« ตอบกลับ #66 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2016, 09:43:42 »
โว้ว เพิ่งรู้ว่ามีระบบนี้ด้วยแห๊ะ นี่ก็กลางเดือนหกแล้ว น่าจะเริ่มส่งมอบแล้วนี่น่า ยังไม่มีคนใช้จริงเอามาโชว์สักที
มีมาให้ตั้งแต่ 2012 แล้วครับ ในตัว MK3 pre mc และ XV ก็มีเช่นกัน
ถ้าโฟกัสมีมาหลายปีก็ดีครับ หวังว่าระบบนี้จะเสถียรและไม่เสียง่ายๆ
ในรถราคาราวๆหนึ่งล้านบาท ช่วงล่างดีสุดคงเป็น XV และ โฟกัสนี่แหล่ะ แต่ XV น่าจะดีกว่าเพราะขับสี่ด้วย
XV ของผม Focus ของเพื่อนสนิทผมเพิ่งขับมาสดๆ กทม-เชียงใหม่
ผมให้ handling+ช่วงล่าง ของ Focus เหนือกว่า เพราะผมชอบมากกว่า 555
Focus ถูกสร้างมาเพื่อจิตวิญญาณการขับขี่ ตัวรถถูกออกแบบมาให้ผู้ขับเข้าถึง และมันก็เป็นแบบนั้นจริงครับ คนชอบขับรถจะรักมัน ช่วงล่างมันเทพ รถมันดึง ถ้าไม่นับข้อเสีย เกียร์ power shift ไม่สมูธในเมืองรถติด แต่ทางหลวง ทางด่วนฟินมาก สั่งได้ดั่งใจ เงียบด้วย
XV ดีตรง AWD ที่ส่งแรงบิดลงล้อทั้งสี่ แต่ Focus ช่วงล่างดีจาก โช๊ค สปริง จุดค้ำ จุดยึด บาลานซ์รถ ล้วนๆ และแรงบิดลงแค่ล้อหน้า
XV ก็บาลานซ์นะ เครื่องสูบนอน จุด CG ต่ำ และหักล้างแรงแนวขวาง พวงมาลัยก็ดี แต่พวงมาลัยโฟกัส เยี่ยมกว่า XV จะสบายใจเวลาต้องรูดหลุม รูดเนิน ไม่ต้องกังวล แต่ XV บำรุงรักษาเยอะกว่า และแพงด้วย และแพงแบบเกรดของเหลวศูนย์ใช้เกรดต่ำ
ก็เคยสงสัยนะว่า ถ้า XV เป็นแค่ FWD เหมือนโฟกัส และลำพัง แค่โช๊ค สปริง จุดค้ำ จุดยึด บาลานซ์ มีแค่นี่ ช่วงล่าง XV จะออกมาเป็นไง (จริงๆก็ทราบครับว่า XV ก็คือ Impreza 5 ประตูบ้านๆ ยกสูงใส่ AWD)