ถ้า Reflash กล่องและใช้เทอร์โบโตขึ้น ผมว่าช่วยให้ประหยัดได้ครับ แต่มีข้อแม้คือพอเปลี่ยนให้ไซส์เล็กลง รอบต้นมันจะอืดขึ้น คุณต้องไม่หงุดหงิดจนกดคันเร่งลึกกว่าที่เคยเป็นเพื่อให้มันไปไวเท่าก่อนนะครับแบบนี้จะประหยัดขึ้น
ผมกล้าพูด เพราะสมัยก่อนรถผมใช้โบ Garrett T25 ตัวเล็กของ Saab ซึ่งขนาดมันใกล้เคียงกับ TF035 ของ MR16DDT มาก (ถ้าผมจำไม่ผิดมันใช้รุ่นนี้นะ) โดยที่ 035 ขนาดมันจะอยู่ระหว่าง T25 Saab และ TD04 Subaru ผลคือขับในเมืองโคตรไวครับแตะปุ๊บมาทันทีเหมือนขับเครื่อง 2.5 ลิตร NA เลยแต่วิ่งในเมืองอย่างโหดครับ 7 โลลิตร วิ่งทางไกล 110 มีแตะ 11-12 โลลิตร ตอนหลังผมเปลี่ยนมาเป็นลูก TD04 ถอดจากซูบารุ บูสท์มาช้าลงเยอะครับ 3,000 ถึงมาเต็ม แต่อัตราสิ้นเปลืองดีขึ้น วิ่งทางไกลมี 13-14 วิ่งในเมืองมี 8 หรือพูดง่ายๆคือถ้าขับแบบไม่บูสท์บ่อยๆ มันประหยัดเกือบเท่าเครื่องเดิมตอนไม่โบแล้วครับ สมัยไม่มีโบถังนึงผมวิ่งไปๆมาๆอัดๆในเมืองได้ 400-410 โลก่อนไฟเตือนขึ้น ตอนนี้ก็ 380-400 โลไฟเตือนค่อยขึ้น
ในเคสที่เปลี่ยนจาก 035 เป็น TD04 อาจจะไม่เห็นผลชัดนักเรื่องความประหยัด แต่ถ้าผมมี Sylphy Turbo สักคัน ผมก็จะลองครับ เพราะ TD04 มันไม่ได้แพงแบบ 05 นานๆมีโผล่มาลูกละ 4-5 พันพอหาได้
ถ้าคุณจะ extreme ไปเลย..ลองเอา TD05 มาใส่ได้ครับรับรอง รอบไม่ถึง 3,000 ต่อให้กดมิดก็ไม่มีบูสท์แน่ครับ ขนาดเอามาใส่ Civic 1.7 ต้องลากกันเกือบ 4,000 กว่าบูสท์จะมา
อีกเรื่องนึงที่ผมยังไม่แน่ใจคือ เวสต์เกตครับ ผมไม่มีข้อมูลลึกถึงขนาดว่าเวสต์เกตของ MR16DDT มันเป็นกระป๋องกับสปริงโง่ๆแบบ TD04 ในรถผม หรือมันควบคุมด้วยแรงดันผ่านโซลินอยด์อีกที ตรงนี้คนเคยรื้อโบ MR16 ตอบได้แน่ แต่ผมไม่ได้ เพราะไม่เคยรื้อ ถ้าตัวรถมันสามารถคุมบูสท์ผ่านกล่อง ECU โดยอาศัยโซลินอยด์กับวาล์วแรงดันไฟฟ้าทำนองนี้..บางทีเราสามารถกำหนดแรงบูสท์ผ่านกล่อง ECU และสั่งให้มันบูสท์น้อยลงที่รอบต่ำได้เลย แบบนี้ก็ไม่ต้องไปยุ่งกับการเปลี่ยนเทอร์โบ
ส่วนการ Reflash หรือจูนกล่องเฉยๆไม่ได้ไปปรับบูสท์หรือเปลี่ยนโบเปลี่ยนท่อ..เห็นคนใช้ MR16DDT บอกกันว่ามันไม่ได้ช่วยให้ประหยัดขึ้นหรอกครับ