เห็นกระทู้นี้แล้วตรงกับที่เคยสงสัยมานาน ถึงกับสมัคร log in เพื่อมาตอบเลยครับ
โดยส่วนตัวที่ใช้อยู่ เคยพยายามล็อค cruise วิ่ง 110 ยาวๆ บนมอเตอร์เวย์ หลายครั้ง (แน่นอน อาจทำได้ไม่ตลอดทาง)
หน้าจอก็จะแสดงอยู่ที่ 4.3-4.4 L/100km เสมอ หรือเท่ากับ 22.7 - 23.2 km/l
ซึ่งความเพี้ยนของหน้าจอ จากที่วัดมาได้ 10 กว่าถัง จะมีตั้งแต่ 0.5 - 2 km/l ไม่เคยเกินนี้
ดังนั้นผมว่า วิ่ง 110 ยังไง อย่างต่ำๆ ก็น่าจะมี 20 km/l up
ผมว่าความแตกต่างในการทดสอบอาจมีได้หลายสาเหตุครับ อย่างที่หลายๆ ท่านกล่าวมา
สาเหตุหนึ่งที่ผมสันนิษฐานคือ อาจมีพลังงานอีกส่วนหนึ่งถูกดึงไปเก็บใน "แบตเตอรี่"
ซึ่งถ้าเริ่มทดสอบตอนแบตเหลือ 2-3 ขีด (ซึ่งมักจะเกิดขึ้นตอนขับอยู่ในเมือง) แล้วขับขึ้นไป 110
Prius จะดึงพลังงานไปชาร์จให้แบตได้ 6 ขีด เมื่อถึงตอนสิ้นสุดการทดสอบ แบตอาจจะยังเต็ม 6 ขีด
แบตระดับ 6 ขีด ถ้าวิ่งจนเหลือ 2 ขีดเท่าเดิม จะวิ่งได้อีกราว เกือบๆ 2 กม. แต่นั่นหมายถึงคลานๆ ที่ความเร็วต่ำเท่านั้น
ถ้าขับที่ประมาณ 50-60 ตอนลดความเร็วลง จะวิ่งด้วยแบตได้มากกว่า 3 กม. อีกครับ
ดังนั้น ถ้าทดสอบที่ระยะทางประมาณ 90 กม. การเพิ่มระยะทางอีก 3.5 กม. อาจทำให้ Mileage เพิ่มได้ถึง 0.7 km/l เลยครับ
ถ้าทดสอบที่ระยะทางไกลกว่านี้ ผลจากแบตน่าจะลดลง
อย่างไรก็ขอบคุณคุณ Jimmy และทีมงาน ที่ได้ทำมาตรฐานไว้ให้ได้เทียบกัน และผมก็ยังคงตั้งตารอ Review Prius อยู่ครับ