ผู้เขียน หัวข้อ: รถเก๋งถ้าใส่สปริงค่าkหน้าหลังเท่ากันดีไหม  (อ่าน 3630 ครั้ง)

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
    • อีเมล์
รถเก๋งถ้าใส่สปริงหน้าหลังที่มีค่าkของสปริงเท่ากัน อาการของรถจะเป็นอย่างไร ขับยากไหม คือผมไม่ชอบของเดิมที่ด้านหลังมันยุบย้วย ถ้ามีผู้โดยสารด้านหลังด้วยยิ่งเป๋ ท้ายยุบหน้าเชิด เปลี่ยนโช็คหลังหนืดก็ดี แต่เวลามีผู้โดยสารท้ายก็ยุบเท่าเดิม เลยคิดว่าถ้าเปลี่ยนสปริงหลังที่มีค่าk สูงขึ้นเท่ากับด้านหน้าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกต้องไหม ขอคำแนะนำด้วยครับ แค่คิดไว้แต่ไม่รู้จะหาสปริงจากไหน รถcity2010ครับ

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,906
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: รถเก๋งถ้าใส่สปริงค่าkหน้าหลังเท่ากันดีไหม
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 17, 2016, 07:00:02 »
ต้องไปสตัสปรับเกรียวครับ เลือกเอาว่าจะเอายี่ห้อไหน

หรือมือสองก็คุ้มน่ะครับ

รถเก๋งส่วนใหญ่ จะ. K หน้า มากกว่า K หลัง 1-2 เบอร์ครับ

ส่วนพวก K เท่ากันจะเป็นพวก wagon ครับ

อย่างซิตี้ ถ้าเลือกปรับ น่าจะ. ห6,ล4 ครับ ส่วนความหนือปรับเอาตามชอบ

ออฟไลน์ Atomica

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
Re: รถเก๋งถ้าใส่สปริงค่าkหน้าหลังเท่ากันดีไหม
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 17, 2016, 18:08:55 »
สปริง cng เลยครับ ใส่โช้คเดิมได้เลย
Honda City V '13
Toyota Altis 1.6G '16

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: รถเก๋งถ้าใส่สปริงค่าkหน้าหลังเท่ากันดีไหม
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 18, 2016, 23:10:53 »
คหสต. นะครับ ผิดถูกประการใด ขออภัย

รถเก๋งถ้าใส่สปริงหน้าหลังที่มีค่าkของสปริงเท่ากัน อาการของรถจะเป็นอย่างไร ขับยากไหม
>> ไม่น่าจะเหมาะครับ ค่า K หน้าควรมากกว่า เพราะต้องแบกน้ำหนักเครื่องและชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งรวมๆแล้วหนักกว่าด้านหลังร้อยกว่ากิโล (แล้วแต่ขนาดเครื่อง) รวมถึงคนจะนั่งหน้าบ่อยกว่านั่งหลังครับ อย่างน้อยก็คนขับ ถ้าใส่ K เท่ากัน เท่ากับว่าด้านหลังจะแข็งเกินไป ถ้ามันพอเหมาะพอดี ยกตัวอย่างเช่น รถที่ติดแก๊ส CNG แถมตีตู้ซับเพิ่มด้วย สมมติถ้ามันพอดีกับค่า K ที่ใช้จริงๆ ก็ดี ไม่มีข้อเสียครับ แต่ถ้าค่า K มันมากไปนั่นมีแต่ข้อเสียเลยครับ โช๊คก็ไปไว การขับขี่ก็แย่ลงเพราะหยุดการเต้นของสปริงไม่ได้

คือผมไม่ชอบของเดิมที่ด้านหลังมันยุบย้วย ถ้ามีผู้โดยสารด้านหลังด้วยยิ่งเป๋ ท้ายยุบหน้าเชิด เปลี่ยนโช็คหลังหนืดก็ดี แต่เวลามีผู้โดยสารท้ายก็ยุบเท่าเดิม เลยคิดว่าถ้าเปลี่ยนสปริงหลังที่มีค่าk สูงขึ้นเท่ากับด้านหน้าจะเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกต้องไหม
>> สตรัท น่าจะจบที่สุดครับ หรือถ้าจะลองของถูกก่อน เปลี่ยนสปริง CNG ก็ได้ครับ ถ้าไม่จบค่อยสตรัทครับ ของ City มีรุ่น CNG อยู่

Altis 1.6 AT 2004 (Swap 2zz-ge 6MT)
Mazda 1.3 Sky