อยากรู้ว่าที่เค้าเปลี่ยนเบาะ Racing กันมีประโยชน์ไรนอกจากความสวย

usaka

ไม่ได้จะมาแย้งไรนะครับ แต่แค่อยากรู้ข้อดีของมันอะครับ
แล้วมันมีกี่ชนิดครับ  คำถามอาจดูโง่ไปหน่อยนะครับ  :D



alzeto

เอาแบบง่ายๆ ก่อนะคะ

ส่วนใหญ่ ที่เอาเบาะ racing มาใส่กันส่วนมากก็เป็นหมอนติดกับเบาะ Budget seat  เห็นโครงเบา  ยังไงไม่รู้ ส่วนตัวคิดว่า ถ้า มันไม่มีผลต่อสรีระคนขับ หนูมองว่าแค่สวยเท่านั้นเองค่ะ

เพราะจุดประสงค์จริงๆของเบาะแบบนี้ คือ ต้องโอบกระชับคนขับทุกอริยาบถ แบบว่านั่งแล้ว ทั้ก้น ทั้งไข่ ทั้งตัว จะเป็นเนื้อเดียวกับรถค่ะ


จะว่าไป เห็นเบาะแบบนี้ แทบจะตอบว่าสวยอย่างเดียวทุกทีค่ะ


ริงโกะค่ะ



Pan Paitoonpong

เบาะซิ่งทำมาเพื่อซิ่ง กันตัวคนไหลออกจากเบาะเวลารถเปลี่ยนทิศทางแรงๆ
เรื่องพวกนี้บอกสิบทีไม่เท่าลองนั่งครั้งเดียวครับ แค่จิมคาน่าสักยกบนเบาะโรงงาน
กับเบาะซิ่ง ก็จะรู้ว่าต่างกันอย่างไร

การรั้งตัวไว้บนเบาะสำคัญกว่าที่คิด ยิ่งรั้งได้มั่นยิ่งดี เพราะเวลาตัวเราเขยื้อนมันมีผลต่อการบังคับรถ
ทั้งพวงมาลัย เบรค คันเร่ง

เบาะแข่งบางรุ่นออกแบบตีโอบข้างในส่วนหน้ารถด้วย นั่นเป็นสิ่งที่ทำเพื่อช่วยด้านความปลอดภัย
ปกป้องส่วนหัวของคนขับอีกแรงนึง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



koruru

ตอบง่ายๆเลยคับ

วัยรุ่นนั่ง จะชอบ
คนแก่นั่ง จะบ่น



Diavolo

เคยเข้าโค้งจนตัวไหลจะตกเบาะ จนต้องเอาเข่ายันข้างคอนโซล หรือแพงประตูไว้ไหมครับ
นั่นล่ะ เบาะซิ่งช่วยคุณได้  ;D
และส่วนใหญ่ก็จะสามารถใช้ร่วมกับเข็มขัดนิรภัยแบบหลายจุด ได้ครับ

ที่เห็นก็มี 2- 3 ชนิดครับ แบบปรับเอนไม่ได้ กับปรับด้วยมือ และปรับไฟฟ้า
รูปทรงต่างกันไปตามรุ่น

เบาะซิ่งบางรุ่นเช่น SR ของ Recaro นั่งสบายมากครับ ที่รองนั่งยาว และตัวเบาะกว้างมาก 50 กว่า cm
นุ่ม สบาย กระชับ



keanetona

ตอบง่ายๆเลยคับ

วัยรุ่นนั่ง จะชอบ
คนแก่นั่ง จะบ่น

จริง

เบาะพวกนี้ตอนรถวิ่งตรงๆไม่มีอะไร แต่ถ้าเข้าโค้งจะออกอาการ

ถ้าคิดไม่ออก ให้ลองโบกแท็กซี่อัลติสเก่านั่งเบาะหลังแล้วให้เขาเข้าซอยที่โค้งเยอะๆดู ตูดคุณจะไหลไปตามแรงเหวี่ยงของรถเลยนะครับ

แต่......................

เบาะแท้ตัวนึงหลายหมื่นนะครับ แต่ของปลอมก็หาได้ราคาไม่กี่พัน



YenChar

ขอถามต่อนิดนึงนะครับว่า

แล้วของจริงกับของปลอม ต่างกันตรงไหนบ้างครับ

ของจริงราคาหลายหมื่น
ของปลอมมีรางให้พร้อม แถมเข็มขัดหลายจุด

จุดประสงค์คือ เพื่อโอบกระชับอย่างเดียวใช่มั้ยครับ??



Diavolo

ที่จริง อยากจะบอกว่าเบาะของแท้ มันแข็งแรงกว่า
บางรุ่น มีมาตรฐาน FIA อะไรแบบนั้น
บางรุ่นก็ใช้วัสดุ ไม่ติดไฟ
แต่เรื่องความปลอดภัย ของแบบนี้ มันยากที่จะพิสูจน์ครับ
โอกาสได้พิสูจน์จริงๆมันน้อย ว่างั้นก็ได้

เหมือนหมวกกันน็อกนอก ใบละเป็นหมื่นๆ
กับหมวกไทยทำมี มอก.
เวลาเกิดอุบัตเหตุ มันพิสูจน์ยาก ว่าอะไรดีกว่า
บางคนสวม shoei arai รถชนตายก็มี
ไม่สวมหมวกแล้วรอด ก็เยอะ



SignifeR

จากการที่ต้องขับรถแข่ง และนั่งรถแข่งในสนาม

เบาะคนขับเป็นบัคเกตซีท แบบปรับหลังไม่ได้ แต่เลื่อนพอได้บ้างหล่ะ มันโอบกระชับ รัดตัว ไม่ให้เหวี่ยงไปกับแรงจีเวลาเข้าโค้ง ทั้งเข้าและออกโค้ง
ซึ่งข้อดีคือทำให้เราสามารถควบคุมรถได้ดี และรับรู้อาการการเสียการทรงตัวของรถได้ไว และยังเกี่ยวกับท่านั่ง ซึ่งจะป้องกันผลกระทบเวลาเกิดอุบัติเหตุด้วย
ส่วนเบาะซ้ายเป็นเบาะวีออสบ้านๆ เวลาันั่ง(โดยมีอาจารย์สอนเป็นผู้ขับทดสอบให้นั่ง) จะรู้ได้เลยว่า โรลบาร์์ไม่ได้มีประโยชน์แค่ป้องกันการชนหรือพลิกคว่ำ
เท่านั้น....แต่ยังสามารถเอาไว้เกาะให้ตัวอยู่บนเบาะได้ด้วย....


ถ้ารถบ้าน หากึ่งๆ บัคเกตซีทก็พอ ไม่งั้นขึ้นลง ลำบาก ปีกกว้าง นั่งไม่สบายนักครับ ส่วนจะแท้หรือจะก๊อบ ผมว่าแล้วแต่งบละกัน
อย่างที่บอก มันช่วยเรื่องการขับขี่ เรามองในพื้นฐานเบาะก่อนที่จะไปมองเรื่องการชนและการติดไฟจะดีกว่า(รถยนต์จริงๆ ถ้าเบาะมันต้องติดไฟเนี่ย
ผมว่ามันจะไหม้ชิบหายทั้งคันแล้วหล่ะครับ)
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011



preme123

ของแท้ ถ้าตรงรุ่น บางรุ่นจะมี SIDE AIRBAG ด้วยครับ  ;D

ของปลอมไม่มี airbag ครับ




tommaris

สมัยก่อนว่ากันว่าเบาะก๊อบขึ้นโครงเบาะจากไม้  ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุเบาะแท้คำนึงถึงหากเบาะมันหัก
สมัยนั้นจึงมีการเอาโครงเบาะรุ่นเก่า ๆ อย่างหมอนตัน กับหมอนตาข่าย มาขึ้นรูปเป็นทรงใหม่อย่าง SR3
ราคาสูงกว่าเบาะก๊อบทั่วไปนิดนึง แต่มั่นใจกว่า  รางเบาะก็สำคัญนะครับ  ผมเห็นหลายคัน
แปลงรางเบาะกันชนิดที่เรียกว่างานหยาบมาก เน่นกว่ากาวตราช้างนิดเดียว