อีกเรื่องนึงคือ น้ำมันเครื่องใช้อะไร มีผลมากเหมือนกันสำหรับรถแรงน้อยแบบมาร์ช
เบอร์ 20 ดีมากสำหรับในเมือง รถติดๆ ประหยัดกว่า เบอร์ 40 เกือบ 2 กม./ลิตร
คือพูดง่ายๆ มันทำให้ผมขับในกรุงเทพวิภาวดี 15 กม. 1 ชม. 45 นาที กินราวๆ 12 โล/ลิตร ได้
แต่วิ่งเกิน 100+ ไม่มีแรง เร่งแซงหายห่วงครับ กดกันจน 5,000+ รอบโน่น (ทั้งที่แรงบิดมันควรจะมาหมดตั้งแต่ 4,000 ต้นๆ)
เบอร์ 30 ดีปานกลางสำหรับทุกการใช้งาน 5W-30 สังเคราะห์แท้ถือว่าลงตัวสำหรับทุกการใช้งาน
เท้าหนักวิ่งทางไกลใช้ความเร็วสูง หาเบอร์ 40 ดีๆ หรือน้ำมันเกรดสูงๆ เครื่องมันไหลกว่ากันเยอะ
0W-20 ผมสามารถทำให้มาร์ชกิน 11 โล/ลิตร ทางไกลได้ ตอนวิ่งขึ้นน่านแบบทำเวลา
แบบ กทม. ไม่ถึง 2 ชม. ถึงนครสวรรค์ ซิ่งอีก 1 ชม. นิดๆ ถึงพิษณุโลก
อีกครั้งใช้ 0W-40 วิ่งทางไกลยังไง กดนรกยังไง อย่างต่ำๆ ก็ 13 โล/ลิตร
แต่ถ้าวิ่งเฉลี่ยราว 110 ตัวประหยัดสุดคือ 0W-20 1 ถัง กรุงเทพ-ชุมพร ยังไม่หมด เติมกลับ 37 ลิตร/600 โล (16 โล/ลิตรกว่าๆ)
รวมความ สไตล์การขับบางอย่างก็ไม่เหมาะกับรถเล็กเหมือนกัน เพราะผมขับ X-Trail ผมก็เปลืองกว่านี้ไม่เท่าไหร่
เอิ่ม....ทำไม แคมรี่ผม ไม่ว่าจะขับ 60 90 120 เลขมันขึ้นแต่ 8.9 กม/ลิตร ที่จอ mid รถผมมีปัญหารึป่าวเนี่ย เพราะตอนออกจากศูนย์แรกๆมันขึ้น 10.0 พอขับไปเลือยๆ มันลดมาเหลือ 8.9 ล่ะ ง้ง งงงงงงง
รีเซ็ตครับ อันนี้ เป็นค่าเฉลี่ยตั้งแต่เริ่มใช้เลย ไม่ใช่เรียลไทม์