---สงสัยเรื่องการกะระยะหน้ารถ และการออกแบบคอนโซลของรถยุคใหม่ครับ---

F.I.P.G.

สวัสดีครับสมาชิก HLM ทุกท่าน

วันนี้กระผมมีข้อสงสัย มา Discuss กันครับผม

สืบเนื่องจากมีโอกาสขับรถยนต์ยุคเก่าๆนั้นพบว่า รถโดยส่วนใหญ่เราจะมองเห็นฝากระโปรงหน้า ขณะเราขับขี่รถยนต์
ซึ่งนับว่าเป็นผลดี(บ้าง)ที่ทำให้การกะระยะหน้ารถนั้นเป็นไปได้โดยง่าย ไม่ลำบากยากเข็ญมากมายนัก

แต่พอได้มีโอกาสขับรถยนต์ยุคใหม่ๆแล้ว พบว่าคอนโซลบางรุ่นกว้างพอจะเปิดลานกายกรรมกวางเจา หรือลานไว้จิมคาน่าได้เลยทีเดียว
เลยทำให้คนที่เคยรถยนต์รุ่นเก่าๆนั้น ปรับตัวกันอยู่ซักระยะใหญ่ๆได้เลย

ทีนี้จึงมีข้อสงสัยว่า
- เหตุใดถึงมีการดีไซน์มาในแนวทางลักษณะนี้?
- กรณีไม่นับว่าเกิดจากความเคยชิน......  ถ้าว่าการตามหลักการออกแบบรถ หรือ ทางวิศวกรรมแล้ว
เราจะกะระยะหน้ารถจากอะไร เพื่อเว้นระยะคันหน้าได้อย่างปลอดภัย?

รบกวนสมาชิกทุกท่าน Discuss กันตามอัธยาศัยครับผม

ขอบพระคุณทุกท่านมากครับ



MystogaN

ถ้าเป็น Benz สมัยไม่มีกระจังดาวยักษ์ มักจะใช้ดาวตรงฝากระโปรงกะระยะเอาครับ ;D



B@S!C

-น่าจะออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์(ถูกป่าวหว่า) เพื่อให้ต้านลมน้อยที่สุด ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นในทางอ้อม (เดานะครับ  :D)

-จอดให้ห่างๆไว้ครับ  ;D ;D



Lertvarit

ตอนหัด ผมหัดกับรถกระบะ ก็ใช้กะฝากระโปรงหน้าเนี้ยหละ

ถัดมาก็เป็น FD มองไม่เห็นอะไรเลย โล่งเตียนมาก

ถ้ากะระยะจอดต่อจากรถคันหน้า ผมใช้ก้านปัดน้ำฝนกะระยะกับป้ายทะเบียนรถคันหน้าครับ

พอใช้ FD ไปเกือบปี ก็ชินละ มุดง่ายเอามากๆ
FD 1.8 + ACV40 Hybrid + E90 LCI 320d sport 
And My new stuff  E60 LCI 520D sport



abnormal

ก้านปัดน้ำฝน เหมือนกันครับ  ::) ::)



PAN

ผมว่าแบบไม่เห็นฝากระโปรงจะกะระยะง่ายกว่านะครับ แต่ก็แล้วแต่คนอะครับ เขาทำกระโปรงแบบนั้นก็เพื่อให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของลมลดน้อยลงแหละครับไม่ก็ทำให้ลู่ลม ส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของดีไซน์ด้วยครับ  :D



Slipknot`

ผมว่าแบบไม่เห็นฝากระโปรงจะกะระยะง่ายกว่านะครับ แต่ก็แล้วแต่คนอะครับ เขาทำกระโปรงแบบนั้นก็เพื่อให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของลมลดน้อยลงแหละครับไม่ก็ทำให้ลู่ลม ส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของดีไซน์ด้วยครับ  :D

+1 ครับ ผมชอบแบบไม่เห็นฝากระโปรงด้วยคน เห็นละมันหงุดหงิดยังไงไม่รู้แฮะ



Deaw

ลองวัดระยะจากก้านปัดน้ำฝนไปสุดหน้ากระโปรงดูครับ สมมติว่าได้ซัก 1 เมตร
เวลาจอดก็กะว่าหน้ารถเรายื่นจากก้านปัดน้ำฝนไปอีก 1 เมตร มันก็พอกะด้วยสายตาได้ครับ
จะรถเก่ารถใหม่ปกติผมก็ขับแบบไม่เห็นฝากระโปรงอยู่แล้วครับ ปกติจะนั่งเอนๆหน่อยอยู่แล้วครับ



AMG GT

ผมหัด ขัย civic fd เหมือนครับ ตอนแรกไม่ชินมากๆ จอดต่อคันหน้า ห่างมาก 
ปล.รถบางรุ่นที่ คอนโซลหน้า ยื่นเข้ามาหรือใหญ่มาก เช่น Civic fd  ส่วนหนึ่งเอาไว้กันตอนที่เกิด อุบัติเหตุด้วย ครับ เพราะ รถหน้าสั้นอยู่แล้ว



MoO Cnoe

น่าจะมาจากการดีไซน์รถล้วนๆเลยครับ
ทั้งเรื่องดีไซน์ที่ดูโฉบเฉี่ยวขึ้น และต้องทำให้ค่า cd ลดลง

ยิ่งเสา A หรือกระจกหน้าลาด ยิ่งต้องมีระยะยื่นของคอนโซลภายในเยอะ
ไม่ังั้นคนขับหัวติดครับ



promt

กะเอาครับ

จากที่เรานั่งไปถึงสิ่งกีดขวางหรือท้ายคันหน้า

ประมาณ 2 วาของเราครับ




HME

มันทำให้ภายในห้องโดยสารดูกว้างขึ้นด้วยฮะ



balliblue

คิดว่าคงเป็นการออกแบบด้านอากาศพลศาสตร์แหละครับ

จากใจคนขับ FD ครั้งแรกที่ขับรู้สึกว่า ตูจะกะระยะยังไงฟะ รถอะไรเนี่ย จะขับได้ไหม คอนโซลใหญ่เว่อร์มาก ตรงเรือนไมล์มันบังไปหมด ด้านข้างก็ไม่เห็น

แต่พอขับไปจนชิน ผมกลับชอบมากเลยที่มองไม่เห็นกระโปรงรถ โดยเฉพาะขับกลางคืน มันทำให้เหมือนเรารู้สีกเหมือนไม่ได้ขับรถธรรมดา แต่ขับยานอวกาศมากกว่า แถมแสงสีของ FD มันก็แพรวพราวมากเหมือนยานเลย 5555 (ตอนนี้ FB แพรวพราวกว่า)



SP

ขับรถเตี้ยๆ ผมว่าไม่เท่าไรครับ แต่ถ้าไปขับกระบะสูงๆ ผมละ่เพลียครับ  ;D ;D ;D




drugprofile

ถ้าจะกะระยะ คงต้องฝึกเอากับรถคันที่เราขับ ขับให้บ่อยๆ ล่ะครับ  :D

แต่กลางคืนจะ กะระยะง่ายกว่า เพราะเปิดไฟหน้า ก็สังเกตจากไฟหน้าเอา เวลาไปใกล้ตูดรถคนอื่น

ฝึกกับกำแพงที่บ้าน ตอนมืดๆ ก็ได้ครับ เปิดไฟหน้า แล้วกะเอาครับ ว่าหน้ารถเอา เข้าใกล้ได้ขนาดไหน  :)



Ninezti

ผมว่ารถตู้ กะลำบากสุดครับ 5555 มันล้ออยู่ตรงที่นั้ง ขับยากมากเลยย 5555

ส่วนแรกๆผมก็ชอบนะเห็นฝากระโปรง มาขับ fd ทีเอิ่ม ยากอยู่ครับ หลังๆก็ใช้ กะๆเอา ก็พอไปได้อยู่ 555



Lammerison

ผมก็รู้สึกไม่ชอบแฮะ

แล้วยิ่งพวก console พื้นที่กว้างนั่น ผมยิ่งรู้สึกว่าทำให้ห้องโดยสารแคบไปอีก



xex

ชนเดี๋ยวก็รู้  รู้แล้วก็จะไม่ชนอีก ประมาณนั้นแหละ



Amaranthe

รถผมก็มองไม่เห็นครับ พอนาน ๆ ไปก็ชิน กะได้เอง