จากที่ใช้ ฟิเอสต้า 1.6 4 ประตูอยู่คงต้องขอบอกว่า ถ้าปกติใช้งานกันกี่คน...ให้ทุกคนไปนั่งในที่ที่จะใช้โดยสารปกติครับ... แล้วอาจจะพบสิ่งที่แตกต่างกันแบบตรงกันข้ามเลยครับ
... โฟกัสจะเป็นอะไรที่ดีกว่าสำหรับคนนั่งหลังครับ ... ส่วนคนนั่งหน้าอาจชอบฟิเอสต้ามากกว่า ด้วยการจัดสรรพื้นที่แปลกๆครับ
เบาะหลังโฟกัสอาจพอนั่ง 5 คน ในเวลาไม่นานนักได้ครับ และมี Leg room ที่ใหญ่กว่าครับ...เท่าที่ลองขับดูผมมองว่าเป็รถที่ตอบสนองการใช้งานแบบนั่งหลายคนได้ดีครับ
...แต่ด้านหน้ากลายเป็นว่าช่องวางขาคนขับ...ติดกับ Console ซ้ายครับ... ซึ่งคงต้องโทษการออกแบบหน้าคอนโซลที่ใหญ่ และไม่สร้างช่องเว้าหลบขา ซึ่งอาจทำให้ผู้โดยสารตอนหลัง มีที่วางขาเพิ่มขึ้นอีก ... ถ้าเป็นคนขับตัวใหญ่ คงขาซ้ายติดนิดๆครับ (ผม 112 กก.) ... แต่จะสบายแผ่นหลังมากกว่าด้วยทรงเบาะที่แผ่ออก ซึ่งต่างจากฟิเอสต้าที่เบาะเป็นทรง Semi-Bucket seat ครับ (ตัว 1.6S) ...นอกจากนี้ ตัวที่ไปลองขับมา (1.8 AT) นั้น ช่วงล่างนั้นดีไม่ได้หนีกับฟิเอสต้ามากนักครับ ออกนุ่มนวลกว่านิดๆ อาจด้วยน้ำหนักตัวรถด้วยมั้งครับ (หรืออาจเป็นเพราะคันผม ยางมันแก้มเตี้ยนิดนึง ^ ^") แต่เกียร์รถที่ความเร็วสูง...ลากใช้ได้ทีเดียว ซึ่งคงจะไม่เหมาะกับการใช้สำหรับคนใจร้อนขับเร็วนักครับ...ซึ่งความเร็วที่ว่ามานั้นคงไม่เป็นปัญหามากครับ
...ในขณะที่ฟิเอสต้าที่ใช้นั้น สำหรับการใช้งานในเมือง ... อาจสร้างความเสียประสาทเล็กๆโดยเฉพาะช่วงรถติดๆ...จากการลากรอบเนื่องจากทดเกียร์ไว้สูงของเกียร์ 1 และ 2 ครับ นอกจากจะรอบสูงเหยียบแล้วพุ่งเกินความต้องการแล้ว...อัตราสิ้นเปลืองนี่เข้าขั้นวิกฤตนิดๆ... 8-9 km/l ในสภาพติดแหง็กๆ ถึง 11-12 km/l ในสภาพติดพอประมาณ (ไม่ใช่ 1.4 อย่างเดียวนะครับที่กิน... 1.6 ที่ความเร็วต่ำๆก็ซดใช้ได้ครับ...โทษเกียร์เกือบล้วนๆครับ...จะลากเกียร์ 1 ไปไหน
... วอนวิศวกรแก้ไขสมองเกียร์ด้วยนะครับ รถ Segment นี้บ้านเรานิยมใช้ในเมืองครับ) ...
... แต่พอออกนอกเมือง... ความประหยัดจะเริ่มบังเกิดให้ครับ อาจมากถึง 17 km/l ครับ (ในคลับ Fiesta มีคนขับได้ถึง 19 km/l กว่าๆด้วยครับ แต่ความเร็วที่เธอขับอยู่ประมาณ 90-110 ตลอดทางครับ) ... นอกจากนี้ ... เกียร์จะเริ่มนิ่มสบายแล้วครับ (...ไชโย \ l^ - ^l / ) ซึ่งเป็นช่วงที่ผมว่าเหมาะกับการใช้ Fiesta 1.6 มากครับ
สรุป ความเร็วต่ำ ผมชอบโฟกัส ... ที่ความเร็วเกินร้อย...โอเคทั้งคู่ครับ ... ที่เกิน 140+ เครื่องฟิเอสต้า 1.6 อาจดีกว่าโฟกัส 1.8 แต่ 165+ช่วงล่างโฟกัสและพวงมาลัยอาจดีกว่าฟิเอสต้าครับ...
...ที่เหลือ ต้องลองคุยกับเซลล์ว่าเราจะซื้อแน่ๆ...ถ้าจะขายให้เรา ขอขับให้ไกลจนเราจับอาการได้ครับ ^ ^
สำหรับ LPG...ถ้าจูนดีๆไม่ประหยัดเกินไป คงไม่มีปัญหามั้งครับ...เคยใช้ฮอนด้า ที่เขาว่าไม่ค่อยทนแก๊ส รับต่อมาจากพ่อ วิ่งไปนับตั้งแต่ติดมาแสนแปดหมื่นกิโล วิ่งตอนแรกมาอีกแสนแปดหมื่นกิโลก็ไม่ได้มีอะไรมากนะครับ
ปล.ถ้าไม่ชอบขับรถเงียบๆ อยากหาอะไรมาคุยมาทะเลาะด้วย... Voice control ในฟิเอสต้าอาจช่วยได้ครับ