ผมใช้ล้อแม็กซ์ ฟอจด์ (forged) อยู่หลายปีแล้วครับ
ข้อดี
1.ช่วงล่างสะเทือน มาถึงห้องโดยสาร น้อยลง ก็ช่วงล่างเบาขึ้นนี่นา
2.รถออกตัวง่าย คล่องตัว ทำให้เหมือนรถแรงขึ้นนิดหน่อย ก็ล้อเบานี่นา
3.ประหยัดน้ำมัน ขึ้นนิดหน่อย ไม่ต้องเร่งมาก รถก็วิ่งได้แล้ว
ข้อเสีย
1.ราคาแพง
หลักเหตุผล
น้ำหนักรวมใต้สปริง ยิ่งน้อยลงเท่าไร การสั่นสะเทือนของช่วงล่างรถ ก็จะคืนตัวกลับมานิ่งเร็วขึ้นเท่านั้น
ปัจจุบัน รถช่วงล่างดีๆ เช่น Benz, BMW ฯลฯ จึงทำช่วงล่างจากโลหะพิเศษน้ำหนักเบาทั้งนั้น รวมถึงล้อฟอจด์ ที่ติดรถเดิมๆมาด้วย
คำถามคิดเล่นๆ
คุณเคยใส่รองเท้ากีฬาห่วยๆไม่มียี่ห้อ เปรียบเทียบกับรองเท้ากีฬาดีๆเบาๆ ไหมครับ
คุณรู้สึกอย่างไร ทั้งๆที่ รองเท้าทั้ง 2 คู่ มีน้ำหนักต่างกันเพียงไม่กี่ขีด
ล้อฟอจด์ 1 วงหนัก 7 กิโล
ล้อธรรมดา 1 วงหนัก 14 กิโล
ก่อนที่ผมจะใส่ล้อฟอจด์ ผมเคยสงสัยว่า น้ำหนักล้อต่างกันแค่ 7 กิโล รวม 4 ล้อ ก็ไม่กี่สิบกิโล แล้วรถทั้งคันหนักเป็นตัน มันจะมีผลหรือ ?
ปัจจุบันผมได้คำตอบแล้วครับ
ล้อฟอจด์ต้องใช้คู่กับยางดีๆ ด้วยนะครับ ถึงจะได้ประโยชน์เต็มที่
ไม่ใช่ใส่ล้อเบา แต่ดันไปใส่ยางใหญ่และหนัก อย่างนี้ไม่เกิดประโยชน์ครับ
กรรมวิธีในการผลิตล้อแม็กซ์ประเภทฟอจด์ นั้นคือใช้โลหะพิเศษแล้วใช้แรงอัดระดับมหาศาลขึ้นรูป
ทำให้ได้ชิ้นโลหะที่มีมวลเนื้อหนาแน่น แข็งแรง สามารถรับน้ำหนักได้มาก
ทั้งโลก มีโรงงานเพียงไม่กี่โรงงานเท่านั้น ที่สามารถผลิตได้ (ราคามันจึงแพง)
ตัวอย่างเรื่องความหนาแน่นกับน้ำหนัก
เช่น คุณหักกิ่งไม้ กับ คุณหักแท่งโฟม (แท่งโฟมจะมีขนาดใหญ่กว่า แต่มีน้ำหนักเท่ากับกิ่งไม้)
ลองดูว่าอะไรหักยากกว่ากัน
ลองหาข้อมูลเพิ่มเองนะครับ ขี้เกียจพิมพ์จ้า...