« ตอบกลับ #68 เมื่อ: เมษายน 27, 2017, 13:40:30 »
ไม่ต้องมึนหรอกครับ อธิบายให้มันเครียๆ เทคโนโลยีเมื่อสมัยที่คุณขับ 10 กว่าปีก่อน กับสมัยนี้
อัตราการบริโภคมันก็ต่างกันแล้ว ระบบขับเคลื่อนก็เริ่มมีความแตกต่างกันแล้ว เกียร์เอย น้ำหนักรถเอย อัตราทดเอย คือ โลกมันพัฒนาไปเรื่อยๆ คุณจะอ้างแต่ไอ้รถสมัยเมื่อ10กว่าปีก่อน มาตัดสินรถสมัยนี้ ผมว่าไม่ค่อยเข้าท่าเท่าไหร่ จุดเริ่มต้นมาผิดพลาดที่คุณสื่อว่า ขับ4มันทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้นถึง50% จะยอมรับกันได้ไหม ทีนี้ก็มีคนแย้งคุณว่า ไม่นะ ในการใช้งานจริง ต่างกันก็แค่ราวๆ 1 กิโลเมตรเอง ตรรกะของคุณคือ รถเมื่อสมัย10กว่าปี
ทีนี้ เรื่องรถ AWD 4WD (ขอเรียกว่าขับ4) แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน บางคนชอบ บางคนไม่ชอบ โอเคแล้วไป คือคนเรามันชอบไม่เหมือนกันอยู่แล้ว เรื่องขับรถมีสติ เน้นดอกยาง เน้นระบบช่วยเหลืออื่นๆ ก็ว่ากันไป แล้วแต่ชอบแบบไหน สนทนากันไป
ส่วนเรื่องระบบขับเคลื่อน ถ้ามันมีให้เป็นตัวเลือกก็คงดี ใครชอบขับ4 ก็เอาขับ4ไป ใครชอบขับ2ก็เอาขับ2ไป ให้ผู้บริโภคได้เลือกว่าชอบสไตร์ไหน ไม่อยากให้ไปตัดสินแทนคนนั้น คนนี้ว่า ขับนั้นไม่ดี ขับนี้ไม่ดี เค้าใช้เค้ารู้แหละ ว่ารถไหนเหมาะกับเค้า เค้าถึงเลือกซื้อ ทีนี้ ที่ผมเอาภาพอัตราบริโภคมาให้ดู ก็ให้เทียบให้เห็นแบบมีหลักฐานว่า นี่ จริงๆแล้ว อัตราการบริโภคมันไม่ได้ต่างกันมากนะ แม้นว่า บอดี้มันจะใหญ่ขึ้น ขับ4ด้วยนะ ต่างกันไม่เยอะ นี่ไงหลักฐานยืนยันจากการทดสอบทางเว็บ ใครรับได้ มีงบถึง ก็เล่นได้ ต่างจากขับ2ไม่เท่าไหร่ จะมาอ้างไม่ได้ว่า ต่างกัน 50%เลยนะ ใช้มาแล้ว10กว่าปีไม่ได้
ครับผม
นี่ก็ยิ่งมึนเข้าไปใหญ่ ทำไมจะเอามาอ้างไม่ได้ในเมื่อมันเป็น fact ที่ผมทดลองทดสอบมาเอง ไม่ได้ไปอ้างผลการทดสอบของคนอื่นมาใช้ แล้วเทคโนโลยีมันไม่ได้ล้าหลัง 10 ปีนะครับ มันล้ำหน้าและอยู่ในรถตัวท็อปอย่าง prado จนถึงทุกวันนี้ แต่มันแพงและสิ้นเปลืองเขาถึงคิดว่ามันไม่จำเป็นในรถระดับชาวบ้านใช้ ทุกวันนี้ถ้ามันดันมี prado ขับสี่กับขับสองอย่างเดียวมาทดสอบเปรียบเทียบกันมันก็ได้ผลเหมือนแบบนี้
ผมว่าตรรกะที่เพี้ยนนี่คือ เอารถคันเดียวกันแต่ปรับขับสี่กับขับสองมาเทียบกันมากกว่า เพราะโจทย์ของกระทู้นี้คือ ระบบ 4WD ควรอยู่ในรถทุกขนาดหรือเปล่า แปลว่ารถทั่วไปที่เป็นระบบขับสองควรเพิ่มระบบขับสี่เข้าไปหรือเปล่า ไม่ได้ถามว่ารถทั่วไปที่มีระบบขับสี่อยู่แล้วแต่ปกติขับสองอยู่ ควรใช้ระบบ 4 wd ไว้ตลอดเวลาหรือเปล่า
ดังนั้นการออกความเห็นของผม จึงอยู่บนพื้นฐานคำตอบว่ารถปกติที่มีแค่ระบบขับสองพอเพิ่มเติมระบบขับสี่เข้าไป มันต้องเพิ่มชิ้นส่วนเพิ่มน้ำหนักเพิ่มระบบการควบคุมการทำงานเข้าไปอีก ทำให้เครื่องยนต์มีโหลดการทำงานมากขึ้นจึงทำให้กินน้ำมันมากกว่า มันเป็น fact ไม่เห็นเกี่ยวกับเทคโนโลยีตรงไหน
ถ้าจะใช้ผลจากรถคันเดียวกัน มันต้องเอาไปยกถอดระบบขับ 4 ทั้งหมดออกก่อนครับ แล้วค่อยมาทดสอบเปรียบเทียบกัน
อย่าดราม่ากันเลยนะๆๆ
คนไม่อยากได้ และใช้งานตัวขับสองโอเคก็ว่าไม่จำเป็นครับ
ส่วนคนที่ชอบที่อยากได้ และรู้ว่ามันต้องได้ใช้ก็ขอให้ค่ายรถช่วยจัดสเป็คแบบมี AWD ให้หน่อย
มองด้านเทคโนโลยีไม่มองอย่างอื่น
AWD พวกนี้ก็คือสิ่งที่พยายามพัฒนาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ สังเกตุดูวีดีโอโปรโม
ก็ไม่ได้ให้รถวิ่งบนหิมะ แต่ให้รถวิ่งบนทางปกตินี่แหล่ะครับ ซึ่งมันมีศักยภาพ
ทำให้รถดูดถนนขึ้น ขับมันขึ้น ขับได้สะใจขึ้น
มองด้านประหยัดคุ้ม ไม่เอา อย่าใส่มาเพิ่ม ไม่จำเป็น ขอร้อง (55)
แอร์ออโต้กลายเป็นกระเทยหลายรุ่นก็เพราะ อยากประหยัด cost ไม่อยากดูแลรักษา
กลัวตู้รั่ว กลัวเย็นช้ากินน้ำมัน แต่เมื่อตัดฮีทเตอร์ไปแล้วก็มีคนมากมายเดือดร้อน
เห็นมั้ยครับว่ามันมองต่างมุมกัน และกระทู้นี้เราไม่ได้พูดกันถึงเรื่องความประหยัด
ผมพูดแค่นี้แหล่ะครับ ไม่อยากออกนอกประเด็น