ศูนย์บริการดีขึ้นครับ
แต่ตอนนี้สิ่งผมเป็นห่วงคือ ความไว้ใจได้ของตัวรถและความทนทานในระยะยาว
สิ่งที่คนซื้อฟอร์ดเขาคาดหวังคือตัวรถที่พิเศษ อ็อพชั่นเยอะกว่าคู่แข่ง การขับขี่ทีายอดเยี่ยม ในราคาที่ไม่แพง
แต่สิ่งเหล่านั้นเป็นเหมือนภาพลวงตา 3 ปีแรกทุกอย่างดูดี ขับดีไม่มีปัญหาอะไร แต่พอเลย 3 ปีหมดประกัน เหมือนรถถูกตั้งเวลาไว้ หลายๆชิ้นส่วนเริ่มเสื่อม เริ่มพัง
เอาง่ายๆที่เจอกับผมเอง fortuner, tiger d4d, civic es, d-max รถเหล่านี้ที่ผมเคยใช้ทุกคันผ่าน 5 ปี 1.5 -2. แสนโลสบายๆโดยที่เครื่องยนต์และเกียร์ยังทำงานได้ปกติ และทุกคันไม่เคยพาไปเสียกลางทาง
แต่รถใหม่อย่าง fiesta และ ranger t6 ผ่าน 3 ปี เกินแสนโลไป เจอเกียร์พัง เครื่องพัง พาไปเสียกลางทาง
แถมไปพังตอนที่หมดประกัน
ทั้งสองคันจ่ายค่าซ่อมไปแสนกว่า มากกว่าค่าบำรุงรักษารถก่อนหน้าที่เคยใช้รวมกันเสียอีก
ทุกวันนี้คนรอบข้างที่ใช้ฟอร์ด ต่างก็เจอปัญหาทุกคน บางคนโชคดียังอยู่ในประกัน บางคนโชคร้ายหมดประกัน เสียค่าซ่อมไม่ใช่น้อย มานั่งปรับทุกข์กับผมเป็นประจำ จะขายก็ไม่ได้ราคาตกน่าใจหาย ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าคงเป็นฟอร์ดคันสุดท้ายที่จะใช้
เรื่องการแก้ปัญหาก็ใช่ว่าจะเต็มใจรับผิดชอบ อย่างเคสเรื่องเกียร์ fiesta. ถ้าไม่ได้กลุ่มผู้ใช้ที่รวมตัวกันและผมก็เป็น 1 ในนั้น รวมกลุ่มไปร้องเรียนถึง สนง. ใหญ่ตรงสีลม ฟอร์ดคงไม่ออกนโยบายขยายเวลารับประกันเกียร์เพิ่มหรอกครับ ทั้งๆที่ก็รู้เต็มอกว่ามันมีปัญหามาตั้งนานแล้ว
แล้วก็นะ ถึงขยายเวลารับประกันเกียร์เพิ่มแต่ก็ไม่ครอบคลุมระบบส่งกำลังทั้งหมด ยังมีส่วนควบอีกหลายตัวที่อยู่นอกเหนือการรับประกันและผู้ใช้ต้องจ่ายเองด้วย
ผมก็อยากให้ฟอร์ดเข้ามารับรู้และใส่ใจกับลูกค้าให้มากกว่านี้ ไม่ใช่เอาแต่ขายให้กับลูกค้าใหม่อย่างเดียว
ไม่งั้นผมคงซื้อ ev 2.2 แทน pajero ไปแล้ว