ช่วยลองเปลี่ยนความคิดนี้นิดนึงน่ะ อย่าเอาคิดว่าเกียร์ แบบเดียวกันมันจะเหมือนกันทุกยี่ห้อ
CVT ที่อยู่ใน Jazz, City แรกๆ น้ะ มีแค่ตัวนั้นที่มันไม่ทน
แต่ช่วยดู CVT ใน Lancer ซิ มันทนน่ะ หรือหลัง ๆ ใน Teana วิ่งเกิน 2 แสนก็หลายคันแล้ว
บางที่ การตอบแบบเหมากันหมดมันไม่ค่อยดีน่ะครับ
CVT รถผมแสนกว่าโลเข้าไปแล้ว ทางไกลขับโหดร้ายมากด้วยครับ อัดรอบ 4-6 พันบ่อย ก็ปกติดีครับ
แต่ส่วนตัวผมชอบขับเกียร์ MT มากกว่า รอมันพังอยู่เนี่ยจะได้ยก MT จากมาเลย์มาใช้ ยกตอนนี้ไม่คุ้ม
ช่างยังบอกเลยว่าสงสัยเน้นทำมาใส่ Nissan Xtrail กับ Teana ด้วยเกียร์มันเลยอึดกว่ารุ่นก่อนๆ
(แต่ผมว่าช่างนั่งเทียนพูดเอาเล่นๆมากกว่า)
ก็กะแล้วว่าจะต้องมีคนเข้าใจผิดอ่ะนะครับ ข้อมูลที่ว่าเกียร์ CVT ยุคใหม่พัฒนาจนทนกว่ายุคแรกๆ นั้นผมทราบแล้วครับ
แต่สิ่งที่ผมพูดไปนั้น ผมเทียบกับเกียร์ 4-5 สปีดโบราณๆ หลักการทำงานง่ายๆ เพราะผมยังไม่เชื่อว่า เกียร์ที่ใช้สายพานมูเล่
จะทนได้
มากกว่า เกียร์ที่ใช้เฟืองและคลัทช์เดี่ยว ที่ใช้กันมาตั้งแต่โบราณดึกดำบรรพ์
มันทนขึ้นกว่าก่อน แต่ถ้าเทียบกับเกียร์เฟือง ผมว่า อายุการใช้งานของ CVT ยังน้อยกว่า หรือเท่ากับเกียร์เฟืองเท่านั้น ไม่น่าจะมากกว่าได้ครับ
(ตรรกะง่ายๆ กลไกสองอย่าง อย่างไหนที่หลักการทำงานง่ายๆ วัสดุแข็งๆ น่าจะเป็นกลไกที่ห่วยกว่า แต่จะไม่พังก่อน)
รวมทั้งค่าซ่อม และความจุกจิกในช่วงอายุของมันด้วยแล้ว ถ้าผมเปลี่ยนรถทุก 5-7 ปี ผมไม่ลังเลที่จะเลือก CVT เพราะผมก็ยอมรับว่าเป็นเกียร์ที่ดี
แต่ถ้าผมจะเลือกรถคันนึง ที่ตั้งใจจะใช้เกิน 12 ปี รถที่เป็น CVT ผมจะยังเลี่ยงๆ ไม่ซื้อ ยอมเปลืองน้ำมันขึ้นเพื่อลดภาระการซ่อมระยะยาวครับ
ยกเว้น ด้านอื่นของตัวรถจะจี๊ดพอ เช่น Lancer EX หรือ Teana สุดๆ แล้ว CVT ผมก็เอา แต่ถ้า ALTIS, EcoCar ทั้งหลายผมจะคิดดูก่อนซื้อ
ซ่อมแต่ละครั้ง หมายถึงค่าใช้จ่าย และเวลาทำกินครับ
ถ้าคุณมีรถที่อายุ 15-16 ปี ที่ต้องคอยซ่อมจุกจิกทุก 1-2 เดือน คุณจะเริ่มรู้สึกไม่อยากได้เทคโนโลยีสูงๆ ที่จะเพิ่มภาระของเราในอนาคตครับ
คันต่อไป ผมกับพ่อเล็งๆ กระบะ 4 ประตูไว้ด้วยซ้ำ