม่ต้องโอ้อวดมากหรอกคนเรามันพลาดได้ทั้งนั้น เผื่อเหลือเผื่อขาดหน่อยก็ดีเกิดจังหวะเข้าโค้งเจอน้ำมัน เจอทรายไปคุณจะพูดไม่ออกเอานะเอาเเค่พอสนุก คนนั่งไม่ด่าก็โอเคเเล้วอยากเก่งไปในสนามเถอะครับ

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
.
.
เป็นคำพูดที่ต้องเอาไว้พูดในสนามเท่านั้นแหละครับ
ในชีวิตจริงบนถนน ถ้าทางตรงสู้ไม่ได้
กว่าจะไปถึงโค้ง คันนั้นเค้าไปไหนต่อไหนแล้วครับ
จะไปเอาคืนใคร งง? ทำยังกะถนนบ้านเรามันโค้งเยอะมาก

บนถนนหลวงคนที่มุดเก่งและไร้จิตสำนึกมากกว่าคือคนชนะ

เห็นด้วยครับเฉพาะในสนามแข่งเท่านั้น ใครมาแข่งกันบนถนนหลวง=ควายขับรถ

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,307
คนที่พูดแบบนี้ คงจะเป้นพวกไม่ยอมคันอื่น หรือไม่ก็เจอพวกซ่าๆ ทั้งกระบะแต่งหรือเก๋งแต่งมาเกรียนใส่ก็เป็นได้นะครับ ไม่ได้มีแต่พวกคนคิดไม่เป็น จะท้าแข่งบนถนนแค่นั้นครับ

แต่คำตอบคือใช่ครับ  รถที่ดีกว่าสำหรับผม คือต้องช่วงล่างดี ตัวถังดี เกาะถนนดี ทั้งทางตรงและโค้ง ปลอดภัย   อย่างพวกรถแพงๆ แบบ Benz, Porsche, BMW พวกนี้ ผมถือว่ารถดี เพราะอัตราเร่ง การควบคุม เบรค พวงมาลัย ทุกอย่างมันตอบรับกันทั้งคันครับ ร ถบ้านก็มีบ้างเช่น Ford Focus, Cruze, Mazda 3, CX5, XV

แต่รถปัจจุบัน แต่งง่าย แค่พ่วงกล่องหรือรีแมพแบบที่กระบะชอบทำ  ก็แรงขึ้น  ทำให้คนซ่า คิดว่ารถตัวเองเทพ  แต่หารู้ไม่  ถ้าจะทำให้ดีแบบรถกลุ่มแรกได้  ทำยาก หรือทำแทบไม่ได้ด้วยซ้ำ 

การจะวัดในโค้ง ทำให้รถพวกแรงแต่ทางตรง หงายเงิบนี่แหละครับ  ถูกต้องแล้ว  ผมก็คนนึงที่เจอบ่อยพวกกระบะซ่า มาขับจี้ตูดแบบระยะกระชั้นชิด ทั้งๆ ที่ผมก็ขับเร็วและติดรถด้านหน้าแล้ว   สิ่งนึงที่ผมทำและแอบยิ้มเล็กๆ ก็คือ ขับให้เร็วขึ้นและเข้าโค้งให้เร็วแบบปลอดภัย ทำให้รถพวกนั้นหยุดคิดว่ารถตัวเองเทพดั่ง hypercar ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2020, 13:24:19 โดย bingoman »

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,618
การลาก การพา คือ คนลากและคนพาจะอยู่ข้างหน้าเสมอนะครับ


ออฟไลน์ ATONGA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
    • อีเมล์
....ขับรถเข้าโค้งเร็วๆ สลับซ้ายขวา แบบไม่แตะเบรกสนุกกว่าขับเร็วๆทางตรงเยอะ ต้องใช้ฝีมือ และสมรรถนะรถจริงๆ ผมก็ชอบเล่นโค้ง รถเกาะหรือไม่เกาะถนนจะรู้เลยว่ามีสะบัดมั้ย ลองแค่โค้งกลับรถตอนกลางคืนก็รู้แล้ว ถ้านิ่งๆ วงเลี้ยวคม แสดงว่าดีมาก เคยเกือบตายตอนขับรถใหม่ๆแล้วรู้เลยว่าสำคัญมาก

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,118
เป็นคำพูดเพื่อใช้ อวดฝีมือ อวดช่วงล่างรถ หรือทั้งสองอย่างพร้อมๆ กัน
แน่นอนว่า ถ้าใช้ในการแข่งในสนาม คนพูดก็ดูเท่ไม่น้อยเลยทีเดียว
แต่ถ้าใช้บนถนนสาธารณะเมื่อไหร่...

ออฟไลน์ <Sportivo>

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 175
อาจจะไม่เกี่ยวกับกระทู้ เพราะผมไม่เคยลากใครไปเชือดหรือโดนใครลากไปเชือดในโค้ง ขับรถมันอยู่ที่เท้าแค่ยกคันเร่งผ่อนเท้าก็จบแล้ว

แค่นึกได้และอยากเล่าว่า ผมเคยขับแคมรี่ 2.5 ขึ้นดอยอินทนนท์ทางฝั่งขุนวางตามวิออสรุ่นแรกเดิมๆบ้านๆของเจ้าถิ่นมาคันนึง ตอนทางราบผมก็เล็งไว้ว่าพอข้างหน้าโล่งแล้วจะแซงขึ้นไปจะได้ไม่ต้องคอยตามไปเป็นขบวน ปรากฏว่าพอถึงช่วงทางชันโค้งขึ้นเขาโล่งๆ วิออสกดขึ้นเขาหายไปเลย เข้าใจว่าเป็นเกียร์ธรรมดา แต่ฝีมือเจ้าถิ่นนี่แน่นอนจริง ออกตัวตัดโค้งตามกำลังรถพอดีเป๊ะๆไม่ต้องรอดูโค้งก่อน ผมเพิ่งไปครั้งแรกต้องรออ่านโค้งข้างหน้าก่อนถึงจะตัดสินใจว่าจะกดหรือไม่กด สรุปรถดีหรือไม่ดีอยู่ที่คนขับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 05, 2020, 10:12:37 โดย <Sportivo> »

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,523
เคยเจอปะกระบะคอกที่วิ่งขึ้นเหนือล่องใต้ที่เขาชำนาญเส้นทาง
เข้าโค้งจำไลน์ได้ทุกโค้ง ดันตูดพวกรถเก๋งที่คิดว่ารถตัวเองเจ๋งสุดแล้งทางโค้ง
สุดท้ายเจอรถคอกขนกะหล่ำปลี3ตันแซงทางโค้ง

ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 315
คันที่นำไปใด้ในโค้ง ก็เข้าโค้งไปสุดแรงเหมือนกัน  จนเกือบจะหลุดโค้งไปเหมือนกัน คิดในใจ เข้าโค้งแรงเกินไปหรือเปล่า  สรุปเล่นกับโค้ง ทุกคันที่รอดผ่านมาได้ มีได้เสียวกันทุกคันครับ  ว่าตอนที่เข้าไปสุดแรงนั้น รถเก็บอาการและไต่โค้งได้ดีระดับไหน เพราะการเล่นกับแรงเหวี่ยงหนีศูนย์นั้น ไม่ง่ายเลยครับ หากโค้งทำมารับไม่ดี มีหวังได้หลุดแน่ๆ ถ้าเข้าโค้งด้วยความเร็วที่สูงจนเกินลิมิตร ที่ตัวรถและยางจะรับไหวครับ   สรุปคือเล่นกับโค้งคือเสี่ยงครับ ทั้งผู้นำ และผู้ตาม

ออฟไลน์ รถจักรไอน้ำ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
ผมไม่เคยเข้าโคงแรงๆแบบที่หลายๆท่านว่าเลยบนทางปกติ อยากลองแหล่ะครับ แต่มันไม่ปลอดภัยกับเพื่อนร่วมทาง ไหนที่บ้านจะเป็นห่วงอีก ไว้ว่างๆว่าจะไปหาสนามลองท่าจะเหมาะกว่า
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,048
ดูการ์ตูน initial d จะได้ความรู้สึกนั้น 555

ออฟไลน์ mrpich

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,111
  • เฮ้อ...อยากจะเหมาทั้งวง
ทำไมผมนึกถึงคำว่า "ลากไปกินในน้ำ" ขึ้นมาแทน
ถูกใจฮโยยอน-ปลื้มซูยอง-ชื่นชมเจสสิก้า-คิดถึงยูริ-แอบปิ๊งยูนอา-ชอบซอฮยอน-ใฝ่ฝันซันนี่-หลงไหลแทยอน-สุดรักทิฟฟานี่

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,832
    • อีเมล์
คันที่นำไปใด้ในโค้ง ก็เข้าโค้งไปสุดแรงเหมือนกัน  จนเกือบจะหลุดโค้งไปเหมือนกัน คิดในใจ เข้าโค้งแรงเกินไปหรือเปล่า  สรุปเล่นกับโค้ง ทุกคันที่รอดผ่านมาได้ มีได้เสียวกันทุกคันครับ  ว่าตอนที่เข้าไปสุดแรงนั้น รถเก็บอาการและไต่โค้งได้ดีระดับไหน เพราะการเล่นกับแรงเหวี่ยงหนีศูนย์นั้น ไม่ง่ายเลยครับ หากโค้งทำมารับไม่ดี มีหวังได้หลุดแน่ๆ ถ้าเข้าโค้งด้วยความเร็วที่สูงจนเกินลิมิตร ที่ตัวรถและยางจะรับไหวครับ   สรุปคือเล่นกับโค้งคือเสี่ยงครับ ทั้งผู้นำ และผู้ตาม

          ไม่จำเป็นว่ารถที่เข้าโค้งต้องเข้าไปสุดแรงครับ  ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ รถ ฝีมือคนขับ ประสพการณ์ ความชำนาญทาง  อย่างผมขับเส้นทางสายหนือประจำ ผมจะจำโค้งได้ว่าโค้งไหนเข้าได้ด้วยความเร็วเท่าไร  บางโค้งกว้าง  สำหรับรถผมขับได้แทบไม่ต่างจากทางตรง  ผมเคยเจอรถขับจี้ผมมาตลอด  พอเจอโค้งกว้างๆผมกดได้ 160 แบบนิ่งๆ  แต่คันที่ตามหลังมาต้องเบรก ความเร็วน่าจะเหลือสัก 120-130 การที่เขาต้องเบรกก็อาจจะมาจากสาเหตุหลายๆประการอย่างที่ผมกล่าวถึงในตอนแรก  หรืออย่างรถแรงน้อย ถ้าทางตรงยาวๆ เขาก็กด 170-180 ได้เหมือนกัน  แต่ถ้าเจอโค้งขึ้นเนินยาวๆ  รถพวกนี้แรงไม่พอ  ความเร็วจะลดฮวบๆ  บางที่อาจจะต่ำกว่าร้อยเลยก็ได้  ถ้ารถแรงเยอะกว่าก็ฉีกหนีช่วงนี้ได้ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2020, 16:08:35 โดย Smith686 »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,904
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ถนนในไทยที่พอจะนึกออกกับสถานการณ์​นีั

ตาก-แม่สอด
ท่าขนุน-สังขละ
เถิน-ลี้
น้ำเลียง-ห้วยโกร๋น
ปัว-บ่อเกลือ
หล่มเก่า-ด่านซ้าย
ชุมพร-ระนอง
ราชกรูด-ตะกั่วป่า
พัทลุง-ตรัง
คลองแงะ-นาทวี
ศรีสาคร-ดุซงญอ


พวกนี้เป็นถนนที่ขับสี่แสดงพลังได้​ แต่กระบะเดิมๆตามไม่ไหวสมาธิหลุดก่อน
แต่....
เจอเจ้าถิ่นขับรถคอก​  ขับสี่ไร้ความหมายตามไม่ทันแน่นอน​  1.9ddiกับxv แรงม้าพอกันแต่กล้าบอกเลยเจ้าถิ่นนำยาว

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,881
  • SNK vs Playmore
ถนนในไทยที่พอจะนึกออกกับสถานการณ์​นีั

ตาก-แม่สอด
ท่าขนุน-สังขละ
เถิน-ลี้
น้ำเลียง-ห้วยโกร๋น
ปัว-บ่อเกลือ
หล่มเก่า-ด่านซ้าย
ชุมพร-ระนอง
ราชกรูด-ตะกั่วป่า
พัทลุง-ตรัง
คลองแงะ-นาทวี
ศรีสาคร-ดุซงญอ


พวกนี้เป็นถนนที่ขับสี่แสดงพลังได้​ แต่กระบะเดิมๆตามไม่ไหวสมาธิหลุดก่อน
แต่....
เจอเจ้าถิ่นขับรถคอก​  ขับสี่ไร้ความหมายตามไม่ทันแน่นอน​  1.9ddiกับxv แรงม้าพอกันแต่กล้าบอกเลยเจ้าถิ่นนำยาว

ผมชอบเบตงนะ แทบไม่มีทางตรงเลย ไม่มีไหล่ทางด้วยครับ ปวดฉี่ก็จอดไม่ได้

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,303
    • อีเมล์
ถนนในไทยที่พอจะนึกออกกับสถานการณ์​นีั

ตาก-แม่สอด
ท่าขนุน-สังขละ
เถิน-ลี้
น้ำเลียง-ห้วยโกร๋น
ปัว-บ่อเกลือ
หล่มเก่า-ด่านซ้าย
ชุมพร-ระนอง
ราชกรูด-ตะกั่วป่า
พัทลุง-ตรัง
คลองแงะ-นาทวี
ศรีสาคร-ดุซงญอ


พวกนี้เป็นถนนที่ขับสี่แสดงพลังได้​ แต่กระบะเดิมๆตามไม่ไหวสมาธิหลุดก่อน
แต่....
เจอเจ้าถิ่นขับรถคอก​  ขับสี่ไร้ความหมายตามไม่ทันแน่นอน​  1.9ddiกับxv แรงม้าพอกันแต่กล้าบอกเลยเจ้าถิ่นนำยาว

หล่มเก่า-ด่านซ้าย เส้นนี้ ผมขับกลับบ้าน ที่ อ.ภูเรือ (กรุงเทพ-ภูเรือ) ทุก 2 อาทิตย์ (เดือนละ 2 ครั้ง) ค่อนข้างขับยาก

บางเส้นโค้งเยอะ โค้งหักศอก แต่ด้วยถนนที่กว้าง มีไปกลับฝั่งละ 2 เลนบ้าง มีไหล่ทางเผื่อเข้าโค้งแล้วบานบ้าง (เผื่อหลบพวกที่เข้าโค้งกินเลนด้วย)

ผมว่ามันขับยากกว่าหลายๆ เพราะ
1. ถนนค่อนแคบ ไป 1 เลน กลับ 1 เลน ช่วงค่อนข้างยาว
2. มันเป็นโค้งค่อนค้างแคบ(รัศมี) ดังนั้น พวกที่วิ่งเข้าโค้งข้ามเลน เข้าโค้งกินเลน จะจบไม่ค่อยสวย (ผมกลับบ้านเจอเหตุการณ์รถตกข้างทางบ่อย)
3. แผนกกับข้อ 2 คือ รัศมีโค้งแคบไม่พอ แถมเป็นป่าผสมกับเขา ผา หรือเผนินดิน ดังนั้น ทัศวิสัย ค่อนข้างจำกัด กลางคืนมืดสนิท คนไม่ชำนาญทาง จะค่อยข้างต้องระวัง ห้าวมาก เปรี้ยวมาก เดี๋ยวได้นอนข้างทาง
4. สุดท้าย ข้อนี้สำคัญที่สุด โซน หล่มเก่า-ด่านซ้าย มีการขนน้ำยางพารา และ ก้อนยางพารา(เรียกว่า ก้อนขี้ยาง) มันทำให้ถนนลื่น เวลาฝนตก หรือ หมอกลง ผ่านไปมา จะได้เจอเหตุการณ์บ่อยๆ

เพิ่มเติมอีกเส้น อ.เมืองเชียงใหม่ - อ.ฝาง อันนี้ก็คดเคี้ยวน่าดูครับ

ออฟไลน์ laempiab

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
    • อีเมล์
สมัยวัยรุ่น ใช้ e46 m54 ซึ่งสมัยนุ่นสำหรับ 260 แรงงม้าถือว่าแรงมากครับ ปกติผมจะกลับบ้านจากพุทธมณฑลไปทางเลียบด่วน ซึ่งรถก็จะแต่ซิ่ง ล่อมือล่อเท้าให้คนตบไฟท้าแข่งประจำ  และอย่างที่รู้ e46 นี่ช่วงล่างกับการควบคุมคือที่สุดแล้ว ปกติผมจะลากไปเชือดในโค้งประจำบนทางด่วนตรงแถว รพ.วิชัยยุทธที่ตัดเข้าพระราม 9 จากนั้นก็จะมีโค้งให้เชือดประจำอีกหลายโค้งก่อนเข้าเลียบด่วน

สำหรับผมลาดไปเชือดในโค้งคือ ทางตรงสูสีหรือทางตรงมันไม่ได้วัดฝีมืออะไร ดังนั้นถ้าจะวัดฝีมือจริงๆ มันต้องวัดที่โค้งเท่านั้น

ปล. ส่วนสมัยนี้ ตอนนี้มาขับรถตู้ประตูไฟฟ้าละ เกิน 120 เมียบ่นละครับ 55
“..และอย่างที่รู้ e46 นี่ช่วงล่างกับการควบคุมคือที่สุดแล้ว..”

ไม่ใช่ E30 เหรอครับ 55

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,654
ถนนในไทยที่พอจะนึกออกกับสถานการณ์​นีั

ตาก-แม่สอด
ท่าขนุน-สังขละ
เถิน-ลี้
น้ำเลียง-ห้วยโกร๋น
ปัว-บ่อเกลือ
หล่มเก่า-ด่านซ้าย
ชุมพร-ระนอง
ราชกรูด-ตะกั่วป่า
พัทลุง-ตรัง
คลองแงะ-นาทวี
ศรีสาคร-ดุซงญอ


พวกนี้เป็นถนนที่ขับสี่แสดงพลังได้​ แต่กระบะเดิมๆตามไม่ไหวสมาธิหลุดก่อน
แต่....
เจอเจ้าถิ่นขับรถคอก​  ขับสี่ไร้ความหมายตามไม่ทันแน่นอน​  1.9ddiกับxv แรงม้าพอกันแต่กล้าบอกเลยเจ้าถิ่นนำยาว

ตรัง - พัทลุง มีกล้องเพิ่มมา 3 จุด ระวังไว้ด้วยครับ

ผมให้เพิ่ม
ลำปาง - เชียงใหม่
กระบี่ - พังงา
ขึ้นดอยสุเทพ
อุตรดิต - ลำปาง

ขับสนุก ความเร็วโหดๆได้  ;)
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ gunwate

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
คำนี้มีไว้แค่ปลอบใจตัวเองเท่านั้นละครับ เพราะบนถนนจริง (ตามที่ยกมา) เอาเข้าจริง ๆ นะ มันก็ยากอยู่ดี

สมมุติว่า คัน A เร็วกว่า คัน B บนทางตรง แล้วคัน B กะว่าจะมาแซงเข้าในโค้ง ซึ่งคัน B จะแซงได้ ก็ต่อเมื่อ

1. คัน A เบรคยาวมาก เบรคก่อนถึงโค้งเยอะมาก แล้ว ใช้ความเร็วในโค้งต่ำมาก จนทำให้คัน B ตามมาทัน ซึ่งเอาตามทฤษฏี ถ้าคัน A เขาทิ้งในทางตรงได้ เขาคงทิ้งยาวๆ ทิ้งหาย ทิ้งเป็นทุ่ง ยากที่คัน B จะตามไปถึงโค้งคัน ถนนจริงไม่ใช่เขาอากินะ นะครับ คิดเป็นการ์ตูนไปได้

2. คัน A วิ่งนำ คัน B ไม่เยอะ แล้วเวลาเจอโค้งแล้ว คัน A เบรคเยอะกว่าคัน B ซึ่งถ้าทฤษฏีนี้ ถ้าแข่งหรือไฝท์กันมาจริงๆ ถามว่า ถ้าถนน 1-2 เลน ถ้าคัน A เขาจะปิดไลการแซงก็ไม่ยาก หรือ บนถนนจริง มีรถคันอื่นอีก มีรถสวนมาอีก มันไม่ใช่สนามแข่ง ที่ไม่มีรถสวนนิ พูดมันง่าย แต่ทำมันยากนะ ถ้าบอกว่าจะแซงเข้าในโค้งได้เนี่ยะ เพราะยิ่งโค้งแคบ ยิ่งยากไปใหญ่ จะไปแซงไลน์นอกเหรอ ได้นอนคุยกับควายข้างทางอีกนะ นึกว่าเป็น ฟูจิวาระ ทาคูมิ เหรอครับ

ปล.ไม่เคยสนับสนุนพวกที่มาไฝท์กันบนท้องถนนเลย ตายคนเดียวไม่เท่าไหร่ แต่หลายครั้ง หลายคลิป พาคนอื่นไปเดือดร้อนด้วย น่าโดนกระทืบมาก

เห็นด้วยตามนี้เลยครับ ทางตรงเขาทิ้งเป็นทุ่งแบบหายไปเลย คันที่ไวในโค้งกว่าจะไล่เข้าในโค้ง ยากมากนะครับ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,202
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ถ้าเป็นถนนต่างจังหวัดโดยเฉพาะอยู่ในเขา อย่าอัดโค้งกันมากเลยครับ เราไม่รู้ว่าพื้นผิวถนนมันจะมีอะไรให้แฉลบบ้าง

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,832
    • อีเมล์
คำนี้มีไว้แค่ปลอบใจตัวเองเท่านั้นละครับ เพราะบนถนนจริง (ตามที่ยกมา) เอาเข้าจริง ๆ นะ มันก็ยากอยู่ดี

สมมุติว่า คัน A เร็วกว่า คัน B บนทางตรง แล้วคัน B กะว่าจะมาแซงเข้าในโค้ง ซึ่งคัน B จะแซงได้ ก็ต่อเมื่อ

1. คัน A เบรคยาวมาก เบรคก่อนถึงโค้งเยอะมาก แล้ว ใช้ความเร็วในโค้งต่ำมาก จนทำให้คัน B ตามมาทัน ซึ่งเอาตามทฤษฏี ถ้าคัน A เขาทิ้งในทางตรงได้ เขาคงทิ้งยาวๆ ทิ้งหาย ทิ้งเป็นทุ่ง ยากที่คัน B จะตามไปถึงโค้งคัน ถนนจริงไม่ใช่เขาอากินะ นะครับ คิดเป็นการ์ตูนไปได้

2. คัน A วิ่งนำ คัน B ไม่เยอะ แล้วเวลาเจอโค้งแล้ว คัน A เบรคเยอะกว่าคัน B ซึ่งถ้าทฤษฏีนี้ ถ้าแข่งหรือไฝท์กันมาจริงๆ ถามว่า ถ้าถนน 1-2 เลน ถ้าคัน A เขาจะปิดไลการแซงก็ไม่ยาก หรือ บนถนนจริง มีรถคันอื่นอีก มีรถสวนมาอีก มันไม่ใช่สนามแข่ง ที่ไม่มีรถสวนนิ พูดมันง่าย แต่ทำมันยากนะ ถ้าบอกว่าจะแซงเข้าในโค้งได้เนี่ยะ เพราะยิ่งโค้งแคบ ยิ่งยากไปใหญ่ จะไปแซงไลน์นอกเหรอ ได้นอนคุยกับควายข้างทางอีกนะ นึกว่าเป็น ฟูจิวาระ ทาคูมิ เหรอครับ

ปล.ไม่เคยสนับสนุนพวกที่มาไฝท์กันบนท้องถนนเลย ตายคนเดียวไม่เท่าไหร่ แต่หลายครั้ง หลายคลิป พาคนอื่นไปเดือดร้อนด้วย น่าโดนกระทืบมาก

เห็นด้วยตามนี้เลยครับ ทางตรงเขาทิ้งเป็นทุ่งแบบหายไปเลย คันที่ไวในโค้งกว่าจะไล่เข้าในโค้ง ยากมากนะครับ

          ผมว่าถ้าเจอพวกบ้าพลัง  ทางตรงๆยาวๆเราแซงยากนะ  ถ้าแซงก็ทั้งเสี่ยงทั้งเสียว  แต่การขับเกาะท้ายตามไปเรื่อยๆทำได้ไม่ยาก  เพราะเราไม่ต้องพะวงว่าข้างหน้ามีอะไร  รถคันหน้าจะเป็นรถที่คลียร์ทางให้เราเอง  คล้ายๆกับที่เวลาขับรถแล้วมีรถนำขบวนนั่นแหล่ะ  รอให้จังหวะเหมาะๆที่เราได้เปรียบค่อยแซง  แบบนี้จะง่ายกว่า

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,537
    • อีเมล์
ในสนามมันเป็นเรื่องปกตินะ รถที่แรงม้าแรงบิดน้อยกว่าแต่ เข้าโค้งได้ดีกว่า แต่ก็ชนะพวกแรงม้าเยอะกว่า

เพราะ ถ้า ทำความเร็วในโค้งสูง ความเร็วออกจากโค้งก็จะสูงตาม ออกจากโค้งมาก็มีความเร็วมากกว่าเป็นแต้มต่อจนสุดทางตรงก่อนโค้งถัดไปแล้ว
คือทำให้ไม่ต้องใช้แรงม้าเพื่อทำอัตราเร่งในการทำความเร็วทางตรงเยอะ โดยรวมทั้งสนามก็ทำเวลาได้ดีกว่า


การขับทางโค้งให้เร็วและปลอดภัย ไม่ใช่เรื่องง่าย มันต้องคิดหลายอย่าง โค้งลักษณะเป็นไง ตาต้องมองตรงไหน เบรกตรงไหน ใช้เกียร์ไหน 
เบรกลึกแล้วไป trail เบรก ต่อในโค้งได้ไหม เริ่มเลี้ยวตรงไหน เอเปกตรงไหน ทางตรงข้างหน้าที่เหลือยาวอีกเท่าไหร่ 
ใช้ยางอะไร ความเร็วเท่าไหร่ แอโร่ว์มีผลมั๊ย  ลิมิตรถเราเป็นยังไง
ที่สำคัญที่สุดคือ sense ว่ารถเราจะถึงลิมิตหรือยัง ซึ่งทักษะนี้มันต้องเกิดจากการเข้าโค้งบ่อยๆ จนชำนาญ



โดยรวมแล้วคนที่ ทำความเร็วในโค้งได้สูงกว่าอย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะบนถนนหรือบนสนามแข่ง มีฝีมือ และ ประสบการณ์ มากกว่ากันเยอะ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 04, 2020, 23:54:43 โดย koko86 »

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
ผมว่าคลิปนี้อธิบายได้ดีมาก

MX-5 คันในคลิปแต่งแบบเป็นรถ Track จัดเต็ม แต่ช่วงทางตรงวิ่งสุดได้แค่ 200 กว่าๆ

ส่วน Porsche GT3 RS คันสีดำ ดูน่าจะเดิมๆ ช่วงทางตรงไปอย่างไว แต่เจอโค้งแล้วหางจุดตูด แถมพยายามกั๊กไม่ยอมให้แซง ขนาดว่าโดน MX-5 จี้ท้ายแล้ว