ผู้เขียน หัวข้อ: ++ อยากรู้ว่า ทำไม Mazda ประเทศไทยจึงเลิกทำรถ D-Segment ครับ ?? ++  (อ่าน 8672 ครั้ง)

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,472
ในเมื่อ เมื่อก่อน Mazda มีการผลิตพวก D-Segment ในไทยด้วย ตั้งแต่ 626 (มั้ง) หรือ Cronos อะไรนี่หละ (จำไม่ได้ละ) เคยเห้นตอนเด็กๆ

อยากทราบว่าในปัจจุบันทำไมถึงเลิกการผลิตซะละครับ แล้วทุกท่านคิดว่าจะมีการตั้งไลน์ผลิตใหม่ไหมครับในอนาคต :P

ทั้งๆ ที่ ....


ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,062
    • อีเมล์
626,cronos  เป็นรถนำเข้าไม่ได้ผลิตในไทยครับ 626 รุ่นสุดท้ายที่ขายในไทยน่าจะเป็น d-segment รุ่นแรกที่มีถุงลมข้างติดตั้งมา ส่วนเรื่องตั้งไลน์ผลิตในไทยเท่าที่รู้ข้อมูลมายากครับ ยอดขาย d-segment ในไทยมันไม่ได้เยอะมากมายอะไร ขนาดเจ้าตลาดบางเดือนยังมียอดแค่หลักร้อยคันเอง มันไม่คุ้มค่าการลงทุนนอกจากจะหาประเทศอื่นส่งออกไปขายด้วยครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
เพราะมาสด้าเข้าสู่ช่วงยุคตกต่ำการเงินฝืดเคือง ช่วงปลายยุค 90s
ก็เลยต้องตัดรุ่นที่ขายทำกำไรไม่ได้ออกไป ก็เช่นรถรุ่นใหญ่ใหญ่ ที่ขายได้น้อยคัน ไม่คุ้มค่าต่อการผลิต
แล้วในเมื่อประเทศในแถบเอเชียเป็นเหมือนเหมือนกันหมด ก็เลยยุบสายพานการผลิตรถรุ่นใหญ่ไปเลย

ตอนนี้ ที่มาสด้าไม่เอา D-Seg เข้ามา ก็เพราะว่าฐานการผลิตในแถบนี้ไม่มี
เคยมีการคุยกันเล่นเล่นช่วงปลายตลาดของ 6 ตัวแรกว่า จะเอาเข้ามาสร้างสีสันเล่นเล่นมั้ย
เพราะกระแสตอบรับ 3 ตัวแรกดีมาก เลยคิดว่า 6 อาจมีช่องทางได้ แต่พอเอาเข้าจริงแล้ว
ผมได้ยินมาว่า นำเข้ามาจากญี่ปุ่นทั้งคันก็คงราคาทะลุ 2 ล้าน หรือรุ่นต่ำสุดก็ปาเข้าไป 1.7-1.8 ล้าน
ในขณะที่ Cefiro, Camry 2.4 สมัยนั้นขายกันอยู่ 1.3 ล้านบาท ยังไงก็ขายไม่ได้ ก็เลยไม่เอาเข้ามากัน

ถึงปัจจุบันเองที่ฐานะทางการเงินดีขึ้นมาแล้วก็ตาม แต่ยอดขาย D-Seg ในไทยก็ยังไม่ถึงเป้าที่จะคุ้มต่อการผลิต
ดังนั้น คงอีกนานแสนนานครับ กว่าจะได้เห็น D-Seg ของมาสด้ารุ่นใหม่ใหม่ โลดแล่นในถนนเมืองไทยอีกครั้ง
จากที่เมื่อก่อนมีทั้ง 626 และเรือธงอย่าง 929 ด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ถ้าจำไม่ผิด Camry, Teana, Accord ยังขายได้เดือนเป็นหลักแค่ร้อยคันเองนี่ครับ

ถ้าตั้งไลน์ผลิตในไทยเอง สงสัย Volume มันคงไม่เยอะพอให้คุ้มทุนมั้งครับ

ทั้งกรณีของ Mazda, Mitsubishi แล้วก็ Ford ถ้าเอาเข้ามา ถ้าไม่สามารถเบียด Toyota, Honda, Nissan ขึ้นมาเป็น 1 ใน 3 ของ segment สงสัยจะไม่ไหวมั้งครับ

จริงๆ อยากให้ Kizashi เข้ามาจัง
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
สั้น ๆ นะครับ " ได้ไม่คุ้มเสีย " การจะขึ้นไลน์ประกอบใหม่มันลงทุนไม่่ใช่น้อย ๆ
แล้วจะมาหวังยอดขายให้ได้เดือนละ 100 คันแล้วล่ะก็ จะคืนทุนได้เมื่อไหร่ครับ
กำไรจากแต่ละคัน + ยอดขายอันน้อยนิด กี่ปีกี่ชาติจะคุ้มกับการขึ้นไลน์

แต่ถ้ามาสด้าสามารถลดต้นทุกและสามารถนำเข้า (mazda 6 skyactiv)
มาได้ในราคาไม่เกิน 1.6 ล้านแล้วละก็ อาจจะมีลุ้นตั้งเป้ายอดขายแบบขำ ๆ
ไว้ที่ปีละ 7-800 คัน แบบนี้ก็ว่าไปอย่างครับ ยังพอมีลุ้นกว่าประกอบในประเทศ ;D
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ BELL7738

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 464
  • ZOOM - ZOOM !!
    • อีเมล์
บ้านเราคงทำตลาดไม่ไหวครับ

ยอดขาย D-segment โดยรวม ก็ถือว่าไม่เยอะ

แถมยังต้องไปแบ่งเค้กกับเจ้าตลาดอีก

มาสด้าเป็นแบรนด์ ที่คนไทยนิยมเป็นอันดับ 5-6 

ทำแล้วไม่คุ้มครับ


แต่ผมก็ยังแอบหวังลึกๆ ว่าจะได้เห็น มาสด้า 6 ในไทยนะ  เพราะตอนนี้มาสด้า กลับมาแจ้งเกิดใหม่ได้อีกครั้ง
ปัจจุบันอันแสนสุข

อดีตอันแสนหวาน http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=26710

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,630
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ถ้า CX-5 เกิด....โอกาสที่ 6 กลับมา จะเพิ่มขึ้นครับ

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,906
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
คงต้องรอ ปริมาณ รถ D Seg ในกลุ่ม AEC ให้มากกว่านี้ อาจตั้งไลท์ผลิตในกลุ่มประเทศมากกว่า

และปัจจุบัน รถ D Seg ญี่ปุ่น จะทำราคาสู้ ยุโรป คงยากครับดดูCamry ซิ จะ 2 ล้านแล้ว


ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,975
ติดตามต่อไป...  ;D ;D ;D
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
อนาคตมันเปลี่ยนได้เสมอ สมัยที่มาสด้า3มาใหม่ๆใครจะคิดว่ายี่ห้อนี้จะมีรถขนาดเล็กอย่างมาสด้า2มาร่วมวงด้วย ปลายปีนี้เราก็จะพบกับการกลับมาของรถSUVอย่างCX5อีกครั้ง หากว่ามันขายดีเฉกเช่นมากด้า2อีกผมว่ามาสด้า6อาจไม่ใช่เรื่องไกลเกินไป ฟอรืดยังจะเอามอนเดโอมาขายแล้วทำไมมาสด้าที่มั่นคงกว่าจะไม่ทำบ้าง?  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,431
เอาที่มีขายทุกวันนี้ให้คุ้มทุนก่อนนะครับ  ;D ;D แล้วค่อยไปหวังรุ่นอื่น ช่วงนี้ขาดทุนมาหลายปีติดแล้ว

ออฟไลน์ Zx-III

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 723
cx-5 เข้าไทยเมื่อไรครับ เเเล้วมีตัวdiesel มามั๊ยครับ ราคาประมาณเท่าไรครับ

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,472
มาเป็นชุดเรยนะพี่นะ แต่ผมก็อยากรู้เหมือนกันแหละ ฮ่าๆๆๆๆ :P

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
อยากได้รถที่ชับสนุก มองเท่าไหร่ก็สวย
เกียร์ฉลาด เครื่องแรง อย่าง 626 cronos กลับมาเกิดใหม่เหมือนกันครับ
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ honoiuiu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
พ่อผมเคยขับโครนอสเป็นอะไรที่สุดยอดมากพูดแล้วคิดถึงT^T


ตอนนั้นไม่เคยพบเคยเห็นแอร์ออโต้มาก่อน555555

ออฟไลน์ kgb_spy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
ทำได้.....ถ้าพยายามพลักดันให้ไทยเป็นฐานผลิตและส่งออก ซึ่่งจะไม่ได้อิงแค่ยอดขายภายในประเทศอย่างเดียว แค่นี้ก็คุ้มต่อการลงทุนแล้ว เหมือนที่นิสสันพยายามทำให้ไทยเป็นฐานประกอบและส่งออกชิ้นส่วนไปประกอบที่ญี่ปุ่น เพื่อหนีวิกฤติค่าเงินเยน เช่น new teana ที่จะเปิดตัวในปีหน้า ประเทศไทยก็เป็นฐานส่งออกชิ้นส่วนเพื่อไปประกอบที่ญี่ปุ่น ถ้าไม่เตรียมการตอนนี้แล้วจะได้เริ่มเมื่อไหร่ล่ะ มาสด้า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 11, 2012, 22:16:57 โดย kgb_spy »

ออฟไลน์ BELL7738

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 464
  • ZOOM - ZOOM !!
    • อีเมล์
ผมว่า สำคัญตรงที่ว่า ประเทศเราจะเป็น ฐานการผลิต ให้กับ Skyactiv technology ได้รึเปล่า

ทั้งขีดความสามารถของโรงงาน และ Supplier ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์ OEM ที่ได้มาตรฐาน ต้นทุนไม่สูง ป้อนให้กับโรงงานผลิตได้

ถ้าทำได้ มันมาแน่ 555
ปัจจุบันอันแสนสุข

อดีตอันแสนหวาน http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=26710

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
บ้านเราถ้าไม่นับ Taxi   แล้วล่ะก็ ECO Car, B-Segment , กระบะ  ดูท่าจะขายดีกว่า D-Segment เยอะ 

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมยังมองว่า ต่อให้ CX-5 เกิด ก็เข็นยาก...

สาเหตุเพราะมาสด้าตอนนี้อยู่ในยุคขาลงในเมืองไทยแล้ว ไม่เหมือนเมื่อปี 2005
ที่ Tribute 3.0 V6 เพิ่งขายมาได้สองปี แถมเพิ่งมี 2.3 ตามมาสมทบ สมัยนั้น
ใครใครก็บอกว่าเป็น CR-V Killer ทั้งนั้น ยอดขายพุ่งทะยานสวนขึ้นมาได้เพียบ
เสร็จปั๊บก็ขนมาสด้า 3 เข้ามา รูปร่างหน้าตาผ่าน จนยอดขายถล่มทลาย

แต่ตอนนี้ มาสด้ามีอะไร 3 ก็เครื่องเดิม ออพชันก็งั้นงั้น การขับขี่ที่ชูว่าเป็น European Feelings
ก็ถูกคู่แข่งอย่าง Lancer EX, Ford Focus เอาไปกินเรียบร้อยแล้ว ที่ทุกวันนี้ก็ขายได้แค่ไปเรื่อยเรื่อยเท่านั้นเอง

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
ถ้ามองในแง่ของคุณภาพตัวรถก็สามารถตีความได้เช่นนั้นครับที่ช่วงล่างที่เคยเป้นจุดแข็งสมัยก่อนยี่ห้ออื่นๆเค้าสามารถทำมาได้เทียบเท่าแล้ว แต่อย่างน้อยเรื่องของเครื่องยนต์ก็ยังไม่เพิกเฉยมีการส่งของใหม่มาลงแม้จะต้องรอก็ตาม อาจจะไม่ถึงขั้นดีเลิศแซงหน้าเจ้าตลาดแต่ขอให้ช่วยลดจุดด้อยด้านความแรงไปได้บ้างผมว่าก็เป็นพัฒนาการที่ดีอีกขั้นนึงแล้ว  :)

หากว่ามองภาพรวมนั้นผมว่ามาสด้ายังเหนือกว่าฟอร์ดและมิตซูบิชิอยู่เยอะนะครับ ในสายตาคนทั่วไปที่ไม่ได้สนใจเรื่องประสิทธิภาพมากมายนั้นยี่ห้อของมาสด้าน่าสนใจน่าจ่ายเงินมากกว่าฟอร์ดและมิตซูบิชิเยอะนัก อันนี้ผมสังเกตุจากว่าเวลาที่มีกลุ่มลูกค้าอายุน้อยหน้าใหม่ๆสนใจในตัวมาสด้าขึ้นมา ชื่อของมาสด้าจะโดนด่าโดนครหาว่าศูนย์น้อย/อะไหล่รอนานน้อยลง ยิ่งคำครหาว่ารถยนต์ของมาสด้าไม่น่าซื้อแทบจะหาได้ยากเต็มทีแล้ว (แต่ในสมัยที่มาสด้า3มาขายแรกๆนี่โดนด่าเรื่องพวกนี้ชัดเจนและหนักหน่วงมาก)

องค์ประกอบสำคัญด้านศูนย์บริการที่เป็นหนึ่งในตัวตัดสินใจสำคัญของคนทั่วๆไปนั้นในตอนนี้มาสด้าทำได้ดีขึ้นมาก เรื่องการการบริการก็โดนด่ามีบัญชีดำน้อยกว่าฟอร์ดและมิตซูบิชิเยอะแยะเลย ในระยะยาวผมว่ามาสด้าพื้นฐานแข็งและเหนียวกว่ามากมายครับ ตัวสินค้าเค้าขายได้ด้วยตัวเองด้านกับขับขี่และรูปทรงโฉบเฉี่ยวอยู่แล้ว ด้านศูนย์บริการกับชื่อเสียงของมาสด้าต่อคนไทยก็ดีมากขึ้นเรื่อยๆ ให้เวลายี่ห้อนี้เค้าเติบโตอีกหน่อย เราคงได้เห็นผลงามๆของเค้าบ้าง  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
อาจต้องรอโรงงานใหม่ แถวๆ นี้ (ยังไม่แน่ว่าจะในไทยหรือเพื่อนบ้าน) ;D