รบกวนช่วยคำนวณหน่อยครับว่าเติมe20 กับ โซฮอล91 อันไหนคุ้มกว่ากัน

ken_p

คือผมเพิ่งรับรถต่อจากแฟนมาใช้ครับเป็นแลนเซอร์แซยิดปี2010 ถังที่แล้วเติม e 20 วิ่งได้ 14.37  โลลิตร ถังนี้เติง โซฮอล์91 วิ่งได้ 15.8 โลลิตร ตอนนี้ราคาต่างกันลิตรละ3บาท คิดแล้วเติมอันไหนคุ้มกว่ากันครับ ผมคิดไม่ออกจริงๆว่ามีสูตรอะไรมาคำนวณ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ :D



e21sbo

เทียบ บาท / กม. ครับรู้แน่ๆ



Parinceo

ขับในเมือง E20 คุ้มกว่าแน่นอนครับ จอดเผาน้ำมันเล่น ยังไง ต่อหน่วย E20 ก็ถูกกว่า
ขับทางไกลนี่คงต้องมาหาร บาท/กม.ครับ E20 อาจจะได้อัตราสิ้นเปลืองน้อยกว่าแต่เทียบเป็น บาท/กม. ไม่แน่ใจครับ



Torque

ในกรณีที่ราคาของน้ำมันเชื้อเพลิง 2 ประเภทไม่เท่า
จะดูว่าค่าเชื้อเพลิงอันไหนประหยัดกว่า ให้ิคิดเป็น  "บาท / km"  (บาท ต่อ กิโลเมตร)
และดูจากอัตราสิ้นเปลืองที่ให้มา น่าจะไม่ได้ขับในเมือง ไม่ใช่รถติดหนักๆ

จากข้อมูลที่ให้มาก็ให้เอา
ราคาน้ำมัน(บาท/ลิตร) หารด้วย    อัตราสิ้นเปลือง(Km/ลิตร)

เช่น

โซฮอล91
ราคาิ 34.88 บาท/ลิตร
ได้อัตราสิ้นเปลือง  15.80 km/ลิตร
ซึ่งคิดเป็น   34.88/15.80 = 2.2076 บาท/km


E20
ราคาิ 31.88 บาท/ลิตร
ได้อัตราสิ้นเปลือง  14.37 km/ลิตร
ซึ่งคิดเป็น   31.88/14.37 = 2.2185 บาท/km


แปลเป็นภาษาพูดที่เข้าใจง่ายก็คือ
ถ้าใช้โซฮอล91   จะต้องจ่ายกิโลเมตรละ   2.2076 บาท
ถ้าใช้ E20           จะต้องจ่ายกิโลเมตรละ   2.2185 บาท

นั่นคือ   ถ้าราคาน้ำมันเป็นตามนี้ โซฮอล 91 ถูกกว่าคร้าบ
a = F/m



ken_p

ขอบคุณคร้าบกระจ่างแจ้งเลยครับ



Torque

แต่ต่างกันแค่กิโลเมตรละ 2.2185-2.2076= 0.0109 บาท


ถ้าวิ่งวันละ 100 km  จะจ่ายต่างกัน 100x0.0109 = 1.09 บาท
นั่นคือแตกต่างกันอย่าง "ไม่มีนัยสำคัญ" ในแง่ค่าใช้จ่า่ย
ไปดูเรื่องอัตราเร่ง กับความสึกหรอที่เกิดขึ้ันดีกว่าครับ
a = F/m



ken_p

เรื่องอัตราเร่งพอจับความรู้สึกได้แต่เรื่องสึกหรอ น้ำมันแบบไหนสึกหรอมากกว่ากันหรือครับ
ขอความรู้ด้วยครับขอบคุณครับ



kez


 แล้วถ้าบอกว่า e ยิ่งสูง เครื่องยิ่งสกปรกน้อยกว่าจะเชื่อหรือเปล่า

  อากาศที่ออกมาก็สกปรกน้อยกว่า



sitpaku

เรื่องอัตราเร่งพอจับความรู้สึกได้แต่เรื่องสึกหรอ น้ำมันแบบไหนสึกหรอมากกว่ากันหรือครับ
ขอความรู้ด้วยครับขอบคุณครับ
อันไหนเร่งดีกว่าครับ



ken_p

ความรู้สึกผมว่าอี20เร่งดีกว่าครับ ส่วนสึกหรอถ้่าอี20สะอาดกว่าอย่างนี้เติมอี20ดีกว่าครีบแต่ช่วงนี้อี20ต้องเข้าคิวเติมเหมือนกันนะครับ



Emission-Test

คิดแล้วได้ประมาณ 2.2 บาท/กม. (ไม่ค่อยแตกต่างกัน)

เติม E20 ถูกกว่า เหมือนจะเร่งดีกว่า + รายได้ส่วนหนึ่งได้ช่วยเกษตรกรไทย
แล้วตัวเรา ก็มาปรับเปลี่ยน วิธีขับขี่ให้ประหยัดน้ำมันขึ้น

ไว้เป็นอีกทางเลือกครับ :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 11, 2012, 23:16:52 โดย Emission-Tester »



rvsmart




Slipknot`

e20 เร่งดีกว่าหรอเนี่ย

ไม่เคยเติมเลยครับ

ไว้ไปลอง



nick007

ผมมายืนยันอีกเสียงคับ ว่า e20 อัตราเร่งดีกว่าคับและe20ประหยัดกว่านิดหน่อย (จากการลองเติม wave 110i )



Jack_8899

ผมว่า e20 นะครับ



MystogaN

e20 เร่งดีกว่าครับแต่หมดถังไวกว่านิดหน่อย แต่เทียบอัตราส่วนแล้วน่าจะประหยัดกว่า 91 ครับ

แต่ก็สู้ 95 ไม่ได้อยู่ดี ;)

จาก G8 นะครับ ทดลองเติมมาหมดแล้ว



johnlee

แหม ออกเทนตั้ง98 รถกำลังอัดสูงๆจะชอบ
อย่างรถผม SR20DE พลังแก๊ส  เติมแก๊ส95 ยังเขก ติ๊กๆๆๆๆๆๆ
เติมอี20 เงียบกริบ

ดีสิ ได้ล้างหัวฉีดด้วย ผมเติม500 ใช้หมดเดือน ก้ไม่เห็นจะบูดจะเน่าอะไร
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



YenChar

เติม E20 แล้ว ไม่ต้องล้างหัวฉีด แถมห้องเครื่องข้างในยังสะอาด จากการเผาไหม้ด้วยครับ
แอลกอฮอล มีคุณสมบัติเป็นสารชะล้างอยู่แล้ว

ถ้าไม่มั่นใจ
เติม E20 สลับกับ E10 ครับ รถผมทำอยู่ หารบาท/กิโลเมตรแล้ว ประหยัดดีครับ



kritsnutty

เติม E-20 น้ำมันหมดไวกว่าเติม E-10 อย่างชัดเจนครับ  อ้างอิงรถผม vios2010 วิ่งระยะทางเท่ากัน(ออก ตจว. นะครับ) E20 เติมเต็มถัง แต่หมดก่อน หมดเร็วมากๆ



Amaranthe

รบกวนสอบถามนิดนึงครับ
ถ้าเทียบ e20 กับ e85 คิดระยะทางที่วิ่งได้ กับราคาน้ำมันแบบที่ท่านข้างบนคำนวณ
ตัวไหนประหยัดเงินกว่าครับ สงสัยมานานแล้ว

รถผมเติมได้แค่ e20 แต่อยากรู้



kris-lack


 แล้วถ้าบอกว่า e ยิ่งสูง เครื่องยิ่งสกปรกน้อยกว่าจะเชื่อหรือเปล่า

  อากาศที่ออกมาก็สกปรกน้อยกว่า
ตอบถูกต้องมากค่ะ
ขออธิบายเรื่องนี้นิดนึงนะคะ พอดีตัวเองทำงานเกี่ยวกับงานวิจัยพลังงานทดแทนอยู่
เรื่องนี้คนเรามักเข้าใจผิดเยอะมากว่า เติมน้ำมันตระกูล E ทั้งหลายแหล่แล้ว แรงเร่งไม่ดี เครื่องอืด
จากผลการวิจัยคือ E ยิ่งสูงกำลังยิ่งดี อากาศที่ออกมาก็เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
แต่ข้อเสียของ E คือ พอมันอยู่ในเครื่องยนต์แล้วมันจะทำให้เกิด ออกไซด์ของโลหะ ซึ่งออกไซด์ของโลหะก็คือ สนิมนี่เองค่ะ (ทำให้เครื่องสึกหรอเร็ว)
เพราะฉะนั้นเครื่องยนต์ที่ใช้ E คือ ต้องหาวิธีลดออกไซด์หรือป้องกันการกัดกร่อนของออกไซด์ วิธีนึงที่ทำกันคือ หาวัสดุบางอย่างมาเคลือบชิ้นส่วนที่เป็นโลหะ
สรุป น้ำมันตระกูล E ดีกว่าทุกอย่างยกเว้นเรื่องการสึกกร่อนของเครื่องยนต์ค่ะ



imneng

โซฮอล 91 เค้าจะเลิกขายต้นปีหน้าแล้วหนิคะ ลองเติม 95 เลยค่ะ
Merc Addicted



Dek Prade

.....................

แปลเป็นภาษาพูดที่เข้าใจง่ายก็คือ
ถ้าใช้โซฮอล91   จะต้องจ่ายกิโลเมตรละ   2.2076 บาท
ถ้าใช้ E20           จะต้องจ่ายกิโลเมตรละ   2.2185 บาท

นั่นคือ   ถ้าราคาน้ำมันเป็นตามนี้ โซฮอล 91 ถูกกว่าคร้าบ

ผมก็เคยเก็บตัวเลขและคำนวณลักษณะนี้ 1 ปีเต็มๆ กับรถ Nissan March  
ก็ได้ผลตามนี้เช่นกัน  
และยังพบอีกว่า  ถ้าราคา E20(ปตท) ห่างจาก โซฮอล 91(เชลส์)  ราวๆ 5 บาทขึ้นไป  จึงจะเห็นว่า E20 จ่ายถูกกว่าและคุ้มค่าที่จะยอม อืด กว่าใช้ โซฮอล 91

ขออธิบายคำว่า"อืด"  ในที่นี้คือ
1.ถ้าต้องการเร่งแซงในน้ำมันE20  ต้องกดคันเร่งนานกว่าประมาณ 1 วินาที  จึงจะมีการตอบสอง
2.ที่ความเร็วเท่ากัน E20จะต้องใช้รอบเครื่องมากกว่า 200-300 รอบ/นาที

แต่โดยรวม  น้ำมันทั้ง2ชนิด ก็ทำความเร็วปลายได้พอๆกัน (ถ้าไม่มีเวลามากำหนด)



Gottinho

โซฮอล 91 เค้าจะเลิกขายต้นปีหน้าแล้วหนิคะ ลองเติม 95 เลยค่ะ

น่าจะเข้าใจผิดนะครับ ที่เลิกขายน่าจะเป็น เบนซิน 91 มากกว่า



power2002

E10(91,95)  หรือ E20  ไม่ได้หมายความว่าอย่างไหนแรงกว่ากันนะครับ มันแล้วแต่เครื่องยนต์แต่ละตัว แม้เป็นเครื่องยนต์รุ่นเดียวกันแต่สภาวะการสึกหรอต่างกัน  บางคนบอกอันนู้นแรงกว่า อันนี้แรงกว่า  ก็นานาจิตตังครับ

ออคเทนไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกความแรงเลย ;)



madboy

E มากควรแรงกว่า แต่ที่ไม่แรงกว่าต้องดูที่เครื่อง และ ECU ด้วย รถแต่ละคันไม่เหมือนกัน บางทีรุ่นเดียวกันเติมน้ำมันคนละประเภทกันวิ่งต่างกันก็เป็นไปได้ครับ  ;)



imneng

โซฮอล 91 เค้าจะเลิกขายต้นปีหน้าแล้วหนิคะ ลองเติม 95 เลยค่ะ

น่าจะเข้าใจผิดนะครับ ที่เลิกขายน่าจะเป็น เบนซิน 91 มากกว่า


555 สงสัยสับสน

 ;D
Merc Addicted



kris-lack

E10(91,95)  หรือ E20  ไม่ได้หมายความว่าอย่างไหนแรงกว่ากันนะครับ มันแล้วแต่เครื่องยนต์แต่ละตัว แม้เป็นเครื่องยนต์รุ่นเดียวกันแต่สภาวะการสึกหรอต่างกัน  บางคนบอกอันนู้นแรงกว่า อันนี้แรงกว่า  ก็นานาจิตตังครับ

ออคเทนไม่ได้เป็นตัวบ่งบอกความแรงเลย ;)
ในการวัดค่าความแรงตามหลักวิทยาศาสตร์ ตัวแปรต้นของเรื่องนี้คือ ชนิดของน้ำมัน E ต่างๆ
ดังนั้นตัวอื่นคือตัวแปรควบคุมทั้งหมด หมายความว่าต้องเหมือนกัน (เครื่องเหมือนกัน สึกเท่ากัน)
จากการวัดพบว่า ยิ่ง E สูงยิ่งให้ Power มากกว่า



pasumylove

เอาง่าย ๆ ขับในเมืองเอา e20 ขับทางไกลเอา แก๊ส 91 แต่ถ้าอยากประหยัดมากก็ติดแก๊ส LPG จบ!!!



HYDE--

นี่ผมเข้าใจผิดอยู่คนเดียวเลยไช่มั้ยเนี่ย
ตอนแรกก็คิดว่า ขับในเมือง ต้อง โซฮอล 91 นอกเมืองถึงเติม E20
เพราะกลัวว่า ขับในเมือง E20 จะยิ่งซดหนัก