ถึงว่าทำไมอยู่กันได้ มันมีผลประโยชน์นี่เอง
ผลประโยชน์มหาศาลครับ อย่างเวลารถจะออกรุ่นนึง ก็จะมีพวกหัวใสทำตัวเป็นตัวตั้งตัวตี ตั้งเว็บคลับ ใช้ Invision บ้าง CMS อื่นๆ บ้าง
แบนเนอร์มาเป็นตับ ทรงๆ ฟอรั่มก็ทรงเดิมเหมือนกันทุกที่ ตั้งชื่อตามรุ่นรถแล้ว club ไรงี้ แล้วก็ควานหาสมัครพรรคพวกหรือหนูทดลองรุ่นแรกๆ
เสร็จแล้วก็อาจจะมีบางคนตั้งตนเป็นเจ้าพ่อเจ้าแม่ ทำตัวให้ข้อมูลหรืออื่นๆ แต่แฝงร้านค้าพรรคพวกบ้างไรบ้าง
แล้วก็โปรโมทขาอวยเข้ามาวนเชียร์ร้านพรรคพวกตัวเอง ไล่ส่งไล่แบนคนที่คิดว่าเป็นคู่แข่งหรือดิสเครดิตก็ยังมี
บางทีคนตั้งคลับพูดมาร้อยแปดพันประการยังไม่เคยมีรถรุ่นนั้นขับจริงๆ แต่ฟุ้งเสียจนคนนึกว่าเป็นกูรูก็มาก
อารมณ์เหมือนแบบเด็กเห่อข้อมูล แล้วก็จับโน่นยำนี่ บอกรถตัวเองมีสมรรถนะได้ขนาดนี้ ขับรถได้ถึงขนาดนี้
หรือใช้โน่นใช้นี่ไปทั่วไทยไร้ปัญหา แล้วสมาชิกในคลับไม่เอะใจ อวยส่งเสียอีกถือว่าเป็นเพื่อนร่วมชาติ ยังมีเลย
หรือบางคนทำตัวเป็น Customer Review แต่จริงๆ ไม่ใช่แม้แต่ Sponsored Review แบบเจ้าของร้านมาเอง
แล้วเอาหน้าม้ามาทำเป็นอวยๆ ตั้งๆ แบบไม่มีแก่นสาร D.I.Y. ก็ไม่เป็น เทคนิคก็ไม่รู้สักอย่าง ฯลฯ
พวกนี้น่าปวดหัวที่สุด เพราะคนที่มีความหวังหรือต้องการการแก้ไข เขาจะแยกแยะไม่ออกว่าจริงหรือลวง
อย่างในคลับที่ผมยกตัวอย่างไว้ข้างต้น นี่ทะเลาะกันแค่เรื่องประดับยนต์ รุ่นเก่ากับรุ่นใหม่ขายของใกล้กัน
(เป็นปัญหาของธุรกิจหรือเรื่องเอะอะๆ ก็เป็น Enterpreneur ของประเทศนี้เลยนะ ขายของเต็มแบบไม่มีจุดต่าง)
หลายคลับ พอสมาชิกมีปัญหา ต่อให้คนดูแลคลับทำตัวกร่างหรืออะไรยังไง ก็ไม่มีคนกล้าขัด มีแต่ขาอวยทับถมคนอื่น
หรือแม้แต่สงสัยข้อเท็จจริงที่เอามาเผยแพร่ ใครที่ฉลาดการตลาดแต่ขาดจรรยาบรรณ ก็วิ่งเข้าใส่ไปเกาะแข้งเกาะขาผู้ดูแล
แล้วก็ได้สิทธิพิเศษในการโฆษณาหรือโพสต์ขายของตามใจชอบ ก็ยังมี ทั้งที่ของคนอื่นมาเท่าไหร่ก็หาว่าเป็นหน้าม้า ลบหมด
แต่พอเป็นพวกตัวเอง ก็ปล่อยให้โพสต์หน้าตาเฉย แล้วพูดว่าเป็น Customer Review ผมเจอมาหลายคลับละ
ความสนใจทำให้คนมารวมกัน ผลประโยชน์ทำให้คนแตกคอกัน เป็นความจริงเสมอครับ