ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT  (อ่าน 23230 ครั้ง)

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 09:42:42 »
มีพี่ผมบอกมาว่าเวลาใช้เกียร์ cvt ไม่ควรเบรคขณะที่ความเร็วสูงเพราะจำทำให้เกียร์พังเร็วจริงรึเปล่าครับ วิธีใช้ที่ถูกต้องควรขับอย่างไร เอาที่สำคัญก็พอครับ ขอบคุณครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ nMaster

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 09:52:03 »
แล้วเขาบอกหรือเปล่าครับว่าทำไมเกียร์จะพังเร็ว
การเบรคที่ความเร็วสูงผมไม่เคยได้ยินนะ ที่ได้ยินบ่อยๆคือ อย่าออกตัวแรงครับ แล้วก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ตามระยะ ยิ่งใช้งานหนักก็ต้องลดระยะลงมา
และอีกอย่าง เบรคที่ความเร็วสูงมันเป็นสิ่งที่บางครั้งมันหลีกเลี่ยงไม่ได้นะครับ

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 936
    • อีเมล์
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 10:17:41 »
แล้วเขาบอกหรือเปล่าครับว่าทำไมเกียร์จะพังเร็ว
การเบรคที่ความเร็วสูงผมไม่เคยได้ยินนะ ที่ได้ยินบ่อยๆคือ อย่าออกตัวแรงครับ แล้วก็เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ตามระยะ ยิ่งใช้งานหนักก็ต้องลดระยะลงมา
และอีกอย่าง เบรคที่ความเร็วสูงมันเป็นสิ่งที่บางครั้งมันหลีกเลี่ยงไม่ได้นะครับ

ใช่ครับ การเบรคที่ความเร็วสูงมันเป็นสิ่งที่บางครั้งมันหลีกเลี่ยงไม่ได้ และไม่มีผลต่อเกียร์แน่นอน

สิ่งที่มีผลต่อเกียร์ CVT มากที่สุด คือการออกตัวแบบกระชาก แต่ CVT ก็ไม่ได้เปราะบางขนาดนั้นหากดูแลรักษาและใช้มันอย่างถูกวิธี

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 10:38:39 »
ถ่ายน้ำมันเครื่องตรงระยะ หรือร่นระยะเข้ามาซักหน่อย น่าจะช่วยได้เยอะครับ

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 10:49:36 »
การเบรคที่ความเร็วสูง มันต้องดูว่าเบรคแบบไหน
เบรคแบบกระทืบคันเร่ง กดเบรคจมมิด ล้อล็อก ล้อตายไรแบบนั้น
ถ้าขนาดนั้น ต่อให้เกียร์ออโต้ทั่วไป ก็เสื่อมเร็วหมดแหละครับ

แต่ที่เห็น CVT พังเร็วๆ น่าจะมาจากออกตัวกระชากอย่างความเห็นบนๆบอกไป
ด้วยนิสัยคนไทยส่วนใหญ่แหละครับ ช่วงออกตัวจากไฟแดง ไม่รู้จะรีบกันไปไหม

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 11:09:31 »
CTV จะพังมันก็อยู่ที่เท้าท่านแหละครับ การออกตัวว่าทางออกตัวแบบมิดคันเร่งหรือป่าว

การกระทืบคันเร่งบ่อย ๆ ให้เกียร์มันคลิ๊กดาวบ่อย ๆ อย่าว่าแต่ CVT เลย

ถึงจะเป็น AT ทั่วไปก็จะอำลาท่านเร็วกว่ากำหนดเหมือนกันแหละครับ
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 11:14:22 »
ถ้าจะให้เกียร์พังไว ก็ต้องขับแบบเด็กแวนท์ขับฟีโน่น่ะแหละครับ ที่บิดคันเร่งสุดแล้วปล่อยจนเครื่องยนต์เสียงดังเหมือนคนท้องเสีย

ออฟไลน์ Joe NG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 316
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 11:48:08 »
คอนเฟิร์มครับ ว่า CVT ไม่ได้บอบบางขนาดนั้น 

พังเร็วหรือช้าก็อยู่ที่คนขับส่วนหนึ่ง  ออกตัวอย่ากระชาก ฝึกนิสัยเท้าเบาๆ ค่อยๆ ไล่ความเร็วขึ้นไป

ถ้าใช้ CVT จนชิน เวลามาขับ AT แบบธรรมดา  จะรู้สึกว่ามันกระตุกมากมาย

ของผม Jazz IDsi ที่เค้าว่ามันเปราะ  ตอนนี้วิ่งไปร่วมสองแสนหกหมื่นโลแล้ว
เรื่องเกียร์ยังไม่มีอาการน่าเป็นห่วงครับ  มีอาการเดียวเรื่องอืดครับ  วิ่งไม่ค่ิอยทันใจ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,712
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 11:57:52 »
อ่อครับ จะได้ไปบอกพี่ผมใหม่ สงสัยจะเข้าใจผิด ขอบคุณครับ พี่ๆมาช่วยตอบกันไวมากๆ ;D
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,418
    • อีเมล์
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 12:10:51 »

ดู แลนเซอร์ตัวก่อนครับ ไม่เห็นมันจะพัง
อาจมีบ้าง แต่น้อยมากเทียบจากจำนวนรถที่ขายไปทั้งหมด

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,906
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 12:17:46 »
มีพี่ผมบอกมาว่าเวลาใช้เกียร์ cvt ไม่ควรเบรคขณะที่ความเร็วสูงเพราะจำทำให้เกียร์พังเร็วจริงรึเปล่าครับ วิธีใช้ที่ถูกต้องควรขับอย่างไร เอาที่สำคัญก็พอครับ ขอบคุณครับ

ต้องถามเลยล่ะว่ารถรุ่นไหน พี่คุณอาจใช้รุ่นที่มีปัญหานั้นๆอยู่ลยเอามาพูดรวมๆ

เกียร์แต่ล่ะชนิดมันก็มีความทนตามแต่ล่ะรุ่นของมันครับ ไม่แน่เสมอไปกับปัญหาแบบนี้

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 12:57:12 »
พยายาม อย่าขับแช่ที่ความเร็วสูงมากนานๆ ครับ คือเกียร์ CVT ผมว่ามันเหมาะกับคนที่ขับรถมีมารยาทและมีความเป็นผู้ดีครับ
ถ้าขับแบบดิบๆ เดี๋ยวก็พังครับ (กรณี Nissan J32 นะครับ)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,601
    • อีเมล์
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 13:28:48 »
แต่ผมชอบเกียร์แบบนี้ เพราะรอบมันต่ำดี

วิ่ง 60 รอบ 1000
วิ่ง100 รอบ 2000
วิ่ง 120 รอบ 2500 เอง

ใช้รอบเหมือนกระบะเครื่อง 3000เลย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ MYJ!M

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 64
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 14:52:25 »
โอ้ย ถ้ามันเปราะขนาดที่ว่านะ ผมคงต้องซื้อเกวียนขับแล้วครับ

ออฟไลน์ pong_ru

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 16:05:06 »
ถ้าห้ามเบรคที่ความเร็วสูง ก็เท่ากับไม่ต้องใช้ความเร็วสูงพอดี  เคยได้ยินแต่ห้ามออกรถรุนแรง
และข้อดีของCVT คือความนุ่มนวล

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 16:39:35 »
เบรคไม่เกี่ยวเลยนะครับ

ออฟไลน์ I-Am-Mixx

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 17:09:52 »
ห้ามเบรคที่ความเร็วสูงแล้วจะหยุดรถยังไงหล่ะคับ ผมใช้เกียร์ CVT อยู่ ที่สำคัญคืออย่าออกตัวแบบกระชาก และ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะเวลาครับ

ออฟไลน์ DEAR[^,^]

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 21:45:49 »
ตกใจตรงคำว่า " ไม่ควรเบรคขณะที่ความเร็วสูง" ผมว่ารถใช้งานยังไงก็ต้องมีแหละครับ เพียงแต่ผู้ใช้งานจะดูแลรักษาได้ดีขนาดไหน รถทุกคัน ถ้าใช้ไม่ถนอม ไม่ว่าเครื่องยนต์อะไร เกียร์แบบไหน ก็พังตามเท้าหมดแหละครับ ใช้แบบไม่กระชาก ไม่คิกดาวน์รอบสูงมากๆ ขับเนียนๆ แบบนี้รถไหนๆก็อยู่ได้นานครับ Safety cost ต่างๆด้วยครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 22:01:24 »
ว่าแต่สงสัยจังครับ หากพี่จิมมี่หรือคนอื่นเข้ามาอ่าน รบกวนสอบถามหน่อยครับว่า

ทำไมไม่มีรถใช้เกียร์ CVT แบบวงแหวนเลยล่ะครับ (มีแต่แบบใช้สายพาน ซึ่งมีปัญหาเวลากระชากแรงๆ) หรือว่ามันแพงครับ

ป.ล. ถ้าห้ามเบรคที่ความเร็วสูงๆ ผมว่าขายทิ้งเถอะครับ - -

ออฟไลน์ topiero7

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
    • อีเมล์
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2012, 01:24:23 »
แล้วมันมีระยะการพังไม๊ครับ
เช่น ปกติเป็นคนออกตัวแรงประจำ ขับกี่หมื่นกี่แสนกิโลถึงจะพังครับ ใครมีข้อมูลบ้างครับ

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2012, 08:05:01 »
บอกได้คำเดียวครับว่า

น้ำมันเกียร์ครับ สาเหตุที่พัง

บางท่านไม่ทราบ เปลี่ยน นอก 0

พังครับ รายละเอียดหาอ่านเอาเอง  ;D

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2012, 11:07:19 »
ห้ามเบรคตอนความเร็วสูงก็แหกโค้งกันพอดีสิครับ - -"
H.

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
Re: ข้อเสียและการใช้เกียร์ CVT
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2012, 19:02:33 »
ผมขับรถเกียร์ cvt พังมาแล้วครับ   honda city 2003
เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 20000 โล  ที่ศูนย์
แต่กระทืบคันเร่งตอนออกตัวมาไปหน่อย   พังจริง ๆ ครับ