Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: +@ Krishna @+ ที่ สิงหาคม 25, 2020, 20:57:35
-
สวัสดีครับ รบกวนสอบถามอาการรถหน่อยครับผม
เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ ใช้รถไประยะทางประมาณ 500 กิโล+
รถดับไม่ต่ำกว่า 8 รอบ :'(
อาการคือ เข้าเกียร์กระตุก วัดรอบ ชอบตกในความเร็วต่ำ ( อาการเหมือนปีกผีเสื้อสกปรก )
พอเข้าเกียร์ถอยหลังแล้วเครื่องดับดื้อ ๆ เลย
หรือ บางครั้ง จอดกลางแยกไฟแดง เข้าเกียร์ D / auto break hold ไว้
พอไฟเขียวก็ออกตัวปกติ เครื่องสะดุด แล้วดับเลย :'(
หน้าจอ ตอนเครื่องดับขึ้นไฟ น้ำมันเครื่อง กับแบต
แต่ก็โชคดีที่ยังสตาร์ทได้ทุกครั้ง
ตอนแรกนึกว่าแบตหมด พอเช็คดูก็ยังมีไฟปกติ (ใช้แบตแห้ง)
เพิ่งเข้าศูนย์เมื่อวาน ช่างโทรมาบอกว่าเป็นเหมือนอาการรถตด เครื่องเดินไม่เรียบ
สาเหตุอาจมาจากการเติมน้ำมันไม่ได้คุณภาพ
ก่อนเกิดอาการ ผมเติม caltex techron 95 เต็มถัง
เย็นวันนี้ เขาบอกต่อว่าอาการน่าจะเกิดจากเกียร์
ต้องใช้เวลาอีก 2 วันถึงพิสูจน์ได้ :P
อาการแบบนี้ น่าจะเกิดจากอะไรได้บ้างครับ
ขอบคุณมากครับผม
ปล. รถ 4 ปี 3 เดือน ไมล์ 44,600 กิโล
เข้าศูนย์ตลอด เพิ่งเปลี่ยนถ่ายตามระยะ เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา
เช็คระยะ 50,000 โล ตอนไมล์ประมาณ 44,100 พร้อมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ,กรองน้ำมันเกียร์ )
* ก่อนเข้าเช็คระยะครั้งนี้ ปกติทุกอย่าง *
-
ปั๊มติ๊กหรือป่าวหนอ ?
-
ท่อลมเข้าเครื่ิองฉีกขาดครับ เคยเป็นกับcamryอายุ10ปีก่อนจะขายไป เส้นผมบังภูเขาครับมันไปฉีกในมุมที่เรามองไม่เห็น
สังเกตุเวลาเครื่องต้องการอากาศมากๆมันจะดับ
ผมเลี้ยวเข้าอู่ประจำช่างฟังเสียงตอนวิ่งเข้าก็รู้ทันทีครับยังไม่ทันเปิดฝากระโปรง เปิดมาก็ชี้จุดที่ขาดได้ทันที ;D
-
ท่อลมเข้าเครื่ิองฉีกขาดครับ เคยเป็นกับcamryอายุ10ปีก่อนจะขายไป เส้นผมบังภูเขาครับมันไปฉีกในมุมที่เรามองไม่เห็น
สังเกตุเวลาเครื่องต้องการอากาศมากๆมันจะดับ
ผมเลี้ยวเข้าอู่ประจำช่างฟังเสียงตอนวิ่งเข้าก็รู้ทันทีครับยังไม่ทันเปิดฝากระโปรง เปิดมาก็ชี้จุดที่ขาดได้ทันที ;D
เกิดจากวัสดุเสื่อมคุณภาพหรือเปล่าครับ ?
คือ เครื่องมันก็ไม่ได้กระตุกตลอดครับ ขับได้ แค่อยู่ ๆ ก็ดับ :'(
ตอนเกียร์กระตุก ครั้งแรกเป็นตอนออกจากศูนย์เลย
แต่ก็นิดหน่อยเลยช่างมัน ก็ขับมาจอดที่บ้านปกติ พอเสาร์อาทิตย์
ขับไปใช้ เป็นหลายรอบเลยครับ
-
ท่อลมเข้าเครื่ิองฉีกขาดครับ เคยเป็นกับcamryอายุ10ปีก่อนจะขายไป เส้นผมบังภูเขาครับมันไปฉีกในมุมที่เรามองไม่เห็น
สังเกตุเวลาเครื่องต้องการอากาศมากๆมันจะดับ
ผมเลี้ยวเข้าอู่ประจำช่างฟังเสียงตอนวิ่งเข้าก็รู้ทันทีครับยังไม่ทันเปิดฝากระโปรง เปิดมาก็ชี้จุดที่ขาดได้ทันที ;D
เกิดจากวัสดุเสื่อมคุณภาพหรือเปล่าครับ ?
คือ เครื่องมันก็ไม่ได้กระตุกตลอดครับ ขับได้ แค่อยู่ ๆ ก็ดับ :'(
ตอนเกียร์กระตุก ครั้งแรกเป็นตอนออกจากศูนย์เลย
แต่ก็นิดหน่อยเลยช่างมัน ก็ขับมาจอดที่บ้านปกติ พอเสาร์อาทิตย์
ขับไปใช้ เป็นหลายรอบเลยครับ
อาการคล้ายกันครับ ของผมก็เข้าเกียร์ถอยหลังแล้วกระคุกดับ ดับตอนจอดแยกไฟแดงไฟเขียวจะออกตัวก็กระตุกดับ สตาร์ทใหม่ติดทุกครั้งเหมือนกันเลยด้วย มาจากท่อดำๆที่เอาอากาศจากกรองอากาศเข้าเครื่องขาดเป็นแนวยาว อากาศไม่พอมันก็ดับ เปลื่ยนท่อใหม่ก็หายครับ
-
มีอาการเฉพาะรุ่นอยู่ครับ ลองเข้าไปดูในคลับ
มีรุ่นน้องผมก็เจออาการ ดับ เหมือนกันตั้งแต่ป้ายแดงเลยครับ
-
เครื่องดับ : อากาศ น้ำมัน ไฟ มีแค่นี้ครับ
ไล่เช็คทีล่ะจุด จู่ๆมันดับ แปลว่าอะไรซักอย่างมันไม่ต่อเนื่อง แล้วดันสตาร์ตใหม่ติดทุกครั้ง
-
เครื่องดับ : อากาศ น้ำมัน ไฟ มีแค่นี้ครับ
ไล่เช็คทีล่ะจุด จู่ๆมันดับ แปลว่าอะไรซักอย่างมันไม่ต่อเนื่อง แล้วดันสตาร์ตใหม่ติดทุกครั้ง
ตามนี้เลยครับ น่าจะเป็นเรื่องอากาศ หรือไฟจุดระเบิดมากกว่า การจ่ายน้ำมันก็อาจจะเป็นสาเหตุได้ แต่ตอนขับน่าจะต้องมีอาการด้วยครับ ส่วนเกียร์ ไม่น่าจะทำให้เครื่องดับได้นะครับ
-
เครื่องดับ : อากาศ น้ำมัน ไฟ มีแค่นี้ครับ
ไล่เช็คทีล่ะจุด จู่ๆมันดับ แปลว่าอะไรซักอย่างมันไม่ต่อเนื่อง แล้วดันสตาร์ตใหม่ติดทุกครั้ง
ตามนี้เลยครับ น่าจะเป็นเรื่องอากาศ หรือไฟจุดระเบิดมากกว่า การจ่ายน้ำมันก็อาจจะเป็นสาเหตุได้ แต่ตอนขับน่าจะต้องมีอาการด้วยครับ ส่วนเกียร์ ไม่น่าจะทำให้เครื่องดับได้นะครับ
ใช่ครับ เกียร์พังมันจะไม่วิ่งแต่ไม่ดับ
-
เครื่องดับ : อากาศ น้ำมัน ไฟ มีแค่นี้ครับ
ไล่เช็คทีล่ะจุด จู่ๆมันดับ แปลว่าอะไรซักอย่างมันไม่ต่อเนื่อง แล้วดันสตาร์ตใหม่ติดทุกครั้ง
ตามนี้เลยครับ น่าจะเป็นเรื่องอากาศ หรือไฟจุดระเบิดมากกว่า การจ่ายน้ำมันก็อาจจะเป็นสาเหตุได้ แต่ตอนขับน่าจะต้องมีอาการด้วยครับ ส่วนเกียร์ ไม่น่าจะทำให้เครื่องดับได้นะครับ
ตอนขับนี่ปกตินะครับ ขับเร็วได้ แต่มีปัญหาตอนจะถอยกับ ออกตัว ( ไม่ทุกครั้ง )
เมื่อกี้ทางศูนย์ แจ้งว่าใช้เซ็นเซอร์จับวัด แรงดัน อากาศ น้ำมัน ไฟ เข้าเครื่องปกติ
ท่ออากาศไม่รั่ว
เลยต้องยกเกียร์ออกมาเช็ค คงใช้เวลาตรวจประมาณ 1 อาทิตย์ :'(
-
อันนี้เครื่อง 1.8 หรือ 1.5 turbo นะครับ
-
ไม่รู้เครื่องตัวนี้เขามีพวกระบบระบายไอน้ำมันเครื่อง ( CCV ) ด้วยหรือเปล่านะครับ
ของผมเคยเป็นคล้ายแบบที่บอกออกตัวไฟแดงดับ ตอนนั้นก็เปลี่ยนไปหลายรายการก็หลายบาทอยู่ ลงท้ายมาหายที่ตัว CCV ราคาสองพันกว่าบาทตอนนั้น --'
-
รถผม FD ใส่กรองผ้า เจออาการนี้เบาดับ รอบสวิง สรุป กรองอาการบิด งอ อากาศเลยเข้าไปไม่เพียงพอตอนรอบต่ำ (รอบสูงมีแรงดูดเลยไม่มีปัญหา) ถอดกรองมาขยับให้เข้าที่หายเลยครับ
-
รถอายุ 4 ปี เกินระยะประกันแล้ว ....
ให้ศูนย์ยกเกียร์ลง 1อาทิตย์ตรวจเช็ค ระวังบิลออกมาหงายท้องนะครับ ....
-
อันนี้เครื่อง 1.8 หรือ 1.5 turbo นะครับ
1.8 ครับผม
รถอายุ 4 ปี เกินระยะประกันแล้ว ....
ให้ศูนย์ยกเกียร์ลง 1อาทิตย์ตรวจเช็ค ระวังบิลออกมาหงายท้องนะครับ ....
ผมซื้อ อัลติเมทแคร์เพิ่มไว้ได้ 5 ปี ไม่งั้นแย่เลย :'(
รถคันนี้ก็ไม่ค่อยได้ใช้เท่าไหร่ จอดมากกว่า
เพิ่งมาใช้หนักก็ปีนี้ 1.5 หมื่นกิโล
-
ช่วงนี้ฝนตกชุก
ผมเป็นห่วงเรื่องน้ำปนมากับน้ำมันครับ
ถ้าเจอ 0 เก่งๆ เค้าจะดูดน้ำมันออกมาตรวจสอบประกอบการวิเคราะห์นะครับ
ปั๊มที่เติม เป็นปั๊มประจำมั๊ยครับ
-
ช่วงนี้ฝนตกชุก
ผมเป็นห่วงเรื่องน้ำปนมากับน้ำมันครับ
ถ้าเจอ 0 เก่งๆ เค้าจะดูดน้ำมันออกมาตรวจสอบประกอบการวิเคราะห์นะครับ
ปั๊มที่เติม เป็นปั๊มประจำมั๊ยครับ
ไม่ได้เติมปั้มประจำครับ เติมชานเมืองกรุงเทพ
แต่ปั้มน้ำมันก็ใหญ่ ใหม่ สะอาดอยู่ครับ :'(
ทางศูนย์เขาเช็คว่าน้ำมันปกติแล้วครับผม
แต่เคยขับผ่านน้ำเมื่อเกือบ 2 เดือนที่แล้ว น้ำกระเด็นเข้าใต้รถอยู่ครับ พรมเปียกชื้นเลย (ไม่เคยลุยน้ำท่วม)
-
เพิ่งคุยกับช่างมาหลังจากตรวจเช็ค
สรุปเกียร์พัง ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งลูก :'( รอเจ้าหน้าที่ฮอนด้ามาเคลมอีกที เฮ้อ...
รถคันนี้ก็ไม่ค่อยได้ขับเท่าไหร่ เพิ่งเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ + ไส้กรองน้ำมันเกียร์ ตอน 31000 รอบนึง
กับ 44000 รอบนึง กับทางศูนย์ทั้งหมด
ขับออกมาใช้ได้ไม่ถึง 350 กิโล เกียร์พังซะงั้น :'(