โช้คอัพ มีอายุการใช้งานประมาณเท่าไหร่ครับ รู้ได้ไงว่ามันเสีย

stm

ถามท่านผู้มีประสบการณ์ครับ ตามหัวข้อเลย พอดีใช้เฟียสต้ามาแปดหมื่นโล รู้สึกมันกระเด้งๆ



Nikle_pk

ขึ้นอยู่กับสภาพการใช้งานด้วยครับ
ถ้าขับทางปกติอายุการใช้งานก็ยาว
แต่ถ้าขับโหดเจอลุมเจอบ่อรูดหมดก็อายุสั้นลงครับ

สังเกตุจากยางรถยนต์ครับหากมีการสึกเป็นบั้งๆ
ไม่สม่ำเสมอก็บ่งบอกได้ว่าโช๊คเสื่อมแล้วครับ
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0



iamitman

ลองให้ช่างที่พอเป็น ขย่มๆรถดูก็พอรู้แล้วครับ ว่าโช๊คจะยังได้ไปต่อหรือเปล่าครับ  :)



Napat14

จริงๆแล้วประมาณเป็น แสนกิโล อยู่แล้วนะครับ แต่ว่าจะกี่แสนเท่านั้นเอง ขึ่นอยู่กับถนน ดีหรือไม่

ถ้าเช็คจากการขับ ก็คือ รถจะไม่เกาะถนนเวลาเจอ ทาง ไม่เรียบ อันตรายมากๆ เพราะการทรงตัวของรถจะไม่ดี มากๆเลย

แต่ถ้าเช็คจาก ช่าง ก็ คือ โยกรถ ดู ก็รู็แล้วครับ หรือไม่ก็ดูที่ยาง ว่าเป็น บั้งๆหรือเปล่า ร้านยางรู้ดี ให้ช่างร้านยางดูก็ได้

ลองดูแล้วกันครับ
Bmw E30 coupe 1989
Volvo 940 estate 1997
Nissan Navara 2007
Toyota CHR 2019
Benz w212 2012
volvo v90 2018



Artist

จากประสบการณ์ ดูที่ตัวโช๊คว่ามีน้ำมันเยิ้มออกมาหรือเปล่า ถ้ามี แปลว่าเริ่มเสื่อม หรืออาจจะลาโลกไปแล้ว แบบนี้โช้คจะแข็งไม่ซับแรงสะเทือน แถมไม่เกาะถนนด้วย
อีกอันคือ ลองกดรถด้านที่สงสัยลงไปแล้วปล่อย ถ้ามันเด้งไปเด้งมา แสดงว่าโช้คเสื่อม ถ้าเด้งขึ้นทีเดียว แปลว่ายังใช้ได้ครับ
อันนี้คร่าวๆ



stm

ขอบคุณทุกความเห็นครับ



nuntapon.s

ถ้าเห็นน้ำมันเยิ้ม ก็เสียแน่นอนครับ

ถ้าขย่มแล้วเด้งต่ออีก2-3รอบ ก็เสียแน่นอนเหมือนกันครับ

ถ้ายางสึกเป็นบั้งตามแนวขวาง ก็แน่นอนอีกเหมือนกันครับ

แต่โดยปกติถึงไม่เกิดอาการตามที่ว่ามา ประสิทธิภาพการทำงานมันก็เสื่อมลงเรื่อยๆอยู่แล้วครับ รถผมเคยโช้ครั่วแค่ครั้งเดียวจริงๆนอกนั้นก็ใช้กันยันขายรถ แล้วต้องไม่ลืมด้วยว่าชิ้นส่วนช่วงล่างไม่ได้มีแค่โช็คนะครับ ไอ้ที่รู้สึกว่ากระเด้งๆมันอาจจะเป็นลูกยางต่างๆเริ่มเสื่อมสภาพแล้วก็ได้



Dozeda

ผมก็ขับเฟียสต้าเพิ่งเปลี่ยนโช๊คไปตอนแสนโลพอดีคับ
อาการคือขับทางตรงแต่รู้สึกเหมือนอยู่บนเรือ โคลงซ้ายทีขวาทีเหมือนล้อไม่กลมอ่ะคับ
แต่ที่ชัดสุดคือตอนขึ้นลูกระนาด แข็งดังปั้กๆเลยคับ เลยจัดเปลี่ยนไปทั้งหน้าหลังของศูนย์ครบเซต
เปลี่ยนแล้วรู้สึกได้รถเดิมกลับมาเลยโค้งสะพานโค้งทางด่วนมั่นใจกว่าเดิมอีก



yourturle

เริ่มประมาณ 60000-70000 อาการกระเด้ง เป็นข้างๆ (ขึ้นอยู่กับการใช้งาน)
และเช็คโดยการกดลงที่ซุ้ม หน้าทีละข้าง ไล่ไปที่ข้างหลังเช่นกัน กดลงไปถ้ากระเด้งกับขึ้นมาเป็นกบ
นั่นแหละ โชค ตาย
One Day.



windrum31

โช้ครถผมรั่วตอนประมาณ 40000โล ครับ ล้อ19" สปริงโหลด
แล้วแต่การใช้งานครับ



off_033

fiesta ผมเปลี่ยนตอน 7 หมื่นหน่อยๆ

อาการตกหลุมแล้วเด้งๆ หน้าหลังแข็งมาก

เปลี่ยนนอกศูนย์ 4 ต้นเลย  เคยให้ศูนย์เช็คดันบอกปกติ - -"

สาเหตุ  คาดว่าขึ้นฮ้อยเปลี่ยนซีลเกียร์บ่อย  หุหุ



NONT4477

น้าผมไม่ค่อยรู้เรื่องรถ ขับอย่างเดียว
โช้คคู่หน้าตายยังไม่รู้ตัว แข็งและกระเด้งเป็นเกวียน
รถ Vios 2003 วิ่ง 80,000 ตอนนี้ซื้อคันใหม่ไปละ 55
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Joii

รถผมขับไม่ลงหลุมถ้ายังหลบได้ ช่วงล่างรูดนับครั้งได้เลย รีบแค่ไหนก็ไม่ทำ เบรกทุกเนินสะดุดจนคันหลังหมั่นไส้ รถอายุ 7 ปี วิ่ง 108,7xx กิโลเมตร ลุยน้ำระดับต่ำกว่าชายประตูครั้งเดียว รู้สึกรถมันแข็งไปหมด เด้ง ไม่ซับแรงสะเทือน เบรกไม่ค่อยอยู่ ไหลยาวมากกว่าปกติ ผมงงว่ามันเป็นอะไร หาข้อมูลในเน็ตอาการคล้ายโช้คตาย ขับไปให้ร้านใกล้บ้านเช็คให้ เขาบอกโช้คใกล้ตาย อายุโช้คมันพร้อมจะตายอยู่แล้วบวกกับเจอน้ำกระตุ้นเลยตายอย่างสมบูรณ์ ผมทนใช้ต่อมาสามสัปดาห์และก็ได้ฤกษ์เสียเงินแล้ววันนี้ครับ



stm

fiesta ผมเปลี่ยนตอน 7 หมื่นหน่อยๆ

อาการตกหลุมแล้วเด้งๆ หน้าหลังแข็งมาก

เปลี่ยนนอกศูนย์ 4 ต้นเลย  เคยให้ศูนย์เช็คดันบอกปกติ - -"

สาเหตุ  คาดว่าขึ้นฮ้อยเปลี่ยนซีลเกียร์บ่อย  หุหุ
สงสัยครับ ขึ้นฮ้อยมีส่วนทำให้โช้คเสียด้วยหรือครับ พอดีไอ้อาการกระเด้งมันมาหนักหลังจากเอารถเข้าศุนย์มาครับ เช็คระยะ เปลี่ยนผ้าเบรคหน้า ผมก็ยังสงสัยอยู่ว่าช่างทำอะไรกับรถผม



CNX

นอกจาก Shockup
เช็คยางรองแท่นเครื่อง 2ตำแหน่ง บน, ล่าง ครับ
ราคา ยางรองแท่นเครื่องตัวบน 3,000
ตัวล่าง ไม่ทราบราคาครับ  ;D
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



Newhang

ผมใช้ j32 ไป 120000แล้ว โช๊คหน้าไม่ยอมรั่วสักที ถามช่างช่างก็บอกว่ายังดี ให้ใช้จนรั่ว
พอถามว่าโช๊คตายมั๊ย ช่างบอกว่ายังขึ้นลองปกติ
แต่โช๊คหลังรั่วไปแล้วชุดนึงที80000กิโล

เท่าที่ผมดูแล้วเหมือนกับต้องรอให้รั่วเลย ใจก็ไม่กล้าเปลี่ยน ถึงจะรู้สึกแข็งขึ้นแต่ยังให้ตัวอยู่ปกติ



TorTy

น้ำมันซึมเล็กน้อยไม่ได้แปลว่าเสียเลยนะครับยังใช้ได้ดูอาการของรถเป็นหลักครับ
และหน้ายางว่าสึกเท่ากันรึเปล่าลงคอสะพานการยุบตัวปกติไม๊ดูง่ายสุดครับ



Slipknot`

จั้มคอสะพานก็น่าจะรู้แล้วมั้งครับ



shikimaru

ผมใช้กะเอาตามระยะ แต่ไม่เกิน 1 แสนโล ผมเปลี่ยนหมด 8 หมื่นผมเปลี่ยนสปริงแล้ว อาการรถเริ่มออกชัดเจน อันนี้ในกรณีแม็คเดิมติดรถหรือไม่เกิน 18 นะครับ ถ้ามากกว่านี้ผมไม่รู้ ไม่เคยใส่เกิน 18

ลองหารถใหม่ๆเทียบดูครับ เนินเดิมๆ รถใหม่ๆ ลงแบบนี้ จังหวะเดิม ความเร็วเท่าเดิมไม่เคยขูด พอเกิน 8 หมื่นโลไปขูดซะงั้นทั้งที่ขับผ่านทุกวันอันนี้ผมเปลี่ยนสปริงก่อนเลย




tiger12r

1แสนกิโลหรือเมื่อมีน้ำมันซึมออกมาชัดเจนเปลี่ยนเถอะครับหาโช็คคุณภาพดีๆสักชุดแลกมากับความปลอดภัยของผู้ขับขี่
Wave100s->VIGO PreCab->VigoChamp4x4->CivicFC & REVO ROCCO4x4



n

ช่างบางคนบอกว่า 1แสนโลโช๊คหมดสภาพ ไม่ต้องรอดูอาการอะไรทั้งนั้น จับเปลี่ยนได้เลย. สำหรับผมก็คิดเป็นเช่นนั้น เพราะจากที่ใช้มา พอโช๊คใก้ล1แสนโล รถจะมีอาการไม่เกาะถนน ร่อน และกระด้างอย่างแรง  โดยที่สภาพภายนอกของโช๊คยังดีอยู่. แต่พอจับเปลี่ยนโช๊คใหม่ ความนิ่มนวล การเกาะถนน กลับมาเหมือนเดิม. เพราะฉะนั้นสำหรับผม 1แสนโล จับเปลี่ยนโช๊คใหม่เลย



aun

วิ่งมาเกือบ แสนสี่ จะครบสี่ปีธันวานี้ ยังปกติดี  ไม่ร่อนไม่กระด้างแหะ แถมรู้สึกว่านิ่มขึ้นด้วยซ้ำ คงเพราะเพิ่งเปลี่ยนยางมาไม่นาน  ;D



papuwa

ขอขุดกระทู้ซะหน่อยนะครับ
แนะนำเลยจริงๆว่า ถ้าเกินแสนโลแล้วยังไม่ได้เปลี่ยนโช๊ค ควรเก็บเงินเตรียมเสียตังได้ละครับ
รถผม แสนห้า โช๊คไม่ได้เปลี่ยน โช๊คยังไม่เป็นไร (แม้จะรู้สึกได้ว่าไม่หนึบเหมือนก่อน)
ตอนนี้ ลูกหมากไปหมดละฮะ ค่าลูกหมากแพงกว่าค่าโช๊คอีกครับ โช๊คไม่ดี มันพาช่วงล่างเสื่อมเร็วครับ
นี่เลยจับเปลี่ยนหมดครับ โช๊ค 4ต้น ลูกหมากคันชัก ลูกหมากแร๊ค ลูกหมากกันโครง