« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 25, 2012, 21:23:52 »
พอดีผมเห็นโบรชัวร์ prius ช่วงล่างหลังเป็นทอชั่นบีม เลยงงว่ามันทำงานยังไง แล้วมันดี หรือ แย่กว่า ต่างกับอิสระอย่างไรครับ 
หลายคนคงหายสงสัย ว่าทำไมเวลานั่ง prius คนนั่งหลัง ทรมานตูดมากๆ
คงมีแค่ TOYOTA นี่ละมั่ง ที่รถคาคาเป็นล้านยังจะมาใช้ คานบิด
ซึ่ง การทำงานมันไม่ได้บิดเลย
ผมใช้A33ก็เป็นTorsion beam ครับ ไม่จุกจิกครับช่วงล่างหน้า แต่ว่าจะติดอาการเวลาลงหลุมจะเสียงกองๆดังๆหน่อย แล้วก็เวลาขับเร็วๆแล้วเปลียนเลย
บางครั้ง จะรู้สึกโยนๆ เล็กๆให้รู้สึกเหมือนกันครับ ....ผมว่าถึงจะเป็นคานบิด แต่ว่ามันก็อยู่ที่การเซ็ตของแต่หละยี่ห้อว่าจะให้ออกมาลักษณะไหน
แต่แบบว่าA33ก็ ออกมาแนวนุ่มก็นะ ต้องยอมรับกับอาการโยนบ้าง แต่ก็สบายเวลาขับชิวๆครับ
จะพูดแบบนั้นก็เกินไป ...
ในสมัย เชฟฟิโร่ A32 , A33 รถราคาเป็นล้านเหมือนกัน ช่วงล่างก็เป็น ทอร์ชั่นบีม นี่แหละ
นั่งหลังสบายกว่า แคมรี่ ในยุคเดียวกันอีกน้ะครับ 
ผมก็คิดเช่นนั้นนะจะอยู่ที่การออกแบบด้วยละครับ
ทุกวันนี้ ครูชก็ยังเป็นคานบิดอยู่ เช่นกัน
ว่าแต่ยุคนั้น แคมรี่เป็นอิสระหรือยังไม่แน่ใจเพราะ ขนาดพรีอุสสมัยนนี้ยัง งก อยู่เลย
หรืออาจจะเป็นเพราะพื้นที่จำกัด เลยวาง มัลติลิ้งที่ด้านหลังไม่ได้ไม่แน่ใจ
เพราะมัลติลิ้งที่แน่ๆมัรเปลืองพื้นที่มากๆ