++The Clip: Toyota C-HR 1.8 Hybrid S ลองของจริง เราจัดเอง กับเวอร์ชั่นญี่ปุ่น++

Pan Paitoonpong

มันคงมีโอกาสไม่บ่อยนัก ที่เราจะยอมจัดกันถึงขนาดนี้ แต่ในเมื่อใจสั่งมา เราก็เลือกที่จะยอมควักเงินส่วนตัวเพื่อเช่ารถคันนี้ขับเอง ซึ่งมีข้อดีตรงที่เราสามารถเลือกเส้นทางที่จะขับได้เอง และเลือกวิธีการขับได้ตามใจ เลือกผู้โดยสารรวมถึงถ่ายคลิปได้ตามใจ สังเกตดูได้ว่าปกติ The Clip จะมีแต่ถ่ายกลางคืน มีคลิปนี้ล่ะครับที่ถ่ายกลางวัน

รถรุ่นที่เรานำมาลอง คือ C-HR 1.8 Hybrid S ซึ่งถือว่าถ้ามองเฉพาะรุ่นที่เป็นไฮบริด รุ่นนี้ถือว่าเป็นตัวล่างๆ ล้อขอบ 17 แต่คันที่เราเช่ามานี้ มีระบบนำทางภาษาอังกฤษ มี Adaptive Cruise Control และมีระบบเตือนรถเบี่ยงออกนอกเลนมาให้

ถ้าไม่ใช่ว่าคุณชอบดีไซน์ภายนอกภายในที่กล้าได้กล้าเสี่ยง ผมคิดว่าส่วนที่เหลือมันก็คือครอสโอเวอร์ธรรมดาที่ทำตามแนวทางของ Toyota ที่พยายามจะ "สายกลาง" ไปเสียทุกอย่าง

ขุมพลังไฮบริด แรงเครื่องกับมอเตอร์รวมกันได้ 122 ม้า น้อยกว่า Prius 2011 ลงไปอีก 10 ตัว บวกกับล้อ 17 ยางแก้มหนา แถมน้ำหนักตัวเวอร์ชั่นญี่ปุ่นนั้น หนักอึ้งระดับ 1,440 กิโลกรัม (หนักกว่า Mazda CX-3 ประมาณ 200 กิโลกรัม) อัตราเร่งที่ได้นั้นก็ขอให้นึกถึงรถบ้านพันห้าแล้วกัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เรารับรถจาก Shiodome แล้ววิ่งไป Kawaguchiko พร้อมทั้งขับหาโลเกชั่นถ่ายภาพ แล้วขับกลับตอนกลางคืน ใช้ความเร็ว 80 บ้าง 110 บ้าง และ 120 บ้าง ขึ้นอยู่กับ Flow การจราจรและการขับของคนส่วนใหญ่บนทางด่วนขณะนั้น (บางช่วงลองกดเล่นๆบ้าง) เราวิ่งไปประมาณกว่า 300 กิโลเมตร และเฉลี่ยอัตราสิ้นเปลืองออกมาได้ประมาณ 21 กิโลลิตร ซึ่ง ประหยัดมาก อย่าลืมว่า 60% ของการเดินทางนั้น เราบรรทุกคนเยอะกว่ามาตรฐานปกติ (ตอนจับอัตราเร่ง เป็นจิมมี่+เติ้ง, นอกนั้นนั่ง 3-4 คน)

ปัจจัยที่อาจส่งผลต่อสมรรถนะ คืออากาศที่เย็นมากกว่าบ้านเรา ซึ่งช่วยเรื่องสมรรถนะ และอัตราการสิ้นเปลืองเพราะคอมเพรสเซอร์แอร์ไม่ต้องทำงานบ่อย แต่น้ำมันออคเทน 89 ที่่ต่ำกว่าบ้านเราก็อาจมาหักล้างพละกำลังส่วนที่ควรจะได้ไป เพราะบ้านเราออคเทนสูงกว่า และปกติเราจะเติมเบนซิน 95 ในการทดสอบที่ประเทศไทย

ตอยตั้งข้อสังเกตว่า Toyota รุ่นใหม่ๆ ที่เป็น Hybrid นี้สามารถวิ่งใน EV mode ได้นานกว่าสมัย Prius โดยเฉพาะในอากาศเย็นๆแบบนี้ เมื่อใช้ความเร็วต่ำกว่า 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง สามารถอยู่ใน EV Mode เงียบๆได้นานมากกว่าเครื่องยนต์จะติด

พวงมาลัยเบาๆ ที่ความเร็วต่ำ แต่พอวิ่งเร็วๆแล้วก็ตึงมือขึ้นระดับหนึ่ง สำหรับคนรักพวงมาลัยไฮดรอลิกแบบผม..มันเบาไป และหุ่นยนต์ไปนิดๆ แต่สำหรับคนที่ชินกับพวงมาลัยไฟฟ้า และสาวๆ ผมว่ามันน่าจะพอดีสำหรับพวกเขา อัตราทดไวกว่าพวกอัลติสและวิออส ช่วงล่างวิ่งตรงๆ เหมือนจะแข็งและแน่นแต่โยกเปลี่ยนเลนแล้วยวบ..แต่ไม่เท่า HRV เบรกเบาระยะเหยียบยาว ฟีลลิ่งแสนจะไฮบริด

ภายใน มีพื้นที่มากกว่า CX3 แต่ต้องก้มหัวตอนเข้ารถมาก เบาะหลังมีที่แค่พอให้ไม่แมวดิ้นตายแต่ทัศนวิสัยดูอึดอัด การตกแต่งภายในสวยงามสมประเภทรถ รุ่นไฮบริด S นี้เป็นตัวล่างของไฮบริด แต่มี Lane Daparture Assist และ Adaptive Cruise Control มาให้

พื้นที่เก็บสัมภาระด้านท้าย กว้างโตกว่า CX3 แต่ไม่เท่า HR-V มองด้วยตาเผินๆเหมือนจะเยอะ แต่กะด้วยรูปทรงของพื้นที่แล้ว จะไม่สูงเท่าของ Subaru XV

โดยสรุปแล้วมันเป็นรถที่สุดโต่งทางรูปลักษณ์ แต่มักสายกลางในเรื่องอื่นๆทั้งหมด พอขับเสร็จแล้วกลับรู้สึกรักอีเจ้า Noah ที่เป็นรถ Escort ประจำทริปมากกว่าเสียอีก แต่่บอกไว้ก่อนว่าผมเป็นคนที่เอาเรื่องดีไซน์ไว้ข้างหลังความสบายและความสนุกเวลาขับ ดังนั้น ก็อย่างที่เรียนไว้ตอนต้นว่า ถ้าคุณชอบดีไซน์รถคันนี้ ทุกสิ่งทุกอย่างมันจะกลายเป็นเรื่องที่ให้อภัยได้เองครับ





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2017, 15:52:14 โดย MoO Cnoe »
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



ซิ่งเข้าส้วม

ว้าว The Clip international

พี่แพนดูหนาวมาก พี่จิมมี่ใส่เสื้อยืดตัวเดียว 555



jumpon77

รอดูเวอร์ชั้นพีไทยเราบ้างอะผมเองรอ1.8ปกติดีกว่าอะ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008(Sold out) Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003 Toyota Corolla Altis 1.6E CNG  Toyota hiace  2.5 2j-GE  2000



Jacob

ถ้าปิดเสียงนี่คิดว่าคนญี่ปุ่นจริงๆซะอีก  ;D
เครื่องเดียวกับ prius gen 3 นน.ก็พอๆกัน แต่แรงม้าลดลง... คงเน้นประหยัด
ดูท้องเตี้ยๆไม่ต่างกับรถเก๋ง ถ้าจะซื้อคงต้องชอบดีไซน์จริงๆ ไม่งั้นไปเก๋ง c-seg ดีกว่า
ว่าแต่ไฮบริดทำไมได้ล้อลายนี้ (อ่อ ที่นั่น hybrid มีหลายรุ่น ตัวนี้รุ่นล่างๆ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2017, 16:32:49 โดย Jacob »



Life is a Highway

ตอนแรกผมก็นึกว่า platform TNGA จะเทพสักเพียงใด

สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับการจูนช่วงล่างในรุ่นนั้นๆอยู่ดี



NINENOI

ค่าเช่ารถและค่าน้ำมันที่นู่นเท่าไหร่เหรอครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



punn

ขอบคุณสำหรับคลิปครับ

เรื่องหมอนรองศีรษะดันกบาลเนี่ย  ;D

นอกจากเรื่องความปลอดภัยแล้ว ผมว่าสรีระของคนรุ่นใหม่ก็มีส่วนนะครับ

-----

ข้อสังเกตโดยส่วนตัวนะครับ
ในกลุ่มเพื่อนผมที่ได้ออกกำลังกายตั้งแต่วัยเด็กวัยรุ่น
โกรทฮอร์โมนจะทำให้แขนขายาวกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายหน่อยนึง

เวลาขับรถก็จะถอยเบาะนั่งกับเอียงเบาะหลังมากกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายนิดนึง
ช่วงหมอนรองศีรษะสำหรับผมรถเก่าๆหลายๆคัน ดันกบาลไม่พอ  :-[

คนยุคใหม่ก็เน้นให้ลูกหลานออกกำลังกายด้วยครับ  :)
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ



rotaryman

เยี่ยมที่สุดครับ



Carrera

คงต้องรอดูเวอรชันไทยอีกทีมั้งครับ

บางทีรถยวบ ย้วย  การเซตติ้งของช่วงล่างตามรสนิยมของคนแต่ละประเทศน่าจะมีผลเหมือนๆกัน   ในญี่ปุ่นที่ Speed Limit ค่อนข้างเยอะ  การเซตช่วงล่างผมว่าอาจจะเน้นสบายมากกว่า
ทางยุโรปหรือที่อื่นๆ

อีกส่วนนึงผมว่าน้ำหนักรถ และจุดศูนย์ถ่วงที่สูง  น่าจะมีส่วน  เพราะถึงจะมีพื้นฐานช่วงล่าง หรือตัวถังดี  แต่น้ำหนักของรถก็เป็นปัจจัยหลักหนึ่งเหมือนกันที่ส่งผลต่ออาการรถ  โดนเฉพาะการโยกซ้ายๆขวาๆ

เอ้อเกือบลืม  บรรยากาศรายการแบบนีัก็น่าดูเหมือนกันนะครับ  ::) ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 02, 2017, 22:22:55 โดย Butterzai »



Abzolute

First time in the world

The clip on tour



bubball

ขอบคุณสำหรับคลิปครับ  :-*

Hr-v ขาดช่วงล่าง
Cx3 กับ Ch-r  พื้นที่ตอนหลังอึดอัด

ทำไปทำมา ZS อาจจะกลายเป็นม้ามืดที่จบในทุกๆอย่างได้เลยนะเนี่ย 



Kendow

ขอบคุณสำหรับคลิปครับ  :-*

Hr-v ขาดช่วงล่าง
Cx3 กับ Ch-r  พื้นที่ตอนหลังอึดอัด

ทำไปทำมา ZS อาจจะกลายเป็นม้ามืดที่จบในทุกๆอย่างได้เลยนะเนี่ย
ZS ได้ยินแว่วๆ มาว่าขาดกำลังเครื่องครับ 555
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium



Jacob

ZS ได้ยินแว่วๆ มาว่าขาดกำลังเครื่องครับ 555
ถ้าไม่ได้เครื่อง 1.5 โบ ก็คงไปเป็นคู่แข่งกับ eco sport แทน



NS

ดูๆไปกลัวจะเป็นรถอินดี้เหมือน juke จัง เข้าออกก็ลำบาก เบาะหลังก่อนที่จะลองนั่งให้ดู เห็นเปิดประตูให้ชม มันดูอึดอัดมากจริงๆ ทึบมาก พื้นที่กระจกมีน้อยมาก ยิ่งภายในโทนดำยิ่งอึดอัด แต่ภายนอกรถก็ดูสวยดีนะครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



SRY

ข้างหลังเอาที่นอนไปนอนแบบไม่ต้องใส่ม่านได้เลย มืดเหมือนถ้ำ



MUK

ขอบคุณครับถ้าจะซื้อก็คงเพราะการออกแบบภายในภายนอกที่สวยดีครับ และรอดู ราคาในไทย



lay

ขอบคุณสำหรับคลิปครับ  :-*

Hr-v ขาดช่วงล่าง
Cx3 กับ Ch-r  พื้นที่ตอนหลังอึดอัด

ทำไปทำมา ZS อาจจะกลายเป็นม้ามืดที่จบในทุกๆอย่างได้เลยนะเนี่ย
ZS ได้ยินแว่วๆ มาว่าขาดกำลังเครื่องครับ 555

อาจชดเชยได้ด้วยราคา555



delete

ภาพโอเคครับ แต่เสียงมีปัญหาการรบกวน ช่วงขับรถ เสียงเครื่องยนต์ดังกลบเสียงพี่จิมมี่เป็นส่วนใหญ่
ต้องเร่งให้ดังขึ้น พอเร่งเสียง เจอเสียงเปิดประตูเข้าไป สะดุ้งเลย แห่ะๆ
เสียดายน่าจะติดไมค์ไปญี่ปุ่นด้วยนะครัช (เข้าใจว่าทีมงานมีใช้กันแล้ว)



Jacob

นอกเรื่องนิด รออ่านข้อมูลโตเกียวมอเตอร์โชว์อยู่นะครับ เห็นมาสด้าสาม kai concept ก็ซี้ดแล้ว



RhinoMango

นอกเรื่องนิด รออ่านข้อมูลโตเกียวมอเตอร์โชว์อยู่นะครับ เห็นมาสด้าสาม kai concept ก็ซี้ดแล้ว

http://www.headlightmag.com/tokyo-motorshow-2017-report/

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango



Jacob

นอกเรื่องนิด รออ่านข้อมูลโตเกียวมอเตอร์โชว์อยู่นะครับ เห็นมาสด้าสาม kai concept ก็ซี้ดแล้ว

http://www.headlightmag.com/tokyo-motorshow-2017-report/
โอ้ว ขอบคุณครับ



SM.

ขอบคุณทีมงานมากๆเลยครับ



yumenowinds

ขอบคุณสำหรับคลิปครับ  :-*

Hr-v ขาดช่วงล่าง
Cx3 กับ Ch-r  พื้นที่ตอนหลังอึดอัด

ทำไปทำมา ZS อาจจะกลายเป็นม้ามืดที่จบในทุกๆอย่างได้เลยนะเนี่ย

เอาจริงๆผมใช้ HRV มา 4X,XXX km ช่วงล่างไม่ได้แย่เลยนะ ส่วนตัวขับรถค่อนข้างเร็วด้วยซ้ำ

ออกแนวแข็งๆ ตึงตังนิดหน่อย เวลาขับเร็วๆอาจจะรู้สึกนุ่มนิดๆ แต่ไม่ได้แย่ขนาดว่าวิ่ง 140 แล้วร้องหาหลวงพ่อแน่นอน

พวงมาลัยโคตรคม ขับสนุกใช้ได้ อัตราเร่งเหลือเฟือ



ttcl

ขอบคุณครับคุณแพนคุณจิมมี่และทีมงาน headlightmag
เพื่อนผมคนนึงกำลังรอดูตัวนี้อยู่เลย
ล้อลายนี้ผมกลับชอบ ดูว่าเรียบๆ คลีนๆดี อาจเพราะผมมีพรีอุส gen3 แล้วที่เมืองนอกเค้ามีล้อ 17 ลายแบบนี้ที่ผมอยากได้  :)



eaton fuller

เช่นกันครับ ชอบดีไซด์  อย่างอื่นอภัยได้หมด