ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าเกิดอุบัติเหตุ ช่างตามอู่ซ่อมรถจะซ่อม EV เป็นมั้ยครับ  (อ่าน 7153 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,151
เรื่องนี้น่าจะเป็นเรื่องที่หลายคนกังวล เพราะถ้าจะรอศูนย์ MG ซ่อมทุกคันคงรอคิวซ่อมทีครึ่งปี หรือถ้าต่างจังหวัดนี่ยิ่งแล้วใหญ่

เลยสงสัยว่าพวกอู่ซ่อมรถนี่เขาจะซ่อมเป็นมั้ยครับ เพราะช่างก็เป็นช่างเครื่องกลและตัวถัง ตัวถังน่าจะซ่อมได้ แต่ระบบไฟฟ้าไม่รู้ซ่อมได้ไหมหรือต้องไปตามช่างไฟมาซ่อม

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,407
    • อีเมล์
ผมว่ามันน่าจะไล่ง่ายกว่าเครื่องสันดาปอีกครับ ถ้ามีแผนผังไฟฟ้ากับคอมเสียบดูค่า

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,720
ถ้าผมเป็นเจ้าของรถ มีสิ่งที่น่ากลัวอยู่ 2 อย่าง ที่อาจเกิดจากผู้ไม่ชำนาญ

1. อันตรายจากไฟฟ้าที่ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้ (ห่วงคนซ่อม)
2. อันตรายจากไฟไหม้รถ/บ้าน (ลัดวงจร, โอเวอร์โหลด ฯลฯ)

...ใช้บริการจากผู้ชำนาญเถอะครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
ระบบไฟฟ้าในรถยนต์นี้มันซับซ้อนไล่ยากนะครับ รถไฟฟ้านี่น่าจะซับซ้อนเช่นกัน แถมไฟฟ้าที่ส่งไปขับมอเตอร์กำลังแรงอันตายต่อคนซ่อมกว่ารถรถน้ำมันที่ไม่ได้ใช้ไฟฟ้าเป็นหลักในกำลังขับเคลื่อนครับ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
ช่วงระยะแรกๆๆๆต้องเพิ่งศูนย์บริการไปก่อนครับ

อย่างพริอุสที่เป็นลูกผสม ก็มีอู่รับทำอยู่หลายเจ้า

ออฟไลน์ Underseven

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 231
ช่างไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ มือสมัครเล่น มืออาชีพ บ้านเราเยอะครับ  :-X
ขนาดทำกล่องจูน โมฯ ม๊อดฯ ecu ยังทำกันได้ คงไม่ยากเกินความสามารถช่างไทยครับ ;D

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
    • อีเมล์
ลองขับกันเยอะๆ ไม่นานคงมีโมมอเตอร์กันมั่งละ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ระบบไฟฟ้าเชื่อว่าแรกๆซ่อมไม่เป็นครับ ต้องรอให้ช่างได้แกะได้รื้อ ได้ลองผิดลองถูกก่อน ถ้าวิ่งกันเกลื่อนเมืองสักพักก็น่าจะซ่อมกันเป็นแล้ว


ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
รถไฮบริดมีมานาน ระบบซับซ้อนกว่าครับ รถไฟฟ้าไม่น่าห่วง ขอแค่มีอะไหล่

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
ผมว่าไม่ยากนะ อะไรเสียเปลี่ยนอย่างเดียว
อย่างชนจนแบตบุบ เขาไม่ถอดมาเปลี่ยนเฉพาะเซลล์ ที่เสียหรอก เปลี่ยนยกแผง

ตัวถังก็เหมือน รถทั่วไปนั่นแหละ


ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
ส่วนไฟฟ้าคงเหมือนเครื่องไฟฟ้าสมัยใหม่ คือเสียก็เบิกอะไหล่เปลี่ยน
ส่วนอื่นๆก็คงซ่อมแบบรถทั่วไป


ออฟไลน์ I_AM_IM

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
เลี้ยวเข้าร้านซ่อมทีวีเเทน 😅

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,450
ระบบต่างๆอาจจะไม่ซับซ้อนเท่าเครื่องยนต์

แต่ช่างต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม และประสบการณ์ ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,281
    • อีเมล์
เอาแค่เรื่องกลไล ไม่ซับซ้อนเท่าเครื่องยนต์ ถ้าให้น้ำหนักเรื่องชิ้นส่วนเยอะ น้อย

แต่....ด้วยที่มันเป็นกลไกไฟฟ้า และ สั่งงานด้วยกล่องควบคุมแทบทั้งหมด ถ้ารู้ชัดเจนว่าตรงไหนพัง ตรงไหนไหม้ ช่างทั่วไปจับเปลี่ยนทั้งชิ้นเลย ก็ได้อาจจะได้(กรณีมีอะไหล่)

แต่ถ้าไม่รู้ว่าเสียตรงไหน และ มีผลกับตรงไหนบ้าง ผมว่ามันจะงานช้างกว่าเครื่องยนต์ อีกครับ สำหรับช่าง เพราะเป็นความรู้ใหม่ ไม่ชำนาญ เดาทางไม่ถูก ไม่รู้ว่าอุปกรณ์พ่วงที่เกี่ยวข้องมีอะไรบ้าง แกะตรงนี้ แล้วมีผลกับอันอื่นไหม เพราะระบบไฟฟ้าทั้งนั้น

ไม่ต้องรถ EV ก็ได้ครับ ดูเฉพาะเรื่องรถ Hybrid ก็พอ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,591
    • อีเมล์
ถ้าซ่อม hybridที่มีสองระบบได้
evไม่น่ามีปัญหาเพราะเป็นแค่ระบบเดียว
สิ่งที่จะต้องเปลี่ยนมีน้อยกว่าเครื่องยนต์เยอะ เพราะไม่มี ระบบระบายความร้อน สายพาน ระบบน้ำมันเครื่อง เกียร์

แต่ช่วงแรกอาจขลุกขลักหน่อยเพราะระบบมันใหม่

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,608
  • may the force lead your way ...
ต้องรอเวลาละครับ ในเบื้องต้นต้องพึ่งศูนย์ให้มากที่สุดเพื่อระยะประกันของรถ

หลังจาก 3-4 ปี คิดว่าคงจะเริ่มมีช่างชำนาญการ ที่หมดระยะเซ็นสัญญาอบรมกับบ.แม่
ออกมาเปิดอู่เอง <-- ในกรณีที่รถออกแบบมาดี และคุ้มค่าในการซ่อม รวมถึงมีช่องทาง

ในเบื้องต้นพวกที่ซ่อม HB ยี่ห้ออื่นอาจจะลองอยากมาดูถ้ามีคนใช้เยอะพอ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,274
คงจะไม่ยากกว่าตอนเปลี่ยนจากรถม้า มาเป็นรถยนต์

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,478
    • อีเมล์
แรกๆ อู่ทั่วไปก็คงไม่กล้ารับซ่อม เพราะไม่มีความชำนาญ
แต่ถ้ารถไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้น เดี๋ยวก็จะมีอู่เฉพาะทางเปิดให้บริการ
ช่างศูนย์ เมื่อได้รับการอบรมมาดีแล้วและมีประสบการณ์ซ่อมในระดับนึง บางคนก็อาจจะลาออกมาเปิดอู่เองก็ได้ครับ

ออฟไลน์ pradungsak dragster

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
  • กรุงเทพ..รถอะไรๆๆก็ไปถึง.....อุอุอุ...
    • อีเมล์
สบายๆครับช่างไทยเก่งที่สุดในโลก..คำถามของท่านถ้าย้อนไป 15 ปีที่เเล้วที่เริ่มมีระบบ Commonrail เข้ามาใช้ในรถกระบะหลายๆรุ่นในเมืองไทย...ก็มีคนกังวลเเบบท่านนี่เเหล่ะครับ...5555....ผ่านมาจนยุคนี้...ช่างบ้านๆเเถวบ้านนอกมีเครื่องคอนเซาวท์มีโน็ตบุคไว้เช็คอาการไว้ปรับจูนเพิ่มหรือลดเวลาการจ่ายน้ำมันหรือหลอกสัญญานต่างๆได้ชำนาญมากๆครับ...ต่อเครื่องปุ้บรู้ปั้บเลยเสียตรงไหน..ไม่ต้องขับรถไปลองด้วย..5555.....
1997 Honda Nova rs-Yamaha Y80
1999 Yamaha TZM -Yamaha RXZ
2000 Kawasaki VICTOR M-Kawasaki KR SE
2002 Nissan CEFIRO A31-Toyota D4D
2010 Nissan TIIDA
2010 Nissan MARCH
2012 Nissan TEANA
2018 Kawasaki Serpico SE-Kawasaki KR SE
2035 Nissan GTR R35 old model 2015
2040 Porsche 911 TURBO

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ลองขับกันเยอะๆ ไม่นานคงมีโมมอเตอร์กันมั่งละ

มอเตอร์ดำแดง

ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 318
ช่างยนต์ไม่ค่อยเก่งเรื่องไฟ

ออฟไลน์ Sympho

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
ไม่น่ายากนะครับ ระบบมันน้อยกว่ารถน้ำมัน

จริงแล้ว มันก็ต้องมี Manual ต่างๆนาๆ

ประเภททำเป็นแต่คลำเอา ค่า Torque ค่า Clearance ต่างๆกะเอาก็ไม่ไหวครับ

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ถ้าช่วยคนใช้น้อย ก็น่าจะลำบากครับ แต่ระยะยาว ดีกว่า
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0