จะเล่น Merc. W124 ที่ถือว่าเป็นรถที่ทนที่สุดตั้งแต่เค้าเคยผลิตมา
ถึงมันจะทนทานมากๆ แต่ก็ใช่ว่ามันจะไม่เสียอะไรเลย
เพราะด้วยอายุรถขนาดนี้แล้ว เราไม่รู้ว่าเจ้าของเก่าดูแลดีไหม?
หากเกิดกรณีที่ต้องยกเครื่องใหม่ เช่น เจ้าของเดิมทำฝาสูบโก่ง ฯลฯ
มันจะซ่อมไม่จบครับ ถึงยกเครื่อง ช๊อต บล๊อกจากญี่ปุ่นลงใหม่
ก็ใช่ว่าจะจบ เพราะอาจจะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ต่อพ่วง เพราะอายุก็เยอะแล้ว
ผมทำ BMW E34 ของที่บ้านใหม่ เพราะขาดการบำรุงรักษาอย่างแรง มานานมากกว่า 4-5 ปี
เกียร์เสีย ประเก็นรั่ว ท่อยาง คอมแอร์ลาโลก ตู้แอร์ ระบบทั้งหมด หม้อน้ำเดี้ยง พัดลม
รีเลย์-อุปกรณ์ไฟฟ้าไปหมด คันชักคันส่ง โช้คอัพ ท่อไอเสีย แคตฯ ยางขอบกระจก
กลอนประตู ประตู มอเตอร์รางกระจก ระบบกุญแจ
เบาะภายในทั้งหมด 5555 เปลี่ยนแหลก เหลือแต่โครงรถ ประตู 3 บาน กระจกรถ ไฟท้าย
และลงเครื่องใหม่เป็น M50Tu แต่ก็ไม่จบ ต้องเบิกของใหม่ลงอีกหลายรายการ วาล์วน้ำพัง
เครื่องฮีท ยังดีจอดทัน ทำต่ออีกสักพัก กว่าจะนิ่งทั้งหมดร่วม 3 ปี - อายุรถขนาดนี้แล้วก็ต้องทำสี-ตัวถังใหม่
ขนาดผมว่า ผมประหยัดไปแสนกว่า ไม่ต้องซื้อรถใหม่ งบที่ลงไป ก็แบบ - ซื้อ Swift Eco ได้เลยครับ
เพราะเปลี่ยนเกือบหมด ของเก่าเสื่อมหมดแล้ว นี่รอเปลี่ยนคอนโซลใหม่ทั้งหมด และรอหม้อลมเบรค 2 ชั้นอยู่
ผมว่า ถ้ารถเก่ายังใช้ได้อยู่ ใช้ต่อไปดีกว่าครับ
ถ้า W124 จะทำให้เนี้ยบมากๆ ก็ต้องใช้งบเยอะครับ มากกว่า 3 แสน กำไว้เย็นๆเลย
ใครจะว่าใช้แค่แสนเดียวจบ ผมถือว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะ "มันมีอาการอะไรซ่อนอยู่หรือเปล่าก็ไม่รู้"
เหมือนคนแก่ครับ จะป่วยเมื่อไหร่ ต้องใช้ค่ารักษาเท่าไหร่ ไม่มีใครตอบได้ครับ
ส่วนเวลาใช้งาน ก็ต้องใช้แบบ เป็น Weekend Car วิ่งไม่ไกล พอไหวครับ
ใช้ทุกวัน ผมว่าไม่เวิร์ค
ใช้รถคันเก่าไปก่อน สะสมเงินจนพร้อม เล่นรถใหม่ดีกว่าครับ เล่นรถเก่าเหนื่อยจริงๆ
เหมือนคนอายุมาก ยังไงก็ต้องดูแลเยอะครับ ขับแต่ละที ดูเข็มความร้อนมากกว่าดูทางอีกครับ 55555+
ส่วนตัว ปกติทำงานทุกวัน ที่จอดรถแย่มากใบไม้ร่วงเต็มตากแดด ผมเอาวีออส 2003 ออกใช้ เหมือน จขกท.
วันหยุดถึงใช้ BMW E34 ขนของมากๆ ก็ใช้ Freed 2012 เดินทางไกลก็ camryHV
รถใหม่ๆยังไงก็ใช้สบายใจครับ
รถเก่ายุค 85-90s นั้น อุปกรณ์แข็งไปหมด เหยียบก็ขาเมื่อย แต่มั่นใจ+อิ่มใจตอนขับ