ภายนอก
- ทื่อๆ เหลี่ยมๆ แต่ออกแบบได้ลงตัวดีครับ กระจังหน้าเด่นมาก
- ตัวรถไม่สูงเกินไป ขึ้นลงสบาย บานแค็ปเปิดได้กว้าง
- กระบะท้ายกว้าง โครงสร้างแข็งแรงมากกกกกกก เดิมๆ บรรทุก 1.5 ตันสบายๆ
ภายใน
- กว้าง แต่ไม่ยาว หมายถึง เบาะหน้ากว้างนั่งสบาย เหมือนนั่งโซฟา เบาะรองนั่งรองได้เต็มข้อพับ
- ทัศนะวิสัยดี ตำแหน่งเบาะอยู่สูง ขอบหน้าต่างอยู่ต่ำ มองเห็นฝากระโปรงหน้าอยู่ แต่เสาเอหนาไปหน่อย
- อุปกรณ์มีไห้ครบๆ ใช้งานง่าย ไม่ซ้ำซ้อน อยู่ในระยะเอื้อมถึง เครื่องเสียงพอฟังได้ (เดิมๆ) แอร์เย็นมาก
- พื้นที่แค็ปแคบมาก ไม่เหมาะสำหรับคนนั่ง
สมรรถนะ
- เครื่อง 2.5 VG 144 แรงม้า แรงบิด 350 กว่าๆ(จำไม่ได้แน่ชัด) จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
อัตราเร่งช่วงต้นจะมีอาการรอรอบนิดนึง พอพ้นสองพันรอบ อัตราเร่งจะไหลมา เทมา แรงบิดจะโหดมากในช่วง
2 - 3,500 รอบ พ้นจากนั้นจะเริ่มเหี่ยว แต่ก็ยังไหลได้เรื่อย
อัตราทดเกียร์ค่อนข้างทดมาจัดพอสมควร เกียร์หกที่ความเร็ว 110 รอบอยู่ที่ประมาณสองพันกว่า เกือบๆสองพันห้า
แต่ก็แทนที่ด้วยการไม่ต้องลดเกียร์เพื่อเร่งแซงบ่อย กดคันเร่งลึกๆ แล้วแรงบิดจะมาเอง
- ช่วงเกียร์ไม่ค่อบกระชับนัก แต่เข้าได้แม่น คันเกียร์ยาวไปนิด แต่ก็ยังดีกว่าวีโก้และอีซุซุ
- อัตราสิ้นเปลือง ทางไกลวิ่งประมาณ 100 ได้เฉลี่ย 13-14 โล/ ลิตร (เท้าเบา)
- ช่วงล่าง set มาค่อนข้างแข็ง และหนึบ ที่ความเร็วสูง รถนิ่งมาก อาการโคลงน้อย อาการโยนตัวน้อย แต่ทางขรุขระ
ก็ค่อนข้างสะเทือนพอสมควร พวงมาลัยมีระยะฟรีพอประมาณ(อยากไห้น้อยกว่านี้) มีความแม่นยำดี แต่น้ำหนักพวงมาลัยเบาไปนิด
สรุป
- รถคันนี้วิ่งมา 140,000 กิโลเมตรแล้ว ไม่ค่อยได้ดูแลอะไรมาก แค่เข้าศูนย์ตามระยะ
ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาน้อย น้ำมันเครื่องใช้ 5 ลิตร (เรนเจอร์ใช้ 9 ลิตร
)
มีแค่ปัญหาโช้คหน้ารั่วเพียงอย่างเดียวครับ เครื่องยนต์ เกียร์ ระบบไฟฟ้า ไม่พบปัญหาใดๆครับ
- มันเป็นรถที่เกิดมาเพื่อบรรทุก โครงสร้างแข็งแรง รองรับงานหนัก ทนทาน ไว้ใจได้ ไม่จุกจิก
ช่วงล่างดี เครื่องแรง กินน้ำมันพอๆกับกระบะยี่ห้ออื่น ถือว่าเป็นรถที่คุ้มค่าคันนึงเลยครับ