ผู้เขียน หัวข้อ: กระทุ้ชวนคิด : บางทีก็รู้สึกว่า ระบบ 4WD ควรอยู่ในรถทุกขนาดเหมือนกันน่ะ  (อ่าน 13110 ครั้ง)

ออฟไลน์ arton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
                เช้านี้ ฝนตกปรอย ๆ เจอไปครับ ไม่ต่ำกว่า 10 คันทั้งหมุน ทั้งชน ล้วนแล้วแต่เป็นรถขนาดเล็ก ไม่ก็รถที่ขับ 2WD ทั้งขับหน้า ขับหลัง เกือบทั้งนั้น เลยคิดว่า ส่วนตัวใช้รถมาทุกขนาด ตอนนี้ก็ suv 4wd รู้สึกได้ว่า รถที่มีระบบขับเคลื่อน 4WD ไม่ว่าจะ part or full time มันขับได้มั่นคง เสถียรดีกว่าในทุกสภาพถนนจริง ๆ แต่ก็ด้วยต้นทุนที่บริษัทรถ คงไม่อยากเสียเพิ่มทำให้ตัดระบบนี้ออกไป และต้นทุนของคนใช้รถที่ต้องมี คชจ. ซ่อมบำรุงที่สูงขึ้น สำหรับรถบางขนาด ผมถึงเข้าใจคนที่ชอบ ซูบี้ จริง ๆ ว่า รถทำไมถึงขับได้ดีกว่า
                สุดท้ายอาจจะไม่อยากโทษรถ น่าจะโทษคนขับว่า สภาพถนนไม่เอื้อก็พยายามขับเร็ว แต่น่ะ ถ้ามันมีตัวช่วย ในการประคองรถที่ดี ต้นทุนโดยรวมของสังคม คงจะลดลง ทั้ง เวลา งบประมาณซ่อม สภาพรถติด เพราะรถชนกันต่าง ๆ นานา (คือ ถ้า บ.รถจะพัฒนาระบบขับ 4 wd ในราคาที่ย่อมเยาว์ ก็จะดียิ่งนัก) คิดเห็นกันอย่างไรครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 รถจะมีระบบดีแค่ไหน  ถ้าคนขับไม่ระมัดระวัง  มันก็ช่วยไม่ได้หรอก

ออฟไลน์ paeybu

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 627
ญี่ปุ่นก็มีให้เลือกในรถเล็กหลายรุ่นครับ แต่ผมว่าบ้านเราไม่มีหิมะ ยังไม่ต้องขนาดนั้น

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,488
ถ้าคิดแค่ตื้นๆ ทุกระบบที่มีมันก็ควรมีในรถทุกคันแหล่ะครับ
แต่ข้อจำกัดมันก็มีทั้งทุน ทั้งค่าน้ำมัน ค่าดูแลบำรุงรักษา ฯลฯ

เห็นด้วยกับด้านบนว่าสุดท้ายมีระบบอะไรขับไม่คิด ไม่รู้ศักยภาพรถ หรือเจอเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดอุบัติเหตุได้ครับ

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ญี่ปุ่นก็มีให้เลือกในรถเล็กหลายรุ่นครับ แต่ผมว่าบ้านเราไม่มีหิมะ ยังไม่ต้องขนาดนั้น

ไม่เกี่ยวกันครับ ถ้า Fulltime เข้าโค้งแรงๆ หรือหักหลบแรงๆ ถนนแห้งๆก็ได้ใช้แล้วครับ

ส่งนตัวผมเห็นด้วยนะ ของผมเลือกทั้งสองคัน 4WD Fulltime หมด ลองปรับขับ 2WD แตกต่างกันชัดเจนมาก แค่ถนนปกติเข้าโค้งก็ต้างกันแล้วครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,225
    • อีเมล์
มันมีในหลายๆ ตัวอยู่แล้วครับ เช่น Jazz หรือ Fit ที่ญี่ปุ่นมี ขับ AWD ขาย หรือพวก Fiesta ที่ออสเตเรียมี AWD ขาย และอีกหลายๆ ตัวที่เมืองนอกมี แต่ไทยไม่มี

แต่บริษัทฯ ผู้ผลิตและแนวทางการตลาด เขามองแล้วว่า ในไทย ความจำเป็น การใช้งาน กลุ่มคน และ ราคา ไม่เหมาะกับบ้านเรา

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,927
    • อีเมล์
บ้านเราขนาดฝนตกหนักยังขับซิ่งกันไฟแลบ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
ถ้าช่วงฝนตกใหม่ๆ โดยเฉพาะช่วงนี้ที่ฝนทิ้งช่วงไปนานถนนจะลื่นมากครับ
หลายๆคันขับแล้วคงลืมตัว ใช้ความเร็วสูงกว่าที่ควรก็เลยลงข้างทางกันเยอะ

ที่จริงรถหลายๆรุ่นมีระบบ AWD ในรุ่น top นะ อย่าง CX-3 หรือ HR-V ตัวที่ขายในเมืองนอกก็มีรุ่น AWD แต่เมืองไทยไม่นำมาขาย
ทางการตลาดคงมองว่ากลุ่มลูกค้าบ้านเราส่วนใหญ่มองว่าไม่จำเป็น หรือแบบที่เราชอบพูดกันว่ามีแล้วก็ไม่ได้ใช้ และรถ AWD มักจะมีต้นทุนราคาสูงกว่ารุ่นปกติ

ดูอย่าง XV ก็ได้ มีแต่คนพูดถึงว่าราคาไม่ควรเกิน 1 ล้านทั้งๆที่เป็น AWD ในขณะที่รุ่น Top ของ CX-3 HR-V ราคาทะลุล้านไปแล้วทั้งที่เป็นแค่รถขับ 2
รถ AWD เจ้าอื่นรุ่นอื่นที่มักจะเป็นรุ่น Top ราคาทะลุ 1.3 ล้านขึ้นทั้งนั้น(ถ้าไม่นับกระบะ)
รถขับสี่ แต่ทำราคาสู้รถออฟชั่นฟรุ้งฟริ้งไม่ได้..........

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2017, 09:58:50 โดย akewizard »

ออฟไลน์ arton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ผมพยายามมองไปที่ต้นทุนของสังคม มากกว่า ว่าพอจะชดเชย ได้ไหมแต่ดูแล้ว คนไทยยังขาดความตระหนักขั้นพื้นฐานอยู่เยอะ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
หลายรุ่นในต่างประเทศเขามี 4WD, AWD ให้เลือกซื้อหรือสั่งเพิ่มได้จากโรงงาน แต่บ้านเราคนที่ไม่เคยสัมผัส 4WD, AWD ก็ยังบอกว่าไม่จำเป็นต่อไป แถมยังซีเรียสเรื่องค่าบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้นด้วย (ต่อให้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ที่ราคาย่อมเยาลง) ดังนั้นแทบไม่ต้องหวัง
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
ถามว่าควรมีไหม ก็ไม่ได้ขนาดนั้นครับเพราะบ้านเราไม่ได้มีหิมะปกคลุมอยู่เป็นประจำ แต่ถามว่ามีดีกว่าไหม ดีกว่าครับ แต่ถ้าจะเห็นผลจริงๆคือต้องเป็น Fulltime AWD นะครับ พวก Part time ก็เหมือนขับสองธรรมดาทั่วไปเลย

คราวนี้ถ้ามี Fulltime ขนาดนั้น อะไรหลายๆอย่างแพงแน่นอนครับ ตั้งแต่ต้นทุนการผลิตละ เพราะจากขับหน้าสองอย่างเดียว หรือขับสองหลังอย่างเดียว ต้องมาทำชุดขับอีก 1 ชุด น้ำมันเฟืองท้าย เพลา กล่องเกียร์ นู่นนี่นั่นเยอะครับ ราคารถจะสูงขึ้นอีกน่าจะหลักแสนในประเทศไทย และค่าบำรุงรักษาก็จะสูงขึ้นอีกนิดนึงด้วยครับ โอกาสที่จะเกิดปัญหาจุกจิกก็เพิ่มขึ้นอีก รถก็จะกินน้ำมันมากขึ้นอีก(เมื่อเทียบกับรถรุ่นเดียวกัน ขับสองขับสี่ ขับสี่กินกว่า) ทั้งหมดนี้ในสุดท้าย คนไทยก็เลือกที่จะไม่เอารถ Fulltime AWD ครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ shikima

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
    • CMDEVHUB
อยู่ที่คนขับมากกว่าครับ
ถ้าไม่ประมาท รู้รถของตัวเอง แค่นี้ก็ปลอดภัยไปเยอะละ
บางคนคิดว่ารถดี กินหญ้าข้างทางมาเยอะละครับ
2010 - Mazda2 hatchback (DE 3rd Gen) - sold
2013 - Subaru XV - sold
2014 - Nissan Sylphy SV - sold
2016 - Subaru WRX (VA)
2016 - Subaru Forester (SJ) 2.0ip
2019 - Hyundai H1

ออฟไลน์ baeyongcai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
ถามว่า มี4WD มันก็ดีกว่าไม่มี นั้นแหละ  แต่จริงๆแล้ว ประเทศเราไม่ได้มีหิมะ หรือทางลื่นๆที่ขนาดจะต้องใช้ 4WD หรอกครับ
เอาแค่ผู้ผลิตรถ ติดตั้ง ESP ให้ครบๆทุกรุ่นย่อย ก็คงบรรเทาอาการหมุนลงข้างทางเวลาฝนตกได้เยอะพอสมควร

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ผมว่า ควรปรับวิธีจับขี่มากกว่าครับ
คนขับต้องรู้ข้อจำกัดของรถตัวเองครับ
คือระบบดีๆใครก็อยากได้ครับ
แต่ราคาคงกระโดดไปไกล
จะสังเกตได้จากบางยี่ห้อแค่ยัด จอสัมผัส
มี ระบบนำทาง ราคายังกระโดดห่างกันไม่น้อยเลย
ระบบขับสี่บางระบบคนขับก็ต้องเข้าใจระบบด้วย
ผมไม่เห็นด้วยที่จะใส่ระบบอะไรก็ตาม ใส่มาแล้ว
เพื่อหวังว่าจะขับรถเร็วได้ทุกสถานการณ์ ยังไงก็ไม่ปลอดภัยครับ
ขับขี่ปลอดภัยครับ นึกถึงเพื่อนร่วมทางครับ


ออฟไลน์ jbrc

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
คิดๆแล้ว Subaru xv เป็นรถที่คุ้มค่าจริงๆ  ขับสี่ล้อ AWD แอร์ออโต้แท้ ถุงลม ระบบควบคุมการทรงตัวมีครบ ราคาไม่เกิน ล้าน ของดีราคาไม่แพง มีอยู่จริงๆ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
เคยขับรถมี 4WD AWD นานๆ แล้วไปใช้รถไม่มีระบบนี้ บอกเลยว่า มีหลอน 555 เสียนิสัยเลยผม
ทุกวันนี้เสียดาย ถ้า อินโนว่ามี 4WDน่าจะดีไม่น้อย มองรถครอบครัวคันใหม่อยู่พอดี

ออฟไลน์ arton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกๆ ท่านมากครับ :)

ออฟไลน์ Auto Messe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
เคยขับรถ full time 4wd มาเป็นสิบปีไปมาทั่วประเทศ บอกได้เลยว่าประเทศไทยไม่จำเป็น ไม่มีโอกาสได้ใช้หรอก ต้องหาเรื่องหาถนนไปลองใช้ให้มันทำงาน ขนาด vsc รถเก๋งยังไม่เคยทำงานเลย ถ้าเข้าโค้งขนาด vsc ทำงานนี่คนนั่งตกเบาะจนหันมาด่าให้ลดความเร็วแล้ว และระบบ 4wd ทำให้รถกินน้ำมันเพิ่มขึ้นมา 50% รับกันได้ไหมล่ะครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,427
ทั้งรถ ทั้งคนขับ ต้องไม่ไปเร็วเกินไป และไม่ประมาทด้วยครับ ไม่งั้นรถอะไร ระบบอะไร ก็เอาไม่อยู่ครับ

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
เคยขับรถ full time 4wd มาเป็นสิบปีไปมาทั่วประเทศ บอกได้เลยว่าประเทศไทยไม่จำเป็น ไม่มีโอกาสได้ใช้หรอก ต้องหาเรื่องหาถนนไปลองใช้ให้มันทำงาน ขนาด vsc รถเก๋งยังไม่เคยทำงานเลย ถ้าเข้าโค้งขนาด vsc ทำงานนี่คนนั่งตกเบาะจนหันมาด่าให้ลดความเร็วแล้ว และระบบ 4wd ทำให้รถกินน้ำมันเพิ่มขึ้นมา 50% รับกันได้ไหมล่ะครับ
ผมไม่เห็นว่าปาปอต มันจะทำให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้นถึง 50% เลยนะครับ

ออฟไลน์ JF2KPNSX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 407
ที่ควรมีที่สุดคือ สติและสามัญสำนึก ในการใช้รถ ใช้ถนนครับ ไม่ใช่ระบบขับเคลื่อนของรถ :-\

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
เราลืมเรื่องยางที่สัมผัสพื้นถนนกันไปหรือป่าว ไหนจะถนนที่ไม่ได้มาตราฐานอีกด้วย

ออฟไลน์ biozebastian

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
ขับจูน4fulltimeมา10ปี คันต่อมาev3.2+ก็ยัง4fulltimeเหมือนเดิม ต่างคนต่างความคิด แต่ตามจริตผม4fulltimeตรงที่สุด แก่อีกหน่อยจะไปดาวลูกไก่

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ขับต่างจังหวัดนั่งสองคนใช้ความเร็ว 100-120 เติมแก๊ส 95 มาร์ช cvt เปลี่ยนยางเป็น ps3 195/55 r15 กินน้ำมันประมาณ 15 โลลิตร forester cvt เดิมๆ กินน้ำมันประมาณ 14โลลิตร

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ขับรถ 4wd Fulltime กับขับสองปกติ

มันต่างกันจริงๆครับ

เทียบระหว่าง XV กับ Altis

ถ้าไปต่างจังหวัดใกล้ๆ XV สบายใจกว่า มั่นใจกว่า (ถ้าไม่เอาไปชนอะไรเข้า)

ปล.เทียบระบบขับเคลื่อน ไม่น่าคุยเรื่องคนขับ ควรตัด Factor นี้ออก เพราะ คนขับคนเดียวกัน วิ่งถนนเดียวกัน 4wd Fulltime มันมี Traction ที่ดีกว่าอยู่แล้ว

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
คิดๆแล้ว Subaru xv เป็นรถที่คุ้มค่าจริงๆ  ขับสี่ล้อ AWD แอร์ออโต้แท้ ถุงลม ระบบควบคุมการทรงตัวมีครบ ราคาไม่เกิน ล้าน ของดีราคาไม่แพง มีอยู่จริงๆ

ติดอยุ่สองอย่างคือ ไม่สวย เชย และไม่มั่นใจaftersale survice

ออฟไลน์ TorTy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,992
ไม่ต้องถึงกับ AWD/4WD เอาแค่มีระบบช่วยเหลือการทรงตัวเป็นมาตรฐานก่อนก็ช่วยได้เยอะแล้วครับ

เรื่องพื้นฐานอย่างค่าความเหมาะสมแรงดันลมยางยังมีอีกเยอะที่ดูกันไม่เป็นหรือไม่ใส่ใจเลยเอาแค่นี้ก่อนก็ช่วยได้เยอะแล้ว

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
ผมว่าก็ไม่ได้จำเป็นขนาดนั้นนะครับ  ที่รถชนกันตอนฝนตก ส่วนใหญ่จะเป็นการชนท้าย  สาเหตุเพราะขับกระชั้นชิดกันเกินไป  พอมีเหตุฉุกเฉินคันที่ตามมาก็เบรคไม่ทัน  สาเหตุของการเบรคก็อาจจะเกิดจากมีรถปาดหน้าเปลี่ยนเลนกระชั้นชิด  ทำให้ตัองเบรคเบรคแบบกระทันหัน คันที่ตามมาก็เลยชนท้าย 

ไม่น่าจะเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อน แต่ควรจะเป็นมารยาทการขับรถ ความระแวงระวัง และประสิทธิภาพของยางบนถนนเปียกมากกว่า  เพราะรถอีกพันกว่าคันที่เป็นระบบขับสองที่วิ่งบนถนนเดัยวกัน เวลาเดียวกัน ทำไมเค้าไม่ชน 

ลองพิจารณาดูครับ ต้นเหตุอยู่ที่ไหนกันแน่

As always, the gap in the dry isn't too large, with the best to worst being seperated by under 5 metres when stopping from 100 kph. In the wet however the range is much larger. When stopping from the same speed on a wet track, the difference is over 38 meters! 

http://www.tyrereviews.co.uk/Article/2015-Market-Overview-Braking-Test.htm
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 28, 2017, 17:17:58 โดย G.K »

ออฟไลน์ arton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
ครับ รวมๆ กึ่งๆ ครึ่ง ๆ กันเท่าที่ฟังมา แต่เอนเอียงไปทางไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรที่จะไม่มีมากกว่า ซึ่งแต่ละท่านให้ความเห็นที่ผมไม่ได้นึกถึงเยอะเลยครับ แต่ในมุมของคนขับระบบขับ 4 มาก่อนก็คงอยากได้แบบนี้ต่ออีก (โดยเสียงส่วนใหญ่) และโจทย์ ระหว่าง ระบบขับเคลื่อน กับ ความรับผิดชอบของคนขับ อันนี้ ก็คงหาจุดลงตัวลำบาก เพราะพื้นฐาน/ความรับรู้ ต้องเริ่มจากจะสตาร์ท + สติ ต้องครบ ความพร้อมต่าง ๆ อย่างที่บางท่านบอกว่าตัดออกไปก่อน เอาแค่ระบบขับเคลื่อนล้วน ๆ ซึ่งติดรถมาบ้าง พวก VSC ก็น่าจะเพียงพอในระดับนึง แต่ถ้าเลือกได้ ก็อยากให้ 4WD เป็น option ที่เลือกได้เหมือนกันน่ะ 555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2017, 14:46:42 โดย arton »