ฟังข่าว Money Easy 01/05/2018 "Tesla เสี่ยงล้มละลาย" เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหนครับ

๑ ๒ ๓

ฟังข่าว เพราะเกิดเหตุทำให้ไปต่อไม่ได้เรื่องรถไร้คนขับ
มีแนวโน้มมากน้อยแค่ไหนครับ กับอนาคต
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



bingoman

คงเป็นไปไม่ได้ที่ Tesla จะล้มละลายจากสาเหตุที่ว่า พัฒนารถไร้คนขับนะครับ

เพราะต่อให้ทั่วโลก ออกกฎหมายห้ามใช้รถไร้คนขับ  Tesla ก็สามารถทำให้รถไฟฟ้าของตัวเอง ออกมาขายโดยเป็นรถที่ขับขี่โดยคนแบบรถทั่วไปได้อยู่ดี

ผมว่าถ้า Tesla จะเจ๊ง  สาเหตุอื่นๆ ที่เป็นไปได้ยังมีมากกว่า เช่น กลุ่มเป้าหมายของรถไม่ชัดเจน, รถราคาสูง, การบริหารจัดการไม่มีประสิทธิภาพ, เป็นต้น



tongtom

Re: ฟังข่าว Money Easy 01/05/2018 "Tesla เสี่ยงล้มละลาย" เป็น
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2018, 17:41:07 »
บางทีก็คิดๆ นะครับว่า อาจจะโดนฟ้องมหาศาล เข้าสักวันนึง บริษํทรถยนต์ใหญ่ๆ อาจจะรุมกินโต๊ะในบางประเด็น  เพื่อกำจัดออกจากทาง  ยิ่งถ้าพลาด ทั้งเรื่องความปลอดภัย เรื่องผู้บริโภค ยิ่งไฮเทค แล้วมีเวลาทดสอบน้อยๆ พลาดขึ้นมากฏหมาย ในประเทศต้นกำเนิดน่ะตัวดี ทำบริษัท IT เจ๊ง มาหลายบริษัทแล้ว



Ex_machina

ไม่เกี่ยวกับระบบไร้คนขับครับ
แต่เกี่ยวกับไม่มีเงินมาหมุน และเงินกำลังจะหมด
เพราะ Tesla ผลาญเงิน $390,000 ในทุกๆชั่วโมง
และเงินกำลังจะหมดก่อนสิ้นปีนี้
Model 3 กำลังผลิตก็น้อยมาก
เรียกได้ว่าต้องรีบระดมทุนด่วนมากๆก่อนที่จะเจ้ง

https://www.carscoops.com/2018/04/tesla-run-cash-end-year/




Disk™

ไม่เกี่ยวกับระบบไร้คนขับครับ
แต่เกี่ยวกับไม่มีเงินมาหมุน และเงินกำลังจะหมด
เพราะ Tesla ผลาญเงิน $390,000 ในทุกๆชั่วโมง
และเงินกำลังจะหมดก่อนสิ้นปีนี้
Model 3 กำลังผลิตก็น้อยมาก
เรียกได้ว่าต้องรีบระดมทุนด่วนมากๆก่อนที่จะเจ้ง

https://www.carscoops.com/2018/04/tesla-run-cash-end-year/



เห็นด้วยครับ ผมว่าตายเพราะ Cash Flow นี่แหละครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



natarmy

ไม่ได้มีปัญหาที่ตัวสินค้าครับ แต่เป็นปัญหาเรื่องการเงินครับ ลงทุนไปเยอะยังไม่ถึงจุดคืนทุน ช่วงนี้ก็ต้องกู้เงินหรือให้ผู้ถือหุ้นเพิ่มเงินเข้ามาครับ
ตราบใดที่หาเงินได้ก็ได้ไปต่อครับ



koko86

appleมาซื้อหุ้นteslaแล้วนี่ครับ น่าจะมีเงินเข้ามาอีกเหลือเฟือ



seeker

โครงการที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ลดๆลงบ้าง ของที่ขาดตลาดก็ผลิตให้เร็วขึ้น



Alcatraz

ไม่ได้ตามข่าว แต่เท่าที่อ่านตามคอมเม้น ถ้ามันจะล้มจริงเดี๋ยวก็มีคนเข้ามาอุ้มเอง เทคโนโลยีระดับนี้ใครก็อยากได้ แล้วมันไม่ใช่รายแรกใน บ รถยนตร์ที่เกิดเหตุการ์ณแบบนี้



pim_cute

แนะนำตรวจสอบข้อเท็จจริงเองได้ครับ ลองโหลดงบดุล tesla มาดูเล่นดูครับ ผมไม่ค่อยได้สนใจบริษัทข้ามชาติสักเท่าไร เลยไม่ได้ตาม

แต่แนะวิธีดูง่ายๆ ให้ดูส่วนของผู้ถือหุ้นว่าเหลือน้อยแค่ไหน (ยิ่งน้อยยิ่งเสี่ยงยื่นพิทักษ์ทรัพย์)

- ไม่ต้องไปสนใจคำพูดที่ว่า cash flow ไม่ดี เพราะบริษัทที่ลงทุนหนักๆ ยังไง cash flow มันติดลบช่วงแรกๆ อยู่แล้ว เดี๋ยวมันก็ไปสะท้อนที่ส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ดี หน้าตักหมดก็

บรรลัย ต้องหาเงินเพิ่ม

- และไม่ต้องไปสนใจที่ว่าเดี๋ยวก็มีคนอุ้ม เพราะหากขาดทุนไปเรื่อยๆ จนกินส่วนของผู้ถือหุ้น ยังไงก็ต้องเพิ่มทุนซึ่งไม่มีใครอยากควักเพิ่มแน่ๆ ไม่ว่าจะหน้าเก่าเดิม หรือหน้าใหม่ แต่คิด

ว่าเค้าน่าจะเพิ่มรายเก่าก่อน ยิ่งเพิ่มทุนบ่อยหุ้นก็ยิ่งถูก dilute โอกาสที่เม็ดเงินที่เพิ่มทุนเข้ามาใหม่จะคุ้มค่า มันก็ต้องสร้างผลตอบแทนได้มากกว่าสัดส่วนที่ถูก dilute ไป tesla ยิ่ง

ตกที่นั่งลำบากมากขึ้นเรื่อยๆ ทุกครั้งที่เพิ่มทุนแน่นอน

- การอุ้มเท่าที่ผมเข้าใจน่าจะเป็นลักษณะการเข้ามาซื้อของถูกของคนข้างนอกมากกว่า แต่กว่าจะมี deal แบบนี้ มันต้องเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้นเดิมไม่ได้ซะก่อนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 01, 2018, 23:13:42 โดย pim_cute »



Jhinz

Apple มีเงินสดสูงมาก แต่นวัตกรรมน้อยลงก็มีความกังวลเรื่องอนาคต
Tesla ขาดสภาพคล่องมาแต่แรกและหนักขึ้นเรื่อยๆ แต่นวัตกรรมล้ำหน้าทั้งสินค้าและการผลิตดูมีอนาคตและไปได้อีกไกล

เมื่อ2สถานะ match เข้าหากันก็ไปต่อได้ครับ win-win
2005 Honda CRV 2.0 Gen2 (Sold)
2007 Toyota Camry 2.4V ACV40
2014 VW Tiguan 2.0 TSI R-Line (drive in CN)
2015 Volvo S60 (Sold)
2016 Mazda CX-5 2.2XDL mc



Jacob

ถ้าดูยอดจองรถเยอะมาก ผลิตช้าคนยกเลิกก็ยังฟันเงินจองรถไปฟรีๆ(ค่าจองไม่ใช่แค่พันบาทแบบบ้านเรานะ) หรือถ้าผลิตได้ทันรายได้ก็มาอีกเพียบ ตอนนี้มันยังเป็นช่วงลงทุนอยู่เลย ต้องขยายโรงงานอีก พอมาดูตอนนี้เลยเหมือนขาดทุนเพราะรถยังไม่ขาย(เค้าจองล่วงหน้ากัน 2-3 ปี จะมาคำนวณรายได้ต่อปีมันก็ยังไม่เห็นกำไร)
ลองไปดูยอดจองรถเค้าก่อนว่าถ้าขายได้จะได้กำไรขนาดไหน ถ้าคำนวณจากยอดจองกับราคาที่ขายแล้วมันต่ำกว่าทุนค่อยเรียกว่าขาดทุนครับ หรือถ้าลงทุนมากมายสุดท้ายลูกค้ายกเลิกรถที่จองกันหมดก็จะขาดทุน แต่ปัจจุบันที่ยกเลิกการจองตอนนี้มีน้อยมากแถมยังมียอดจองเพิ่มมาใหม่เรื่อยๆนี่สิ แล้วจะขาดทุนยังไง
ถึงผลิตไม่ทันแต่ยอดจองยังไม่ยกเลิกก็ยังไม่ขาดทุนครับ (ไม่งั้นเค้าคงไม่ตัดสินใจสร้างโรงงานเพิ่มที่จีนหรอก)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2018, 07:41:00 โดย Jacob »



mongolias

ปัญหาเกิดจากกำลังการผลิตน้อย ด้วยใช้หุ่นยนต์มากเกินไปในกระบวนการผลิต
ถ้าปรับตรงนี้ได้ ผลิตให้ทัน order ก็จะกลับมาวิ่งฉิวเหมือนเดิมครับ
บริษัทระดับนี้ ยังไงก็ไม่ล้มง่ายๆหรอกครับ



aun

เคยอ่านมาว่าเป็นไปได้สูงนะครับ (ถ้ายังไม่ขยับตัวรีบแก้ปัญหา) นอกจากประเด็นตามคห. บนๆว่าไว้ ที่ Tesla ลงทุนสูง อีกประการนึงคือ คู่แข่งแบรนด์ยักษ์ทั้งหลาย มีสายป่านและต้นทุนยาวกว่า ถ้าเมื่อไหร่ที่คู่แข่งพวกนี้ลงมาตลาดรถ EV เต็มตัว Tesla จะยิ่งลำบากครับในการแย่งยอดขายกับบริษัทยักๆษ์ เหล่านี้ (ตอนนี้คู่แข่งโดยตรงยังถือว่าน้อย)  อันนี้ตามที่ผมอ่านมานะครับ ผมลองนึกภาพตามถ้า Benz BM Audi VW  มีโมเดลรถ EV เป็นหลัก แล้วตัดภาพมาที่ Tesla ก็เห็นด้วยกับที่เค้าคาดการณ์กันไว้นะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 02, 2018, 12:10:08 โดย aun »



lay

รู้สึกทะแม่งทะแม่งมานานแล้วครับ



๑ ๒ ๓

ขอบคุณครับ พอดีฟังวิเคราะห์เรื่อง มูลหนี้ กับสภาพวะหุ้นของTesla ที่หนี้เพิ่มมาก และหุ้นลดลงมากครับ

 :-*
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



SM.

ผมว่าไม่เจ๊งครับ รัฐน่าจะอุ้มไว้



XyteBlaster

โครงการเมกกาโปรเจกของ tesla ต้องใช้เงินลงทุนสูงมากๆ ๆ ครับ เหมือนช่วงแรกยังไงก็ขาดทุนมโหฬารแน่ๆ

ตอนนี้ model 3 ก็ขายราคาถูก เพราะคิดว่าผลิตเยอะ ๆ จะได้ค่าแบตถูก แต่มันผลิตได้น้อย ยังไงก็ต้องเร่งปั้มไว้ก่อนแหละครับ

ส่วนเรื่องล้ม ผมคิดว่าไม่ล้ม ยังไงพี่เค้าก็คงหาตังจากแหล่งอื่น ๆ มาช่วยได้แหละครับ เป็นเจ้าพ่อระดมทุนอยู่แล้ว โปรไฟล์ก็ทำบริษัทฝันเป็นจริงมาหลายรอบแล้วด้วยครับ



cadherin

มีสิทธิ์ล้มละลาย เพราะผลิต tesla model 3 ได้น้อยกว่ายอดที่คาดการณ์ไว้ เยอะมาก
back order เพียบ

เห็นออกข่าวว่าหยุดผลิต tesla model 3 ไม่จ่ายเงินค่าแรง เพราะปรับปรุงการผลิต เพื่อให้ใช้คนมากขึ้น ใช้เครื่องจักลดลง

บริษัทรถยนต์ที่เพลี้ยงพล้ำให้ tesla model x แซงหน้ายอดขาย ตอนนี้พร้อมเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ เอาคืน tesla บ้าง

โคงการ space x ก็เพิ่งจะทำรายได้ หลังลองผิดลองถูก จรวดระเบิดมาเป็นปี

Hyper loop ก็ยังวิจัย ใช้งานจริงยังไม่ได้

ผู้ถือหุ้นบางส่วนพยายาม จะให้ Elon Musk เป็น chairman ไม่ใช่ CEO แต่ Tesla เกิดได้เพราะ Elon Musk ถ้าโดนถอดออกจากตำแหน่ง Tesla คงไม่เหมือนเดิม



Jacob

จะว่าขายฝัน เจ้าพ่อระดมทุน...ก็ตามแต่ แต่เรื่อง preorder เราก็เจอกันเป็นธรรมดาในยุคนี้ ซึ่งคนจะทำแบบนี้ได้เครดิตต้องดี ต้องสร้างความน่าเชื่อถือ ก็รอดูกันไป แต่คิดว่า Musk ไม่มาตกม้าตายเรื่องง่ายๆหรอก เพราะเสียเรื่องเดียวนี่เครดิตหาย ธุรกิจอื่นล้มหมด (เรื่องรถไม่ใช่ธุรกิจหลักของเค้านะ)
ปล.ลอง search ดูเมื่อกี้ ยอดจองลดลง 63000( 5 แสนกว่าเหลือสี่แสนกว่าคัน) โดยคิดจากการสรุปยอด 1 ปี แต่มี new order 1800 คัน/วัน  เป็นใครก็ต้องปรับกลยุทธการผลิตใหม่ล่ะครับ 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 03, 2018, 07:31:53 โดย Jacob »