เกียร์ Auto 5 จังหวะ ในยุคนี้ถือว่าล้าสมัยหรือยังครับ

yumenowinds

6AT กำลังดีครับ ยุคนี้
ฟิลลิ่งเหมือน 4AT 5AT
แต่มีเกียร์โอเวอร์ไดรว์ 2 เกียร์คือ 5 กับ 6 วิ่งทางไกลไหลๆ

ส่วน 7-10AT เท่าที่ดู ส่วนมากก็มีโอเวอร์ไดรว์ 2 เกียร์สุดท้าย
แต่เกียร์กลางๆซอยถี่ยิบเลย

ชอบสมูทๆ ไป 6AT หรือไม่ก็ CVT เพราะเกียร์เยอะๆ บางทีมันเย่อๆ น่ารำคาญ
Power Band รถเครื่องโบเดี๋ยวนี้กว้างครับ ไม่จำเป็นต้องทดถี่ยิบก็ใช้งานได้สบาย

ลองดู KIA ที่เป็นรถตู้ เปลี่ยนจาก 6AT เป็น 8AT ทำเวลาแย่ลง แต่ประหยัดมากขึ้น เพราะเกียร์สุดท้าย 8AT ทดต่ำกว่าเยอะ



DiKiBoyZ

เรื่องความล้าหลัง ผมไม่เคยดูจากจำนวน speed ของเกียร์ครับ มองที่โทคโนโลยี มากกว่า

ส่วน เรื่องความประหยัดน้ำมัน มันจะมากับเกียร์ที่ speed เยอะกว่า เกียร์ speed น้อย เท่าที่ใช้งานมา (ยิ่ง CVT ยิ่งประหยัด)



earrt

ผมว่า ถ้าเป็นเครื่องดีเซล Turbo ซัก 6-8 Speed กำลังดี เพราะแรงบิดมันอยู่รอบต่ำ ออกตัวแล้ว แปปๆเปลี่ยนเกียร์ ให้รอบอยู่ที่แรงบิดตลอด
เครื่องเบนซิน รุ่นใหม่ๆก็บุคลิกพอกัน คือแนวๆ  flat torque แต่รอบสูงกว่าดีเซล และ Top speed ก็สูงกว่า 6-8 speed ก็ดูเหมาะสมดี

พอกลับมาเครื่อง NA รุ่นใหม่ๆรถบ้านๆ(รวมเก่าๆด้วยก็ได้มั้ง) แรงบิด 13-20 Kg/m แรงม้า 120-160ps.
5-6 Speed นี่ก็พอแล้วครับ ม้ากับแรงบิดอยู่รอบสูงกันหมด เทคกว่าจะเปิด ลากไปเกือบ 6800
เปลี่ยนเกียร์สอง รอบตกมาแถวๆแรงบิดพอดี (เท่าไหร่หว่าจำไมได้น่าจะ 4500++มั้ง)
ซอยเกียร์ยิบย่อยไปก็ไม่ได้ใช้ครับ เครื่อง NA มันคนละบุคลิกกัน เดิมๆที่ติดรถมาก็เหมาะสมครับ



Darkart

ยังไม่ล้าสมัย อยู่ที่การเซ็ตสมองเกียร์ฉลาดแค่ไหน กับ อัตราทดเฟืองท้ายด้วยครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์



SM.

ผมว่ายังพอได้นะ ขอให้เดินเรียบๆ ใช้งานดี ไม่งอแง ผมรับได้หมดอ่ะ



veronic

มันตัองดูที่เครื่องยนต์กับน้ำหนักตัวรถด้วยครับ เกียร์เป็นส่วนสำคัญมากก็จริงแต่หน้าที่หลักๆคือการดึงกำลังของเครื่องมาใช้ให้ได้คุ้มที่สุดพอลงไปที่ล้อ ดังนั้นถ้าเครื่องกับตัวรถมันกินตั้งแต่แรก เกียร์มันก็ไม่ทำให้ประหยัดเท่าคันที่มีเครื่องกับตัวรถที่ประหยัดกว่าได้ครับ  หรือถ้าเครื่องกำลังมันน้อยมากที่ระเบิดออกมาได้เกียร์จะมี 8-9 จังหวะมันก็ไม่ทำให้แรงกว่าตัวเครื่องที่กำลังมากกว่าได้เหมือนกัน

โดยส่วนตัว ผมขับ cvt ผมรู้สึกว่ามันมีจังหวะกระตุกกระชากมากกว่าพวกเกียร์ 6-8 จังหวะ แต่ 5 จังหวะนี่ไม่เคยลองเลยครับ เคยแต่ 4 แล้วก็ไป 6-8 เลย เกียร์กระปุกก็เคยแต่ 4 กับ 6 เท่านั้นเหมือนกัน



iKrit

เอาจริงๆ ที่บ้านผมมีรถ 4-8 สปีดนะครับ

ถ้าไม่นับเรื่องประหยัดน้ำมัน

ผมชอบฟิลลิ่งของ 4 สปีดมากกว่า 8 อีก เพราะเกียร์น้อย ไม่ต้องคอยเปลี่ยนเกียร์ให้กระชากอะไรบ่อยๆ

+1
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



rut191

ดีเลยล่ะครับ
ตอนนี้ผมยังคิดเลยครับ ว่า 5AT ใน Civic รุ่นเดิม ยังเจ๋งกว่า 6AT ของ มาสด้าสาม เลยครับ
ดีกว่าเกียรสกายยังไงหรือครับ.  เกียสกายนี่ เป็นatเทพสุดแล้ว
นั้นสิ ในแง่ไหนหรอคับ ผมเคยขับfd กับ crv gen3 cityปี 12บ้าง รู้สึกว่าดีกว่าvios 4atแต่ไม่ถึงกับว้าวน่ะครับ
ส่วนตัวว้าวกับmazda 3 ที่บ้าน ตรงที่เบรกแล้วเชนเกียร์ให้ กับคาเกียร์ตอนเหยียบคันเร่งค้างไว้น่ะครับ



panjap

ดีเลยล่ะครับ
ตอนนี้ผมยังคิดเลยครับ ว่า 5AT ใน Civic รุ่นเดิม ยังเจ๋งกว่า 6AT ของ มาสด้าสาม เลยครับ
ดีกว่าเกียรสกายยังไงหรือครับ.  เกียสกายนี่ เป็นatเทพสุดแล้ว
นั้นสิ ในแง่ไหนหรอคับ ผมเคยขับfd กับ crv gen3 cityปี 12บ้าง รู้สึกว่าดีกว่าvios 4atแต่ไม่ถึงกับว้าวน่ะครับ
ส่วนตัวว้าวกับmazda 3 ที่บ้าน ตรงที่เบรกแล้วเชนเกียร์ให้ กับคาเกียร์ตอนเหยียบคันเร่งค้างไว้น่ะครับ

เห็นด้วย เท่าที่เคยขับรถญี่ปุ่น ผมว่าเกียร์ 6 สปีด aisin ตัวนี้ของมาสด้านี่ ดีมากๆเลย  gear ตัวนี้ เป็นตัวเดียวกับ mx5 ตัวเก่า ยกมาใช้ใน mazda 3 แต่ปรับจังหวะให้ไม่ออกตัวรุนแรงเท่ากัน ถ้าคุณเคยขับ mx5 จะพบว่า เกียร์มันเยี่ยมจริงๆ    แถมยังยกไปใช้ใน mx5 ตัวใหม่ด้วย ผมว่า ถ้าไม่ดีจริง คงไม่ใช้กันมานานแบบนี้นะ



D Water Law

ดีเลยล่ะครับ
ตอนนี้ผมยังคิดเลยครับ ว่า 5AT ใน Civic รุ่นเดิม ยังเจ๋งกว่า 6AT ของ มาสด้าสาม เลยครับ
ดีกว่าเกียรสกายยังไงหรือครับ.  เกียสกายนี่ เป็นatเทพสุดแล้ว
นั้นสิ ในแง่ไหนหรอคับ ผมเคยขับfd กับ crv gen3 cityปี 12บ้าง รู้สึกว่าดีกว่าvios 4atแต่ไม่ถึงกับว้าวน่ะครับ
ส่วนตัวว้าวกับmazda 3 ที่บ้าน ตรงที่เบรกแล้วเชนเกียร์ให้ กับคาเกียร์ตอนเหยียบคันเร่งค้างไว้น่ะครับ

เห็นด้วย เท่าที่เคยขับรถญี่ปุ่น ผมว่าเกียร์ 6 สปีด aisin ตัวนี้ของมาสด้านี่ ดีมากๆเลย  gear ตัวนี้ เป็นตัวเดียวกับ mx5 ตัวเก่า ยกมาใช้ใน mazda 3 แต่ปรับจังหวะให้ไม่ออกตัวรุนแรงเท่ากัน ถ้าคุณเคยขับ mx5 จะพบว่า เกียร์มันเยี่ยมจริงๆ    แถมยังยกไปใช้ใน mx5 ตัวใหม่ด้วย ผมว่า ถ้าไม่ดีจริง คงไม่ใช้กันมานานแบบนี้นะ

+1  เห็นด้วยครับผม  ยังแอบสงสัยอยู่เหมือนกันว่า 5AT ใน Civic รุ่นเดิม มันดีกว่า 6AT skyactive ของ มาสด้าสามในด้านไหนเหรอครับ  ความเห็นส่วนตัวผมให้  6AT skyactive ของ มาสด้า มันเป็นเกียร์ที่ตอบสนองการขับขี่เป็นลำดับต้นๆ ของตลาดเลยนะครับ



thdeann

ดีเลยล่ะครับ
ตอนนี้ผมยังคิดเลยครับ ว่า 5AT ใน Civic รุ่นเดิม ยังเจ๋งกว่า 6AT ของ มาสด้าสาม เลยครับ
ดีกว่าเกียรสกายยังไงหรือครับ.  เกียสกายนี่ เป็นatเทพสุดแล้ว
นั้นสิ ในแง่ไหนหรอคับ ผมเคยขับfd กับ crv gen3 cityปี 12บ้าง รู้สึกว่าดีกว่าvios 4atแต่ไม่ถึงกับว้าวน่ะครับ
ส่วนตัวว้าวกับmazda 3 ที่บ้าน ตรงที่เบรกแล้วเชนเกียร์ให้ กับคาเกียร์ตอนเหยียบคันเร่งค้างไว้น่ะครับ

เห็นด้วย เท่าที่เคยขับรถญี่ปุ่น ผมว่าเกียร์ 6 สปีด aisin ตัวนี้ของมาสด้านี่ ดีมากๆเลย  gear ตัวนี้ เป็นตัวเดียวกับ mx5 ตัวเก่า ยกมาใช้ใน mazda 3 แต่ปรับจังหวะให้ไม่ออกตัวรุนแรงเท่ากัน ถ้าคุณเคยขับ mx5 จะพบว่า เกียร์มันเยี่ยมจริงๆ    แถมยังยกไปใช้ใน mx5 ตัวใหม่ด้วย ผมว่า ถ้าไม่ดีจริง คงไม่ใช้กันมานานแบบนี้นะ

+1  เห็นด้วยครับผม  ยังแอบสงสัยอยู่เหมือนกันว่า 5AT ใน Civic รุ่นเดิม มันดีกว่า 6AT skyactive ของ มาสด้าสามในด้านไหนเหรอครับ  ความเห็นส่วนตัวผมให้  6AT skyactive ของ มาสด้า มันเป็นเกียร์ที่ตอบสนองการขับขี่เป็นลำดับต้นๆ ของตลาดเลยนะครับ

เคยขับ FD2.0 มั้ยครับ ลองดูก่อนครับ