เป็นไปได้ไหม ที่ MG ZS EV จะประกอบไทย เพื่อปฏิว้ติวงการรถยนต์บ้านเรา

mamaman



เรามา วิเคราห์กันครับ
เพราะ จีน ปฏิวัติ วงการรถยนต์ EV บ้านเค้าสำเร็จแล้ว
และ รัฐบาลไทยก็เกาะขา จีนชัดเจนแล้ว
เพราะราคา MG ZS EV ที่ รัฐบาลจีนสนับสนุนราคา เค้าขายแค่ 600,000 บาท ผมไม่แน่ใจว่า รัฐบาลจ่ายช่วยหรือไม่ถึงได้ขายถูกขนาดนั้นได้

หาก ทำตาม BOI คือ นำเข้ามาประกอบขาย ที่ไทยเรา จะทำราคา ถูกลงกว่า 1.2 m ได้ไหม
เพระาผมเชื่อว่า หากทำราคามาที่ 600,000-800,000 บาทได้ จะเป็นการพังตลาด รถน้ำมันในประเทศได้พอสมควร
และ จะแย่งยอด กลุ่ม กะบะ ที่นำมาใช้แทน เก๋งได้มากพอสมควร



Fly to dream

ไม่ครับ ไทยไม่ได้เกาะขาจีน ไทยแค่เล่นบทนี้แค่ไม่ให้ส่งออกไทยเน่าไปกว่านี้กับจีน ขาดดุลเละเทะขนาดนั้น
ไทยนะเล่นแบบบาลานซ์ครับ จีนไม่ใช่สิ่งที่น่าเกาะเลยดูเขมรก็ได้ นั่นแหละการเกาะขา ส่วนไทยเรียกเขี้ยวครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



swenson

รอดูยอดขายของราคา 1.19 ล้านบาท
ไปสัก 6 เดือนน่าจะดูทิศทางได้ครับ



lay

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ประกอบไทยแน่นอนครับ  แต่ราคาน่าจะอยู่ที่945000บาท



koko86

สมัยก่อน รัฐบาลจีนช่วยจ่ายครับ พอตอนนี้รัฐไม่ช่วยจ่าย ยอดขายตกเลยครับที่จีน

เมืองไทยถ้า รัฐบาลสนับสนุน ลดภาษีแท่นชาร์จดีๆ และอุปกรณ์เสริมต่างๆผมว่ามีเกิดแน่ครับ แต่อาจจะช้าหน่อย



ซิ่งเข้าส้วม

ประกอบไทยน่าจะอีกสักพักครับ ทาง MG ไม่ได้ลงทุนการผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่ไทย

คงต้องให้ญี่ปุ่นนำร่องก่อนครับ เพราะโตโยต้าจะผลิตแบตในไทยค่อนข้างมาก

เอาง่ายๆ ตอนนี้ราคาแบ็ตผลิตไทยแพงกว่าแบ็ตผลิตจีนอยู่ 1 เท่าตัว แต่สรรพสามิตที่ได้ราคาถูกลงแค่ 6% เหมือนลดรายจ่าย 6 หมื่นแลกกับเพิ่มรายจ่าย 3 แสน ยังไม่รวมโมลด์ สายการผลิตอีกหลายล้าน

ถ้าประกอบไทย ZS EV ราคาจะพุ่งไปราวๆ 1.5 ล้านครับ

ประเทศไทยต้องสามารถผลิตแบตให้ราคาใกล้เคียงกับจีนให้ได้ก่อน ถึงจะมีโอกาสนั้นครับ



mochalatte

ครม ใหม่อาจสนับสนุนดัน EV ขึ้นแท่นได้ครับ
อาจเริ่มจาก MGก่อน เพราะมีศักยภาพ ล่าสุดก้อร่วมมือกับการไฟฟ้า
ยังมีทั้ง retails ครอบคลุมทุกตำบลในประเทศ
ปตท ไม่เดือดร้อนเพราะกำไรอาจจะมากกว่า การนําเข้านํ้ามันดิบไม่ใช่ว่ายิ่งมากยิ่งกำไร
highest profit คือไม่ต้องอุ้มมากเกินไป
ผมเคยคิดว่าถ้าทุกวันนี้ไม่มี 711 จะอยู่กันยังไง
แล้วถ้าอนาคต ผมว่ายิ่งขาดไม่ได้เพราะมันสะดวก ไม่ต้องหาปั้มนํ้ามันอีกเลย
แค่ใช้แอฟแจ้งว่าที่ไหนมี quick charge



lay

............"ภาพตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเห็นในระยะ 5 ปีนับจากนี้ของไทย หรือในปี 2566 นั้น รถยนต์ไฟฟ้าจะมีส่วนแบ่งการตลาดกว่า 1 ใน 4 ของยอดขายรถยนต์รวมต่อปีทั้งประเทศ หรือคิดเป็นประมาณ 240,000 คันต่อปี

ดังนั้น ในปี 2566 น่าจะมีความต้องการแบตเตอรี่อย่างน้อย 4.3 แสนลูก แบ่งเป็นแบตเตอรี่สำหรับใช้ในสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (OEM) สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายในประเทศอย่างน้อย 240,000 ลูก และแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นอะไหล่ (REM) สำหรับขายในประเทศอีกอย่างน้อย 20,000 ลูก

นอกจากนี้ ยังมีความต้องการใช้แบตเตอรี่สำหรับตลาดส่งออก ซึ่งรวมถึงแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า OEM สำหรับประกอบในรถยนต์ไฟฟ้าที่ไทยผลิตเพื่อส่งออก

แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าชนิด OEM ที่ส่งออกโดยตรงไปยังตลาดต่างประเทศที่มีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ REM สำหรับส่งออกไปยังประเทศที่มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าด้วยอีกไม่น้อยกว่า 170,000 ลูก คิดเป็น 40% ของปริมาณการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารวมของไทยในปี 2566 แม้ปัจจุบันตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยจะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น.".......

https://www.prachachat.net/motoring/news-288502



mochalatte

เจ้าของ MG thailand ก้อเคยทําในสิ่งที่ไม่เคยมีใครคิดเมื่อ20กว่าปีที่แล้ว
เบอร์โทรศัพท์ 2ล้าน เลขหมาย
02 กลายเป็นของถูก จับต้องได้
ในขณะเดียวกันก่อพ่วง fiber optic จะได้ไม่ต้องขุดถนนเพิ่ม เราเลยมีการสื่อสารที่ครบวงจร
สร้างโรงงานผลิต battery งานจิ้บฯครับ



I-PULSE

ประกอบในจีนถูกกว่าไทยครับ เพราะไม่ต้องลงทุนอะไรเพิ่มเติม และภาษีนำเข้าก็ 0% อยู่แล้วครับ



rotaryman

ประกอบจีนน่าจะถูกกว่านะครับ ดูสินค้าจีนแต่ละอย่างสิ (เกี่ยวกันไหม) 5555



johnlee

ฆ่ารถน้ำมัน  ไม่เป็นจริงครับ อีก 10 ปีก็ทำยอดขายไม่ได้ครึ่งครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



MUK

ผมว่าเป็นไปได้ครับ
แต่ว่า คุณภาพตัวรถ
จะไปได้ไกลแค่ไหน 10 ปีไหวไหม แบบว่าไม่ใช่จะต้ิงเปลี่ยนทุกส่วน
อย่าลืมว่ารถ ทำงานหนัก
กว่า อุปกรณ์ คอมหรืออิเล็กทรอนิกส์ทั่วไปนะครับ
อย่างมอเตอร์ ถ้าจีนดีแต่อายุจะสั้นถ้าใช้งานหนัก
แต่ถ้ามาจาก อื่นๆ ที่เป็น ประเทศคุณภาพ สูงกว่า
จะใช้ได้นานมากๆ ไม่รวมกับคุณภาพระหว่างการใช้งานด้วยนะครับ เหมือนกับว่า จีนต้องซื้อ 3ลูก ถึงจะไ้้ด้ อายุการใช้งานเท่ากัน แถมระหว่างการใช้งานนั้นค่าคุณภาพด้อยกว่าพอสมควร ครับ แต่อนซื้อแต่ละครั้งจ่ายน้อยกว่า และได้ใช้ของใหม่ หลายครั้ง ซึางคนซื้อต้องชั่งใจ แต่บางอย่างของจีนก็ไม่ใช่ไม่ดีครับ ดีดว่าคุ้มกว่าก็มากครับ ต้องพิสูจน์กันยาวๆ ครับ ว่า เขาจะทำเพื่อ ประเทศ เพื่อ ผู้บริโภคมากแค่ไหน เพื่อกำไร ถ้าสัดส่วนลงตัว อยู่นานและได้เกิด



ไทบ้าน

MG กล้าลุยแบบนี้เดินหน้าให้เต็มสูบเลยครับ อยากเป็นเป็นยักษ์ในเซ็กเมนต์ของรถไฟฟ้าไปเลย



+@ Krishna @+

ฆ่ารถน้ำมัน  ไม่เป็นจริงครับ อีก 10 ปีก็ทำยอดขายไม่ได้ครึ่งครับ

จริงครับ
หากราคารถยังแพงอยู่ + ชาร์จนาน ฯลฯ




jaesz

แอบเห็น invoice แบตรถไฟฟ้ายี่ห้อนึง

exw. 4xx,xxx บาท
แค่แบต



Gordon Freeman

ผมว่ายังไม่ขนาดนั้นนะ

รถน้ำมันจะยังอยู่ในไทยไปอีกนาน

รอเทคโนโลยีแบตไปไกลกว่านี้ค่อยว่ากันใหม่ ตอนนี้เทคโนโลยีมอเตอร์ไปไกลแล้ว แต่แบตตามไม่ทันซะมากกว่า ถ้ารถไฟฟ้าใช้ระยะเวลาชาร์ทเท่าเติม NGV เมื่อไหร่คงน่าสนกว่านี้อีกเยอะ

เผลอๆ พวก Ethanol Fuel Cell ของนิสสันที่กำลังพัฒนาอยู่อาจจะปังกว่า Hydrogen Fuel Cell ของพี่โต พี่ฮอน ในอนาคตก็ได้ ใครจะรู้
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



delete

MG ZS EV ยังเอาเข้ามาได้ ถ้าแบบนี้ Nissan ก็นำเข้า  Sylphy EV จากจีนก็น่าจะทำได้สิครับ หรือแม้แต่ toyota และ honda ก็มีรถ EV ขายในจีน ก็นำเข้ามาขายได้ แต่ต้องผลิตรุ่นพวงมาลัยขวาก่อน




ก็แปลกใจนะครับว่า ทำไมนิสสันเลือกนำเข้าจากญี่ปุ่น ไม่เลือกนำเจ้าจากจีน



SM.

ถ้าเอา ซิลฟี่ เข้ามา ลีฟ จะยิ่งขายไม่ได้นะครับ



panjap

เจ้าของ MG thailand ก้อเคยทําในสิ่งที่ไม่เคยมีใครคิดเมื่อ20กว่าปีที่แล้ว
เบอร์โทรศัพท์ 2ล้าน เลขหมาย
02 กลายเป็นของถูก จับต้องได้
ในขณะเดียวกันก่อพ่วง fiber optic จะได้ไม่ต้องขุดถนนเพิ่ม เราเลยมีการสื่อสารที่ครบวงจร
สร้างโรงงานผลิต battery งานจิ้บฯครับ

โรงงานแบต ไม่จิ้บ นะครับ ถ้ามันง่ายเขาทำกันไปหมดแล้วครับ ลงทุนอย่างต่ำ ระดับหมื่นล้านนะครับ ไม่ได้ว่าเขาไม่มีตังนะ แต่มันขึ้นกับหลายอย่าง คุณทำแล้วจะขายใคร ส่ง certified ได้แค่ไหน องค์ประกอบมันเยอะครับ



HHHsung

ต่อให้รถไฟฟ้าจีนราคาถูกเหลือครึ่งเดียว ก็ไม่ปฏิวัติในระยะเวลาสั้นๆ ครับ แต่ที่แน่ๆ ตลาดรถมือสองพังไปก่อนแล้ว

คนไทยเราไม่ได้รวยพอที่จะทิ้งรถคันเดิมไปเฉยๆ รถไฟฟ้าเมื่อราคาถูก คนก็ไม่ซื้อรถมือสอง ราคารถมือสองตก

ก็ทำให้คนที่ใช้อยู่ขายไม่ได้ รถไฟฟาเลยขายได้เฉพาะคนที่ซื้อรถใหม่ หรือ ซื้อรถมือสอง เท่านั้น

ปล. ถ้าราคารถมือสองตก ผมก็คงไม่ขายและใช้รถคันนี้ไปจนกว่าจะซ่อมไม่ไหว และมีเงินพอดาว์นรถไฟฟ้าได้



off_033

MG ZS EV ยังเอาเข้ามาได้ ถ้าแบบนี้ Nissan ก็นำเข้า  Sylphy EV จากจีนก็น่าจะทำได้สิครับ หรือแม้แต่ toyota และ honda ก็มีรถ EV ขายในจีน ก็นำเข้ามาขายได้ แต่ต้องผลิตรุ่นพวงมาลัยขวาก่อน




เอาคันนี้มาก็มีคนยี้อีก

เก่ามั่งล่ะ

เจ้าพ่อตลาดวายมั่งล่ะ

ลีฟที่ว่าขายดีๆที่อื่นมาไทยก็ไม่รอด ซึ่งก็เพราะราคาและ EV ยังใหม่มากด้วย