ผู้เขียน หัวข้อ: ม่านถุงลมด้านข้างสามารถระเบิดออกมากระแทกศรีษะเราได้มั้ยครับ  (อ่าน 4224 ครั้ง)

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
    • อีเมล์
ผมมีข้อสงสัยนึงครับ คือดูคลิปทดสอบตามยูทูป ม่านถุงลมด้านข้างมันระเบิดออกลงมาจากหลังคาของรถ แต่การทดสอบที่เขาทดสอบ

จะมีการขับรถมาชน และก็มีการเคลื่อนรถที่ทดสอบไปด้านข้างให้กระแทกกับเสาเหล็ก ซึ่งผมสังเกตุเห็นว่า การทดสอบ หัวของหุ่นทดสอบ

มันจะอยู่ที่หัวพนักพิงหัวเลย ไม่มีการเอียงเอียนตามแรงเคลื่อนของรถเลย เป็นเพราะเขาอาจใช้ความเร็วไม่มากนัก ที่นี้จึงเป็นข้อสงสัยเกิดขึ้นครับ

ถ้าเราขับรถบนถนนจริงแล้วเกิดประสบเหตุเช่นการเฉี่ยวชนกัน หรือการคุมรถไม่อยู่ แล้วเกิดรถหมุนซึ่งอาจเป็นจังหวะที่สร้างแรงเหวี่ยงให้หัวเอียง

เอียนไปพิงอยู่ที่กระจกรถ แล้วเกิดเป็นจังหวะที่ด้านข้างของรถอาจไปฟาดกับรถคันอื่นหรือต้นไม้หรืออื่นๆก็สุดแต่สาเหตุ ซึ่งทำให้ม่านถุงลม

ด้านข้างทำงานระเบิดลงมา ในขณะที่หัวเราโดนแรงเหวี่ยงให้ติดกับกระจกรถอยู่


มันมีโอกาสเป็นไปได้มั้ยครับที่ม่านถุงลมจะระเบิดลงมาใส่หัวเราทำให้หัวเราอาจได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายที่เกิดขึ้นจากแรงระเบิดนั้นครับ


ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,581
เค้าสร้างมาเพื่อความปลอดภัย อย่าคิดเยอะครับ มีดีกว่าไม่มี นอกจากจะหาเหตุผลปลอบใจตัวเองว่าจะเอารุ่นที่ถูกกว่าซึ่งไม่มีถุงลมข้าง

ทำใจครับ เมืองนอกความปลอดภัยจัดเต็ม แต่เมืองไทยถูกตัดออกหมด บางค่ายแม้แต่ ABS ยังตัด คิดดูละกัน

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,905
    • อีเมล์
ลองคิดถึงหลักความจริงว่าเวลารถเราไถลไปสมมุติว่าไปด้านขวาซึ่งเป็นด้านคนขับ  หัวเราจะแกว่งสวนทางไปทางซ้ายจรกระทั่งรถกระแทกกับอะไรบางอย่างทำให้ตัวเราหยุดนิ่ง จังหวะนี้แหละครับถึงจะทำให้หัวเราเหวี่ยงไปหากระจกซึ่งถุงลมลงมาก่อนอยู่แล้วครับ

ไม่ได้หมายความว่ามันเกิดแบบที่จขกท.คิดไม่ได้นะ  แต่อัตราคงน้อยมาก

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,492
กระแทกได้ทั้งนั้น  แต่มักจะเกิดหลังจากระเบิดแล้ว  ด้านหน้าหากไม่มีการคาดเข็มขัด  หัวพุ่งเข้าไปหา ใกล้เกินหนึ่งฟุตในจังหวะระเบิด  อันนี้อันตราย  คอหักได้  เพราะแรงบวก 

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 909
คงยากที่จะเกิดอันตราย ประกอบไปด้วย
- การทำงานของแอร์แบคเมื่อเกิดการชนจะไวกว่าการเคลื่อนไหวของศรีษะเราไปจนกระแทกกับตัวรถ
- side curtain airbag ถูกออกแบบให้ขนาดความสูงของด้านข้าง พุ่งออกมาน้อยกว่า เมื่อเทียบกับขนาด Front airbag

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 22, 2015, 14:13:42 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ unsignedint16

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 138
ผมอ่านจากคู่มือรถ CRV G4 บอกทำนองว่า มี sensor วัดตำแหน่งศรีษะ สรีระ ท่านั่ง ของผู้นั่ง หากไม่ปลอดภัย ม่านหรือถุงลมข้างอาจจะไม่ทำงาน
ผมก็ไม่เข้าใจว่า sensor จะวัดได้อย่างไร

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,905
    • อีเมล์
ผมอ่านจากคู่มือรถ CRV G4 บอกทำนองว่า มี sensor วัดตำแหน่งศรีษะ สรีระ ท่านั่ง ของผู้นั่ง หากไม่ปลอดภัย ม่านหรือถุงลมข้างอาจจะไม่ทำงาน
ผมก็ไม่เข้าใจว่า sensor จะวัดได้อย่างไร

เจอตั้งแต่fdแล้วครับ  นั่งพิงประตูนี่ไฟเตือนขึ้นเลย

ออฟไลน์ pony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 484
บางรุ่นมีปัจจัยเรื่องการคาดเข็มขัดนิรภัยร่วมด้วยนะครับ เพราะถ้าไม่คาด ท่านั่งในขณะเกิดการชนจะไม่ถูกต้องตามที่ตัวม่านถุงลมถูกออกแบบไว้บางรุ่นไม่กาง และมีเขียนบอกในคู่มือชัดเจนว่ามีเงื่อนไขการทำงานนะบลาๆๆ

นอกจากนี้ส่วนใหญ่แล้วรถสมัยนี้ที่มีถุงลมเกินกว่า 2 ใบในคุ่หน้า ตัวเข็มขัดนิรภัยมักจะมีระบบดึงกลับอัตโนมัติมาด้วยอยู่แล้ว เมื่อระบบเบรค ABS/BA หรือระบบเชิง Safety ใดๆทำงานเข็มขัดจะรัดผู้ขับเข้าหาเบาะให้อยู่ในท่านั่งที่ถูกต้องและปลอดภัยสูงสุดสำหรับถุงลมนิรภัยไม่ว่าจะด้านหน้า/ด้านข้าง หรือม่านถุงลมก็ตาม

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 909
ดูภาพทิศทางการระเบิดของ side curtain airbag



และมีประโยชน์ป้องกันในขณะรถหมุนพลิกคว่ำด้วยครับ

ออฟไลน์ yord

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
    • อีเมล์
แค่ลองคิดและลองมองหาปัญหาดูเฉยๆครับเห็นพูดถึงม่านถุงลมด้านข้างกันเยอะน่ะครับ อุปกรณ์หลายๆอย่างมักบอกแต่ข้อดีและปกปิดข้อเสียไว้ครับ

ก็เลยลองคิดถึงเหตุการณ์หลายๆกรณีดูน่ะครับว่ามันมีโอกาสทำงานแล้วเกิดปัญหากับผู้ใช้ได้มั้ย ไม่ได้มีอคติใดๆครับ

ผมเป็นคนชอบมองหาปัญหาและหาวิธีแก้ดูน่ะครับ จะบอกว่าคิดแบบนักประดิษฐ์ก็เดี๋ยวหาว่าผมขี้โม้อีกน่ะครับเพราะไม่ได้ไปประดิษฐ์อะไรจริงๆ

แต่จินตนการมันชอบคิดไปไกลน่ะครับ  ;)


ผมอ่านจากคู่มือรถ CRV G4 บอกทำนองว่า มี sensor วัดตำแหน่งศรีษะ สรีระ ท่านั่ง ของผู้นั่ง หากไม่ปลอดภัย ม่านหรือถุงลมข้างอาจจะไม่ทำงาน
ผมก็ไม่เข้าใจว่า sensor จะวัดได้อย่างไร

ผมว่าวัดจากอุณหภูมิจากร่างกายของเราได้รึเปล่าครับ


ผมอ่านจากคู่มือรถ CRV G4 บอกทำนองว่า มี sensor วัดตำแหน่งศรีษะ สรีระ ท่านั่ง ของผู้นั่ง หากไม่ปลอดภัย ม่านหรือถุงลมข้างอาจจะไม่ทำงาน
ผมก็ไม่เข้าใจว่า sensor จะวัดได้อย่างไร

เจอตั้งแต่fdแล้วครับ  นั่งพิงประตูนี่ไฟเตือนขึ้นเลย


ถ้าเป็นอย่างที่ท่าน unsignedint16  ว่าไว้ว่าในคู่มือก็มีบอก มันก็แสดงว่ามันน่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ตามที่ผมสันนิษฐานไว้ แต่เขาแก้ไขด้วยการ

มีเซนเซอร์วัดค่าความถูกต้องของท่านั่งเอาไว้เพื่อเป็นการป้องกันการถูกกระแทกจากม่านถุงลมได้ เพื่อให้ถุงลมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ



สุดท้ายผมได้ความรู้เรื่องม่านถุงลมเพิ่มว่ามันมีเซนเซอร์คอยตรวจจับความสมบูรณ์ของท่านั่งด้วยครับ ถ้าเป็นอย่างนี้ก็คือไว้ใจได้ครับ  8)



ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,283
  • My Way or The Highway
มันเป็นม่านถุงลมครับ จะบางเฉียบกว่าถุงลมหน้า ซึ่งการพองระเบิดจะขนาดใหญ่กว่าและรุนแรงกว่าม่าน และศรีษะกระแทกกับม่านถุงลมดีกว่าเสาข้างแน่นอนครับ