ขึ้นเนินหลังเต่าล้อหลังลงแรงมากเปลี่ยนสปริงให้แข็งขึ้นจะดีขึ้นไหม?

ภูมิใจไหม?



*รถมาสด้า 2 ถอดล้ออะไหล่ที่ท้ายออกเพื่อให้เบา
*H-drive สตรัท เซ็ทไว้ค่อนข้างแข็ง, สปริงเรท หน้า 5 หลัง 3 กก
*ยาง 195/55 R15

เวลาเจอเนินหลังเต่าแบบในรูป ล้อคู่หน้าผมผ่านไปได้ปกติ แข็งแต่โอเค

แต่ล้อคู่หลังลงแรงมากครับ แต่ไม่เด้งดึ๋ง ลงแบบสะท้านทั้งคัน ไม่โอเค

ถ้าใช้ภาษาแบบผมจะเรียกว่า "ลงดังแอ๊ก" ครับผม

ถ้าเปลี่ยนสปริงเรท ให้แข็งขึ้นจะดีขึ้นไหมครับ? ควรเปลี่ยนเป็นเท่าไหร่ดีครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2017, 10:46:38 โดย SNK vs Playmore »



Turin

H Drive นี่เหมือนจะชอบเซ็ตให้หลังนิ่มกว่าหน้าแหะ

ของผมเดิมๆ หน้า 4 หลัง 6 ของ H drive ให้มา หน้า 6 (+50%) หลัง 8 (+33%) ยังดีที่ไม่รู้สึกว่าหลังนิ่มไป แค่ว่าหน้าแข็งไป

ตอนนี้ผมสั่งสปริง 4K มาใส่หน้า แล้วเอา 6K กลับไปหลัง .. กลายเป็นหน้านิ่มไปอีก (คิดว่าสปริงของ H Drive มันสั้นกว่าโรงงานเลยไม่ค่อยลงตัว) กำลังว่าจะเปลี่ยนกลับไปหน้า 6 หลัง 8 แบบเดิม (ถ้าไม่ได้เรื่องอีกคงสั่ง 5K มาใส่หน้า 5 หลัง 6 ชุดนี้น่าจะลงตัวสุด แต่เสียเงิน 2 รอบ เลยขอลองแบบไม่เสียเงินอีกหนก่อน)

... ถ้าใช้สปริงเบอร์เดียวกัน มาเอา 4K ของผมไปลองก็ได้ (ยาว 220 เส้นผ่านศูนย์กลางเท่าไหร่ไม่รู้แหะ แต่น่าจะเท่ากันหมด) ... ปัญหาคือ 1. ยังไม่ได้เปลี่ยน 2. ถ้าจำไม่ผิดคุณอยู่หาดใหญ่  :-X



Weetting

เคยเป็นอาการนี้  ผมเปลี่ยนโช้คให้แข็งขึ้น อาการที่ว่าหายไป  :-X
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



ภูมิใจไหม?

H Drive นี่เหมือนจะชอบเซ็ตให้หลังนิ่มกว่าหน้าแหะ

ของผมเดิมๆ หน้า 4 หลัง 6 ของ H drive ให้มา หน้า 6 (+50%) หลัง 8 (+33%) ยังดีที่ไม่รู้สึกว่าหลังนิ่มไป แค่ว่าหน้าแข็งไป

ตอนนี้ผมสั่งสปริง 4K มาใส่หน้า แล้วเอา 6K กลับไปหลัง .. กลายเป็นหน้านิ่มไปอีก (คิดว่าสปริงของ H Drive มันสั้นกว่าโรงงานเลยไม่ค่อยลงตัว) กำลังว่าจะเปลี่ยนกลับไปหน้า 6 หลัง 8 แบบเดิม (ถ้าไม่ได้เรื่องอีกคงสั่ง 5K มาใส่หน้า 5 หลัง 6 ชุดนี้น่าจะลงตัวสุด แต่เสียเงิน 2 รอบ เลยขอลองแบบไม่เสียเงินอีกหนก่อน)

... ถ้าใช้สปริงเบอร์เดียวกัน มาเอา 4K ของผมไปลองก็ได้ (ยาว 220 เส้นผ่านศูนย์กลางเท่าไหร่ไม่รู้แหะ แต่น่าจะเท่ากันหมด) ... ปัญหาคือ 1. ยังไม่ได้เปลี่ยน 2. ถ้าจำไม่ผิดคุณอยู่หาดใหญ่  :-X
ขอบคุณครับคุณ Turin แต่ผมอยากได้ยี่ห้อ h-drive ครับ ตอนถอดขายจะได้ขายง่ายครับ อิอิ

เคยเป็นอาการนี้  ผมเปลี่ยนโช้คให้แข็งขึ้น อาการที่ว่าหายไป  :-X

หรือผมควรจะปรับระดับความแข็งคู่หลังเป็นซัก 25 ดีไหมครับ (แข็งสุดที่ 32 คลิก)



Turin

H Drive นี่เหมือนจะชอบเซ็ตให้หลังนิ่มกว่าหน้าแหะ

ของผมเดิมๆ หน้า 4 หลัง 6 ของ H drive ให้มา หน้า 6 (+50%) หลัง 8 (+33%) ยังดีที่ไม่รู้สึกว่าหลังนิ่มไป แค่ว่าหน้าแข็งไป

ตอนนี้ผมสั่งสปริง 4K มาใส่หน้า แล้วเอา 6K กลับไปหลัง .. กลายเป็นหน้านิ่มไปอีก (คิดว่าสปริงของ H Drive มันสั้นกว่าโรงงานเลยไม่ค่อยลงตัว) กำลังว่าจะเปลี่ยนกลับไปหน้า 6 หลัง 8 แบบเดิม (ถ้าไม่ได้เรื่องอีกคงสั่ง 5K มาใส่หน้า 5 หลัง 6 ชุดนี้น่าจะลงตัวสุด แต่เสียเงิน 2 รอบ เลยขอลองแบบไม่เสียเงินอีกหนก่อน)

... ถ้าใช้สปริงเบอร์เดียวกัน มาเอา 4K ของผมไปลองก็ได้ (ยาว 220 เส้นผ่านศูนย์กลางเท่าไหร่ไม่รู้แหะ แต่น่าจะเท่ากันหมด) ... ปัญหาคือ 1. ยังไม่ได้เปลี่ยน 2. ถ้าจำไม่ผิดคุณอยู่หาดใหญ่  :-X
ขอบคุณครับคุณ Turin แต่ผมอยากได้ยี่ห้อ h-drive ครับ ตอนถอดขายจะได้ขายง่ายครับ อิอิ

เคยเป็นอาการนี้  ผมเปลี่ยนโช้คให้แข็งขึ้น อาการที่ว่าหายไป  :-X

หรือผมควรจะปรับระดับความแข็งคู่หลังเป็นซัก 25 ดีไหมครับ (แข็งสุดที่ 32 คลิก)
สปริง 4K ของผมก้อ H Drive ครับ สั่ง TS Motorsport มา



ภูมิใจไหม?

แหมม ขอขอบคุณน้ำใจของคุณ Turin เป็นอย่างสูงครับ

เดี๋ยวผมหาข้อมูลก่อนนะครับ ถ้าใส่แล้วเหมาะเป๊ะ ๆ ก็จะขออนุญาตซื้อต่อครับ อิอิ



koko86

ลองปรับสปริงpreload ก่อนดูมั๊ยครับ

การปรับpreload คือการหมุนสปริงเกลียวล่างขึ้นไปเพื่อให้มีระยะโช็คเคลื่อนที่มากขึ้น(ภาษาช่างเรียกบีบสปริง)


อาการที่ว่าอาจจะเป็นโช็คยันกับbump stop เพราะเป็นเฉพาะข้างหลังที่shock travelมันน้อยกว่าหน้า
และสปริงมันค่อนข้างนิ่มระยะยุบมันจะเยอะ
ส่วนใหญ่แล้ว สปริงk สูงๆจะไม่มีpreloadมาก เพราะมันยุบน้อย
แต่ถ้าเป็นสปริงนิ่มๆ โรงงานจะตั้งไว้ให้มีpreload 2-3เซนเพราะระยะยุบมันเยอะถ้าไม่ปรับตามนี้มันจะยัน

ลองกลับไปดูแมนน่วลดูครับว่าpreloadกี่มิล ต่างกัน10-20มิลนี่หนังคนละม้วนเลยคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2017, 14:16:07 โดย koko86 »



koko86

ลองปรับสปริงpreload ก่อนดูมั๊ยครับ

การปรับpreload คือการหมุนสปริงเกลียวล่างขึ้นไปเพื่อให้มีระยะโช็คเคลื่อนที่มากขึ้น(ภาษาช่างเรียกบีบสปริง)


อาการที่  จขกท ว่าอาจจะเป็นโช็คยันกับbump stop เพราะเป็นเฉพาะข้างหลังที่shock travelมันน้อยกว่าหน้า
และสปริงมันค่อนข้างนิ่มระยะยุบมันจะเยอะ
ส่วนใหญ่แล้ว สปริงk สูงๆจะไม่มีpreloadมาก เพราะมันยุบน้อย
แต่ถ้าเป็นสปริงนิ่มๆ โรงงานจะตั้งไว้ให้มีpreload 2-3เซนเพราะระยะยุบมันเยอะถ้าไม่ปรับตามนี้มันจะยัน

ลองกลับไปดูแมนน่วลดูครับว่าpreloadกี่มิล ต่างกัน10-20มิลนี่หนังคนละม้วนเลยคับ



ภูมิใจไหม?

ขอบคุณคุณ koko86 มาก ๆ ครับ

ผมเพิ่งเคยได้ยินเรื่อง preload เป็นครั้งแรก เดี๋ยวผมจะลอง google ต่อดูครับ

และน่าเสียดายมากที่ตอนนี้ผมอยู่หาดใหญ่ ทำให้วิ่งไปหา TS ตัวแทน H drive ไม่ได้

และที่สำคัญ ในวันติดตั้ง ร้านที่ติดให้ผม เด็กเขาจิ๊กที่หมุนเกลียว คู่มือ และสติกเกอร์ไปหมดเลยครับ  >:(



Weetting

"เดา" อาการเหมือน  โช้ค มันแรงดึงไม่บาลานซ์กับสปริงอะครับ

น่าจะต้องปรับให้สปริงอ่อนกว่านี้  หรือโช้คแข็งกว่านี้  :-X :-X

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



koko86

ยินดีครับ คุณ snk คือเข้าใจความรู้สึกครับ เพราะผมเคยเป็นมาก่อน
ตอนแรกกะจะถอดขายทิ้งแล้ว ด้วยความรู้สึกเดียวกันนี่แหละ แต่มีคนในคลับแนะนำมา เลยลองดู
บางครั้งร้านที่ติดตั้งเค้าก็ยังไม่รู้นะครับ อย่างของผมบอกว่า บีบแค่เซนเดียวเนี่ย เป็นสูตรทางร้าน
แต่ตามคู่มือบอกบีบ (preload 28มิล)ตามรูป ทำให้เกิดปัญหาขึ้นมาครับ
เรื่องคู่มือก็สำคัญนะครับ ของผมเค้าจะเขียนไว้เลย แต่ถ้าหาคู่มือไม่เจอจริงๆก็ต่องลอง กะๆดูสัก2-3เซนล่ะครับอย่างตามรูปต้องหมุนตัวที่วงไว้ ขึ้น28มิล  แต่หลังปรับpreload ขึ้น ต้องปรับความสูงรวมให้เตี้ยลงด้วย เพราะรถมันจสูงขึ้นเป็นสัดส่วนใกล้เคียงกัน
สุดท้ายพอไปแก้ ตามคู่มือ ทีนี้สวรรค์เลย นุ่มหนึบ ตามที่อยากได้เลยครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 18, 2017, 17:13:45 โดย koko86 »



ภูมิใจไหม?

ขอบคุณมากครับ หลังจากที่อ่าน ๆ มาหลายที่ ก็สรุปว่าจะไปลองบีบสปริงเข้าดูครับ

ตอนนี้ผมเข้าใจเรื่อง preload แล้ว

โดยจะโทรไปถาม TS ก่อน ว่าควรบีบเข้ากี่ มม.

บางคนเค้าเจอปัญหาบีบแล้วรถเด้ง (rebound เพิ่ม) แต่ผมไม่กลัวนะครับ

เพราะปัจจุบันนี้มันไม่เด้งเลย ถ้าปรับเด้งนิดนึง อาจจะเป็นจุดที่พอดีเป๊ะ ๆ ก็ได้ครับ

ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ มี HLM ก็เหมือนมีเพื่อนดี ๆ ไว้คุยเรื่องรถครับ



ภูมิใจไหม?

**ยังไม่จบครับ**

ปริงหลังมันบีบไม่ได้ครับ และทาง TS บอกว่า สปริงเรทหลัง 3 กก. ที่ใส่อยู่มันเหมาะดีแล้วครับ

เค้าจึงแนะนำเรื่องสโตรค ด้วยเวลาจำกัด ผมไม่เข้าใจที่เค้าอธิบาย จึงตัดสินใจว่าเอาไว้ถึงร้าน จะให้ช่างโทรคุยกับ TS ครับ

สโตรคของโช๊คหลังคืออะไรครับ ใครก็ได้ช่วยอธิบายทีครับ

ส่วน preload ของสปริงคู่หน้า บีบเข้าไปให้ความสูงสปริงลดลง 5 มม. ครับ เค้าแนะนำมาแบบนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2017, 10:57:35 โดย SNK vs Playmore »



NoName__???

H Drive นี่มันแข็งกว่า Tein Mono Flex มั้ยคะ เคยใช้ Tein นิ่ม หนึบลงตัวมาก แต่รุ่นใหม่ๆราคาขึ้นไปสูงมากเลย



ิbaspatorn

สอบถามหน่อยครับ พี่แก้ยังไงหรอ